Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สลดใจ ระบายอารมณ์ กับได้เวลาแล้วรึยัง ติดต่อทีมงาน

เขียนสกู๊ปครั้งแรกของชีวิต

ตั้งแต่ผมรู้จักกีฬาฟุตบอลมา รู้จักการเตะฟุตบอลมา รู้จักการดูกีฬาฟุตบอลมา รู้จักทีมชาติไทยมา วันนี้เป็นวันที่ทำให้ผมสลดใจที่สุด

จากการที่ทีมชาติไทยตกรอบแรกซีเกมส์ พวกเราโทษฝีมือการคุมทีมของฝรั่งตาน้ำข้าว สตีฟ ดาร์บี้ ที่พากันบอกตรงกันว่าฝีมือไม่ถึงที่จะคุมบังเหียนทีมชาติไทย ทำให้ชาติเราตกรอบแรกซีเกมส์ กอปรไม่ใช่ทีมชาติชุดใหญ่เป็นเพียงทีมชาติชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี ทำให้เราหาข้ออ้างมากมายเพื่อลดความเสียใจของ แฟนฟุตบอลทีมไทย

รายการต่อมาฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุต่ำกว่า 19 ปี เราสามารถผ่านไปเล่นรอบสุดท้ายที่จีนได้ โดยผู้เล่นชุดนั้นถือว่าเป็นชุดที่คนไทยให้ความหวังกับทีมชาติชุดนี้มากเนื่องจากมีผู้เล่นที่เล่นให้สโมสรทั้งในไทยลีก และ ดิวิชั่น1 เกือบทั้งชุดมีสต๊าฟที่เป็นคนไทย ที่ถือว่ามีฝีมือดีทีเดียว แต่พอไปถึงเวลาแข่งจริงๆ เราสามารถเก็บแต้วได้เพียง 1 คะแนนทั้งที่มีโอกาสเก็บได้อย่างน้อย 4 คะแนน จากนัดแรกที่เราแพ้ซีเรีย 0-1 ทั้งๆที่ ซีเรียโดนใบแดงไล่ออกตั้งแต่ยังไม่หมดครึ่งแรก ตามด้วยนัดต่อมาที่แพ้ ซาอุฯ จนกระทั่งเราเสมอจีนเจ้าภาพได้ในนัดสุดท้าย พวกเราบอกนักเตะเราเล่นดีแล้วแต่ขาดโอกาสในกรอบเขตโทษ พวกเราโทษการจัดการของทีมงานและ สมาคมที่ทำหน้าที่ได้เพียงเอาหน้าเวลาได้ถ้วยมาสักใบ

ต่อเนื่องมาสู่การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ เราทำได้ดีที่สุดแค่ผ่านรอบแรกแบบเลือดตาแทบกระเด็น จากผลการแข่งขันที่ ชนะปากีสถาน เสมอโอมาน และ เสมอมัลดีฟ นัดสุดท้ายทำให้เรารู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับทีมชาติของเรา แต่เนื่องจากเรามีของปลอบขวัญ คือ การเข้ารอบ 2 และไปเจอเติร์ก และชนะได้ในการต่อเวลาพิเศษ ประกอบด้วย เติร์กชนะเวียดนาม คู่รักคู่แค้นในอาเชียนถึง 6-2 และการแพ้ ญี่ปุ่น 0-1 โดนรูปเกมส์เราสู้ได้ อีกทั้งญี่ปุ่นได้แชมป์ เราปลอบใจตัวเองว่ายังไงเราก็แพ้แชมป์ ไม่เสียหายอะไรเลย ทำให้เราไม่คิดถึงภาพการ เสมอมัลดีฟ ทีมที่ไม่มีอะไรสู้เราได้เลย

และมาวันนี้ วันที่แข่งขันฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเขตอาเซียน อาเซียนคัพ เราเป็นคู่เปิดสนามเจอกับทีมชาติลาว ชาติเราคอยดูถูกดูแคลนว่าไม่มีอะไร ทั้งด้านกีฬาและเชื้อชาติ วันนี้เราส่งผู้เล่นที่ถือว่าเป็นชุดใหญ่เลยก็ว่าได้ เพราะ ทั้งหมดใน 11 ตัวจริง เป็นผู้เล่นตัวจริงในยุค การคุมทีมของ ปีเตอร์ รีด ผู้มาเริ่มปฏิวัติเรื่องสภาพร่างกาย ตลอดจนความฟิตของนักเตะไทย แต่ทีมชาติลาวเป็นเพียงผู้เล่นชุดที่มีนักเตะวัยรุ่นอายุระหว่าง 21-23 ปีเท่านั้น วันนี้ในครึ่งแรกเราทำได้เพียง ถ่ายบอลไปมา เพื่อหาช่องทำประตู แต่ก็ไม่สามารถทำได้ สุดท้ายก็จบด้วยผลเสมอไป ครึ่งหลังเราเหมือนจะทำเกมส์ได้ดีขึ้น แต่สุดท้ายก็เจอลูกนิ่งของลาว ทำให้เกมส์เปลี่ยนไป เราทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ดีที่วันนี้เรามี โจ้ 5 หลา ทำ 2 ประตู ทำให้เราเสมอลาวแบบน่าแพ้ อีกทั้งประตูที่ลาวได้ประตู 2-1 ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการของลาว ความเป็นระเบียบในการเล่น

จากนัดนี้เราได้เห็นว่าเราไม่เคยมีพัฒนาการในการกีฬา ไม่มีวิสัยทัศน์ ในการทำทีมชาติ หรือว่า ทีมชาติอื่นๆเขามีพัฒนาการในทางที่ดี เขาวางรากฐานฟุตบอลขึ้นมาใหม่ได้ดี เราโทษแต่โค๊ชว่าทำทีมไม่ดี หาเหตุผล 108 มาให้กำลังใจ ปลอบใจตัวเองไปวันๆ

วันนี้เรา เสมอลาว แบบที่เราสมควรที่จะแพ้ เราโทษคนอื่นมาเยอะแล้ว ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราต้องโทษตัวเองบ้าง ว่าเราไม่เคยมีพัฒนาการเลย เราย้ำอยู่กับที่มานาน เรากินบุญเก่าที่เราเคยยิ่งใหญ่
ถึงเวลาแล้วหรือที่เราต้องมาร่วมมือกันเพื่อพัฒนาในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกีฬา อุตสาหกรรม หรือ แม้กระทั่งการศึกษา


สมาคมฟุตบอล คุณทำอะไรเพื่อให้ฟุตบอลไทยก้าวเดินไปข้างหน้าบ้าง คุณดูงานต่างชาติแล้วได้อะไรกลับมา คุณเป็นเมมเบอร์ฟีฟ่าแล้วได้สิทธิพิเศษอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนรวม คุณเพิ่มทีมเป็น 18 ทีมในลีคสูงสุดใครได้ผลประโยชน์เพิ่ม ทั้งที่บริษัทไทยพรีเมียร์ลีคไม่เคยมีปากเสียง

พวกเราคนดู เราเล่นกีฬาสี(เหลือง แดง น้ำเงิน) มานานมันทำให้ทุกอย่างมันอยู่กับที่ไม่เดินไปข้างหน้า ใช้เวลาเถียงกันแต่เรื่องสี

กลุ่มสต๊าฟและทีมงาน พวกคุณทำงานเต็มที่แล้วหรือยังคุณดูตัวนักเตะทุกนัด หรือว่า คุณนั่งทางในดูเกมส์การแข่งขัน เราเต็มที่กันหรือยัง

ผู้หลักผู้ใหญ่ คุณทำหน้าที่คุณเต็มที่หรือยัง หรือว่าทำแค่เพียงไปยืนข้างหน้านักเตะเวลารับถ้วยชนะเลิศอะไรสักอย่าง

ตั้งแต่เกิดมาวันนี้ผมสลดใจที่สุด ผมไม่เคยเห็นความล้มเหลวมากขนาดนี้ เรายังจำภาพที่เตะเข้าประตูตัวเอง สมัยโค๊ชเฮงได้ แต่ผมไม่เคยคิดว่ามันน่าอายเท่าที่เราเจอลาวยิงนำ 2 ครั้งแบบรูปเกมส์เราน่าแพ้

เรามาร่วมมือกันเถอะ ถึงเราทำอะไรมากไม่ได้แต่เราก็ต้องทำน่าที่ให้ดีที่สุดก็พอ เลิกบอกว่าเราเป็นเต็งหนึ่งของทวีปนี้ เลิกบอกว่าเรายังไหว เลิกบอกว่าเรามีดีพอ เดินหน้าไปด้วยกัน เราหยุดรอชาติอื่นๆมามากแล้ว ไปข้างหน้าต่อกันเถอะ

ที่มุมธง

จากคุณ : ที่มุมธง
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 53 20:11:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com