Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
:: [ MANUTD : Ole Exclusive "ลาก่อน ยูไนเต็ด" (part 1) ] :: ติดต่อทีมงาน

zax Ole exclusive: Farewell United


หลังจากรับใช้สโมสรมาอย่างยาวนานร่วมทศวรรษครึ่ง ตอนนี้ถึงเวลาที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ จะย้ายกลับสู่สโมสรแรกก่อนที่เข้าจะจากมาสู่ถิ่น โอล แทร็ฟฟอร์ด คือสโมสร โมลด์ ในบ้านเกิด นอร์เวย์ เพื่อทำหน้าที่กุมบังเหียนผู้จัดการทีม

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดดอทคอม ได้โอกาสสัมภาษณ์ตำนานเพชรฆาตหน้าทารกเป็นครั้งสุดท้าย..


leaf รู้สึกอย่างไรบ้างที่ต้องจากไปแล้ว?

- "มันก็เริ่มขึ้นแล้วจริงๆ ที่ผมกำลังจะไป มันค่อนข้างแปลก เพราะทุกอย่างที่ผมทำมันกำลังเป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมจะได้ทำแล้ว มันกำลังเริ่มขึ้นแล้วที่ครอบครัวของผมกำลังจะไป ภรรยาผมและตัวผมกำลังจะกลับบ้าน แต่พวกเด็กๆ กำลังจะจากบ้านไป ก็พวกเขาใช้ชีวิตที่นี่มาตลอดนี่นะ จริงๆ เราก็ตื่นเต้นนะ"

"สำหรับผมแล้ว การทำงานให้ฉลาด มันเป็นก้าวย่างที่ดีที่จะแบกรับความรับผิดชอบและได้ทำผิดพลาดด้วยตัวเอง และในฐานะครอบครัวๆ หนึ่ง เราจำเป็นต้องทำมันตอนนี้ (ย้ายกลับนอร์เวย์) เพื่อพิสูจน์ว่าเรายังเป็นชาวนอร์วีเจี้ยน หรือไม่งั้นเราก็คงกลายเป็นชาวอังกฤษไปแล้ว!"


leaf คุณตั้งใจจะหาเวลาพักผ่อนสักนิดก่อนเริ่มต้นใหม่กับ โมลด์ มั้ย?

- "เราจะไปพักผ่อนที่ๆ อากาศอุ่นกว่านี้สัก 2-3 สัปดาห์ก่อนที่ผมจะเริ่มงานกับ โมลด์ ผมจะกลับไปที่นอร์เวย์จริงๆ วันที่ 3 มกราคม และเริ่มงานวันที่ 10 แปลว่าผมมีเวลาเตรียมตัวราวๆ 1 สัปดาห์ ซึ่งจริงๆ ก็คงหมดไปกับการย้ายข้าวของเข้าบ้านใหม่"

"จริงๆ แล้วเมื่อตอนที่คุณมา คุณมาแต่ตัวกับกระเป๋าเสื้อผ้า 1 ใบ แต่เวลากลับ คุณกลับพร้อมกับบ้านขนาด 5 ห้องนอน มันเหลือเชื่อมากว่ามีของมากมายแค่ไหนที่ที่สุดแล้วคุณก็ตัดใจทิ้งไม่ลงจนต้องเก็บมาด้วย"


leaf มันยากมั้ยที่ต้องบอกลาหลังจากที่ได้อยู่ที่นี่มานานเหลือเกิน?

- "(นิ่ง) ผมน่าจะทำแบบ คันโตน่า นะ! ผมไม่ใช่คนที่บอกลาใครๆ ได้ดีเลยจริงๆ ผมรู้สึกว่ามันทำให้บรรยากาศยิ่งเศร้ามากขึ้นไปอีก"


leaf แล้วคุณซึ้งมั้ยกับโอกาสที่คุณได้บอกลาแฟนๆ เมื่อเย็นวันจันทร์ ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาที่จะได้มีโอกาสบอกลากับคุณ?

- "ซึ้งเลย ผมเข้าใจดี และมันก็เป็นโอกาสพิเศษสำหรับผมเหมือนกัน จริงๆ แล้วคุณคงนึกไม่ออกว่าตัวเองซาบซึ้งกับคนรอบข้างมากแค่ไหน ผมดีใจที่สโมสรให้อะไรกับผม ที่ผ่านมาสโมสรสุดยอดมากกับผม พวกเขาดูแลผมตั้งแต่วันแรกที่มา แล้วก็ให้โอกาสผมบอกลาแฟนๆ รู้สึกว่าจะ 3 ครั้งแล้วมั้ง"

"คราวนี้สงสัยเพื่อให้แน่ใจว่าผมไปจริงๆ มั้ง ฮ่าๆ แบบ ครั้งที่ 3 เค้าว่าเฮงนะ อารมณ์คงประมาณ 'เอาล่ะ โอเล่ คราวนี้นายไปจริงๆ สินะ!' "


leaf มีวันไหนที่ผ่านไปโดยที่คุณไม่ได้หยุดแจกลายเซ็นให้แฟนๆ มั้ย?

- "มีก็มีบางวันที่ผมตรงดิ่งกลับบ้านเลยหลังจากที่ซ้อมเสร็จ คุณพบปะผู้คนตลอดเวลาไม่ได้หรอก แต่ถึงอย่างนั้น สงสัยจะมีคนหลายล้านเลยมั้งที่ นู คัมป์ ในคืนนั้น (รอบชิงชปล. กับ บาเยิร์น) เพราะว่าผมไปที่ไหนก็เจอแต่คนบอกผมว่าเขาอยู่ที่นั่นในคืนนั้น มันวิเศษมาก คงไม่ใช่ผมถ้าไม่มีมันเกิดขึ้นจริงๆ มันสุดยอดมาก นั่นแค่ส่วนหนึ่งนะ"

"ผมรู้ตัวว่าผมเป็นส่วนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของผู้คนเวลาที่พวกเขาบอกผมว่า 'นายได้มอบค่ำคืนที่วิเศษที่สุดในชีวิตให้กับฉัน' แต่ก็มีบางคนนะบอกกับผมว่าเขาต้องหย่าก็เพราะผม แบบ 'ฉันไม่ได้กลับจากบาเซโลน่า..' อะไรประมาณนั้น มีเรื่องราวมากมายจริงๆ จากค่ำคืนนั้น"


leaf ในแง่ของความเป็นที่นิยมจากแฟนๆ คุณอยู่ในระดับเดียวกับพวกตำนานอย่าง คันโตน่า, คีน ฯลฯ มันยิ่งใหญ่แค่ไหนสำหรับคุณ?

- "จริงๆ แล้วผมไม่ได้คิดว่าตัวเองอยู่ระดับเดียวกับพวกเขาหรอก แต่ผมภูมิใจที่แฟนๆ ชอบในสิ่งที่ผมทำลงไป แน่นอน ผมถือว่ามันเป็นคำชม"

"ว่าแล้วที่คุณเอ่ยถึง คีน, คันโตน่า ทำให้ผมนึกได้ว่าผมโชคดีที่ได้เล่นร่วมกับนักเตะสุดยอดมากมายอย่าง เบ็คแฮม, สโคลส์, กิ๊กส์, คีน, คันโตน่า, แกรี่ เนวิลล์ ฯลฯ ผมได้ลงเล่นร่วมกับเหล่านักเตะที่ดีที่สุดของสโมสร ผมภูมิใจจริงๆ"


leaf คุณจะคิดถึงเมืองแมนเชสเตอร์มั้ย?

- "แน่นอนที่สุด ผมคงจะคิดถึงเวลาที่ผมขับรถพาเด็กๆ ไปโรงเรียน หรือการไปที่ วิลม์สโลว หรือ แมนเชสเตอร์ ซึ่งมันคงไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตผมอีกต่อไปแล้ว แต่ผมจะยังเก็บบ้านที่นี่ไว้นะ ซึ่งจริงๆ แล้วบ้านผมก็เพิ่งสร้างเสร็จนะ ใช้เวลาตั้ง 3 ปี! ตลกนะ แต่คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้น"

"ผมเป็นคนทะเยอทะยานนะ ดังนั้นถ้าผมประสบความสำเร็จในลีกนอร์เวย์ บางทีสโมสรแถวๆ นี้อาจสนใจผมบ้างก็เป็นได้ เมื่อถึงจุดนึงผมก็ยังอยากกลับมาที่นี่อยู่"


leaf คุณเอาวิถีชีวิตแบบชาวอังกฤษกลับไปใช้บ้างมั้ย?

- "พวกเราคงจะได้ใช้เยอะเลย จริงๆ ก็เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบพายเนื้อนั่นแหละ และนั่นเป็นสิ่งที่เราคิดถึงนอร์เวย์ คือ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ และนั่นจะเป็นสิ่งที่เราคิดถึงแมนเชสเตอร์เช่นกัน เราจะคิดถึงเพื่อนๆ ตลอดเวลาเลย เราได้เพื่อนดีๆ มากมายนอกสนามฟุตบอลเช่นกัน เราจะคิดถึงพวกเขา"

"คุณจะคิดถึงพวกเขาทั้งในฐานะเพื่อนบ้านที่ดีและเพื่อนทั่วไปที่ดี แต่เราจะได้พบกันอีก ผมคงต้องบอกว่า คนอังกฤษเป็นคนที่สุภาพมาก และเป็นคนเปิดกว้าง มนุษย์สัมพันธ์ดีและมารยาทดี เราจะรับเอาสิ่งเหล่านี้กลับไปที่นอร์เวย์ด้วย"


leaf เมื่อพูดถึงการทำงานที่ คาริงตัน (สนามซ้อม) คุณจะคิดถึงอะไร?

- "ทุกอย่างเลย การมีความสุขกับการได้มาทำงานทุกๆ วัน เมื่อคุณขับรถมาถึง คาริงตัน คุณรู้เลยว่านี่จะเป็นวันที่ดีอีกวัน เหล่าสต๊าฟก็สุดยอดมาก เราคุยกันแต่เรื่องฟุตบอลทั้งวี่ทั้งวัน ผมตั้งใจจะสร้างบรรยากาศแบบนี้บ้างที่ โมลด์ สิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่สนามซ้อมนี้มันสุดยอดมาก มันเป็นวัฒนธรรม พวกเราพยายามอย่างหนักเพื่อให้นักเตะเป็นนักเตะที่ดีขึ้น ผมคงจะคิดถึงมันมาก"

"แล้วก็ผู้คน ผมคงจะตกหล่นชื่อใครไปบ้าง แต่นักเตะที่ผมได้เล่นด้วยกันยังอยู่นี่ซึ่งผมคงคิดถึงการได้หยอกล้อเล่นกับพวกเขา เหล่าสต๊าฟก็สุดยอดมาก นับตั้งแต่ แคธ ที่แผนกต้อนรับไปจนถึงทุกคนที่ปรากฏตามสื่อ ผู้จัดการ, เลขา, ทีมงานดูแลชุด และเหล่าสต๊าฟที่ผมได้ทำงานร่วมด้วยกันทุกวันเพื่อพัฒนานักเตะ และผมยังมีความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ กับ วาเรน (จอยซ์) ตลอดระยะเวลา 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา มันคงฟังดูแปลกๆ อยู่เหมือนกัน แต่เราจะยังคงติดต่อกันตลอด บางทีอาจจะสัปดาห์ละ 3-4 ครั้งด้วยซ้ำ! "


leaf คุณทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนซี้กันเลยสิ?

- "เขาสุดยอดมากๆ และผมก็ดีใจมากที่เขาอยากทำงานกับผม คุณไม่ทางไปหาเรียนสิ่งต่างๆ แบบที่ วาเรน สอนผมได้อย่างแน่นอน ตอนแรกเรายังไม่รู้จักกัน ผมยังจำได้ครั้งแรกที่เราคุยโทรศัพท์กันเรื่องที่เราพยายามทำให้มั่นใจว่าเด็กๆ จะเป็นนักเตะมืออาชีพ เขาเปิดโลกทัศน์ผมในหลายๆ เรื่อง เขามีสายตาเฉียบคมอย่างเหลือเชื่อในการมองนักเตะ เขาเป็นโค้ชที่สุดยอดและมีความรู้เรื่องแท็คติคดีมากๆ ผมชมเขายังไงก็ไม่หมดแน่ๆ"

"สโมสรมีโค้ชที่ยอดเยี่ยมที่คอยให้ความรู้กับนักเตะ เขายังสอนให้ผมเล่นเซิร์ฟด้วยซ้ำ! เรามีวันที่ยอดเยี่ยมที่ เดวอน ในช่วงปรีซีซั่นก่อนเกมกับ เยโอวิล เขาจับผมขึ้นเซิร์ฟบอร์ด 3-4 ครั้ง สอนให้เล่นเซิร์ฟอย่างถูกวิธี บางทีผมคงไม่เอาอีกแล้วล่ะ แต่อย่างน้อยก็ได้ลองแล้วล่ะนะ ผมสามารถนั่งพูดเรื่องราวมากมายระหว่างผมกับเขาทั้งวันก็ยังได้ถ้าคุณต้องการ"

"เรายังเคยไปฉลองวันวาเลนไทน์ด้วยกันที่ลิสบอนด้วย สองต่อสอง.. (หลุดขำ)"


leaf ..โอ้ ท่าทางต้องบันทึกไว้ให้ดีๆ แล้วสินี่

- "ตอนนั้นเราไปหา คาลอส (คีย์รอซ) เขาเชิญเราไป เราก็ตอบตกลง แน่ล่ะ เราไปถึงที่นั้นแล้วเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า นี่มันวันวาเลนไทน์นี่นา เราไปถึงโรงแรมและพวกเขาก็จองเราไว้ให้นอนห้องเดียวกันอีกต่างหาก! แต่ไม่ต้องห่วง เราแก้ไขได้ เราไม่ได้อยู่ในห้องเดียวกันในคืนวาเลนไทน์นะ"

"ท่อนนี้อัดไว้ให้ชัวร์ๆ เลยนะ"


leaf คุณรู้สึกสนุกมั้ยกับการที่ได้คุมทีมสำรอง?

- "สนุกมาก ผมสนุกและมีความสุขก็เพราะพวกเขาเป็นนักเตะหนุ่มที่มีความสามารถและมีทัศนคติที่ดี ผมเข้ามาทำงานโดยไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย จริงๆ นะ บางวันก็มีบ้างที่พวกเขาอาจจะรู้สึกแย่ แล้วมันก็เป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องฉุดพวกเขากลับขึ้นมาอีกครั้ง ในชีวิตจริงคุณไม่มีทางรู้เลยว่าจะมีนักเตะมากแค่ไหนในทีมสำรอง บางทีคุณอาจมีแค่ 8 คน บางทีอาจมีถึง 20 มันค่อนข้างไม่แน่นอนเอามากๆ คุณต้องมีการปรับตัวที่ว่องไว ผมได้เรียนรู้มากมายและสนุกกับมันมาก"


leaf คุณมองเด็กหนุ่มเหล่านี้ว่ามีโอกาสผ่านไปได้มากน้อยแค่ไหน?

- "มากเลย ผมคิดว่าพวกเขามีโอกาส มี 2-3 คนจากในนี้ที่มีโอกาสขึ้นชุดภายใน 1-2 ปีด้วยซ้ำ หวังว่านะ เผลอๆ จะเร็วกว่านั้น มีบางคนที่เป็นดาวรุ่งชั้นยอดซึ่งผมคิดว่าเราทุกคนก็คงรู้ว่าใคร มันยากที่จะรับมือกับนักเตะที่เริ่มทำเงินได้เยอะนะ เพราะคุณไม่รู้ว่าจะพวกเขาจะรับมือกับความสำเร็จและปัญหาที่ตามมาอย่างไร พวกเขามีความสามารถ อันนี้ไม่ต้องสงสัยเลย ตอนนี้มันก็ขึ้นอยู่กับพวกเขาเองที่ต้องคว้าโอกาสแล้วกลายเป็นมืออาชีพที่ดีให้ได้"


leaf คุณได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับยูไนเต็ดตลอดช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่?

- "ผมเติบโตขึ้นมาก มากจริงๆ ผมพยายามพัฒนาอยู่ตลอดและพยายามอยู่ในจุดที่สูงที่สุดของพัฒนาการให้ได้ ผู้จัดการทีมเขาสุดยอดมากในการทำสิ่งใหม่ๆ และมองไปยังอนาคต ขนาดของสโมสรตอนนี้เมื่อเทียบกับตอนที่ผมมาที่นี่ใหม่ๆ มันต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง แต่พวกเขาก็รับมือกับด้วยการพัฒนาและวัฒนธรรมในการกระหายชัยชนะ วัฒนธรรมในการมุ่งมั่น"

"เราเพิ่งเอาชนะอาเซน่อลมาเมื่อวันจันทร์ แต่พอวันอังคารก็ไม่มีใครพูดถึงมันแล้ว นั่นน่าเหลือเชื่อมาก สำหรับผมเอง ตอนผมมาใหม่ๆ ผมยิงประตูได้และก็จะเฝ้ารอดูปฏิกิริยาบนหน้าหนังสือพิมพ์ แต่กลับไม่มีเลย มันมุ่งตรงไปที่เกมข้างหน้าเสมอ นั่นคือสิ่งที่เราทำที่ ยูไนเต็ด นั่นเป็นแค่กรอบการปฏิบัติตัวและเป็นแม่พิมพ์ที่ผมจะเอาติดตัวกลับไปใช้กับ โมลด์ ด้วย"

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ที่มา. manutd.com
link. http://www.manutd.com/en/News-And-Features/Exclusive-Interviews/2010/Dec/Solskjaer-exclusive-farewell-United.aspx?pageNo=3
แปล. เอง (ผิดพลาดอภัยด้วย)

จากคุณ : art_sarawut
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 53 22:03:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com