Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
TIA Column : วิถีแห่ง Anfield ...ไม่เข้าใจสินะ ติดต่อทีมงาน

ตามปกติ น้อยครั้งที่แฟนบอลลิเวอร์พูลจะลุกขึ้นมาไล่ผู้จัดการทีมตัวเอง แต่เวลานี้มันเป็นไปแล้ว และเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกได้ว่า "พร้อมเพรียงกันเป็นอย่างยิ่ง" ถ้าไม่โกหกตัวเอง เชื่อแน่ว่า ไม่มีแฟนลิเวอร์พูลซักคน อยากจะให้โอกาสผู้จัดการทีมคนปัจจุบันของเราอีกต่อไป

เราเคยขึ้นชื่อลือชาเสมอมา ในเรื่องของแรงสนับสนุนอันมหัศจรรย์ที่มีให้แก่ทีมอันเป็นที่รัก และบัดนี้ ผู้จัดการทีมของเรากลับพูดออกมาเองว่า

"...I haven't had a lot of support from the fans ever since I came here..."

และที่แย่กว่าคือประโยคนี้

"...It is a vicious circle and in order to break it we have to start playing well and winning matches because if we don't they are going to reserve their support until such time as we can do it."


...

สะอึกค่ะ กับคำพูดเหล่านี้ และมันทำให้อดรนทนไม่ไหว ทั้งๆที่ตั้งใจจะงดเขียนถึงคนคนนี้ จนกว่าเขาจะไปจากบ้านอันอบอุ่นของเรา แต่ก็ต้องทิ้งความตั้งใจ เพื่อมาเขียนระบายอารมณ์ต่อคำพูดพวกนี้ทันที

แน่นอนว่า The kop ส่วนใหญ่ไม่ได้ปลาบปลื้มนักหรอก ในตอนที่คุณเข้ามาคุมทีม แน่นอนว่าเราไม่ได้เชื่อมือคุณนัก แต่แทนที่คุณจะเก็บสิ่งเหล่านั้นมาใส่ใจ คุณควรมุ่งมั่นทำงานของคุณ โดยมีเป้าหมายทำให้พวกเราเห็นว่า "พวกเราคิดผิด และอันที่จริง ควรเชื่อใจคุณ" ต่างหาก คุณมีสิทธิ์อะไรมาอ้างว่า เราไม่สนับสนุนคุณ หน้าที่ของ The kop คือ สนับสนุนสโมสร และพวกเราก็ได้ทำแล้ว ด้วยการไปดูเกม เชียร์ทีมอย่างที่เคยทำมาโดยตลอด และพวกเราต่างก็รอคอยที่จะได้เห็นวันที่คุณสามารถพิสูจน์ตัวเองได้ ทำให้พวกเราไว้วางใจให้คุณเป็นผู้นำทีมรักของเรา ซึ่งในระหว่างนั้น พวกเราก็เอาใจช่วยคุณมาตลอด และเฝ้ามองการกระทำของคุณ ...ครึ่งฤดูกาล นานพอแล้วที่เราจะบอกได้ว่า คุณไม่สมควรที่เราจะสนับสนุนจริงๆนั่นแหละ

ใช่แต่จากผลงานอันเลวร้าย แต่จากฝีปากกล้าของคุณเองด้วย แล้วคุณจะโทษใครได้ นอกจากตัวเอง

และที่คุณพูดว่า "...มันเป็นวงจรอันเลวร้ายและเหมือนคำสั่งซ้ำเติมให้เราเริ่มเล่นเกมให้ดีและชนะ เพราะถ้าไม่ พวกเขา(The kop) จะสงวนการสนับสนุนทีมจนกว่าเราจะชนะ"

...นั่นเป็นคำกล่าวหาที่ร้ายกาจที่สุด ร้ายกาจมากๆ คุณคือผู้จัดการทีมที่ไม่เคยเข้าใจความเป็นลิเวอร์พูลเลยแม้แต่นิดเดียว

คุณคิดว่า เราจะสนับสนุนคุณ หากว่าคุณชนะเกม ใช่...นั่นก็ถูก แต่มันไม่จริงเลยที่กล่าวว่า พวกเราจะระงับหรือหยุดสนับสนุนทีมเมื่อทีมแพ้

คุณคงไม่เคยได้ดูหลายต่อหลายเกมที่เราไม่ชนะ แต่ The kop ก็ยังพร้อมใจกันร้องเพลงประจำสโมสรในช่วงท้ายเกมด้วยความภาคภูมิใจสินะ

ในฤดูกาล 2008-2009 มี 2 เกมในหลายๆเกม ที่จะต้องถูก The kop พูดถึงไปอีกนานแสนนาน และมันก็ไม่ใช่เกมที่เราชนะด้วยซ้ำ


...เสมอเชลซี 4-4 ตกรอบแชมเปี้ยนลีกส์ และเสมออาร์เซน่อล 4-4 หมดลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกส์

เราทุกคนเจ็บปวดกับความผิดหวังที่เกิดขึ้นใน 2 นัดนั้น แต่เราสามารถยิ้มได้อย่างเต็มภาคภูมิกับทีมของเรา ร้องเพลง YNWA. ได้เต็มเสียง เต็มหัวใจ เพราะเราสู้อย่างยิ่งใหญ่และสมศักดิ์ศรี และความรู้สึกที่สามารถรับรู้จาก 2 นัดนั้น มันเกินคำบรรยาย แม้เราจะต้องสัมผัสกับคำว่า "แพ้" แต่มันเป็นความพ่ายแพ้ที่แสนจะภาคภูมิใจ

เพลง YNWA. ใน 2 นัดนั้น นัดหนึ่งที่สแตมฟอร์ด บริจด์ อีกนัดที่แอนฟิลด์ เป็นเสมือนคำปลอบประโลมนักเตะ ปลอบประโลมกันและกัน และให้กำลังใจแก่กัน

...At the end of a storm, there's a golden sky,...

นี่ต่างหาก วิถีแห่งแอนฟิลด์...สิ่งที่ผู้จัดการทีมที่ชื่อ รอย ฮอดจ์สัน ไม่เคยเข้าใจ


ตลอดครึ่งฤดูกาลที่ผ่านมา มีนัดไหนบ้างที่เราไม่ชนะแบบน่าภาคภูมิใจ ...ไม่มีซักนัด ทุกนัดที่ไม่ชนะ มันสมควรที่จะไม่ชนะทั้งนั้น และแม้แต่บางนัดที่ชนะ ยังไม่สมควรชนะเลยด้วยซ้ำ

บางคนอาจจะพอใจนัดที่แพ้สเปอร์ และเห็นว่านัดนั้น ลิเวอร์พูลเล่นได้ดีในระดับหนึ่ง แต่จะบอกให้ว่า นัดนั้น เทพีแห่งโชคอยู่ข้างเราแท้ๆ แต่เพราะความโง่เง่าของเราเองที่โยนโชคนั้นทิ้งไป ดูไปมันก็คล้ายกับนัดที่เราชนะฟูแล่มเมื่อฤดูกาลที่ได้รองแชมป์ เพียงแต่นัดนั้นเราเป็นฝ่ายใช้ความพยายามจะเอาชนะฟูแล่ม เอาชนะโชคดีที่ฟูแล่มมี (เพราะเรายิงชนเสา ชนคานเยอะมาก) ต่างกับนัดแพ้สเปอร์ ที่เป็นสเปอร์เองต่างหากที่ใช้ความพยายามจะเอาชนะเรา เอาชนะโชคดีที่เรามี (เสียจุดโทษแท้ๆ แต่กลับไม่เสียประตู เพราะสเปอร์ยิงพลาดเอง)

บิลล์ แชงคลีย์ ปรมาจารย์ของสโมสรเป็นผู้ปลูกฝังความเป็นลิเวอร์พูล วิถีแห่งแอนฟิลด์อันน่าภาคภูมิใจให้กับทีม นักเตะ และแฟนบอล

ป้าย This is Anfield ที่อุโมงค์ทางเดินของนักเตะ มีไว้เพื่ออะไร คุณก็คงไม่เคยรู้ไม่เคยเข้าใจ และคงไม่เคยแตะป้ายนั่นซักครั้งเลยใช่มั้ย

รูปภาพ คำพูด และประวัติศาสตร์ที่อยู่ที่แอนฟิลด์และเมลวู้ด คุณก็คงไม่เคยมอง ไม่เคยอ่าน ไม่เคยศึกษาเลยใช่มั้ย

ถ้างั้นคุณคงขึ้นรถผิดสาย มาอยู่ผิดทีเสียแล้วล่ะ

ที่นี่แอนฟิลด์นะ

ถ้าคุณไม่สนใจจะเรียนรู้วิถีของเรา คุณก็ไม่มีวันอยู่ทีนี่ได้ ไปเสียเถอะ...ก่อนจะต้องเสียหน้ามากไปกว่านี้ กับเจ้าของสโมสร The kop ก็ยังทำให้เดินเข้าสโมสรไม่ได้มาแล้ว คุณเป็นแค่ผู้จัดการทีม มันไม่ยากเลยที่เราจะต้องทนเห็นคุณนั่งเก้าอี้ไปอีกไม่กี่วัน แต่มันจะยากสำหรับคุณแน่ ถ้ายังไม่ทำอะไรที่ถูกที่ควรเสียที

แก้ไขเมื่อ 31 ธ.ค. 53 17:30:00

 
 

จากคุณ : howk_ky
เขียนเมื่อ : วันสิ้นปี 53 17:20:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com