Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
TIA Column : ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของ The kop

หนึ่งในคำพูดของ บิล แชงค์ลี่ย์ ที่เราชื่นชอบก็คือ "...I wanted Liverpool to be untouchable..." อันที่จริง ภาษาอังกฤษของเรานั้นเข้าขั้นห่วยแตก แต่ก็พอจะกระท่อนกระแท่นแปลได้ว่า ปู่แชงค์ต้องการให้ลิเวอร์พูลเป็นสิ่งซึ่งไม่อาจแตะต้องได้ บางทีอาจต้องตีความว่า "ไม่อาจแตะต้องได้" หมายความว่าอย่างไร

ขออนุญาตบังอาจคาดเดาความหมายทีู่่ปู่แชงค์ต้องการสื่อ เราคิดว่าปู่คงจะหมายถึงว่า "ต้องการให้ลิเวอร์พูลเป็นสโมสรที่ไม่อาจถูกทำลาย" อาจหมายถึง การแข่งขันในสนาม แต่ตอนนี้คงจะรวมถึงนอกสนามด้วย ถ้าปู่แชงค์ได้รับรู้ว่าลิเวอร์พูลได้เจอกับสิ่งเลวร้ายอะไรมาบ้าง

และขณะนี้ ถึงแม้เราจะยังไม่ใกล้เคียงกับคำว่า "untouchable" เลยในส่วนของผลงานในสนาม แต่เชื่อจริงๆว่า เรื่องนอกสนามนั้น เราใกล้ที่จะสามารถใช้คำว่า "untouchable" ได้จริงๆ

บุคลิกภาพของลิเวอร์พูล คือ บุคลิกภาพของ บิล แชงค์ลีย์ เขาเป็นผู้สรรสร้างให้พวกเราเป็นดังเช่นที่เป็นอย่างทุกวันนี้ ในแง่ของการแข่งขันอาจห่างหายไป เราไม่ใช่เครื่องจักรสีแดงอย่างที่เคย ด้วยปัจจัยหลายๆประการ อย่างไรก็ตาม บุคลิกของแฟนบอลไม่เคยเปลี่ยนไป เพราะมันง่ายกว่ากับการทำหน้าที่เป็น Supporter และ The kop ก็เป็นเช่นนั้นเสมอมา ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่า มันเป็นเพราะปู่แชงค์ เขาทำให้พวกเรา The kop เป็นอย่างที่เป็นในวันนี้ เขาเป็นคนสร้าง Passion ของความภาคภูมิใจในทีมให้แก่กองเชียร์ทุกคน และหล่อหลอมให้เราเป็นหนึ่งเดียวกัน

สโมสรทำเพื่อแฟนบอล และแฟนบอลทำเพื่อสโมสร

เราเป็นเช่นนั้นเสมอ ในยามที่ทีมตกอยู่ในภาวะยากลำบาก เราไม่เคยหนีหาย ไม่เคยทอดทิ้ง และในยามที่แฟนบอลได้รับความอยุติธรรม สโมสรก็ยืนหยัดเพื่อแฟนบอลเสมอ

...21 ปีแล้วที่สโมสรลิเวอร์พูลยืนหยัดเพื่อแฟนบอล 96 คนที่ไม่ได้กลับบ้านจากเหตุการณ์ที่ Hillsborough

...4 ปีที่สโมสรลิเวอร์พูลแสดงออกถึงการสนับสนุนให้เกิดความเป็นธรรมแก่ ไมเคิล ชิลล์ แฟนบอลผู้โชคร้าย


สิ่งเหล่านี้ยังคงเกิดขึ้นจริงในโลกปัจจุบันที่สโมสรฟุตบอลกลายเป็นธุรกิจทำเงิน และระดับความสัมพันธ์ของแฟนบอลกับสโมสรก็ห่างออกไปทุกที

ช่างโชคดีที่เรามิได้เป็นเช่นนั้น

3 ปีกับความหลอกลวงของฮิกส์และจิตเล็ตสิ้นสุดลง ส่วนหนึ่งมาจากการรวมพลังต่อต้านของ The kop และอีกส่วน ต้องบอกว่า เป็นเพราะการกระทำของตัวเองนั่นแหละ ภาษาพระเค้าเรียก "เวรกรรม"

ถ้าไปถาม The kop ซักคนที่ร่วมต่อต้านปลิงมะกันว่า "คุณทำไปทำไม คุณได้อะไร คุณเดือดร้อนอะไรกับเค้าด้วย ในเมื่อคุณไม่ได้เสียผลประโยชน์ซักนิด"

คำตอบคงคล้ายๆกัน "ใช่ เราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่นี่คือสโมสรของเรา และเรารักสโมสรแห่งนี้ เราไม่ต้องการให้สโมสรอันเป็นที่รักของเราต้องถูกทำลาย"

เพราะ "รัก" แค่นั้นแหละ กับแฟนบอล มันแค่นั้นจริงๆ แต่เราคิดว่า แค่นั้นก็มากพอให้ The kop ยอมทำทุกอย่างให้สโมสรกลับมามั่นคงสมบูรณ์

พวกเขายอมเจียดเงินรวมกันเพื่อจะซื้อสโมสรคืนมา แม้จะยังทำไม่สำเร็จ แต่อย่างน้อย พวกเขาก็ได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มแฟนบอลที่มีอำนาจต่อรองไม่น้อย (แอบคิดถึงพวกสหภาพแรงงาน 55+) และกับเรื่องหลอกลวงของฮิกส์กับจิตเล็ต คงทำให้ The kop ระวังมากขึ้นที่จะเชื่อใจใครก็ตามที่เข้ามาเป็นเจ้าของสโมสร

NESV อาจทำให้พวกเราปลาบปลื้ม แต่เราจะยังคงจับตาดูการกระทำของพวกเขาเช่นกัน ว่าพวกเขาให้สัญญาอะไรไว้ และทำตามนั้นได้หรือไม่ รวมไปถึงการบริหารสโมสร มันไม่ง่ายอีกแล้ว ที่จะคิดมากอบโกยและทิ้งไว้แต่เศษซากปรักหักพังให้พวกเราซ่อมแซม

NESV อาจไม่มีเงินโปรยให้ทีมเหมือนอย่างที่ชีคมันซูร์ให้แก่แมนซิตี้หรืออย่างที่โรมัน อับราโมวิช ทำให้เชลซี แต่ถ้าเขามีความจริงใจที่จะเข้ามาร่วมต่อสู้กับพวกเราอย่างที่ให้สัมภาษณ์ไป เราก็ควรให้โอกาสเขา คอยดูสิ่งที่เขาจะทำให้แก่ทีม

จำประโยคนี้ไว้เลย

"ทั้งหมดที่ผมพูดได้ตอนนี้คือเราจะทำงานกันให้หนักที่สุดเพื่อพวกคุณ และไม่ต้องสงสัยเลย พวกคุณสมควรได้รับสิ่งนี้แล้ว พวกคุณให้การสนับสนุนทีมมาโดยตลอดในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และเราจะพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้แฟนๆทุกคนภูมิใจในทีมรักของพวกเขาและภูมิใจในตัวเรา มันเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ แต่ผมว่าเราพร้อมจะเผชิญกับมันกันแล้ว"

นี่คือคำตอบของ จอห์น เฮนรี่ เมื่อถูกถามว่าอยากฝากอะไรถึงแฟนๆลิเวอร์พูล

จำไว้และคอยเฝ้าดูว่าเขาได้ทำอย่างที่บอกกับพวกเราหรือไม่ และเราจะรู้กันว่าเขาจะอยู่กับพวกเราได้หรือไม่ เพราะถ้าเขาเมินเฉย ไม่จริงใจแล้วล่ะก็ เขาจะโดนการต่อต้านไม่ต่างจากที่ฮิกส์และจิตเล็ตโดน เพราะที่สุดแล้ว คนที่ปกป้องสโมสรตลอดมาและตลอดไปก็คือ The kop

วันนี้...ดื่มด่ำกับชัยชนะของพวกเรา ภาคภูมิใจในบอร์ดบริหารที่มีความเป็นมืออาชีพเป็นที่สุด และมีความหวังกับอนาคตที่รอเราอยู่

สุดท้ายนี้ อยากบอกนักเตะ สต๊าฟโค้ช และผู้จัดการทีมว่า บอร์ดบริหารของเราได้สู้นอกสนามอย่างเต็มกำลัง เพื่อปลดแอกสโมสรแห่งนี้ให้เป็นไทจากผู้ไม่หวังดีสำเร็จแล้ว เหลือแต่พวกคุณ ที่ต้องลงไปสู้ในสนาม เพื่อ 3 แต้มอันมีค่าที่ไม่อาจปล่อยให้หลุดมือได้อีกแล้ว ...สู้นะ สู้ให้เราเห็นว่า พวกคุณภาคภูมิใจในทีมเช่นเดียวกับเรา

ปล. ถึงเอฟเวอร์ตันจะเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดี แต่ครั้งนี้ ไม่มีคำว่าเพื่อนนะจ๊ะ

แก้ไขเมื่อ 27 ต.ค. 53 13:17:18

 
 

จากคุณ : howk_ky
เขียนเมื่อ : 16 ต.ค. 53 16:11:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com