Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปีนี้มีตาย !!! คลุกวงในบอลไทย บทความเตือนสติโดย..ปูเป้  

คลุกวงในบอลไทย โดย..ปูเป้ : ปีนี้มีตาย


เห็นภาพข่าว แฟนบอลลพบุรี ไล่กระทืบ แฟนบอลอยุธยา แบบเละตุ้มเป๊ะ ที่สยามกีฬา ซึ่งเป็นช่องเดียวที่เก็บภาพได้เอามารีเพลย์ให้ดู ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า แล้วเศร้าใจครับ

เศร้าทั้งในฐานะของคนวงการฟุตบอลและฐานะของคนในสังคม ที่กำลังจะมีความสุขจากการได้เห็นฟุตบอลไทยได้รับความนิยมไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะฟุตบอลลีกภูมิภาค ซึ่งเข้าถึงรากหญ้า ทุกแห่งหนของเมืองไทย ขณะที่ภาพการไล่กระทืบกันอย่างนั้น ก็เกิดคำถามว่า ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ในสนามฟุตบอลหรือนอกสนามฟุตบอล คนไทยยังมีความปลอดภัยอยู่หรือเปล่า ที่สำคัญกฎหมายทำอะไรกับ ผู้ที่ทำร้ายร่างกายกันให้เจ็บเจียนตายไม่ได้เลยหรือ

เอาละครับ เรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ผมเชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องคงไม่ได้นิ่งนอนใจ ด้านกฎหมายบ้านเมือง ผู้ว่าฯ ของทั้ง 2 จังหวัดก็ออกมาพูดเรื่องนี้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจคงจัดการไปตามหน้าที่

ในส่วนของฝ่ายจัดการแข่งขันก็คงจะมีการพิจารณาลงโทษให้เหมาะสม และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแต่สิ่งที่ต้องมานั่งพูดคุยกันอย่างจริงจัง คือ จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เพราะผมเชื่อว่า มันจะต้องมีเกิดขึ้นอีก เพียงแต่ไม่รู้ว่าจะเป็นที่ไหน เมื่อไหร่และเหตุการณ์จะรุนแรงมากน้อยกว่านี้แค่ไหน

ก่อนฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาลนี้จะเริ่มต้นขึ้น ผมมีโอกาสนั่งคุยกับ "ขาใหญ่" คนหนึ่ง อดีตผู้กว้างขวางในวงการรถตู้เมืองไทย ที่ผ่านการบู๊มาทุกรูปแบบ แต่วันนี้มาทำฟุตบอลเต็มตัว เห็นระบบการป้องกัน เห็นอารมณ์ของแฟนบอลไทยยุคนี้แล้วบอกกับผมว่า "คอยดูนะ ผมว่าปีนี้ มีตายกันบ้างแหละ" ผมฟังแล้วก็ตกใจและไม่อยากจะเชื่อ

แต่หลังจากผ่านมาได้ยังไม่ถึงฤดูกาล เห็นความรุนแรงที่มันเกิดขึ้น ตั้งแต่เกมถ้วย ก ระหว่างการท่าเรือไทย กับ เมืองทองฯ ที่เตะกันใจกลางเมืองหลวง ห่างจากสมาคมฟุตบอลฯไม่กี่ก้าว ใกล้สำนักงานตำรวจแห่งชาตินิดเดียว ยังตีกันไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม

แล้วยังมีเหตุการณ์ที่ลพบุรี รวมไปถึงอีกหลายๆจังหวัดจากลีกต่างๆที่หนักบ้าง เบาบ้าง เป็นข่าวบ้าง เงียบบ้าง อีกนับไม่ถ้วน ทำให้ชักจะเชื่อว่าหากเรายังปล่อยให้เหตุการณ์ต่างๆมันเกิดขึ้นอีกวันหนึ่งอาจจะมีเหตุเศร้าสลดเกิดขึ้นในวงการฟุตบอลบ้านเรา

ผมถามผู้รู้ท่านนั้นว่าเราควรทำอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้ความเลวร้ายจาก ฮูลิแกน หรือ แฟนบอลอันธพาลเกิดขึ้นอดีตนักเลงพี่ใหญ่ของทุกวงการบอกว่า จริงๆแล้วคนไทยมีจุดอ่อนตรงที่ทนยั่วยุไม่ค่อยได้ จะเห็นว่าฝรั่งเวลาโดนยั่วยุเต็มที่เขาก็ด่ากัน ยกนิ้วกลางให้กัน นักเตะเตะกันแทบตาย ก็แค่เอาหัวชนกัน แต่คนไทยไม่ใช่อย่างนั้น ด่ากันคำสองคำ ต้องถึงตัว สาวหมัดใส่กันแล้ว

วันนี้วัฒนธรรมการเชียร์ฟุตบอลของไทยเราเปลี่ยนไปใกล้เคียงกับเมืองนอกทุกที มียืนชี้หน้าด่ากันดื้อๆ โห่เข้าใส่กัน แซวกันแรงๆระหว่างกองเชียร์... เขาว่าคนไทยยังรับไม่ได้หรอกครับ

ปัจจัยต่อมาท่านผู้รู้บอกว่า กฎหมายบ้านเราไม่แรง ทะเลาะวิวาท เดินเข้าไปตบกบาลนี่ขึ้นโรงพักเสียค่าปรับแค่ 500 ก็จบกัน แต่เมืองนอกไม่ได้ครับทำร้ายร่างกายกันมีสิทธิ์ติดคุกได้

ยิ่งกฎของสมาคมฟุตบอลฯ ที่ตั้งขึ้นมายิ่งไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ และไม่มีบรรทัดฐานที่แน่นอน ทำให้ไม่มีใครกลัว และนั่นจะเป็นจุดที่ก่อให้เกิดความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในสนามฟุตบอล

ปัจจัยปัญหาเหล่านี้ ผู้ใหญ่ที่ผมนั่งคุยด้วย บอกว่าในเมื่อคนไม่กลัวที่จะทำผิด...ก็ต้องป้องกันไม่ให้คนเหล่านั้นทำผิดอย่างจริงจัง วิธีป้องกันคือต้องมีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง หรือ สมาคมฟุตบอลฯ ที่จะคอยดูแล ทั้งระบบการรักษาความปลอดภัยในสนามและผู้ตัดสิน

ผู้ตัดสินทุกระดับ ควรจะมีรถตู้จากสมาคมฟุตบอลฯ ให้เดินทางไปทำหน้าที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารหรือการ์ดที่จะเดินทางพร้อมกัน อยู่ด้วยกันตลอดในระหว่างการทำหน้าที่ เพื่อสร้างความอุ่นใจให้ผู้ตัดสินให้มากที่สุด เพื่อให้เขาทำหน้าที่ได้อย่างเที่ยงตรง

เขาแนะนำว่า เจ้าหน้าที่ที่จะดูแลผู้ตัดสิน อย่าใช้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เพราะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมักจะรู้จักและอดเอนเอียงไปทางเจ้าถิ่นไม่ได้ เราต้องดูแลกันเอง มาด้วยกัน กลับด้วยกัน

มาตรฐานความปลอดภัยในสนามต้องได้รับการตรวจสอบทุกนัด ทุกครั้ง โดยเฉพาะในต่างจังหวัด อย่าไปดูถูกว่า เป็นลีกระดับล่าง คนดูไม่เยอะ ปัญหาอาจจะไม่มี

ตรงนั้นแหละสำคัญกว่าในกรุงเทพฯ อีก เพราะฟุตบอลพอถึงจุดหนึ่งจะเกิดความรู้สึกท้องถิ่นนิยม มัน ''อิน'' กับทีมบ้านเรายิ่งกว่าสโมสร จากเรื่องฟุตบอลกลายเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีข้ามถิ่น เหมือนนักเลงบ้านนอกในอดีตน่ะแหละครับ

ที่สำคัญในต่างจังหวัด คนทำทีมส่วนใหญ่เป็น นักการเมือง ลูกน้อง สมุน ล้อมหน้าล้อมหลัง พอมีอะไรเกิดขึ้นจะกลุ้มรุมเข้ามาทันที แต่ละคนมีอาวุธครบมือ พวกเขาไม่ใช่แฟนบอลธรรมดา เจ้าหน้าที่จะตรวจก่อนเข้าสนามก็ไม่ได้

ผมหวังว่า คำทำนายจาก "กูรู" วงการนักเลง ถึงวงการฟุตบอล ท่านนี้จะไม่เป็นความจริง...ฟุตบอลไทย จะไม่รุนแรง ร้ายแรงขนาดนั้น หากสมาคมฟุตบอลฯและผู้เกี่ยวข้อง เริ่มทำงานภายใต้ คอนเซปต์ "ต่อต้านความรุนแรง" ในสนามฟุตบอลกันอย่างจริงจัง
   
     
ปูเป้

เครดิต :  http://www.siamsport.co.th/Column/100506_057.html

 
 

จากคุณ : yassemo
เขียนเมื่อ : 7 พ.ค. 53 01:07:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com