Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พุฒิ vs สามารถ  

ผมรู้จักสามารถตอนเขาได้แชมป์มวยสากล และทึ่งในลีลาการหลบหมัดฮวนเมซานับได้ 14 หมัด และก็เพิ่งได้เห็นเชิงมวยไทยตอนที่เขาเสียแชมป์โลกมวยสากล และกลับมาน็อคพนมทวนเล็ก ก็ทึ่งมาก หลังจากนั้นได้ดูตอนสู้กับนำพล สำราญศักดิ์ เจริญทอง วังจั่นน้อย ยิ่งทึ่งในเชิงมวยไทยที่แม้จะห่างเหินไป ก็ยังเอาชนะรุ่นน้องที่ว่ากันว่าแต่ละคนสุดยอดแล้ว ณ ตอนนั้น (แพ้วังจั่นน้อยเพราะหมดแรง ถ้าจำไม่ผิดเจ้าตัวยังบอกเองว่าถอดใจตั้งแต่ยก 2, 3 แล้ว ถ้าพี่มาดไม่หมดแรงเสียก่อนก็คงแพ้) ก็ไม่นึกว่ายังมีมวยแบบนี้หลงเหลืออยู่อีก (นี่ขนาดพูดกันในยุคนั้นที่มีมวยเก่ง ๆ มากมายแล้วนะ) ตอนเลิกมวยไปแล้วก็ยังได้ติดตามบ้างที่ไปชกต่างประเทศ ลีลาเด็ดขาดจริง ๆ ไม่ทำเสียชื่อเหมือนมวยสมัยนี้ที่ตกต่ำไปมาก ๆ ๆ  

ก็น่าแปลกใจว่าทำไมเราไม่มีเทปการชกมวยไทยของสามารถยุคเฟื่อง ๆ ของเขาก่อนที่จะหันไปเอาดีทางสากล ไม่ว่าจะกับดีเซลน้อย ฉมวกเพชร พฤหัสเล็ก เผด็จศึก ใครมี Clip ช่วยส่งมาแชร์กันด้วยก็ดีมาก (เสริมนิด สามารถแพ้ดีเซลน้อยคงไม่แปลก มวยสูงยาวแบบนั้น ใครก็ชนะยาก ถ้าตัวเท่ากันคงไม่แพ้)

มวยยุคก่อนหน้านั้นที่ดัง ๆ ก็ได้ยินแต่ชื่อ ไม่เคยได้ดูเทป เช่นอภิเดช พุฒิ ผุดผาดน้อย วิชาญน้อย แสนศักดิ์   พุฒินี่ดูจะถูกกล่าวขวัญมากกว่าเพื่อนว่าสุดยอดของสุดยอด สุดยอดมวยไทยตัวจริง ยอดมวยไทย 5 ศตวรรษ ว่ากันอย่างนั้น ก็เพิ่งมาได้ดูตอนที่รายการยอดมวยเอกคุณพิษณุ นิลกลัดเมื่อเกือบ 20 ปีแล้วกระมังที่นำเทปมวยเก่ามาทำรายการ (ก็ไล่ ๆ กับที่ได้ดูเทปสามารถ) แต่ก็ยังดูธรรมดา ไม่คิดว่าเก่งมาก ตอนนั้นอาจยังเด็กไปหน่อย จึงดูมวยไม่ละเอียด

เร็ว ๆ นี้เองก็ได้มีโอกาสแวะไปคลองถมและเห็นคนรวบรวมไฟต์ต่าง ๆ ของพุฒิ 10 กว่าไฟต์ จึงซื้อมาดูอีกครั้ง ดูด้วยความละเอียด และด้วยประสบการณ์ดูมวยมามากขึ้น ก็ยอมรับว่าเก่งมาก เสียดายไม่มีไฟต์ที่สู้กับวิชาญน้อย กับศิริมงคล

คำถามในใจตลอดคือใครเก่งกว่าใคร (เทียบปอนด์ต่อปอนด์) คุณพิษณุก็เคยพากษ์ในเทปพุฒิว่าบอกยาก บางคนก็ว่าพุฒิ บางคนก็ว่าสามารถ

เราไม่มีเทปการชกของสามารถตอนเฟื่องสุด ๆ ก็คงได้แต่เอาเทปตอนหลังนี้แหละมาวิจารณ์กัน ถือเสียว่าได้ทักษะการใช้หมัดจากมวยสากลมาชดเชยกับการเรื้อเวที

ส่วนพุฒิถ้าจะคัดเฉพาะไฟต์สุดยอดก็คงคัดมาแค่ 3 ไฟต์ (ไฟต์อื่น ๆ ดูธรรมดามาก ไม่โดดเด่น) คือชกกับคงเดช แสนศักดิ์ และก็ฮิรากิเคนชิว ซึ่งไฟต์กับคงเดชถือว่าสุดยอด คลาสสิคสุด ๆ เนียนตา ครบเครื่องหมัดเท้าเข่าศอก คงเดชทำอะไรไม่ได้เลย ผมว่าสุดยอดกว่าไฟต์แสนศักดิ์  ไฟต์กับฮิรากิต้องถือเป็นไฟต์พิสูจน์ความเป็นยอดมวยจริง ๆ (จากหนังสืออ่วม บางอ้อ ไฟต์นี้พุฒิก็อยู่ในช่วงโรยแล้วเหมือนกัน เรื้อเวทีไปนานด้วย เจ้าเนื้อเชียว แต่เป็นเสือไว้ลายก็ดูได้จากไฟต์นี้)

ถ้า 2 คนมาสู้กัน (ซึ่งเป็นไปไม่ได้) จินตนาการแล้วก็คงต้องบอกว่าน็อคกันไม่ลง พุฒิไม่มีหมัดเด็ดน็อคสามารถแน่ สามารถเองก็คงไล่ต่อยพุฒิไม่โดน ใครจะชนะบอกยากมาก ชั้นเชิงแพรวพราวด้วยกัน พุฒิอาจเตะได้ไว เข้าออกเร็วกว่า แต่ความหนักหน่วงสู้ไม่ได้ และก็คงมีลูกเตะอย่างเดียว ไม่มีหมัด ศอก เข่าที่โดดเด่น แต่แค่นี้ก็เหลือเฟือแล้ว สามารถไล่ไม่จนแล้ว  สามารถได้ทั้งรุกทั้งรับ พุฒิดูจะถนัดรับมากกว่า บางไฟต์ถูกบังคับให้ต้องเป็นฝ่ายเดินก็ไปไม่ค่อยเป็นเหมือนกัน ถ้าสามารถเดิน ก็คงไล่พุฒิไม่ทัน พุฒิก็คงเก็บคะแนนไปตลอด 5 ยก มีลูกเตะก้านคอเท่านั้นที่พอจะมีโอกาสน็อคสามารถได้ แต่ถ้าพุฒิจังหวะพลาดก็ถูกสามารถต่อยน็อคได้เหมือนกัน

จึงเห็นว่าควรประเมินจากการชกกับคู่ต่อสู้ของทั้ง 2 คน และถ้าพูดถึงว่ามวยไทยคือศิลปการต่อสู้ เราก็ควรมีลูกทีเด็ดทีขาดที่น็อคคู้ต่อสู้ได้มาร่วมพิจารณาด้วย

ไฟต์กับพนมทวนเล็ก เราได้เห็นลูกถีบที่มีประสิทธิภาพ ถีบแบบนี้ ถีบให้จุกได้ ถีบทีล้มทั้งยืนหรือกระเด็นไปไกล เราไม่เห็นลูกแบบนี้ของพุฒิ (เท่าที่มีให้ดู)  ไฟต์นี้เรายังได้เห็นหมัดที่คม นั่นคือทักษะที่ได้มาจากการชกสากล สามารถอาจหมัดไม่หนักแต่ก็ต่อยได้แม่นยำเข้าจุดตาย สำราญศักดิ์ที่ว่าหนักสุดในยุคนั้นต่อยพนมทวนเล็กร่วมร้อยหมัดยังไม่โดนจุดสำคัญ หนักยังไงต่อยไม่โดนก็ไม่มีประโยชน์ สามารถต่อยแค่หมัดเดียวก็เข้าโฟกัสคว่ำพนมทวนเล็กได้แค่ยกแรก  แน่นอนว่าเราไม่เห็นหมัดแบบนี้ของพุฒิเช่นกัน ตอนพุฒิแลกหมัดกับแสนศักดิ์ก็หมัดว่ายน้ำตามสไตล์การต่อยแบบมวยไทยส่วนใหญ่ แทบจะเป็นการเหวี่ยงหมัดแบบมวยวัดด้วยซ้ำ (แต่ผมชอบการต่อยตัดลำตัวของพุฒิ ต่อยตรง ๆ ดื้อ ๆ แต่จังหวะการเข้าต่อยดูสวยงาม)

ไฟต์กับนำพล เราได้เห็นการกันเข่า แก้ทางเข่า ความแข็งแรงของการกอดรัดฟัดเหวี่ยง นำพลมวยเข่าทำอะไรไม่ได้ คว้าไม่ค่อยได้ หรือคว้าได้ก็เข่าไม่ได้ ถูกกันถูกแก้หมด  เราไม่เห็นแบบนี้ในยุคของพุฒิ เพราะแค่กอดเข่ากันได้ทีสองทีกรรมการก็แยกแล้ว ทักษะการกอดปล้ำความแข็งแรงยุคพุฒิเชื่อว่าสู้ยุคสามารถไม่ได้   ไฟต์นี้เรายังได้เห็นการใช้ศอกแก้เข่า จังหวะที่กำลังจากออกมา สามารถก็ฟันชัวะเข้าไปทีเดียว คมกริบ แตกทันที หลังจากนั้นก็มีงัดทัดมาลาอีก ชนะแตกได้ในยกนี้ เย็บ 10 กว่าเข็ม ผมสังเกตว่านี่เป็นแผนการชกที่ตั้งใจทีเดียว รอจังหวะนี้ก็ฟันเลย  ก็ยังไม่เห็นว่าพุฒิจะมีลูกนี้ มีสวย ๆ ครั้งหนึ่งก็ไฟต์กับคงเดช สวยงามมาก แต่ก็ไม่ถึงกับแตก

ไฟต์กับเจริญทองไม่ขอกล่าวถึง ไปไวจนยังไม่ทันได้เห็นอะไรมาก  ไฟต์กับสำราญศักดิ์ก็สู้กันไม่ได้ น้าราญต่อยพี่มาดไม่ไดน กลับโดนต่อยนับหมัดหนึ่ง

ไฟต์กับวังจั่นน้อยนอกจากศอกที่ยังคมเหมือนเดิมเรียกเลือดได้แล้ว ยังได้เห็นการเตะเจาะยางในจังหวะที่ทำได้สวยทุกครั้ง เจาะจนยางแทบแตก แทบยืนไม่อยู่ เราไม่ค่อยเห็นลูกนี้ของพุฒิ (แม้กระทั่งคนอื่นในยุคเดียวกับพุฒิหรือยุคอภิเดช) การดักเตะลำตัวหนักหน่วงตอนที่วังจั่นเดินเข้าหาก็ทำได้เร็วติด ๆ กัน

จินตนาการว่าถ้าแสนศักดิ์ชกกับสามารถ น่าจะออกมาในรูปเดียวกับที่ชกกับสำราญศักดิ์ คือทำอะไรไม่ได้เลย ผมว่าแสนศักดิ์เป็นมวยธรรมดานะ มีแต่หมัด ต่อยก็เหวี่ยง ๆ กว้าง ๆ ยืนซดหมัดกับพุฒิหลายหมัดยังต่อยพุฒิไม่ถูกหรือถูกก็ไม่หนักพอทั้ง ๆ ที่ก็ยืนปักหลักแลกกันแบบนั้น แต่ก็ยังมีลูกเตะหลายลูกที่พุฒิเก็บไม่ได้ พุฒิอาจระแวงหมัดมากเกินไปจนไม่ลื่นไหลเหมือนชกกับคงเดช

ดังนั้นถ้ามองกันด้านความเด็ดขาดของศิลปการต่อสู้ที่ไม่มองที่การชนะคะแนนเท่านั้น จะเห็นว่าสามารถมีโอกาสใช้อาวุธได้เด็ดขาดกว่าในการน็อคคู่ต่อสู้ ในขณะที่พุฒิส่วนใหญ่ชนะคะแนน  จึงอยากจะฟันธงเอียงไปข้างสามารถ

เชิญเพื่อน ๆ ผู้รู้ถกแสดงความเห็นครับ และหากใครมี Clip มวยเด็ด ๆ ของ 2 คนนี้ เอามาแชร์กันหน่อยนะครับ ทั้ง 2 เป็น Idol นักมวยไทยของผมเลย (อีกคนก็ผุดผาดน้อย)  มวยไทยยุคหลังนี้ผมเลิดดูไปนานแล้ว

จากคุณ : tytsn1197
เขียนเมื่อ : 26 ก.ย. 53 22:21:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com