Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
TIA Column : ขอระบายความเศร้าหน่อยเถอะ เจ็บที่สุดตั้งแต่เชียร์มาเลย T T

ขอออกตัวก่อนนะคะว่า ขอระบายความอัดอั้นตันใจกับความย่ำแย่เหลือจะทนของทีมรัก ...ลิเวอร์พูลที่เรารู้จัก ไม่เคยเป็นถึงขนาดนี้ ไม่เคยจริงๆ ที่ผ่านมาจะแย่ขนาดไหน ก็ยังมีนัดดีๆโผล่มาให้ชื่นใจบ้าง ไม่มากก็น้อย แต่คราวนี้ ตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา คงมีแค่นัดเสมออาร์เซน่อลเท่านั้นที่น่าภาคภูมิใจ

แม้จะไม่ชนะ แต่เล่นน่าภูิมิใจจริงๆ หลังจากนั้น ฟอร์มดีๆก็ไม่ปรากฎอีกเลยกับเกมส์ในลีก นัดกับเวสบรอมฯ อาจจะชนะ แต่ไม่ได้เล่นดีกว่าคู่ต่อสู้เลยแม้แต่นิดเดียว พวกเราเป็นแค่แฟนบอล เราไม่รู้ เราไม่เห็น เราไม่เคยเข้าใจได้หรอกว่า ในแต่ละวัน นักเตะเค้าซ้อมอะไรกัน เตรียมตัวเพื่อลงแข่งกันอย่างไร และแท็คติกของผู้จัดการคืออะไร แต่สิ่งที่เราเห็นในสนาม มันบ่งบอกถึงปัญหาของทีมอย่างชัดเจน ลิเวอร์พูลเล่นกันไม่เป็นทีม ไม่เป็นทีมเลยจริงๆ นักเตะของเราไม่ใช่นักเตะเกรดต่ำเลยนะ แต่ละคนติดทีมชาติกันทั้งนั้น ทุกคนมีดีในตัว แต่เอามันมารวมกันไม่ได้ ไม่ได้เลย

สารภาพตามตรงเลยว่า ตั้งแต่อลอนโซ่จากไป ไม่มีสัปดาห์ไหนที่เราจะไม่คิดถึงเขา ไม่มีเลยจริงๆ(จะร้องไห้แล้วโว๊ยยย) แม้ในวันที่ทีมชนะ เราก็ยังคงคิดถึงเขา คิดถึงเป็นที่สุด และคงคิดถึงต่อไปจนกว่าจะมีใครเข้ามาทดแทนและทำให้ลืมเขาได้จริงๆ

แต่...เมื่อไหร่กัน เมื่อไหร่จะถึงวันนั้น


แม้เราไม่อาจรู้ได้ว่า ถ้าเขาอยู่กับเราในวันนี้ เราจะเป็นแบบนี้หรือไม่ แต่ยอมรับเถอะว่า ปัญหาของทีมเรามันเกิดจากตำแหน่งของเขาจริงๆ ซึ่งทั้งราฟาและฮอดจ์สันยังแก้ไขตรงนี้ไม่ได้

เพราะเราไม่เคยได้เห็นการขึ้นเกมส์ที่ดี มีประโยชน์อีกเลย นับจากที่คุณชายจากไป เคยคิดและแสดงความเห็นไปว่า กัปตันอาจจะพอทำหน้าที่แทนได้ แต่เขาไม่เคยปักหลักยืนอยู่กลางสนาม คอยประคองบอล อย่างที่คุณชายเคยทำเลย ซึ่งมันก็เข้าใจได้ว่าสไตล์เขาไม่ใช่แบบนั้น และถ้าเขาลงมายืนต่ำ ใครจะทำหน้าที่แทนเขาในการบุกไปข้างหน้า อาจเป็นไมเรยเรสหรือโจ โคล แล้วสองคนนั้นจะทำได้แบบที่เขาเคยทำมั้ย อีกนั่นแหละ...แล้วจะทำยังไงดีกับปัญหาตรงนี้ แล้วยังแผงหลังอีกล่ะ ที่ต้องเสียววาบทุกครั้งที่บอลถูกโยนเข้ามา

ไม่อยากจะบอกเลยว่าอีกคนที่คิดถึงเหมือนกันคือ อาเบลัว เขาไม่โดดเด่น แต่แน่นตลอดในตำแหน่งของเขา

...บ้าจริง คิดถึงแต่อดีตอยู่ได้ ...นี่สินะ ความสิ้นหวัง ที่ทำให้เราย้อนกลับไปคิดถึงอดีตอันหวานชื่นแทนปัจจุบันที่เลวร้าย

ทุกครั้งที่แพ้ เราผิดหวัง เจ็บปวด แต่มันมักจะเป็นแค่ 5 นาที แล้วเราก็จะบอกตัวเองว่า "ไว้สู้ใหม่" ทุกครั้งเลย แต่ครั้งนี้ ใจมันคิดแบบนั้นไม่ไหวแล้วจริงๆ มันท้อแท้ ผิดหวัง และเศร้าสุดๆ ทั้งๆที่นัดนี้ก็แค่บอลลีกอีกนัด คงเพราะอันดับในตาราง คงเพราะฟอร์มการเล่นล่ะมั้ง ที่ทำให้รู้สึกย่ำแย่ขนาดนี้

ตลอดเวลา เราหวังนะ อยากให้กัปตันที่เรารักคนนี้ได้มีโอกาสชูถ้วยแชมป์ที่เขาอยากได้เสียเหลือเกิน และยังคงหวังอยู่ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า เจ้าตัวเขายังหวังอยู่มั้ย แต่ที่ไม่เคยมีคำถาม คือ เขายังสู้เพื่อมันรึเปล่า เพราะเรามั่นใจเป็นที่สุดว่า เขาสู้อยู่ตลอด ทุกนาทีทั้งในและนอกสนาม และเราอยากจะถามเขาจริงๆว่า

"คุณเหนื่อยใจกับมันบ้างมั้ย คุณท้อแท้บ้างรึเปล่า และคุณเจ็บปวดแค่ไหนเมื่อพบกับความผิดหวังปีแล้วปีเล่า"

อยากรู้เป็นที่สุดว่า เจอร์ราร์ดรู้สึกยังไง

พวกเราที่เป็นแฟนบอล อยากชนะ อยากได้แชมป์ เราผิดหวังมาปีแล้วปีเล่า และปีนี้ มันก็แสนจะมืดมน ถึงขั้นแชมป์อะไรก็ไม่ต้องพูดถึง แต่ต้องมานั่งคิดกันแล้วว่า "ทีมจะตกชั้นมั้ย"

น่าขำ แต่ขำไม่ออก เมื่อปลายฤดูกาลที่แล้ว เราเขียนบทความหลังเกมส์ที่หงส์เขี่ยเบิร์นสลีย์ตกชั้น ชื่นชมแฟนๆเบิร์นสลีย์ที่ร้องเพลงเชียร์ทีมทั้งๆที่กำลังจะตกชั้น (หงส์นำอยู่) และเราบอกว่า พวกเราเองก็ควรจะเชียร์ทีมให้ได้อย่างกองเชียร์เบิร์นสลีย์เหมือนกัน แม้ว่าเป้าหมายของทีมอย่างลิเวอร์พูลจะสูงกว่า (อยากจะไปแชมเปี้ยนลีกส์ แต่พลาด) แต่เราก็ต้องอยู่เคียงข้างทีม รวมทั้งยังแสดงความเห็นไปอีกว่า ไม่รู้ว่าถ้าหงส์ต้องอยู่ในสภาพเดียวกับเบิร์นสลีย์ เราจะยังยืนหยัดเพื่อทีมได้แบบนั้นมั้ย

หัวเราะไม่ออกเลย เมื่อมองดูตารางคะแนนตอนนี้ ถึงแม้จะยังไม่ถึงท้ายฤดูกาล และยังมีเกมส์ให้เล่นอีกมาก แต่ถ้ายังเล่นกันแบบนี้ ก็ไม่แน่ว่า เราอาจต้องอยู่ในสภาวะแบบนั้นจริงๆก็ได้

แล้วเราจะทำได้มั้ยล่ะ ยืนหยัดเพื่อทีมในวันที่ทีมตกต่ำ สำหรับเราแล้ว ทำได้เสมอ แม้จะต้องเจ็บปวด ถ้าทีมแสดงให้เห็นว่า เราสามารถภาคภูมิใจในทีมได้ แม้ทีมอาจไม่ใช่ทีมที่ดีที่สุดในแง่ผลการแข่งขัน แต่ถ้าในแง่ของการต่อสู้ พวกเขาได้สู้ถึงที่สุด เราก็พร้อมจะยิ่งกว่ายินดีที่จะหนุนหลังทีมตลอดไป คำถามคือ ในเวลานี้ พวกเขาทำแบบนั้นหรือเปล่า พวกเขาสู้เต็มที่แล้วหรือยัง

บอกตามตรง เอฟเวอร์ตันก็มีสภาวะไม่ต่างจากเรา แต่พวกเขาสู้ถึงที่สุด พวกเขาทุ่มเททุกนาที ไม่หยุดวิ่ง ไม่หยุดแทคเกิ้ล เป็นคาแรกเตอร์ที่เห็นแล้สน่าภูิมิใจแทนแฟนๆท๊อฟฟี้จริงๆ แล้วลิเวอร์พูลล่ะ เราก็สู้นะ แต่มันเต็มที่สุดๆแล้วจริงหรือ อันนี้เรายังสงสัย เพราะทุกครั้งที่ทีมลงเล่นและสู้เต็มที่ เราเคยรู้สึกได้เสมอ จะได้ผลการแข่งขันที่ดีหรือไม่ก็ตาม แต่อย่างน้อยก็รู้สึกได้ว่า พวกเขาสู้สุดหัวใจยังไง แต่...

กับนัดนี้และที่ผ่านๆมาของฤดูกาลนี้ นักเตะลิเวอร์พูลจะมาสู้สุดใจต่อเมื่อโดนยิงประตูนำไปแล้ว สาบานว่ารู้สึกแบบนั้นจริงๆ

คำถามคือ ทำไมคะ ทำไมถึงมาสู้สุดใจเอาตอนนั้น ทำไมไม่สู้ให้เต็มที่ตั้งแต่กรรมการเป่านกหวีด พวกคุณรออะไรกับ รอย ฮอดจ์สันสั่งให้รออะไรหรือ

แล้วทำไมต้องรอด้วย


ที่ผ่านมา เรายอมรับว่าค่อนข้างสนับสนุนราฟา กระนั้น ถึงฮอดจ์สันจะทำทีมเป็นยังไง เราก็ยังไม่เคยเอาเขามาเทียบกับราฟาเลยซักครั้ง เพราะเขาเป็นผู้จัดการของเรา และเราต้องให้เกียรติเขา แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกว่าราฟาทำได้ดีเสมอคือ "การเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ" และเจอร์ราร์ดเองก็พูดเสมอว่า ราฟาให้ความสำคัญกับจุดนี้มาก ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ดี แต่มันหายไปเมื่อฮอดจ์สันเข้ามา

นักเตะลิเวอร์พูลเล่นบอลละเอียดน้อยลง จ่ายบอลเสีย ไม่เป็นไร แต่เสียแล้ว คุณต้องแย่งกลับมาให้ได้ ไม่ใช่ยืนขาตายปล่อยให้เขาผ่านบอล ตอนราฟาอยู่ หลายคนบอกว่า ทีมเราเล่นบอลไร้ระบบ แต่ทีมเราไม่เคยไร้ระเบียบ แต่ตอนนี้ ทั้งระบบและระเบียบ...ไม่เหลือซักอย่าง

พอแล้ว จบ...ขอแค่นั้นแหละ เราจะไม่วิจารณ์ผู้จัดการทีมคนนี้แล้ว เพราะเราควรจะให้เกียรติเขา เขาอาจทำหน้าที่ไม่ถูกใจเรา ผลงานไม่ดี แต่เขาคือคนของเรา อย่างไรเสีย เราก็ต้องเอาใจช่วยเขา ภาวนาให้เขาค้นพบทางที่ถูกต้องเสียที เพราะชัยชนะของผู้จัดการทีม คือชัยชนะของทีม และมันก็คือชัยชนะของแฟนบอลอย่างเราๆด้วย

ยังเจ็บอยู่เลยค่ะ แต่เราจะอยู่กับมัน ยอมรับให้มันเป็นส่วนหนึ่งที่เราต้องเจอ แต่ไม่ให้มันมาทำลายความรักที่มีต่อทีม ไม่ให้มันมาทำลายความรักที่มีต่อลิเวอร์พูล

เพราะเราจะยังรักลิเวอร์พูลต่อไปไม่มีวันสิ้นสุด


สุดท้าย จบแบบเน่าๆนั่นแหละ

YNWA.

จนกว่าจะถึงวันที่เรายิ้มได้อีกครั้ง

 
 

จากคุณ : howk_ky
เขียนเมื่อ : 17 ต.ค. 53 22:52:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com