Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
TIA Column : ลิเวอร์พูลจ๋า ...รู้มั้ยว่ามันเจ็บจนจะทนไม่ไหวแล้วนะ  

เป็นอีก 1 นัดที่จบแล้วเขียนเลย คงเพราะอยากจะระบายความรู้สึกที่มันไม่รู้จะพูดยังไงดี มันจุก...มันเจ็บ...เสียใจ และเศร้ามาก เศร้ามากจริงๆ เราคิดว่าฤดูกาลนี้ คงไม่มีแฟนหงส์คนไหน กล้าหวังแชมป์ลีกแน่นอน เราเองก็เช่นกัน ที่พวกเราทุกคนหวัง คือ ทำยังไงก็ได้ ขอให้ทีมได้กลับไปเล่น UCL ในฤดูกาลหน้า ขอแค่นั้นจริงๆ แต่ดูเหมือนมันจะห่างไกลออกไปทุกที ดูเหมือนมันจะเป็นสิ่งที่ยากแสนยากเสียเหลือเกิน

นัดนี้กับทีมน้องใหม่ในพรีเมียร์ ...แบล็คพูล เราเล่นในแอนฟิลด์ ในบ้านของเราแท้ๆ แต่กลับต้องแพ้ แพ้ด้วยรูปเกมส์ที่ด้อยกว่า อะไรล่ะ ที่เราจะบ่น คร่ำครวญได้ ...ไม่มีเลย ไม่มีจริงๆ มันต้องโทษตัวเองเท่านั้น

ฮอดจ์สันจัดทีมในระบบ 4-4-2 แบ็คซ้ายเป็นคาราเกอร์ที่ต้องเล่นแทนแบ็คซ้ายตัวจริง ตัวสำรองและตัวแทนทั้งหมดที่เรามี คู่เซ็นเตอร์เป็นคีเกียร์กรอสกับสเคอเทล และแบ็คขวาเป็นจีเจ คู่กลาง เป็นเจอร์ราร์ดกับโพลเซ่น โยกไมเรยเรสไปเล่นขวาและโคลประจำการด้านซ้าย ตอร์เรสยืนคู่เค้าท์ มันก็ดูดีหรอก แต่อดติดใจเล็กๆไม่ได้ว่า ไมเรยเรสเล่นปีกขวา สู้ให้เจอร์ราร์ดไปเล่นไม่ดีกว่าหรือ เพราะเขาเคยเล่นมาก่อนและทำได้ดีพอตัว

แต่เล่นไปไม่เท่าไหร่ ตอร์เรสก็เจ็บ ต้องเปลี่ยนเอ็นก๊อกลงมาแทน และที่สุดด้านขวานั่นแหละที่ทำพิษ แต่เป็นแบ็คขวา จีเจเข้าบอลโฉ่งฉ่างจนเราเสียจุดโทษ แถมรูปเกมส์ก็ไม่ได้ดีกว่าทีมเยือนเลย กลางเก็บบอลไม่ได้ แถมเสียบอลง่าย พอเสียประตู ดูเหมือนจีเจจะพยายามแก้ตัว แต่การแก้ตัวของเขาไม่ได้ส่งผลดีเลย เพราะเปิดบอลเสียตลอด ที่สุดก็เป็นคนที่มีส่วนทำให้เสียประตูที่สองไปด้วย

กลับมาหลังพักครึ่ง เกมส์ดูดีขึ้น บุกกดดันได้มากขึ้น จนมาได้ประตูคืนจากลูกเตะมุม หลังจากนั้น เราก็พยายามขึ้งเกมส์รุกตลอด โดยเฉพาะ ตั้งแต่เปลี่ยนโยวาโนวิชลงมาแทนโพลเซ่น ให้เจอร์ราร์ดคุมกลางกับไมเรยเรส มันก็ดีขึ้นจริง แต่จังหวะสุดท้ายยังไม่เฉียบขาดพอ เห็นแล้วมันอดคิดไม่ได้ว่า ทำไมเราถึงไม่เล่นแบบนี้ตั้งแต่ต้นเกมส์ ทำไมต้องรอให้เสียประตูก่อนถึงค่อยมาฮึดเอาคืน ใครก็ได้ ช่วยตอบได้ได้มั้ยว่าทำไม

แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถทวงคืนได้อีกซักประตู แพ้คาบ้านไปในที่สุด

ก็แล้วมันจะโทษใครได้ นอกจากตัวเอง ไม่อยากทำเป็นกรูรู้หลังเกมส์หรอก แต่อยากจะถามฮอดจ์สันจริงๆว่า โพลเซ่นมีอะไรดี เขาเป็นมิดฟิลด์ตัวรับ แต่เราเห็นคนวิ่งหน้าตั้งลงไปกดดัน ดักบอลเป็นเจอร์ราร์ดทุกที รู้ว่าความผิดพลาดที่ทำให้เสียประตูมันมาจากจีเจ แต่เราต้องยอมรับว่าตอนนี้ นอกจากแบ็คซ้ายที่เจ็บกันหมดแล้ว แบ็คขวาก็เหลือเขาคนเดียว ถึงเคลลี่จะนั่งอยู่บนม้านั่งสำรอง แต่เราไม่เคยเห็น ผจก. คนไหนกล้าเปลี่ยนกองหลังออกเพราะเล่นไม่ดีมาก่อน มีแต่เปลี่ยนออกเพราะจะปรับแผน ฮ๊อดจ์สันก็ไม่ต่างจาก ผจก. คนอื่นหรอก ถึงจีเจจะพลาดและเราอยากให้เขาต้องไปติดสนับก้นบนม้านั่งสำรองแค่ไหนก็ตาม คงเป็นไปไม่ได้ ยังไงเสีย เราก็ต้องเห็นเขาต่อไป นัดหน้าก็ด้วย (ยกเว้นเคลลี่จะหายเจ็บและฮ๊อดจ์สันใจกล้าพอ) แต่ที่พูดถึงโพลเซ่น เพราะเขาเล่นไร้ประโยชน์จริงๆ ตัดบอลไม่ดี สร้างสรรค์เกมส์ไม่ได้ แถมยังเล่นช้าอีก เข้าใจว่าการให้เจอร์ราร์ดยืนคู่ไมเรยเรสมันออกจะเสี่ยงเกินไปหน่อย แต่ถ้าคุมจังหวะอยู่ ยืนตำแหน่งดี เราก็ไม่คิดว่ามันจะเสียหาย หรือจะใช้ลูคัส ก็คงไม่แย่กว่าโพลเซ่นหรอก นี่พูดจากใจจริงนะ

คิดๆดูแล้วมันก็น่าหัวเราะให้กับโชคชะตาของทีมเสียจริง ฤดูกาลที่แล้ว เสียอลอนโซ่ไป และหาใครแทนไม่ได้ ซ้ำราฟาไม่ยอมถอยเจอร์ราร์ดลงมายืนคุมเกมส์ ฤดูกาลนี้ รอย ฮอดจ์สัน ได้ทำในสิ่งที่เราอยากเห็นมาตั้งปีนึง คือ ถอยเจอร์ราร์ดลงมายืนตรงกลาง แต่เรากลับเสียมาสเคราโน่ไป สงสัยคงต้องรอฤดูกาลหน้าล่ะมั้ง ถึงหาคนมาอุดรอยรั่วมาสเคฯได้ แล้วคงเสียใครซักคนที่สำคัญออกไปแทน บางที อาจจะเป็นตอร์เรสซินะ แล้วเราก็จะกลับไปมีปัญหายิงประตูไม่ได้อีก คงเป็นวัฎจักรชั่วร้ายที่เกิดขึ้นกับทีมซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ก็เอาซี่ เอาเลย เชิญตามสบาย ก็จะทำอะไรได้ล่ะ นอกจากก้มหน้ายอมรับ

และมันไม่ใช่แผงกองกลางอย่างเดียวหรอกที่เป็นปัญหา แบ็คสองข้าง เซ็นเตอร์ ปีก ทั้งหมดนั่นแหละ คงจะมีเรน่าคนเดียวกระมัง ที่ไม่ได้มีปัญหา

ส่วนระบบการเล่น ....อยากจะส่ง E-mail ไปถามจริงว่า นักเตะซ้อมร่วมกันบ้างหรือเปล่า พวกคุณยังได้เล่นฟุตบอลโต๊ะเล็กกันมั้ย ตลอดมา...หนึ่งในระบบการฝึกทีมในทุกวัน คือ นักเตะจะเล่นฟุตบอลข้างละ 4-5 คน อยากจะรู้นักว่า ยังซ้อมกันอยู่รึเปล่า ทำไมความเข้าใจมันถึงไม่มีให้เห็นเลย และได้ฝึกจ่ายบอล โยนบอลบ้างมั้ย ทำไมถึงไม่แม่นเอาเสียเลย

เดี๋ยวนี้ทีมเราเล่นไม่เข้าขากันเอาเสียเลย Pass and Move หายไป ชอบฝืนเล่นเอง มันไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมานอกจากเสียบอล จุดบกพร่องพวกนี้ เมื่อไหร่ถึงจะแก้ไขได้คะ ต้องรอให้ตกชั้นก่อนหรือเปล่า ถึงจะมองเห็น

มันเจ็บนะ 1 ปีกว่าแล้วที่ทีมมีสภาพแบบนี้ สภาพที่ทีมไม่เป็นทีม เหมือนต่างคนต่างเล่น และไม่พยายามกดดันคู่แข่งตั้งแต่เริ่มเกมส์ ต้องรอให้เสียประตูเสียก่อนถึงจะเครื่องร้อน

พวกคุณรู้ใช่มั้ย ว่าพวกเรา กองเชียร์ต้องอดทนแค่ไหน ต้องผิดหวังมาเท่าไหร่ ทุกครั้งที่แพ้ ที่เสมอ คุณผิดหวัง เราก็ผิดหวังไปด้วย เพราะสโมสรแห่งนี้จะอยู่ด้วยกันเสมอ เราแพ้ด้วยกัน ชนะด้วยกัน แต่ก่อนจะถึงผลอันนั้น เราอยากจะเห็นว่าพวกคุณได้ต่อสู้อย่างเต็มที่แล้วในแนวทางที่ถูกต้อง เหมาะสม ได้ทำทุกทางแล้วเพื่อทีมอันเป็นที่รัก พวกเราจะไม่บ่นเลย

ยังจำได้ใช่มั้ย ที่เราเสมอเชลซี ตกรอบ UCL เสมออาเซน่อล หมดลุ้นแชมป์ลีก แต่แฟนบอลก็ยังร้องเพลงของสโมสรด้วยความภาคภูมิใจ ใช่...เราทุกคนผิดหวัง แต่เราอิ่มเอมใจเป็นที่สุด เพราะเราได้เห็นว่า พวกคุณสู้เพื่อทีมขนาดไหน แต่ถึงวันนี้ คาแรกเตอร์แบบนั้นมันหายไป มันหายไปได้ยังไงคะ ได้โปรดเถิด...เอาคาแรกเตอร์แบบนั้นกลับมาที นั่นถึงจะเรียกว่าเป็น ลิเวอร์พูลที่แท้จริง

เลิกเถอะ เลิกที่จะเล่นดีแค่ 45 นาทีหลังเสีย พวกคุณต้องเล่นดีให้ได้ 90 นาที แล้วผลจะเป็นยังไง เราก็พร้อมจะอยู่ข้างพวกคุณ

บางที มันง่ายกับการวิจารณ์การวางแผนทีม แทคติก การแก้เกมส์ เปลี่ยนตัว อะไรต่อมิอะไรที่ ผจก. ทำ เราไม่ได้รู้ถึงเหตุผลของเขา เราพูดได้เพราะเราเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ ผจก. ต้องเสี่ยง ฮ๊อดจ์สันได้ใช้ทีมที่ดีที่สุดแล้ว กับตำแหน่งการเล่น แม้จะขัดใจเรา แต่ในเมื่อเขาเป็น ผจก. ของเรา เราเลือกอะไรไม่ได้นอกจาก ไว้ใจเขา ที่สุดแล้ว ผลงานของเขาจะเป็นสิ่งตัดสินเอง แต่ตราบใดเขายังเป็น ผจก. ของเรา เราจะเชียร์เขา เอาใจช่วย ทุกนาที ให้เขาทุกอย่างเหมือนที่เคยให้ราฟามาแล้ว

หลังจากนี้ จะได้พักเบรคทีมชาติ หวังว่าฮ๊อดจ์สันจะคิดตกว่าจะทำยังไงกับทีมของเราดี เราเชื่อว่ายังไงเขาก็ยังเป็น Boss ของเราต่อไปแน่ๆ ณ เวลานี้ บอร์ดบริหามีปัญหากับการเทคโอเวอร์ทีมมากพออยู่แล้ว คงไม่สามารถจะมีเวลาไปหา ผจก. คนใหม่ให้เราหรอก

พวกเรา The kop คงทำได้แต่ยิ้มรับโชคชะตา จะเจ็บแค่ไหน เราก็ไม่อาจเพิกเฉย หรือหันหน้าหนีทีมได้ ขอให้รู้ไว้ว่า เราไม่ได้เจ็บคนเดียว เราไม่ได้เศร้าคนเดียว และมีสำคัญที่เราต้องเชิดหน้าขึ้นมาสู้ต่อให้ได้

อย่าหมดหวัง ไม่ว่าจะรู้สึกแย่แค่ไหนก็ตาม ศรัทธาในสิ่งอันเป็นที่รักเถิด


7 นัด 6 แต้ม แล้วทำไมล่ะ ที่สุดก็ยังรักใช่มั้ย ก็รักต่อไป เชียร์ต่อไป มันต้องยิ้มออกเข้าซักวันแน่ๆ

อยากส่งกระแสจิตไปบอกกับเจอร์ราร์ดเป็นที่สุดว่า

"รู้ว่าคุณได้อดทนและพยายามมานานเหลือเกิน มันมากพอแล้วที่จะทำให้เรานับถือ ศรัทธาในตัวคุณอย่างที่สุด ภาวนาทุกนาทีจริงๆ ให้คุณได้สมหวังบ้างกับเกียรติยศที่ปรารถนา รู้ว่ายาก แต่ตราบใดที่ยังมีเวลาที่จะหวังได้ ก็จะยังเชื่อมั่นเสมอว่า คุณจะสามารถชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีกส์ให้ลิเวอร์พูล"

 
 

จากคุณ : howk_ky
เขียนเมื่อ : 4 ต.ค. 53 00:16:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com