Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[บอลไทย ทั้งน้ำตา]พัฒนาการ หรือความล้มเหลว?ผมไม่ัรักบอลไทย หรือบอลไทยทำตัวไม่น่ารัก? ติดต่อทีมงาน

ผมสัญชาติไทย เชิ้อชาติไทยครับ!! เรารักในหลวง3
เนื่องจากวันนี้ ผมเชื่อว่ามีหลายคนผิดหวังเหมือนผม ที่ทีมชาติไทย(ผู้เคยมีอันดับฟีฟ่าแรงกิ้งอันดับที่ 43(อันดับ ณเดือนกันยายน 2541)เอาชนะลาวไม่ไ้ด้)
อ้างอิงอันดับฟีฟ่าโดยวิกิพีเดีย
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9F%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2

วันนี้ขอระบายความในใจที่ผมคิดกับทีมชาติไทยมาตลอด(ยาวมากใครทนอ่านได้ก็อ่านนะครับ)
แน่นอน ผมยอมรับว่าดูบอลนอกมากกว่าบอลไทย
แต่ทุกครั้งที่ผมดูทีมชาติไทยเตะ แล้วทำผลงานได้น่าผิดหวัง(ซึ่งส่วนมากจะเป็นแบบนั้น)
ทุกครั้งที่เวลาหมดแล้วเราแพ้ หรือเสมอกับทีมชาติที่เราน่าจะเอาชนะได้แต่ไม่ชนะ
ผมชอบคิดกับบอกตัวเองว่า อ้าว จบแล้วเหรอ?ทำไมจบแล้วละ เสมอ แพ้เหรอ ?เห้ออออ(แล้วก็ถอนหายใจเกือบทุกครั้ง)
แล้วทุกครั้งที่ผมเห็นหน้า นักบอลทีมชาติไทย ที่มีชื่อ นามสกุล ที่เป็นไทย เดินออกจากสนามด้วยความผิดหวัง ผมมักจะรู้สึกแย่ไปด้วย มากกว่าตอนดูบอลนอกแพ้ซะอีก อาจเพราะเราเป็นคนไทยเหมือนกัน

สองปีที่ผ่านมา ทุกสื่อทุกแขนง และอย่างที่เรารู้ๆกันว่า เราได้เห็นพัฒนาการในบอลลีกของประเทศ ซึ่งผมเชื่อว่าก็น่าจะเป็นสิ่งดีต่อทีมชาติด้วย
ผมเชื่อว่า ใครๆหลายคนอยากเห็นสโมสรในประเทศไทยได้แชมป์AFCแชมป์เปี้ยนลีก  หรือใครก็อยากเห็นสโมสรบอลเมืองนอกของตัวเองได้แชมป์นั้นแชมป์นี้
แต่ที่สุดแล้ว ถึงผมจะีรู้ว่ามันอาจเป็นไปไม่ได้
แต่ผมคงจะโครตดีใจที่สุดยิ่งกว่าบอลเมืองนอกที่ผมเชียร์ คงจะสะใจมาก ถ้าทีมชาติไทยได้เล่นบอลโลกซักครั้ง มีโอกาสจะได้เห็น คนไทยไปเล่นบอลโลกซักครั้งก่อนตาย จะไปบอลโลก (ปีนี้ผมอายุ26 ไม่รู้ว่าชาตินี้จะมีโอกาสได้เห็นรึไม่?)

สำหรับผมนะ ผมว่าฟุตบอลรายการใดในโลก ก็เทียบมหกรรมฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายไม่ได้ ถ้าทีมชาติไทยได้ไปโบกธงไปแข่ง มันคงจะเป็นเวลาที่สุดยอดมากแค่ไหน พอทีมชาติไทยเตะ ถนนทุกสายในประเทศจะโล่งว่าง เพื่อหยุดเชียร์บอลทีมชาติไทย(เริ่มเพ้อเจ้อ)  ต่อให้ไปแล้วแพ้ทุกนัดก็ตาม ผมก็อยากเห็น

ผลที่เสมอลาว2-2(ในความคิดผม ไทยเราควรจะแพ้ซะด้วยซ้ำ)
ตอนนี้ผมอายุ26 ผมเริ่มรื้อฟื้นความทรงจำ ว่า ตั้งแต่ผมดูบอลทีมชาติไทยตั้งแต่เกิดเนี่ย ผมเริ่มเอะใจ
เอ้ะ!!ทำไมผมดูทีไร มักจะรู้สึกว่า ผิดหวังบ่อยครั้งที่ดูทีมชาติไทยลงแข่งขันในหลายๆรายการ(ยกเว้นซีเกมส์ที่เป็นแชมป์มากหน่อยพอจำได้)
ที่เหลือไม่ว่าเราจะคัดบอลโลก เอเชี่ยนคัพ เอเชี่ยนเกมส์ เรามักจะไปไม่ถึงไหนตลอด(ไปดูสถิติเ่ก่าๆพบว่าดีที่สุดคือ เอเชี่ยนคัพ เราเคยได้อันดับ ปี 1972(2515)(ผมยังไม่เกิดเลย แล้วไปดูสถิติ มาพบว่า เสมอ3แพ้2 เอ่แล้วได้ที่3มาได้ไงหว่า สงสัยจะมีแค่4ทีมลงแข่ง ไปอ่านมาพบว่าชนะจุดโทษกัมพูชาเลยได้ที่3มา(-_-"))) เอเชี่ยนเกมส์ก็ได้ถึงรอบรองชนะเลิศเท่านั้น(ปีที่ ชนะเกาหลีใต้ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูลยิงฟรีคิก))

วันนี้เราเสมอลาว2-2 สำหรับผมไม่ถึงกับเป็นหายนะ เพราะลาวเค้าเล่นดีจริงๆเกมนี้ ความมุ่งมั่นมีมากกว่าที่จะชนะ เค้าทำได้ตามแท็คติค ที่เค้าวางมา

ผมเริ่มทำหน้าสงสัย เอียงคอไปมา
ฟุตบอลสโมสร เราพัฒนาไปมาก นักเตะก็เป็นนักเตะที่ทำผลงานได้ดี ใน ไทยพรีเมียร์ลีกเกือบทุกคน(ใครอาจจะว่าเด็กเส้น แต่ผมว่า ชุดนี้ก็ถือว่าเป็นชุดนักเตะที่ดีมากแล้วนะ แต่ละคนก็มีดีกรี ควรจะติดทีมชาติ เป็นนักเตะที่ทำผลงานให้สโมสรได้ดีเกือบทุกคน)
แต่ทำไม ผลงานทีมชาติเรากลับไม่พัฒนาตาม?
หลายๆคนอาจโทษสมาคมบ้าง โทษร็อบสันบ้าง โทษนักเตะบ้าง
แต่สำหรับผม ผมคิดว่า ถ้าทีมชาติไทยทำผลงานได้น่าผิดหวังในซูซูกิ คัพ ครั้งนี้
ผมว่า สมาคมควรปรับปรุงตัวเอง ร็อบสันก็ควรปรับปรุงตัวเอง นักเตะก็ควรปรับปรุงตัวเอง

บางคนอาจคิดว่า ผลงานทีมชาติไทย(U-23บวกนักเตะทีมชาติชุดใหญ่อีก3คน)ในเอเชี่ยนเกมส์ ที่เราแพ้ญี่ปุ่น(ชุดU-21ของเค้า)  0-1นั้น เป็นผลงานหลอกตา
ผมว่า วันนั้นเราเล่นได้โอเค ดูแล้วเด็กๆไทยชุดU-23หลายคน มีพัฒนาการ
ผมเชื่อว่าการที่เรามีลีกบอลไทย ในประเทศทำให้ทีมชาติจะแข็งแกร่งขึ้นแน่นอน(ถ้าสมาคม โค้ชและนักเตะมุ่งมั่นเพื่อชัยชนะทุกนัดโดยแท้จริง)
สิ่งที่ผมเห็นชัดเจนกว่าบอลไทยในสมัยก่อนคือ เทคนิคของนักเตะที่พัฒนาขึ้น เราครองบอล ต่อบอลได้ดีขึ้น(นี่คือคำชมสำหรับชุดเอเชี่ยนเกมส์ ที่จีน ที่ผ่านมา)เสียก็แต่ จังหวะ ผ่านบอลเข้าทำ กับ การยิงประตู การสกัดบอลที่ต้องเด็ดขาดเวลาคับขัน ที่ยังต้องปรับปรุงอีกเยอะ

มาถึงเกมวันนี้ที่พี่งผ่านไป สิ่งที่ผมเห็นคือ เราดูมีความมุ่งมั่นจะชนะ น้อยไปหน่อย(จะบอกว่าล้า ก็ฟังไม่ขึ้น เพราะคนที่ผมเห็นแล้วเล่นแล้วอยากชนะคนหนึ่ง คือ น้าเทิดแน่ๆคนหนึ่ง ด้วยวัย34 ดูเหมือนแกยังจะวิ่งมากกว่าคนอื่นเลย มีคนที่ขยันวิ่งขึ้นวิ่งลงหน่อยอีกสองคนคือ สุเชาวร์ และธีรธร)
ซึ่งน้าเทิด เพิ่งผ่านเกมชิง Fa คัพมาด้วยซ้ำยังวิ่งได้ขนาดนั้น

แต่หลายๆคนความมุ่งมั่นน้อยไปหน่อย หลายครั้งที่ ผมเห็นบอลเหมือนจะออกสนามรึไม่ออก แต่นักเตะลาววิ่งไปหาบอลเสมอ ขณะที่นักเตะไทย คอยดูว่าบอลจะออกรึไม่ นี่คือสิ่งที่ ทีมชาติไทยวันนี้ไม่มีเลย  ทุ่มเทน้อยกว่าลาว ใจสู้น้อยกว่าลาว อยากชนะน้อยกว่าลาว ผมถึงบอกว่า เราควรจะแพ้ซะด้วยซ้ำ

ตัวนักเตะผมว่าเป็นชุดที่ดีแล้วก็เพราะนักเตะ อย่าง สรายุทธ ชัยคำดี สถิติทีมชาติ อ้างอิง จากวิกิพีเดีย ตอนนี้ อ่านได้ว่า 35นัด ยิงได้26ประตู!!(รวมวันนี้ เป็น36ยิืงได้28 โหดนะเนี่ย!!)
เทิดศักดิ์ อย่างที่เราเห็นๆกันวันนี้ว่า น้าเทิดเล่นเป็นยังไง อายุ34แต่ผมคิดว่าควรติดทีมชาติจริงๆ สำคัญมาก
ธีรธร ขยัน ตั้งใจเล่นขึ้นเติมตลอด ลงมาช่วยรับตลอด ขยัน มีแววจะเป็นแบ็กซ้ายตัวหลักได้ในทีมชาติีอีกนาน
อีกหลายคนก็มีฝีเท้าที่ค่อนข้างดี เพียงแต่ในวันนี้ ต้องเติมความขยัน ความมุ่งมั่นลงไป ผมว่านักเตะเราชุดนี้ ความสามารถมี แต่ต้อง+ใจให้สู้  (ในความรู้สึกผม ทีมชาติชุดใหญ่ เอาเฉพาะเรื่องใจสู้ ยังสู้เด็กๆU-23ชุดเอเชี่ยนเกมส์ที่ผ่านมาไม่ได้หลายตำแหน่ง)

ลูกเสียประตูสองลูก
ลูกแรก ลูกนี้ ต้องโทษทั้งคนประกบตัวด้วย แล้วพื้นที่ตรงนั้นไม่มีคนคุมพื้นที่คอยแย่งโหม่งได้ยังไง ประกอบกับลูกนี้ สินทวีชัย ก็พลาดด้วย ที่ถ้าไม่ออกก็ต้องไม่ออกเลยต้องคุมเส้นเลย ถ้าออกก็ต้องออกมาตัดบอลใ้ห้สุดไปเลย ไปกั๊ก ลูกนี้โหม่งมาเด้งข้ามหัวพอดีเลย หมดสิทธิ์ สรุปลูกนี้ พลาดทั้งคนประกบ และพลาดทั้งผู้รักษาประตู
ลูกสองนี่ ยิงดีมาก ผู้ัรักษาประตูแทบจะหมดสิทธิ์อยู่แล้ว ลูกนี้ต้องโทษมิืดฟิลตัวกลาง แบ็กขวา กองหลังตัวกลาง ที่ไม่สกัดบอลตั้งแต่เนิ่นๆจนให้ เค้าเข้าไปพื้นที่อันตราย สับไกได้ ตายสนิท
ลูกที่เราได้สองประตู ต้องชม ความสามารถของสรายุทธมาก เพราะบอลสองจังหวะนี้ ค่อนข้างเล่นยากทีเดียวบอลไม่ได้แบบ ถวายใส่พานมา ทั้งลูกโหม่งลูกยิง โดยเฉพาะลูกยิง ที่ยิงยอดมากทีเดียว

ตอนที่เรามีลีกแข็งแกร่งขึ้น ก่อนเอเชี่ยนเกมส์ หรือ ซูซิคัพ ผมคาดหวังไว้ว่า ทีมชาติไทยเราจะทำผลงานได้ดีขึ้น หรือดีเท่ากับสมัยก่อนๆ
โอเค เอเชี่ยนเกมส์ที่จีนที่ผ่านมา ผมพอใจกับผลงานทีมชาตินะ ไปถึงรอบ8ทีมแพ้ญี่ปุ่น 0-1 แล้วเล่นโดยรูปเกมที่น่าพอใจ
แต่ตอนนี้ ซูซูกิคัพนัดแรก การที่เราเสมอลาว2-2
ผมอดคิดไม่ได้ว่า การอยู่ร่วมกลุ่มกับอินโดเจ้าภาพ แล้วเสมอลาว แล้วมาเลเซีย เราจะชนะเค้ามั้ย แล้วเราจะตกรอบมั้ย?

ผมเคยถอดใจที่ดูบอลไทยแล้วมีแต่ผิดหวัง จนพอโตขึ้นมา ตอนอยู่มัธยมปลายเลยดูแต่บอลนอก ผมรู้จักนักเตะบอลนอก เห็นหน้าแล้วบอกชื่อได้ว่าชื่ออะไร ทั้งๆที่มันไม่ใช่คนไทยซักนิด
แต่นักเตะไทยในลีกของไทยเองหลายคน ที่ผมเห็นหน้าแล้วยังไม่รู้ชื่อเลยด้วยซ้ำ

แล้วผมก็เชื่อ ผมว่าในประเทศเรา สาวๆที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องบอล ก็น่าจะรู้จักชื่อนักบอลเมืองนอก มากกว่า นักบอลไทยแท้ๆซะอีก หรือเด็กๆยุคใหม่สมัยนี้ อาจคุ้นเคยกับนักเตะทีมอย่างแมนยู บาร์เซโลน่า เชลซี  อาเซนอล ลิเวอร์พูล อะไรพวกนี้มากกว่านักบอลไทยอีกด้วยซ้ำ
ผมเองก็บอกไม่ได้ทำไมมันถึงเป็นแบบนั้น
เพราะบอลไทย ไม่น่าศรัทธา? เพราะมันไม่เท่พอที่จะเชียร์บอลไทย? เพราะเชียร์ไปก็ผิดหวัง?หรือเพราะตัวเราเองไม่รักบอลไทย หรือ บอลทีมชาติไทยทำตัวไม่น่ารัก?

สองปีที่ผ่านมา ผมหวังว่าทีมชาติไทยจะพัีฒนาการไปทีละนิด
วันหนึ่ง(อีกกี่สิบปีไม่รู้)แล้วได้มีลีกเหมือน ญ๊่ปุ่นกะเกาหลีใต้ ที่มี เจลีก กับ เคลีก ที่แข็งแกร่งในลีกเอเชีย
แน่นอน ว่าเราอาจต้องใช้เวลาอีกเป็นสิบๆปี กว่าจะได้ครึ่งของญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้

ผมอยากเห็นทีมชาติไทย เ็ป็นแชมป์เอเชี่ยนเกมส์ แชมป์ เอเชี่ยนคัพ ซักครั้ง หรือไปเล่นบอลโลกรอบสุดท้ายสักครั้ง(โดยคัดเลือกไป ไม่ไ้ด้เป็นเจ้าภาพนะครับ แม้ไปเล่นแล้วจะแพ้รวดก็ตาม) ก่อนจะตาย
ไม่รู้ผมหวังมากไปรึไม่

พลัน!!
ย้อนกลับไปดูสกอร์เมื่อเย็นเสมอกับลาว 2-2 แล้วถอนหายใจ
เห้อออออ
ผมเคยมีคำติดปากเวลาล้อเพื่อนหรือด่าเพื่อนเวลาเล่นบอลด้วยกันว่า ล้าหลังลาว
ต่อไปนี้ คงพูดไม่ได้แล้ว อีกหน่อยผมจะต้องพูดว่า ล้าหลังไทย!!?ดีมั้ย

ถ้าผมตายก่อนจะได้ดูทีมชาติเป็นแชมป์ที่ว่ามา
ผมคงจะต้องฝากลูกฝากหลานดูเอาก็แล้วกัน

ส่วนปัญหาเรื่อง วีวี๊ หรือ สมาคม ผมว่า ถ้าแก้ ก้ต้องแก้กันทั้งระบบ ผมว่าโทษอะไีรอย่างเดียวก็ไม่ถูก ผมว่า สมาึึคมเค้าก็อยากทำให้ดี เพียงแต่แนวทาง หรือความเชื่อเก่าๆก็อาจต้องปรับปรุงอีกหลายอย่าง ผมว่าถ้า ทั้งนักเตะ โค้ช สมาคม เราคนไทยที่เชียร์ีทีมชาติไทย ตระหนักดี ถึงหน้าที่ที่มีต่อทีมชาติ  ผมว่ามันจะพัฒนาไปได้พร้อมๆกัน และมีโอกาสดีขึ้นแน่นอน

นัดมาเลเซียกับอินโด สู้ๆ ผมยังคงตามเชียร์ต่อไปนะครับ ทีมชาติไทย
ไทยแลนด์สู้ๆ  f_thailand เหยินน้อย
ขอบคุณที่อ่านผมเพ้อเจ้อจนจบ

เรื่องที่น่ารู้ทีมชาติไทย(ที่บางคนอาจรู้อยู่แล้ว)

-สถิติ ลาว ตัวต่อตัว กับไทย ในแง่ผู้เล่น(ข้อมูลจากฟีฟ่า)
อ้างอิง
http://www.fifa.com/associations/association=tha/countryInfo.html
-ไทยมีนักฟุตบอลที่ฟีฟ่าเรียกว่าPlayerประมาน 1,298,000คน
ลาวมีplayerประมาน 108,600 คน
-ไทยมีนักเตะที่ลงทะเบียนรับรองว่าเป็นนักฟุตบอล 28,600คน
ลาวมี2,600คน
-สโมสร ที่ฟีฟ่ารับรองในไทยมี150สโมสร
ลาว50สโมสร
(ถ้าอยากดูข้อมูลลาวกดเอาเองในเวปที่ให้ไปข้างบนอ้างอิงนะฮะ)

-"ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตศุนย์หน้าทีมชาติไทยเป็นผู้ยิงประตูมากที่สุดให้ทีมชาติไทย(130นัด ยิงไป 65ประตู เฉลี่ยนัดละ 0.52 สถิติ เฉพาะทีมชาติชุดใหญ่เท่านั้น) โดยFIFA รับรองว่าเป็นดาวซัลโว สูงสุดอันดับ9ของโลกในการเล่นทีมชาติชุดใหญ่ โดยอันดับ1เป็น อาลี ดาอี 2.เฟเรนซ์ ปุสกัส 3.เปเล่(เจ๋งๆจริง พี่โก้ของคนไทย น่าจะเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ของไทยคนหนึ่งครับสถิติแบบนี้)
อ้างอิง วิกิพิเดีย
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_football_%28soccer%29_players_with_30_or_more_international_goals

-"ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง รวมประตูิยิงให้ทีมชาติทุกชุด 100ประตู พอดีไม่ขาดไม่เกิน

-ทีมชาติไทย เึคยมีอันดับแรงกิ้งฟีฟ่า อันดับที่43 ปี 2541

-ทีมชาติืไทยเคยเกือบได้แชมป์บอลโลก ในการ์ตูนมหาสนุก
โดยเขียนเป็นเรื่องสั้นมีภาพประกอบโดย เฟน สตูดิโอ พิมพ์ลงในมหาสนุก ฉบับกระเป๋า เล่มที่ 25 เดือน กรกฎาคม 2533 ปักษ์แรก ซึ่งในตอนจบนั้น ทีมชาติไทยกำลังจะทำประตูชนะการแข่งขัน แต่เกิดแผ่นดินไหวขึ้น และโลกระเบิด ทำให้ทีมไทยไม่ได้แชมป์บอลโลกในครั้งนั้น!!(เสียดายนะเนี่ย55)

-ปืยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตกองหน้าทีมชาติไทย ที่โด่งดัง ผู้เคยติดทีมชาติ 33นัด ยิงไป15ประตู(สถิติที่ฟีฟ่ารับรอง)
แต่วิกิพีเดีย บอกว่า รวมทุกชุดแล้ว ปิยะพงษ์เป็นดาวยิงสูงสุดทีมชาติไทย (รวมทุกนัด103ประตู อีกข้อมูลบอก 119ประตู)
-ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน เคยมีสตูดิโออัลบั้มเพลงมาแล้วหนึ่งชุด ในปี พ.ศ. 2536 กับค่ายนิธิทัศน์ โปรโมชั่น โดยใช้ชื่ออัลบั้มที่เกี่ยวข้องกับชีวิตจริงว่า "ซัลโว"

- วิทยา เลาหกุล คือนักฟุตบอลไทยคนแรกที่ได้เล่นในลีกยุโรป กับแฮธ่า เบอร์ลินในเยอรมัน อีกทั้งน่าจะเป็นนักเตะไทยคนแรกที่ได้เล่นในญี่ปุ่น กับสโมสร มัตซึชิตะ(หรือกัมบะ โอซาก้า ในปัจจุบัน) อีกทั้งได้รับรางวัล 11นักเตะที่ดีที่สุดในลีกญี่ปุ่นอีกด้วย(แต่ตอนนั้นยังไม่ได้เป็นเจลีก)โดยเล่นให้ในปี2529-2530 (เจลีก ก่อตั้งปี 2535หรือปี 1992 นั้นเอง)

-สถิติ แพ้มากที่สุดของทีมไทย คือแพ้ 0-9 ต่อทีมสหราชอาณาจักร(ไม่ใช่อังกฤษนะครับ) ในปี 2499(อันธพาลครองเมือง?)

-โค้ช ต่างชาติ ที่เข้ามาคุมทีมชาติไทย ชุดใหญ่คนแรกคือ เพเทอร์ ชนิทเกอร์ ชาวเยอรมัน ในปี2519-2521
(ยาวมาก พิมพ์3-4ชม.แน่ะ)

จบเถอะครับ ยาวเกิ๊น ฮ่าๆ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้าฮะ

จากคุณ : JOkerVirus
เขียนเมื่อ : 2 ธ.ค. 53 02:23:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com