Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
....ร่วมด้วยช่วยกันเสนอแนวทางของโครงการ”บาสไปถึงบ้าน”.... ติดต่อทีมงาน

ร่วมด้วยช่วยกันเสนอแนวทางของโครงการ”บาสไปถึงบ้าน”
    จริงๆแล้วกระทู้นี้น่าจะจบตั้งแต่กระทู้แรกแล้วน่ะครับ ตามชื่อกระทู้แรกครับ ร่วมกันสานต่อโครงการ”บาสไปถึงบ้าน” คือขอความร่วมมือจากทุกๆฝ่ายช่วยกันสนับสนุนโครงการดีๆและร่วมมือกันพัฒนาวงการบาสไทยหรือสำหรับผู้ที่มีโอกาสก็หยิบยืนโอกาสให้เด็กๆน้องๆเยวชนให้หันมาสนใจเล่นกีฬาบาสเกตบอลกันมากขึ้น
     ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันเพิ่งทราบข่าวการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศโดยกกท.เป็นผู้สนับสนุนโครงการ โดยสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดูแลรวมทั้งมอบถ้วยรางวัล การจัดการแข่งขันเน้นผู้ที่มีภูมิลำเนาหรือทำงานในจังหวัดนั้นๆรวมทั้งมีนักกีฬาทีมชาติหรือประเภทถ้วยร่วมเข้าแข่งขันได้ไม่เกินทีมล่ะ2คน ซึ่งเป็นรูปแบบและแนวคิดที่ดีมากๆครับที่ให้นักกีฬาท้องถิ่นทุกๆคนได้มีส่วนร่วมรวมทั้งเป็นการคัดเลือกนักกีฬาเพื่อลงทะเบียนนักกีฬาของแต่ล่ะจังหวัด มีการแถลงข่าวรวมทั้งเชิญท่านผู้ใหญ่ในจังหวัดมาร่วมงาน
      แต่ส่วนตัวก็ยังไม่แน่ใจว่าโครงการนี้คือโครงการ”บาสไปถึงบ้าน”ของสมาคมบาสเกตบอลหรือเปล่า แต่เอาเป็นว่า(สมมุติน่ะครับสมมุติ)ว่าบาสรายการนี้เป็นโครงการของสมาคม มุมมองส่วนตัวที่มองเห็นปัญหาในตอนนี้คือศักยภาพและรูปแบบการจัดการแข่งขันของหน่วยงานที่รับหน้าที่จัดการแข่งขัน เข้าใจว่ามีความพร้อมในการจัดการแข่งขันมีงานแถลงข่าวมีการเชิญผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัดร่วมเปิดงาน แต่ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าแต่ล่ะหน่วยงานที่รับหน้าที่จัดการแข่งขันเข้าใจวัตถุประสงค์หรือความหมายของโครงการ”บ้านไปถึงบ้าน”มากแค่ไหน อย่างจังหวัดที่ผมอยู่รับสมัครทีมเข้าร่วมแข่งขันจำกัด16ทีม ปัญหาคือรายการจัดการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลท้องถิ่นก่อนหน้านี้ที่จัดโดยหน่วยงานท้องถิ่นหรือแม้แต่สถานศึกษาซึ่งทำการจัดการแข่งขันแบบopen มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก ซึ่งส่วนมากมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า20ทีม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องแปลกถ้าสมมุติว่าบาสรายการนี้เป็นโครงการบาสไปถึงบ้านของสมาคม ในเรื่องการจำกัดจำนวนทีมและรูปแบบการจัดการแข่งขันซึ่งไม่ต่างจากบาสประจำปีที่มีอยู่แล้ว รวมทั้งมีผู้จัดเดิมๆซึ่งไม่มีความแปลกใหม่
        และพอมีกระแสข่าวการแก้ไขกฎให้ต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันในบาสถ้วยก.ได้ ส่วนตัวยิ่งรู้สึกสับสนในแนวทางการพัฒนาวงการบาสของสมาคม โดยการแก้ไขปัญหาที่ลีคสูงสุดของประเทศ ซึ่งมุมมองส่วนตัวของผมเองกลับรู้สึกเฉยๆกับการแก้ไขกฏ ถึงแก้ไปก็ไม่ได้มีความแปลกไหมต่างไปจากบาสไทยแลนด์โอเพ่น แต่ในทางกลับกันจะทำให้เกิดความแตกแยกทางความคิดมากกว่า จริงๆแล้วส่วนตัวคิดว่าเข้าใจจุดมุ่งหมายและความหวังดีของสมาคมที่ต้องการสร้างลีคและยกระดับมาตรฐานลีคในประเทศ แต่มีคำถามต่อมาว่าวันนี้เราพร้อมหรือยัง และแต่ล่ะสโมสรมีความพร้อมมากแค่ไหน การครองแชมป์ลีคABLได้ไม่ใช่เครื่องการันตีว่าวงการบาสบ้านเราเริ่มพัฒนาหรือมีความพร้อมแล้ว และยังไม่ใช่เรื่องที่สามารถชี้วัดได้ว่าวงการบาสบ้านเราจะมีศักยภาพถึงขนาดชิงเหรียญทองซีเกมส์  ตราบใดที่เรายังแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุที่ลีคสูงสุดของประเทศ ส่วนตัวผมมองว่าเราไม่มีทางไปถึงฝันได้แน่นอนครับ ตราบใดที่ลีคภายในประเทศยังไม่แข่งแกร่งหรือยังแข่งขันกันอยู่แค่ในกทม.ตัวเลือกเราก็คงจะมีแค่นั้น
       ความรู้สึกผมตอนนี้รู้สึกว่าสมาคมบาสเราตอนนี้ไม่ต่างกับวงการฟุตบอลไทยในอดีตครับมีความมุ่งมั่นในการพัฒนา แต่ยังหลงทาง ทุกๆ4ปี”เราจะไปบอลโลก”โดยการทุ่มเม็ดเงินมหาศาลว่าจ้างโค๊ชแพงๆแต่ตัวเลือกนักกีฬากลับไม่มี ลีคในประเทศไม่ค่อยมีคนดู เพราะยังแข่งขันกันเองอยู่ในกทม. สุดท้ายก็มีแต่นักกีฬาทีมชาติหน้าเดิมๆ
       สิ่งที่ผมอยากสื่อคือถ้าวันนี้เราต้องการสร้างลีคก็ควรกลับไปพัฒนาที่จุดเริ่มต้นเสียก่อน ที่มาของนักกีฬาในลีคเสียก่อน ลีคในกทม.บาสถ้วยก.บาสไทยแลนด์โอเพ่นฯลฯยอมรับว่าแข็งแกร่งแน่นอนครับและมีแฟนประจำ แต่ในต่างจังหวัดล่ะ? ทุกวันนี้ยังเล่นกันตามมีตามเกิดกับบาสประจำปีอยู่เลยครับแล้ว แบบนี้จะเรียกว่าบาสเมืองไทยพัฒนาได้ยังไง
   ส่วนตัวขอเสนอโครงการ ”ลีคบาสไปถึงบ้านครับ”
   โดยการสร้างลีคภูมิภาค เริ่มจากลีคท้องถิ่น ลีคจังหวัด ลีคเขต และลีคภูมิภาค ตัวแทนแต่ล่ะภาคเข้าร่วมแข่งขันบาสถ้วยก. โดยแทนที่จะมีการแก้ไขกฎต่างชาติเข้าร่วมเล่นบาสถ้วยก.ได้ ให้มาเป็นตัวแทนลีคภูมิภาคสามารถมีนักกีฬาต่างชาติได้เพื่อสร้างสีสันสร้างแรงดึงดูดเพื่อพัฒนาวงการบาสตจว.และนักกีฬาท้องถิ่นจะได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันได้แสดงความสามารถ สิ่งสำคัญต้องมีการคัดเลือกทีมตัวแทนแต่ล่ะภาคทุกๆปี และมีเงินสนับสนุนทีมแชมป์ตัวแทนแต่ล่ะจังหวัด แต่ล่ะเขต และแต่ล่ะภาค แชมป์ระดับภาคก็มาเข้าร่วมแข่งขันบาสลีคสูงสุดของประเทศในกทม. ส่วนกฎการแข่งขันบาสถ้วยก.ในกทม.ก็คงแนวทางเดิมไว้ เพียงแค่เพิ่มเติมโควต้าในส่วนของทีมที่เข้าร่วมแข่งขันในบาสถ้วยก.ตัวแทนลีคภูมิภาค ถ้าสโมสรใดหรือทีมใดต้องการให้ทีมตนเองมีนักกีฬาต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขัน ก็ต้องร่วมแข่งขันเพื่อคัดเลือกกับทีมท้องถิ่น โดยสมาคมเป็นผู้ดูแลและควบคุมการแข่งขันในทุกระดับ
   
       จริงๆแล้วมุมมองส่วนตัวที่มีต่อ”โครงการบาสไปถึงบ้าน” ไม่ว่าวันนี้จะออกมารูปแบบใด แต่อยากให้เป็นโครงการบาสไปถึงบ้านจริงๆครับ อย่างถ้าชุมชนไหนพร้อมที่จะจัดตั้งลีคท้องถิ่นเองใครพร้อมที่จะจัดๆ(ยกตัวอย่างง่ายๆอย่างลีคบาสในพันทิปเองPBT) ส่วนตัวคิดว่าเป็นแนวคิดที่ดีมากๆ เพียงแค่เพิ่มเติมในบางส่วน สมาคมอาจจะยืนมือเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนการกำหนดรูปแบบการแข่งขัน หรือดูแลในเรื่องอุปกรณ์เทคนิคที่ใช้ในการแข่งขัน ถ้วยรางวัล รวมทั้งผู้ตัดสิน มอบหมายให้หน่วยงานที่รับเรื่องแต่ล่ะพื้นที่แต่ล่ะจังหวัดมีหน้าที่ดูแลจัดตั้งลีคบาสท้องถิ่นและร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ๆมีความพร้อม(สนามที่ใช้ในการจัดการแข่งขัน )ทำการจัดการแข่งขันลีคภายในแบบสะสมคะแนนในแต่ล่ะท้องถิ่นโดยสมาคมเป็นผู้สนับสนุน
      ตัวอย่างเช่นอาจจะจัดตั้งลีคบาสท้องถิ่น สำหรับท้องถิ่นที่มีความพร้อมในการจัดการแข่งขัน และจัดการแข่งขันชิงแชมป์ลีคท้องถิ่นหรือตัวแทนแต่ล่ะอำเภอ แชมป์ลีคท้องถิ่น เลื่อนชั้นไปแข่งลีคจังหวัด แชมป์ลีคจังหวัดเลื่อนชั้นไปลีคระดับเขต ระดับภาคและระดับประเทศ มีเงินสนับสนุนทีมที่ได้แชมป์ในแต่ล่ะลีคตามลำดับชั้น เพื่อเข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์ระดับเขต ระดับภาค และระดับประเทศต่อไป  สิ่งสำคัญคือเปิดโอกาสให้นักกีฬาทุกๆคนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันและรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของลีครวมทั้งมองเห็นอนาคต
           จึงอยากฝากไปถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกๆฝ่ายรวมทั้งสมาคม การจัดการแข่งขันในลีคท้องถิ่นเองสำหรับชาวบาสแล้วไม่จำเป็นต้องเป็นงานใหญ่ชิงเงินรางวัลมากๆ  แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเปิดโอกาสให้แต่ล่ะหน่วยงานหรือท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขันให้มากๆ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆเยวชนและนักกีฬาทุกคนทุกระดับชั้นได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันเพื่อพัฒนาฝีมือ สำหรับชาวบาสแล้วเงินรางวัลไม่ใช่สิ่งสำคัญ สิ่งสำคัญคือควรมอบโอกาส และมอบเวทีที่ๆให้ทุกคนได้แสดงออกแสดงฝีมือและมีส่วนร่วมในการแข่งขัน แค่นั้นก็มากเกินพอสำหรับชาวบาสแล้วหล่ะครับ ในฐานะเด็กตจว.คนหนึ่งที่มีใจรักในกีฬาบาสเก็ตบอล ฝากไปถึง”โครงการบาสไปถึงบ้าน”ด้วยน่ะครับ ขอบคุณครับ

แก้ไขเมื่อ 15 มี.ค. 54 10:56:03

 
 

จากคุณ : darakorn
เขียนเมื่อ : 15 มี.ค. 54 10:48:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com