Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
TIA Column : Hodgson…คุณออกไปจากแอนฟิลด์เสียเถอะ... ติดต่อทีมงาน

ไม่อยากจะเชื่อตัวเองเลยว่าจะมีวันได้คิด เขียนหรือพูดคำๆนี้กับผู้จัดการทีมคนไหนของสโมสรอันเป็นที่รัก ไม่อยากเชื่อจริงๆ ว่าเราจะกลืนน้ำลายตัวเอง และเพิกเฉยต่อความตั้งใจอันแรงกล้าของตัวเอง อุดมการณ์ของตัวเองในฐานะกองเชียร์ของทีมที่ขึ้นชื่อที่สุดในเรื่องของความจงรักภักดี ความอดทน และการร่วมแรงร่วมใจ ไม่อยากจะเชื่อว่า มันจะมีวันนี้จริงๆ ที่เราเอ่ยปากขอให้ผู้จัดการทีมของเรา ออกไปจากทีมรักของเราเสียที

ด้วยความสัตย์จริง ความภาคภูมิใจใน The kop ทุกคนบนโลกใบนี้มันยังคงอยู่กับเราเสมอ บทเพลง You will never walk alone. เคยทำให้เราอบอุ่นหัวใจยังไง มันก็ยังคงเป็นเช่นนั้น และ The kop จะอยู่กับทีมเสมอในทุกห้วงเวลา ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ ...ไม่มีอะไรเลยที่เปลี่ยนไป แต่คำพูดของเจอร์ราร์ดที่ทำให้เรายิ้มอย่างเต็มภาคภูมิทุกครั้งที่นึกถึง มันกำลังจะเปลี่ยนไปในหัวใจของเรา คำพูดของกัปตันหลังจากยอห์น อาร์เน่ รีเซ่ ทำบอลเข้าประตูตัวเองในเกมกับเชลซี ซึ่งมันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ลิเวอร์พูลไม่ได้เข้าชิงแชมเปี้ยนลีกส์ในฤดูกาล 2007-2008

"We will win, draw and loss TOGETHER."

...เราจะชนะ เสมอ และแพ้ด้วยกัน...ลิเวอร์พูลไม่เคยมีแพะ ทีมของเราไม่เคยมีแพะ ต่อให้หลังเกม แฟนบอลจะวิพากษ์วิจารณ์ยังไง และมันจะเห็นได้ชัดเจนแค่ไหนว่า ความผิดพลาดในเกมมันเกิดขึ้นจากใคร แต่ไม่เคยเลยซักครั้งที่จะมีการกล่าวโทษกันในทีม เพราะมันเป็นอย่างที่เจอร์ราร์ดพูดเสมอ เพราะเราจะร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกัน

วันนี้ความรู้สึกภาคภูมิใจในคำพูด ทัศนคติ และหัวใจของกัปตันอันเป็นที่รักยังคงอยู่ แต่เราไม่อาจนับรวมคนบางคนในทีมไว้ได้อีกแล้ว และคนคนนั้น คือ ผู้จัดการทีมของเราเอง

ไม่ใช่ความรู้สึกที่ดีเลย ที่ต้องพูดแบบนี้ แต่มันคือความจริงในหัวใจของเรา และเราจะไม่หลอกตัวเองด้วย เราไม่ได้เกิดความรู้สึกแบบนี้ต่อผู้จัดการทีม เพียงเพราะเขาทำทีมแพ้ แต่เพราะตลอดเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา ทุกสิ่งที่เขาทำ ทุกคำที่เขาพูด มันไม่มีอะไรเลยที่จะทำให้เราภาคภูมิใจในตัวเขาได้ ไม่มีสัญญาณแม้เพียงสักเล็กน้อยที่จะทำให้เราสัมผัสได้ว่า เขามีความรักและมุ่งมั่นจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ทีมไปถึงเป้าหมายอันเดียวกันกับพวกเรา...ไม่มีเลย...


เราจะไม่พูดถึงผู้จัดการทีมคนก่อนหรอก เราจะไม่เปรียบเทียบว่าใครดีกว่าใคร แต่เราจะมองถึงสิ่งที่ผู้จัดการทีมที่ชื่อ รอย ฮอดจ์สัน ทำกับทีมของเรา

...ในภาวะที่ยุ่งยาก ผลงานของทีมตกต่ำ อันดับในตารางคะแนน ไม่น่าพิสมัย ผู้จัดการทีมของเราออกมาพูดว่า “ไม่ต้องกังวล ลิเวอร์พูลไม่มีทางตกชั้นแน่นอน”

โอ้...พระเจ้า เดี๋ยวนี้ลิเวอร์พูลต้องมาลุ้นตกชั้นแล้วหรือ เราลองคิดในหลายๆมุมกับคำพูประโยคนี้ แต่มันไม่มีซักมุมที่ทำให้รู้สึกดีได้เลย

...ในเกมแพ้เอฟเวอร์ตัน ที่ทั้งทีมเล่นกันไม่เอาอ่าว ผู้จัดการทีมของเรา ยังกล้าบอกว่า “เล่นดีแล้ว แต่ไม่มีโชค”

ถ้าเกมนั้นเรียกว่าเล่นดี แล้วเกมไหนที่เล่นไม่ดีคะ สำหรับเรา เกมนั้นเป็นเกมที่เจ็บที่สุดตั้งแต่เชียร์ลิเวอร์พูลมาเลยทีเดียว ไม่ใช่เพราะเล่นไม่ดี แต่เพราะมันไม่เห็นแม้แต่หัวใจสู้เลยด้วยซ้ำ

พอแล้วกับคำพูด และสิ่งที่เขาทำในเกม เคยมีซักเกมมั้ยที่แก้เกมได้ 14 เดือนมาแล้วที่เราไม่สามารถ Comeback ได้จากการตามหลัง ถูกล่ะ 10 เดือน ยกให้เป็นผลงานของราฟา 4 เดือนเป็นของฮอดจ์สัน แต่ 4 เดือนนี้ มันแพ้ยับเยินยิ่งกว่า 10 เดือนก่อนเสียอีก

ผู้จัดการทีมของเราแทบจะไม่เคยใช้โควตานักเตะตัวสำรองครบคนเลย และมีหลายเกมที่เปลี่ยนตัวใน 5 นาทีสุดท้าย อยากถามสุดใจว่า 5 นาทีนั้นจะให้นักเตะสำรองลงไปถอนหญ้าในสนามหรือไงคะ นักเตะลิเวอร์พูลน่ะ ไม่มีใครชื่อมาราโดน่าหรอกนะ และ 5 นาทีทองของฮอดจ์สันก็ไม่เคยเปลี่ยนอะไรได้เลย

เราไม่อาจจะบอกได้ว่าแผนการเล่น หรือแทคติกต่างๆของทีมดีหรือไม่ดี เหมาะหรือไม่เหมาะ เพราะเราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในเรื่องนั้น และที่สำคัญ ยังมีอีกหลายเรื่องที่เรามองไม่เห็น มีอีกหลายองค์ประกอบ หลายปัญหาที่เราไม่รู้ แต่แค่ผลงานที่มันออกมา ก็น่าจะชัดเจนแล้วว่า มันยังไม่ดีพอ ไม่ว่าจะมีปัญหาภายในทีมยังไง ผู้จัดการทีมต้องแก้ไขให้ได้ และไม่มีสิทธิ์เอามันมาเป็นข้ออ้างสำหรับผลการแข่งขันที่แย่

ปัญหาบางปัญหาเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น อาการบาดเจ็บของนักเตะ การติดโทษแบน ...ใช่ เจอร์ราร์ดบาดเจ็บ และไม่ได้ลงเล่นหลายนัด แต่ทีมก็ชนะมาได้โดยไม่มีเขา

และปัญหาบางอย่างที่ควบคุมได้ เปลี่ยนแปลงได้ แก้ไขได้ อย่าง การแก้เกม มันเป็นสิ่งที่ควรปล่อยให้เป็นไปตามเวรตามกรรมงั้นหรือ มันไม่ใช่หน้าที่ของผู้จัดการทีมหรือที่จะต้องทำมัน จะสำเร็จหรือไม่ก็ต้องทำ หรือคิดว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว เปลี่ยนอะไรไปก็ไม่มีทางดีกว่านี้ไปได้ และนักเตะหงส์มันกากเองที่เล่นพลาด

รอย ฮอดจ์สัน...คุณคิดแบบนั้นรึเปล่า

เกมล่าสุดกับนิวคาสเซิล ทีมที่เพิ่งเปลี่ยนผู้จัดการทีม เซ็นเตอร์ตัวจริงถูกแบนทั้งคู่ ในขณะที่นักเตะลิเวอร์พูลขาดเจอร์ราร์ดกับคาราเกอร์ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย เพราะจากเกมที่ผ่านมา เราไม่มีปัญหาทั้งในแดนหลังและกลางเลย และแทนที่ตอร์เรสจะสร้างปัญหาให้โซล แคมเบลล์ กลับกลายเป็นแอนดี้ คาร์โล ป่วนทั้งสเคอเทลและคีเกียร์กรอสจนหัวปั่น ไม่ได้ดูถูกแอนดี้ คาร์โลเลยจริงๆ แต่ถ้าดูเกมก็ต้องเห็นแล้วว่าเซ็นเตอร์เรามีปัญหา มันต้องหาทางแก้ไข เราเสียประตูลูกแรกกับลูกที่สองจากฟรีคิกเหมือนกัน และเป็นลูกโด่งที่เราพลาดมาโดยตลอดไม่รู้กี่เกมต่อกี่เกม

ต้องรอไปถึงเมื่อไหร่ถึงจะแก้ปัญหานี้ได้

แล้วถ้าเอ็นก๊อกหัวไม่แตก บาเบลจะได้ลงสนามมั้ยก็ไม่รู้ ที่สำคัญ จะเปลี่ยนโยวาโนวิชลงไปทำอะไรใน 5 นาทีสุดท้าย นัดนี้ ตอร์เรสเล่นไม่ดี แฟนบอลคงไม่ก่อม๊อบหรือถ้าจะเปลี่ยนเขาออกบ้าง เพราะไม่มีใครยิ่งใหญ่ไปกว่าทีม ต่อให้เป็น “ซุปตา” ถ้าคุณเล่นไม่ดี ก็ต้องหลีกทางให้คนอื่นลองดูเหมือนกัน

4 เดือน ชนะเกมนอกบ้าน 1 เกม ช่างเป็นสถิติที่เหนือคำบรรยายจริงๆ และพูดตามตรง Liverpool Football Club สำคัญยิ่งกว่าอุดมการณ์ของเรา และทีมไม่มีเวลาให้ฮอดจ์สันสร้างสถิติเกมนอกบ้านอันเลิศหรูได้แล้ว มันเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องไปเล่นแชมเปี้ยนลีกส์ให้ได้ ยอมรับว่ามันเลือนรางไปทุกที แต่ตราบใดที่แต้มยังไม่ขาด เราก็จะยังหวังต่อไป และวันนี้มันไม่เหลือศรัทธาใดๆให้เชื่อได้เลยว่า ผู้ชายที่ชื่อ รอย ฮอดจ์สัน จะทำมันได้สำเร็จ

เพราะฉะนั้น รอย ฮอดจ์สันคะ คุณไปเสียเถอะค่ะ อย่าทำให้เราเจ็บช้ำไปมากกว่านี้เลย พวกเรารอคุณไม่ไหวแล้ว และส่วนตัวเราเอง เรารอศรัทธาต่อตัวคุณไม่ไหวแล้ว ไม่ใช่เพราะเราอคติต่อคุณ แต่เพราะคุณนั่นแหละ ที่ทำลายศรัทธาที่เราตั้งใจจะมอบให้ด้วยคำพูดและการกระทำทั้งหมดที่ผ่านมาต่อทีมอันเป็นที่รักของเรา

ไปจากแอนฟิลด์เถอะ ...พวกเราไม่พร้อมจะชนะ เสมอและแพ้ไปกับคุณอีกแล้ว

แก้ไขเมื่อ 12 ธ.ค. 53 18:57:41

 
 

จากคุณ : howk_ky
เขียนเมื่อ : 12 ธ.ค. 53 18:31:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com