Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แพ้ใครก็ได้ แต่อย่า "แพ้ภัยตัวเอง" อีกเลยนะชลบุรี ... (จากใจแฟนฉลามชล)  

นับจากเปิดบ้านทำได้"แค่"เสมอกับราชนาวีระยองไป 1-1 งานของชลบุรีใน TPL เหลืออีกแค่ 5 นัด...ในขณะที่จ่าฝูงและแชมป์เก่าอย่างเมืองทองฯ ยังมีเกมเหลืออยู่ในมือถึง 7 นัด พร้อมๆกับแต้มต่อที่นำหน้าชลบุรีอยู่ 3.5 คะแนน (0.5 มาจาก คะแนนเฮดทูเฮดที่เหนือกว่าชลบุรี ในกรณีที่แต้มเท่ากัน)

ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา เมืองทองฯ เพิ่งขโยกแต้มหนีชลบุรีเป็น 5 แต้มเท่าเดิม ภายหลังจากเปิดบ้านทุบอินทรีเพื่อนตำรวจไป 1-0 หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเพิ่งออกไปพ่ายบุรีรัมย์พีอีเอ 0-1 ลดช่องว่างคะแนนเหลือแค่ 2 สาวกฉลามดีใจกันใหญ่  

หลังจากนั้น เมืองทองฯก็ต้องเตรียมตัวลงเตะรอบก่อนรองฯ AFC Cup 2010 กับอัล คารามาห์ ในวันที่ 14 ก.ย. ทำให้ต้องงดโปรแกรมใน TPL ทั้งหมดไปก่อน

นอกจาก AFC Cup แล้ว ยังมีรายการโตโยต้า ลีกคัพที่เมืองทองฯต้องมาเตะนัดตกค้างกับแอร์ฟอร์ซ ยูไนเต็ด อีกด้วย นั่นจึงเท่ากับว่าในขณะที่โปรแกรมไทยพรีเมียร์ลีกของเมืองทองฯว่างลง แต่พวกเขาไม่ได้หยุดพักอยู่เฉยๆเลย ยังคงทำงานหนักต่อไปในฐานะทีมที่มีลุ้นถึง 4 แชมป์ ก่อนที่จะฉลุยเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยการถล่มว่าที่น้องใหม่ TPL ไป 4-1 รวม 2 นัดชนะไป 4-3

นับจากวันที่ 10 ก.ย. 53 จนถึงวันนี้ วันเสาร์ที่ 25 ก.ย. 53 เป็นเวลา 15 วัน หรือกว่า "ครึ่งเดือน" ที่เมืองทองฯ ว่างเว้นจาก TPL ไป....


โปรแกรมของเมืองทองฯตั้งแต่ 10 ถึง 25 ก.ย. 53

10 ก.ย. 53 TPL เหย้าอินทรีเพื่อนตำรวจ
- ชนะ 1-0 -

14 ก.ย. 53 AFC CUP รอบ 8 ทีมสุดท้าย เยือนอัล คารามาห์ (รองแชมป์เก่า)
- แพ้ 0-1 -

21 ก.ย. 53 AFC CUP รอบ 8 ทีมสุดท้าย เหย้าอัล คารามาห์ (รองแชมป์เก่า)
- ชนะ 2-0 - (รวม 2 นัดเมืองทองฯชนะ 2-1 ผ่านเข้ารอบรองฯพบอัล อิตติฮัดจากซีเรีย)

23 ก.ย. 53 TOYOTA League Cup เหย้าแอร์ฟอร์ซ ยูไนเต็ด
- ชนะ 4-1 - (รวม 2 นัดเมืองทองฯชนะ 4-3 เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย)

26 ก.ย. 53 TPL เยือนพัทยา ยูไนเต็ด (อันดับ 6 ขณะนั้น)




แล้วชลบุรีล่ะ? ทำอะไรอยู่?


โปรแกรมของชลบุรีระหว่างวันที่ 10 ถึง 25 ก.ย. 53

12 ก.ย. 53  TPL  เยือนแบ็งค็อก ยูไนเต็ด (ทีมบ๊วยในขณะนั้น)
- พ่ายไป 1-3 -

15 ก.ย. 53  FA CUP  เยือนพัทยา ยูไนเต็ด (รอบ 8 ทีมสุดท้าย)
- ชนะ 2-0 -

19 ก.ย. 53  TPL เยือนบางกอกกล๊าส (อันดับ 5 ในขณะนั้น)
- เสมอ 0-0 - (เป็นการเสมอนัดแรกในเกมนอกบ้านของชลบุรี)

22 ก.ย. 53  TOYOTA League Cup เยือนบางกอกกล๊าส (รอบ 32 ทีมสุดท้าย นัดแรก)
- แพ้ไป 0-1 -

25 ก.ย. 53 TPL เหย้าราชนาวีระยอง (อันดับ 13 ในขณะนั้น)
- เสมอ 1-1 -


จะเห็นว่าโปรแกรมของเมืองทองฯ ไม่ได้เบากว่าชลบุรีเลย แถมยังต้องเดินทางไปเตะไกลถึงซีเรียด้วยซ้ำ

..เวลา 15 วัน ที่ทั้งคู่เดินสายเตะกันขาลาก มันแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและความสามารถในการจัดการทีมของทั้ง 2 สโมสรได้อย่างชัดเจน รวมทั้งความแข็งแกร่งของทีมทั้งกายภาพและจิตใจในการผ่านช่วงสำคัญของฤดูกาล ว่าจะผ่านไปได้สวยงามเพียงใด

..ผมไม่ได้บอกว่าชลบุรีไม่เป็นมืออาชีพ แต่อยากให้มองว่าเมืองทองฯเค้า สามารถเตรียมรับมือกับเรื่องนี้ได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งๆที่ปีนี้เป็นปีแรกที่พวกเขาพบเจอกับโจทย์แบบนี้ และที่สำคัญปัญหาแบบนี้ ไม่ใช่ว่าชลบุรีไม่เคยเจอมาก่อน แต่เพิ่งจะเจอมาสดๆร้อนๆเมื่อฤดูกาลที่แล้วนี่เอง สุดท้ายลงเอยด้วยการวืดแชมป์ทั้ง 3 รายการที่ลงเล่น (AFC CUP, TPL, FA CUP)

ช่วง 15 วันชลบุรีได้ลงเตะ TPL ถึง 3 นัด ในขณะที่เมืองทองฯ ไม่ได้เตะ TPL เลย ช่องว่าง 5 คะแนน แถมยังลงเล่นน้อยกว่า 1 นัด (ในขณะนั้น) หากเตรียมรับมือมาดีๆ และฟอร์มคงเส้นคงวา ชลบุรีสามารถแซงขึ้นไปรั้ง "จ่าฝูง" TPL ได้ไม่ยาก เพราะคู่แข่งไม่ได้เหนือกว่าพวกเขาเลย (แบ็งค็อก ยูไนเต็ด, บางกอกกล๊าส, ราชนาวี) ซึ่งจะเป็นการกดดันเมืองทองฯและเป็นการสร้างความฮึกเหิมในทีมได้มากพอสมควร

แต่อย่างที่เห็น ผลการแข่งขันที่ออกมา เฉพาะแค่ TPL บอกตรงๆว่า "ผิดหวังมากๆ" ในฐานะแฟนบอลชลบุรี เช่นเดียวกับรายการ Toyota League Cup ที่ออกไปพ่ายบางกอกกล๊าสมา 0-1 นัดหน้าอะไรก็เกิดขึ้นได้ (ผมมองว่ามีสิทธิ์ตกรอบ 50:50 แม้จะได้เล่นในบ้านก็ตาม)

ถึงตอนนี้คงเหลือแค่ FA Cup ที่ชลบุรีมีลุ้นมากที่สุด แต่ก็ต้องรอพักหนึ่งก่อนที่จะได้ลงเตะรอบรองฯ เพราะรอบ 8 ทีมสุดท้ายยังแข่งไม่จบ เหลือแมตช์เมืองทองฯพบราชประชาฯ รวมทั้งยังไม่ได้จับสลากประกบคู่ในรอบรองฯเช่นกัน นอกจากนั้นคู่ต่อสู้ในรอบรองฯ นอกจากเมืองทองฯ(ที่อาจจะผ่านเข้ารอบ)แล้ว ทหารบก, ราชนาวี ก็ยังดูห่างชั้นกับชลบุรีพอสมควร โอกาสรายการนี้สดใสกว่าใครเพื่อน

แต่ก็อย่างที่ผมเพิ่งพูดไป ว่าช่วงนี้ FA Cup พักยกอยู่ยาวพอสมควร รายการที่ควรจะมุ่งเน้นเป็นพิเศษมันหนีไม่พ้น TPL อยู่แล้ว เพราะถ้าบี้กันไปยาวๆ ชลบุรีก็มีลุ้นแซงเหมือนกัน แต่ตอนนี้โอกาสคงใกล้เคียงกับ 0 เต็มที

สังเกตดู ตั้งแต่ช่วงที่ชลบุรีและเมืองทองฯ บี้กันบนหัวตาราง เมื่อเมืองทองฯพลาด ไม่ว่าจะเสมอหรือแพ้พ่าย ชลบุรีเอง "ไม่เคย" ฉกฉวยความได้เปรียบตรงนี้เอาไว้ได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว เข้าทำนอง "เมิงพลาด กุพลาดด้วย" ประมาณนี้

ไปๆมาๆ ผมไม่อยากให้ลงเอยด้วยการ "รำไม่ดี โทษปี่ โทษกลอง" อีกแล้ว

โดยเฉพาะในนัดล่าสุดที่เปิดบ้านวพ.ทำได้แค่เจ๊ากับราชนาวีระยองไป 1-1 ชนิดที่ยิงนำเค้าเสร็จ ก็โดนตีเสมอทันควันในนาทีถัดมา (เจ็บใจนัก)

นัดนี้ตัวผู้เล่นหลักๆของชลบุรีเจ็บกันบาน มันสื่อให้เห็นถึงอะไร?


...ปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาที่ผู้บริหารของชลบุรีแก้ไขไม่ได้ แต่ต้องถามว่าผู้บริหารชลบุรีมัวทำอะไรอยู่ ทั้งๆที่เคยประสบพบเจอกับปัญหานี้มาแล้ว ทำไมไม่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง หรือต้องรอให้แฟนบอล "ช้ำใจ" ตายก่อน ถึงจะรู้สึกว่าการ "ชวดแชมป์" หมด 3 รายการ หรือ 4 รายการ มันเจ็บปวดแค่ไหน? ในฐานะทีมเต็งแชมป์ของไทย


..แพ้เมืองทองฯ 2 ปีติด ยังไม่น่าเจ็บใจเท่า "แพ้ภัยตัวเอง" เล้ยยย..หยอกเย้า



pinspin wink

 
 

จากคุณ : pinspin
เขียนเมื่อ : 26 ก.ย. 53 09:00:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com