Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บุรีรัมย์ PEAอีกมุมมองหนึ่งจากนักดูบอลมือใหม่  

คือต้องออกตัวก่อนนะครับ ว่าเป็นมือใหม่ดูบอลไทยจริงๆครับ หลงติดเข้ามาก็เพราะกระแสนี่แหละ ก็ดูผ่านๆ ดูมันหลายๆทีม แต่ผมไม่ได้ดุแค่บอลนะครับ ผมดุไปถึง การทำการตลาด การบริหารจัดการ ดูแบบรวมๆ
 ทีมที่บริหารจัดการได้ดี มีอยู่หลายทีมครับ แต่ทีมหนึ่งที่ผมประทับใจ เห้นจะเป็น บุรีรัมย์ PEA ผมชอบทีมบริหาร ทีมการตลาด ของ ทีมฟุตบอลทีมนี้จังเลยครับ หาก ฟุตบอลคือธุรกิจการลงทุน ผมคิดว่า ทีม นี้ มาได้ถูกทางสุดๆ ทำไมนะหรือ
 ฟุตบอลอยู่ได้ด้วยแฟนคลับ หรือกองเชียร์ อันนี้หลายๆท่านย่อมรู้ดีอยู่แล้ว เท่าที่ผมมีข้อมูล บุรีรัมย์ ทำได้ดีเลยละ ไม่ว่า การขายเสื้อในราคา 200 บาท การจัดการที่นั่งกองเชียร์ หากไม่ใช่เสื้อทีม ก้ให้ไปนั่งอีกที่หนึ่ง ทำให้คนที่เข้าไปดุจำเป็นต้องซื้อเสื้อเพราะอยากมีอารมณ์ร่วม การแปลงค่า สปอนเซอรืมือถือ เป็นค่าหางบัตรอาหาร หรือแม้แต่กองเชียร์จัดตั้ง  
 กรณีกองเชียร์จัดตั้ง อาจจะถุกค่อนขอดจาก คนไทยหลายๆคน(ปกติวิสัยคนไทยชอบติ แต่ไม่ชอบเสนอแนวทางแก้ไข) ในมุมมองของนักลงทุน ผมกลับคิดว่ามันเป็นวิธีการที่ดีในการสร้างกระแส ตอนนี้จัดตั้ง อาจจะใช่ แต่พอมันเกิดโมเมนตั้ม กองเชียร์จะมาเพราะความสนุกสนานของการเชียร์ เมื่อกองเชียร์มา การหากเงินเข้าสโมสร ย่อมทำได้ไม่ยาก
 กรณี รถขนคน 30 คัน เข้า กทม เพื่อเชียรืทีมบุรีรัมย์ PEA นั้น หลายคนมองว่า เป้นการหาเสียงแนวหนึ่งในการสปอนเซอรื แต่หากตัดการเมืองออก ผมกลับมองว่า มันเป็นการลงทุน ทำไมนะหรือ ตอนนี้ อาจให้มาฟรี แต่พอข่าวสารออกไปว่ามันสนุก ครั้งต่อๆไปอาจ เริ่มขอเป็นค่า น้ำมัน ในเมื่อมีคนอาจมามากขึ้น เพราะฉะนั้น เขาก้จะสามารถคัดคนที่จะสามารถจ่ายค่าน้ำมัน หลังจากนั้น ก็จะเพิ่มค่าใช่จ่ายในการมาเชียรืเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเมื่อเขามีกองเชียร์มาก เขาก้จะสามารถคัดคนที่จะมาได้โดยใช้ค่าใช้จ่าย เป้นตัดคัดกลุมกองเชียร์ พอถึงจุดหนึ่ง รถ 30 คัน ก็จะสารมรถสร้างกำไรให้กับสโมสรได้ในที่สุด
   สุดท้าย บุรีรัมย์ PEA จะไปอยู่จุดไหน ของ TPL ในความเห็นส่วนตัวของผม คิดว่า เป้นทีมแถวหน้าที่มีกองเชียร์ที่หนาแน่น และ เป็นทีมที่ทำกำไรให้นักลงทุนได้ไม่ยาก แล้วจะยังเป็นทีมขวัญใจแค่บุรีรัมยืหรือไม่ ในความคิดของผม คิดว่าไม่ใช่ สุดท้าย ทีมนี้จะเจาะตลาด high end มีคนเชียร์มากมายด้วยการทำการตลาดแบบมืออาชีพ  แล้ว ชาวบุรีรัมย์ จะเชียร์ทีมไหนละ  แน่นอน เท่าที่ดุจากผลงานแล้ว บุรีรัมย์ FC เป็นทีมหนึ่งที่ ทีมการตลาดเขาวางไว้แล้วสำหรับคนท้องถิ่น ซึ่งจะเห็นว่า ทีมนี้ทำผลงานได้ดีใน D2 แน่นอน กว่าจะขึ้นมา TPL คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี เมื่อขึ้นมาแล้ว บุรีรัมย์ PEA ก้จะกลายเป็นขวัญใจมหาชน ทั่วไปของชาวไทย  เมื่อถึงเวลานั้น บุรัรัม PEA อาจจะเหลือแค่ PEA ก็ได้ แล้วบุรีรัมย์ ก้จะมีดาบี้แมท ระหว่าง PAE กับ บุรีรัมย์ FC  แต่ คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี
 หลายทีมของเมืองไทย น่าลงทุนมาก 2 ทีมที่น่าลงทุนมากๆ ในขณะนี้ คือ Air force ทีมนี้ ตอนนี้ราคายังไม่น่าแพงมาก แต่ปีหน้าราคากระฉูดแน่ๆ ใครมีเงินรีบเทคโอเวอร์ ตลาดมีอยู่แล้ว ทหารอากาศ มีกองเชียร์อยู่แล้ว แค่ทำการตลาด บริหารดีๆ ทีมนี้สร้างผลกำไรได้ในเวลาอันสั้น   อีกทีมที่น่าฮุบมากๆ คือ SCG สมุทรสงคราม ทีมนี้ สินค้าดี แต่ตลาดยังไม่กว้าง  ตอนนี้ราคาไม่น่าแพง สร้างดีๆบริหารดี กำไรมหาศาล
  ก็แค่ความเห็นของนักดูบอลมือใหม่ครับ แต่ก้อยากให้บอลไทย เป็นธุรกิจที่สร้างกำไรให้กับผู้ลงทุน

แก้ไขเมื่อ 13 พ.ค. 53 16:12:51

จากคุณ : maxxx123
เขียนเมื่อ : 13 พ.ค. 53 16:10:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com