Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นักเตะปันหยี ฮีโร่พรแสวง (จากโฆษณา TMB) ติดต่อทีมงาน

ได้ดูโฆษณชุดของธนาคาร TMB แล้วก็ตั้งคำถามว่า ทีมฟุตบอลนี้เป็นใคร และเรื่องของพวกเขาเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า วันนี้ไปเจอบทความในหนังสือพิมพ์ที่บอกเล่าตำนานของทีมฟุตบอลแห่งเกาะปันหยี ก็เลยเอามาฝากทุกคนค่ะ

ถ้าใครคิดว่า กีฬา เป็นเรื่องของพรสวรรค์ชั้นฟ้าประทาน คงจะต้องคิดใหม่เสียแล้ว หลังจากได้ติดตามเรื่องราวเส้นทางการฝ่าฟันของทีมฟุตบอลไร้ชื่อ จากเกาะไร้ผืนดิน อย่าง "ปันหยี"

ความสำเร็จของทีมฟุตบอลไร้แผ่นดินจะเตะอย่าง "ปันหยี" ที่สามารถฟาดแข้งกับทีมซึ่งพร้อมพรั่งไปด้วยแผ่นดินเหลือเฟือ และครองตำแหน่งแชมป์ฟุตซอล 6 สมัยซ้อน คงจะสะกิดให้คิดขึ้นมาได้บ้างว่า พรสวรรค์ที่ไหน ก็คงไม่เท่าพรแสวง
...เรื่องนี้มีตำนาน และต้นตอของตำนานอย่าง "ประสิทธิ์ เหมมินทร์" หนึ่งในผู้ก่อตั้งทีมฟุตบอลเกาะปันหยี ที่ขออาสาพาทุกคนย้อนเวลา ทวนเข็มนาฬิกาไปสู่ 30 ปีก่อนหน้านี้ พบกับเด็กชายประสิทธิ์และผองเพื่อนทีมฟุตบอลรุ่นบุกเบิก ของเกาะปันหยี

• ก็แค่อยากไปบอลโลก!

ก่อนจะไปไกลถึงเรื่องความสำเร็จ ถ้าไม่พูดถึงอุปสรรค พล็อทเรื่องก็คงจะไม่สมบูรณ์เท่าไหร่นัก ฉะนั้น ข้อมูลที่จำเป็นที่สุดเพื่อความเข้าใจในเนื้อหา ย่อมต้องเริ่มต้นเล่าถึงพื้นเพของเกาะปันหยี ปูพื้นความเข้าใจกันสักหน่อยว่า สภาพภูมิประเทศของเกาะปันหยี เรียกได้ว่า มีแต่น้ำ และ ภูเขา ส่วนผืนดินนั้นน้อยมาก ลำพังแค่กันไว้ใช้เป็น "กูโบร์" สำหรับฝังศพตามประเพณีมุสลิม ก็แทบจะไม่เหลือที่สำหรับทำอย่างอื่นแล้ว นับประสาอะไรกับเรื่องไร้สาระอย่าง "สนามฟุตบอล" ซึ่งประสิทธิ์และเพื่อนๆ ในวัยไล่เลี่ยกันอยากจะมีไว้เล่นเหมือนคนอื่นเขาบ้าง

ยิ่งกว่านั้น คือ กีฬาฟุตบอล ยังไม่เป็นที่นิยมของชาวปันหยี ซึ่งยึดถือ กีฬา "แข่งเรือ" เป็นที่สุดของที่สุดชนิดที่ใครก็แตะไม่ได้ จะให้มาสนใจกับความฝันของเด็กๆ ที่แค่อยากจะเป็นแชมป์บอลโลกนั้น คงจะเลยฝันเกินไป

"สมัยผมเด็กๆ ซัก 9 ขวบ 10 ขวบ ตอนนั้นก็ยังไม่ได้อะไรกับฟุตบอลเท่าไหร่ ส่วนมากจะว่ายน้ำ จับปู จับปลาเล่น ก็เด็กทะเล จะให้ไปเล่นอะไร แต่เวลาว่างๆ ทุกครั้งที่น้ำลง พอสันทรายโผล่ก็จะลงไปวิ่งเล่นกันบนผืนทราย มีรุ่นพี่เอาบอลมาเตะบ้าง แต่ก็ยังไม่ได้รู้สึกชอบอะไรมากมาย จนพอโตขึ้นมาหน่อยก็ได้ดูทีวี มีฉายฟุตบอลโลก เห็นเปเล่ เห็นซิโก้เล่น โห... มันแบบว่า อยากเป็นอย่างเขาบ้าง ก็เลยชวนเพื่อนๆ ตั้งทีมฟุตบอลกันบ้างดีกว่า"

แม้ว่าในยุคนั้น จะเป็นปลายทางความโด่งดังของราชาฟุตบอลอย่าง เปเล่ และ ซิโก้ เพื่อนร่วมทีมชาติบราซิล แต่ประสิทธิ์ก็ยึดเอาบราซิล และ ฮีโร่ของพวกเขาเป็นต้นแบบพร้อมใจที่เปี่ยมด้วยความฝัน

"สมัยนั้นเปเล่ใกล้จะเลิกเล่น แต่เราก็เพิ่งจะได้รู้จักเขา แล้วก็มีซิโก้ที่ดังมาก พอเห็นแล้วมันก็เป็นแรงบันดาลใจ ก็คิดกันว่า อยากจะเล่นให้เหมือนคนนั้น จะเล่นให้เหมือนคนนี้ อยากจะเป็นเหมือนทีมนั้น ทีมนี้"

เป็นที่มาของการรวมทีมวัยรุ่นนักเตะแห่งเกาะปันหยีผู้เปี่ยมด้วยความฝัน ไม่มากไม่น้อย ก็แค่อยากจะได้ไปบอลโลกกับเขาบ้าง อะไรบ้าง...

แก้ไขเมื่อ 03 มี.ค. 54 14:37:37

แก้ไขเมื่อ 03 มี.ค. 54 13:41:56

จากคุณ : Eastiny I
เขียนเมื่อ : 3 มี.ค. 54 13:37:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com