Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
TIA Column : Liverpool 2 - 0 Stoke ...ขอยก MOM ให้ Boss ไปเลย ติดต่อทีมงาน

จบเกมไปแบบชื่นมื่น สำหรับแฟนหงส์ แต่คนไม่ชื่นเท่าไหร่สำหรับสาวกสโต๊ค เพราะลิเวอร์พูลจัดการฟาดไป 2 ดอก เก็บ 3 เต็มในบ้านได้สำเร็จ ชนะเป็นนัดที่ 3 ติดต่อกันในลีก ซึ่งตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา มันเพิ่งเกิดขึ้นนี่แหละ ...แหม อยากให้ย้อมเวลากลับไปตอนต้นฤดูกาลแล้วเสกคำสาป "สะกดใจ" ให้บอร์ดบริหารชุดนั้นเลือก คิง เคนนี่ไปเลยจะได้มั้ย เพราะถ้าคิง เคนนี่ได้แสดงฝีมือตั้งแต่ต้นฤดูกาล ลิเวอร์พูลคงไม่ต้องดิ้นรนขนาดนี้

แต่มันก็ผ่านไปแล้ว คิดซะว่าเป็นช่วงเวลาทดสอบความเข้มแข็งของเหล่านักเตะ และกองเชียร์ไปก็แล้วกัน ซึ่งสำหรับพวกเรากองเชียร์สอบผ่านอยู่แล้ว ถ้าหัวใจบอกว่า "รัก" ลิเวอร์พูลแล้วล่ะก็ ทีมจะตกเหว หรือจะเชิดอยู่บนฟ้า เราก็จะอยู่กับทีม ส่วนนักเตะก็ถือว่าสอบผ่านนะคะ แต่ไม่ทั้งหมด มันก็มีคนที่เขาถอดใจยอมแพ้ไม่ร่วมชะตากรรมไปกับเราเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วก็ยังคงร่วมชะตากรรมกับเราอยู่ เพราะมันก็ถือเป็นความรับผิดชอบของพวกเขาด้วยเหมือนกันที่ทำให้ทีมต้องอยู่ในสภาพนี้

แม้เราจะไม่ชอบรอย ฮอดจ์สัน ขนาดไหน แต่ต้องยอมรับว่า เจอร์ราร์ดพูดถูก เราจะโทษเขาคนเดียวไม่ได้ ครึ่งหนึ่งของความผิดพลาดนั้น นักเตะต้องรับผิดชอบร่วมกัน เพียงแต่ผู้จัดการทีมดันมีคนเดียว แต่นักเตะมีเป็นสิบคน ความผิดพลาดในส่วนของผู้จัดกการทีมมันเลยออกจะเห็นชัดเจนแจ่มแจ้งทีเดียว

...รู้สึกว่าเริ่มออกทะเลล่ะ กลับเข้าริมฝั่งแม่น้ำเมอร์ซี่ดีกว่า นัดนี้ เชื่อว่าทุกคนจะจับตาการลงเล่นนัดแรกของกองหน้าคนใหม่ผู้ซึ่งได้รับการสืบทอดเสื้อหมายเลข 7 จาก Boss ผู้เป็นตำนานหมายเลข 7 ของเรา ต้องบอกว่า ไม่ผิดคาดสำหรับเรานักที่หลุยส์ ซัวเรซ ไม่ได้ลงตัวจริงตั้งแต่นาทีแรก เพราะเขายังไม่ได้ซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมเลย ประกอบกับความฟิตก็ไม่น่าจะเต็มร้อยซักเท่าไหร่ เพราะที่ฮอลแลนด์มีการพักกลางฤดูกาลเพื่อหนีหนาว ความฟิตของร่างกายก็อาจจะยังไม่สมบูรณ์นัก

แต่สิ่งที่ทำให้หลายคนน่าจะงงงวยจนถึงกับลืมซัวเรซไปซัก 1 นาที คือ การจัดตัวผู้เล่นของ คิง เคนนี่ต่างหาก บอกตามตรงว่า "ใบ้รับประทาน" เลยค่ะ พอเห็นว่า คิง เคนนี่ส่งเซ็นเตอร์ลงพร้อมกัน 3 คน และปรับฟูลแบ็คให้มาเล่นแบบวิงแบ็ค แต่เราก็ไม่ได้ยืนในระบบ 3-5-2 แต่อย่างใด ในความรู้สึกของเรา มันรู้สึกเหมือนจะเป็น 3 (เซ็นเตอร์ 3 คน) - 2 (ลูคัสกับออเรลิโอ้) 4 (จีเจ เจอร์ราร์ด เมยเรเรส และเคลลี่) - 1 (เค้าท์) ไม่รู้ว่าคิดถูกหรือเปล่านะคะ แต่รู้สึกว่า เคนนี่แทบจะใช้แบ็คแทนปีกในเวลาบุก และเวลาตั้งรับ จะใช้การวิ่งบีบเร็วใส่สโต๊ก ถ้าสังเกต เวลาเราเสียบอลไป จะต้องมีอย่างน้อย 2 คนเข้าไปร่วมแย่งบอลคืนมา และดูเหมือนลูคัสกับออเรลิโอ้จะยืนต่ำกว่าวิงแบ็คทั้งสองข้างของเราด้วย เป็นระบบที่แปลกตามาก เข้าใจว่าคิง เคนนี่ตั้งใจส่งคีร์เกียกรอสลงมาเพื่อทำลายลูกโด่งของสโต๊กโดยเฉพาะ ยอมรับว่ากลัวมันไม่เวิร์ค แต่แค่ 10 นาทีก็ยิ้มออกแล้วค่ะ คงเป็นเพราะ ระบบ Pass & Move มันกำลังจะกลับมาอย่างสมบูรณ์ขึ้นทุกวันล่ะมั้ง ที่ทำให้ ไม่ว่า Line การยืนจะเป็นแบบไหน เพียงแค่รักษาตำแหน่งของทีม ย้ำนะคะว่าของทีม หมายถึง ถ้าบุก แผงหลังจะดันขึ้นสูงตามไปด้วย แต่ถ้าตั้งรับ กองกลางตัวรุกอย่างเจอร์ราร์ดกับเมยเรเรส หรืออาจจะเป็นลูคัสหรือออเรลิโอ้ก็แล้วแต่ว่าใครยืนในพื้นที่ไหนในเวลานั้น ทุกคนจะยืนใน Line ที่ทำให้ทีมสมดุลเสมอ การสลับตำแหน่งเล่นเกินขึ้นตลอดเกม ไม่มีใครโดดเด่นไปกว่าใคร แต่มันคือความโดดเด่นของทีมทั้งทีมที่เริ่มเปล่งประกายขึ้นเรื่อยๆ

จุดที่ยังต้องปรับ คือ ความเข้าใจในการ Pass & Move ในบางจังหวะที่ยังมีการจ่ายผิดช่องกันบ้าง ร่วมถึงความผิดพลาดรายบุคคลในการจ่ายบอลและรับบอล ซึ่งเป็นปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ต้องให้มันเกิดน้อยที่สุด เกมนี้ลิเวอร์พูลครองบอลได้ 60% และถ่ายบอลไปทั่วสนาม ขึ้นไปไม่ได้ก็ส่งกลับหลังไปตั้งกันใหม่ จ่ายบอลหาช่องกันไปเรื่อย ในจังหวะบุกของเรา สโต๊กถึงกับตั้งกำแพง 2 ชั้นด้วยซ้ำ เห็นเป็น Line ชัดเจนเลยทีเดียว สิ่งที่เราต้องทำ คือ ทำให้กำแพงแตก ซึ่งมันก็เกิดขึ้นบ้าง แต่จังหวะจบก็ยังไม่มา หรืออาจจะมาแต่ทำพลาดกันไปเอง

กว่าจะได้ประตู ต้องรอจนถึงครึ่งหลัง แอกเกอร์ ซึ่งนัดนี้เป็นนัดที่เติมเกมบ่อยมากๆ อาจจะมากว่าทุกเกมร่วมกันตั้งแต่เขาเล่นให้ลิเวอร์พูลมาเลยด้วยซ้ำ เขาลากบอลจนเกือบถึงกรอบเขตโทษ และถูกตัดฟาล์ว เจอร์ราร์ดยิงฟรีคิกไปแฉลบโรเบิร์ต ฮู๊ธ มาเข้าทางเมยเรเรสยิงสวนไม่เลี้ยง ทำให้เรานำจนได้ (ยิงทุกนัดเลยแฮะ หมอนี่)

นอกจากจัดตัวแปลกแล้ว คิง เคนนี่ยังเปลี่ยนตัวเปลี่ยนตำแหน่งเสียอีก ถอดออเรลิโอ้ออก และส่งศูนย์หน้าเบอร์ 7 คนใหม่ของแอนฟิลด์ลงมาในช่วง 30 นาทีสุดท้าย คราวนี้แหละที่เป็น 3-5-2 จริงๆ นาทีที่ซัวเรซลงสนาม เสียงเชียร์ดังลั่นเชียวค่ะ เห็นบรรยากาศแล้วน่าตื่นเต้นแทน ซึ่งเขาก็ไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวัง จังหวะที่เค้าท์เก็บบอลกลางสนามได้ รีบแทงต่อให้ซัวเรซหลุดกับดักล้ำหน้าไปดวลกับผู้รักษาประตู แม้กองหลังจะตามมาสกัด แต่มันก็ไม่พ้นเป็นประตูอยู่ดี ซึ่งช่วงท้ายเกมนี้ เห็นได้ชัดเลยว่า การประสานงานระหว่างซัวเรซกับเดิร์ก เค้าท์ นั้น ค่อนข้างดูดีมากทีเดียว หากว่าคาร์โลหายเจ็บกลับมาลงสนามได้ เราก็อาจจะได้เห็นระบบ 4-3-3 ก็ได้

แต่ไม่ว่าจะระบบไหน ขอเพียงแค่ทำให้ Pass & Move ของทีมสมบูรณ์แบบขึ้นกว่าที่เป็นอยู่นี้ เกมทุกเกมจะอยู่ในกำมือเราแน่นอน และมันจะเหลือเพียงแค่ ทำยังไงก็ได้ให้บอลไปกองอยู่ก้นตาข่ายของฝ่ายตรงข้ามเป็นพอ

ด้วยความสัตย์จริง ตั้งแต่ดูลิเวอร์พูลมา ไม่เคยรู้สึกว่าทีมมีความยืดหยุ่นมากเท่านี้เลย ฤดูกาลที่ได้รองแชมป์ รู้สึกว่ายืดหยุ่นพอตัวแล้วนะ แต่ด้วยแทคติกของราฟาล่ะมั้ง ที่มันก็ยังคงมีรูปแบบเดิมๆที่เห็นๆกัน และใช้ระบบ 4-2-3-1 ยืนพื้นตลอด แต่ที่ คิง เคนนี่ทำ มันดูเรียบง่าย แต่มีความยืดหยุ่นในตัวมันเองอย่างมากมาย การเล่นแบบ Pass & Move ที่เป็นพื้นฐาน ใส่แทคติกนิดหน่อย เน้นระเบียบวินัยที่ไม่ใช่วินัยรายบุคคล แต่เป็นวินัยของทีม หมายความว่า ไม่ว่าคุณจะขึ้นชื่อว่าอยู่ในตำแหน่งไหนของทีม คุณต้องพร้อม"จ่าย"แล้ว"วิ่ง"เสมอ ไม่ใช่ว่า เป็นกองหลัง ต้องเล่นไม่เกินเส้นครึ่งสนาม และสาดโด่งลูกเดียว หรือเป็นกองกลางตัวรับ ต้องวิ่งตัดเกม ไม่มีสิทธิ์แทงทะลุช่องหรือวิ่งขึ้นไปรับบอลในแดนหน้า สิ่งเหล่านี้ไม่ค่อยเห็นในยุคราฟา และขอใช้คำว่าไม่เคยเห็นในยุคฮอดจ์สัน แต่คิง เคนนี่ทำให้มันเกิดขึ้น

ต้นเกม เจอร์ราร์ดยืนซะสูง แต่ท้ายเกมลงมายืนคู่ลูคัส หรือนาทีหนึ่ง เราเห็นลูคัสยืนหน้าเซ็นเตอร์ 3 คน แต่นาทีถัดมา เขาขึ้นไปจ่ายบอลทะลุช่องให้เคลลี่ อะไรทำนองนี้ ...เห็นแล้วมันตื่นเต้นจริงๆค่ะ

ความคิดของ คิง เคนนี่ และทีมงานมันสุดยอดจริงๆ เขาเป็นอัจฉริยะหรือยังไงกัน เปลี่ยนทีมขนาดนี้ แต่ทีมไม่แกว่ง และทีมเวิร์คมันก็ดูดีขึ้นทุกนัดๆ ท่านประธานเวอร์เนอร์ ท่านเจ้าของเฮนรี่คะ ขอสัญญายาวๆให้ Boss หน่อยได้มั้ยคะ

และนัดนี้ ยกรางวัล Man of the Match ให้ Boss ไปเลย ถึงจะไม่ได้เล่นเอง แต่ Boss กำกับการเล่นของทีมได้เฟอร์เฟ็คมากค่ะ

สำหรับนัดหน้า เชื่อว่าเด็กหงส์ทุกคนมีปมเล็กๆในใจที่อยากจะเอาชนะมากกว่าครั้งไหนๆที่เคยแข่งกับเชลซีมา และไม่กลัวแม้แต่นิดเดียวว่ามันคือเกมส์เยือน

แล้วมาดูกันค่ะว่าหัวใจสู้แบบ "สเกาเซอร์" จะยิ่งใหญ่กว่า "คนเมืองหลวง" ได้รึเปล่า

แก้ไขเมื่อ 04 ก.พ. 54 15:34:35

แก้ไขเมื่อ 03 ก.พ. 54 14:35:18

แก้ไขเมื่อ 03 ก.พ. 54 12:57:06

แก้ไขเมื่อ 03 ก.พ. 54 12:31:08

แก้ไขเมื่อ 03 ก.พ. 54 12:27:24

 
 

จากคุณ : howk_ky
เขียนเมื่อ : 3 ก.พ. 54 12:26:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com