Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสียดายStoryดีๆในบอลไทยที่จะปลูกฝังเป็นเรื่องราวอย่างยั่งยืน  

ผมลองนั่งนึกดูเล่นๆ เรามีอะไรที่เป็นเรื่องราวที่จะขายและปลูกฝังบอลไทยให้มันมีStoryเหมือนๆพยายามลอกรูปแบบของลีคอังกฤษที่เราพยายามไปเลียนแบบแต่เปลือกมา

แต่เราจะสังเกตได้เลยว่าฟุตบอลอังกฤษที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานจนปลูกฝังเป็นpassionทั้งคนในประเทศแถมไม่วายยังลามไปถึงคนประเทศอื่นๆอีก

storyพวกเขามีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นถ้วยFA cup
หรือแม้แต่รายละเอียดยิบย่อย ธรรมเนียมต่างๆในฟุตบอลลีคที่จะStoryยิบย่อย หรือจะสนามเวมบลีย์ที่พวกเขาพยายามจะเน้นStoryต่างๆเข้าไปมากมาย จนสร้างแรงบันดาลใจให้นักฟุตบอลรุ่นหลังๆหรือคนดูรุ่นถัดมาจะรู้สึกว่ามีความสำคัญ แถมยังลามไปถึงคนต่างประเทศอีกเช่นเคย ว่าสักครั้งขอมาเวมบลี่ย์ไม่ว่าในฐานะนักเตะหรือผู้ชม

แต่พอมองกลับมาดูบ้านเรา มูลนิธิไทยคม เอฟ เอคัพ
โปรยหัวให้รู้ทำนองว่าบอลแพ้ตกรอบ หรือจะบอลโตโยต้าลีคคัพ ก็อัดแคมเปญโฆษณา แต่จุดขายคืออะไร?

เราแค่เดินตามอังกฤษมีบอลถ้วยเหมือนอังกฤษ มีอะไรให้เหมือนอังกฤษ แล้วจึงจะครบองค์กับความเป็นบอลอาชีพ แล้วเหมือนสักแต่มีจับโปรแกรมยัดๆลงไป จนผมเองบางทีดูโปรแกรมแล้วเฮ้ยเตะอีกแล้วเหรอ เมื่อวานซืนเพิ่งเตะไปเอง แล้วโปรแกรมต่างๆมายัดกันลงในหน้าฝนอีก

โดยส่วนตัวผมว่าบอลถ้วยเราน่าจะเน้นไปก่อนเลย เช่นอาจจะใช้ถ้วยคิงส์คัพมาแปรรูปทำเป็นในแบบเอฟเอคัพซึ่งผมว่ามันน่าจะสร้างpassionต่อมาสำหรับคนรุ่นหลัง โดยช่วงแรกพยายามเน้นStory ซึ่งแน่นอนว่าตัวถ้วยพระราชทานเนี่ยก็ได้ต้นทุนไปเยอะแล้ว โอเคถ้าอนุรักษ์นิยมเราอาจใช้สนามนัดชิงเป็นสนามศุภ แล้วจัดทหารม้าเต็มเครื่องแบบอัญเชิญถ้วย แล้วมีวงค์ดุริยางค์ทหารบรรเลงก่อนเปิดเกม แล้วจัดสนามให้ดูขลังดูยิ่งใหญ่หน่อยแบบนี้เป็นต้น

หรือจะในบอลลีค เช่นอาจจะมีแมตซ์เตะช่วงฉลองปีใหม่ซึ่งคนก็กลับบ้านเยอะอยู่แล้ว หรือจะช่วงสงกรานต์อะไรแบบนี้เป็นต้นซึ่งผมว่าStoryเราเล่นได้เยอะมากๆ

คือที่พูดแบบนี้เพราะ พอดีผมได้มีโอกาสไปต่างจังหวัด
ได้ยินเขาคุยกันถึงถ้วยต่างๆพูดถึงแต่เงินรางวัลกี่ล้านๆ ดิวิชั่น1น่าจะได้มากกว่านี้น่ะ อะไรทำนองนี้ ผมก็เลยคิดว่าถ้าฟองสบู่มันแตกกระแสซบเซาไปเหมือนเพื่อนบ้านจะทำยังไง นอกจากกระแสที่ดีแล้วทำไมเราไม่เริ่มสร้างPassionตั้งแต่ตอนนี้เพื่อให้มันไปออกดอกออกผลในคนรุ่นถัดไป

คืออยากให้สมาคมคิดอะไรมากกว่านี้นิดนึง ไม่ใช่ปล่อยบอลไทยเหมือนหุ้นปั่นคือวูบไปวาบมาแล้วแต่กระแส

จากคุณ : กระบี่เก้าสําเนียง
เขียนเมื่อ : 5 ต.ค. 53 04:23:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com