Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จากแฟนบอลธรรมดาคนนึงขออนุญาตอธิบายความเกี่ยวโยงของแต่ละรายการให้บอร์ด FIFA และผู้บริหารสมาคมฟังนะครับ ติดต่อทีมงาน

จากกรณีที่เป็นเหตุอื้อฉาวกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองตอนนี้คือกรณีที่ไทยถูกปรับแพ้ฟาวล์เพราะส่งผู้เล่นติดโทษแบนลงสนามในการแข่งฟุตบอลปรีโอลิมปิค หลังจากนั้นผู้ทรงเกลียดที่เกี่ยวข้องทั้งหลายแหล่ก็ออกมาดริฟท์  360 องศา เอ๊ย ออกมาแถลงข่าว ทั้ง

คุณเกษม จริยวัฒน์วงศ์ ผู้จัดการทีม ที่ออกมากล่าวว่า โดนใบแดงในรายการ U-19 แล้วมาโดนแบนในรายการ Pre-Olympic ได้อย่างไร ไม่น่าจะมาแบนข้ามรายการ

คุณองอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอล ผู้ที่คลุกคลีอยุ่กับวงการฟุตบอลไทยมาแทบทั้งชีวิต (แต่ไม่รู้ว่าอยู่ทำอะไรบ้าง นอกจากทำงานก็ต่อเมื่อโดนจี้) ที่ออกมากล่าวว่า เราน่าจะชดใช้โทษแบนหมดไปในรายการ Asian Games แล้ว

จากที่ฟังดู เหมือนกับว่า ท่านๆผู้มีอำนาจและคลุกคลีอยุ่กับวงการฟุตบอลมาอย่างยาวนาน จะยังไม่ทราบถึงความเกี่ยวข้องหรือเกี่ยวโยงของแต่ละรายการเลย ซึ่งก็คาดว่า  FIFA Member ผู้เป็นนายกสมาคมฟุตบอล ที่ดังและมี ชื่อเสียง ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลคนนึงก็คงไม่ทราบเช่นกัน ไม่งั้นคงไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำซาก และถ้ารู้คงไม่ปล่อยให้คนในออกมาโชว์โง่กันอย่างถ้วนหน้าขนาดนี้

ฉะนั้นแล้ว ด้วยความหวังดีจากใจของแฟนบอลไทยธรรมดาๆ คนนึง อยากจะขอสะเออะ แจกแจงและอธิบายไว้ ให้ท่านๆผู้ใหญ่ทั้งหลายได้รุ้เอาไว้ เวลาไปพุดไปคุยกับเค้าที่ไหน จะได้ไม่ขายขี้หน้าเค้าที่ทำงานอยุ่ตรงนี้ แต่ไม่ได้ทราบอะไรเลย

ข้อที่ 1 ขอตอบคุณเกษมก่อนนะครับ ว่า FIFA จะดูแลวงการฟุตบอลทีมชาติและฟุตบอลอาชีพทั้งโลก จนมาครอบคลุม สมาพันธ์ฟุตบอลของแต่ละทวีป เช่น UEFA ที่ดูแลภาคพื้นยุโรป , AFC ดูแลภูมิภาคเอเชีย , CONMEBOL ดูแลทวีปอเมริกาใต้ ฉะนั้นฟุตบอลทุกรายการที่ถูกจัดขึ้นโดยมีการขึ้นตรงต่อ FIFA ในระดับชาติทุกรายการ จะมีผลต่อเนื่องกันทั้งหมด ซึ่งเป็นไปในรูปแบบนี้ครับ

Asia : U-14 (U-16 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก) -> AFC U-16 Championship (U-16 ชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งจะนำอันดับ 1-4 ของเอเชียไปชิงแชมป์โลก) -> FIFA U-17 World Cup -> U-18 (U-19 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก) -> AFC U-19 Championship (U-19 ชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งจะนำอันดับ 1-4 ของเอเชียไปชิงแชมป์โลก) -> FIFA U-20 World Cup

Europe : U-17 (ชิงแชมป์ยุโรปรอบคัดเลือก) -> UEFA U-17 Championship -> FIFA U-17 World Cup -> U-19 (ชิงแชมป์ยุโรปรอบคัดเลือก) -> UEFA U-19 Championship -> FIFA U-20 World Cup -> U-21 (ชิงแชมป์ยุโรปรอบคัดเลือก) -> UEFA U-21 Championship

ทุกรายการที่กล่าวมาผลแบนจะเกี่ยวเนื่องกันหมดอย่างแน่นอนไม่จะผ่านไปกี่ 10 ปีก็ตามครับ

แต่ท่านอาจจะสงสัยว่าเออแล้ว Olympic มันไม่ได้จัดโดย FIFA แล้วมาเกี่ยวอะไรด้วย ผลแบนมันมาต่อเนื่องกันได้ยังไง ทำไม รายการที่ FIFA และ AFC รับรองทั้งหมดถึงได้มามีผลต่อเนื่องในฟุตบอลโอลิมปิค ทั้งๆที่จัดขึ้นโดยคนละสมาพันธ์ นั่นก็เพราะ FIFA ได้ทำการโคกับ Olympic ไว้ในส่วนนี้เพื่อใช้ผลจากการแข่ง U-21 ชิงแชมป์ยุโรป เป็นการคัดเลือกทีมที่จะไปแข่งโอลิมปิคสำหรับภาคพื้นยุโรป ฉะนั้น มันจะถูกพ่วงไปในตัวว่ารายการที่มาจากรุ่นเยาวชนในรายการที่จัดโดย FIFA จะต้องนับผลโทษแบนต่อเนื่องมาในโอลิมปิค เพราะ U-21 ของยุโรป นั่นคือบอลปรีโอลิมปิคของเอเชีย ในเมื่อ U-21 เค้ายังต้องนับผลต่อมาจากเยาวชนทุกชุด ปรีโอลิมปิคของเราก็ต้องนับผลมาด้วยเช่นกัน

หวังว่าท่านคงไม่ออกมาดริฟท์หันไปโทษ UEFA อีกนะครับ

ส่วนข้อ 2 ขอตอบคุณองอาจสั้นๆง่ายๆนะครับ ว่าทำไมถึงไม่นับรายการ เอเชียนเกมส์ และ ซีเกมส์ ให้ลดโทษแบน ได้ นั่นก็เพราะ FIFA และ AFC ไม่ได้จัดรายการนี้ ไม่ได้รับรองโดยตรง รายการนี้เป็นของสมาพันธ์กีฬา (ซึ่งนี่ก็คือเหตุผลที่ท่านๆก็น่าจะรุ้ว่าทำไมออสเตรเลียถึงได้ไม่ถูกบังคับให้ต้องมาแข่งเอเชี่ยนเกมส์) ฟุตบอลซีเกมส์ที่สมาคมฟุตบอลไทยให้ความสำคัญมากเสียยิ่งกว่าชิงแชมป์เอเซียในความจริงแล้วต้องจัดเป็นรายการสมัครเล่นที่เล็กที่สุดที่ไทยเข้าร่วมในระดับนานาชาติ ความสำคัญของมันจริงๆ สู้ฟุตบอล U-16 ชิงแชมป์เอเชียไม่ได้ด้วยซ้ำในคุณค่าในระดับสากล และ ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยนะครับว่าทำไม 2 รายการนี้ไม่นับ ก็บอกได้เลยว่าในทวีปอื่นไม่มีการแข่งขัน U-23 ในระดับท้องถิ่น ซึ่งถ้าอ่านมาทั้งหมดก็จะเข้าใจแล้วว่า ในทุกทวีปจะมีรายการที่ถูกจัดให้อยุ่ในระดับเดียวกันในทุกรุ่นช่วงอายุ แต่รายการรุ่นอายุนี้จะมีแค่ในเอเชีย ฉะนั้นจะไปนับรวมในสากลไม่ได้ครับ ซึ่งตอบแบนนี้แค่ใช้เซนท์คุณองอาจเองก็ยังน่าจะรู้เลยครับ ไม่น่าตอบมาแบบนี้เลยจริงๆ

เพิ่มเติมให้นะครับว่าไม่ว่ายังไง เอเชี่ยนเกมส์ ก็ไม่มีทางล้างโทษได้อย่างแน่นอนอยู่แล้ว เพราะอะไร เพราะว่าในระดับโลกเค้ามองว่าเป็นเกมส์อุ่นเครื่องของระดับ U-23 เท่านั้น ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ก็เพราะมันจะเข้ากรณีเดียวกับ อาเซียนคัพ ด้วย ที่ถึงแม้จะเป็นการแข่งทัวร์นาเม้นต์ และดูเป็นทางการ แต่ในระดับ FIFA เค้านับให้เป็นแค่เกมส์อุ่นเครื่องอย่างเป็นทางการเท่านั้น (เรื่องนี้สมาคมก็น่าจะรู้ ถ้าไม่รู้ให้ไปดูปฏิทิน FIFA ได้ว่าเค้านับทุกนัดในอาเซียนคัพเป็นเกมสือุ่นเครื่องอย่างเป็นทางการของทีมชาติชุดใหญ่) เพราะอย่างที่บอก รายการไหนที่มีแข่งเฉพาะในท้องถิ่นหรือเฉพาะภูมิภาค หรือว่าไม่มีการแข่งในระดับเดียวๆกันเหมือนกันในทุกทวีป ก็จะไม่ถูกนับให้เป็นทัวร์นาเม้นต์อย่างเป็นทางการในทันที ทุกเกมส์จะรับเป็นเกมส์อุ่นเครื่องหมด และฉะนั้น ทุกคนน่าจะทราบว่า เกมส์อุ่นเครื่องไม่สามารถใช้ล้างโทษใบแดงได้อยุ่แล้ว แต่ใบแดงที่เกิดในเกมส์อุ่นเครื่อง ก็จะมีผลในการแข่งขันจริงด้วย ตอนนี้สมาคมเลิกออกมาดริฟท์ได้แล้ว เพราะทุกอย่างมันมีกฎออกมาอย่างตายตัวแต่แรก ทั่วโลกเค้ารับรู้กันอยุ่แล้ว ถ้าจะมีชาติไหนไม่รู้ ก้คงเป็นชาติที่มีนายกสมาคมเป็นบอร์ดบริหาร FIFA นั่นแหล่ะ

แฟนบอลอย่างเราจะรู้บ้างไม่รู้บ้างมันไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกนะครับ แต่พื้นๆของเรื่องนี้ คนที่คลุกคลีกับวงการมานานขนาดนี้ไม่รุ้ได้ยังไง ไม่รุ้ว่าใช้เวลาทั้งหมดไปกับอะไร ก้หวังว่าท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายจะเอาไปศึกษาให้เข้าใจจะได้ไม่ไปขายขี้หน้าเค้าอีกนะครับ

ปล.ผิดตรงไหนท้วงติงได้นะครับ อาจจะมีผิด แต่เมนของเรื่องและจุดสำคัญไม่ผิดแน่ๆ

แก้ไขเมื่อ 06 พ.ค. 54 04:19:36

จากคุณ : ploy16
เขียนเมื่อ : 3 พ.ค. 54 11:23:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com