Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++++ เอามาฝากแฟนหงส์ครับ ++++ ติดต่อทีมงาน

    ช่วงนี้กระทู้เดือดเหลือเกิน  แชมป์ปีนี้คงเป็นของแมนยูครับก็ต้องยินดีด้วยครับ  ไม่เป็นไรครับปีหน้าเอาไหม  ส่วนเรื่องจำนวนแชมป์ก็คิดเสียว่าเรานำมานานเบื่อแหละลองมาเป็นผู้ตามบ้างคงน่าลุ้นไปอีกแบบ(ปลอบใจตัวเอง)  ส่วนแฟนหงส์เรามาช่วยกันสนับสนุนทีมต่อไปดีกว่าครับ อย่าไปใส่ใจกับแฟนทีมอื่นบางคนเลยครับ



เคนนี่ ดัลกลิช: ‘วิถีลิเวอร์พูล’ ยามชนะต้องให้เกียรติผู้พ่ายแพ้

ฤดูกาล 1985-86 เป็นปีแรกในการขึ้นมาคุมทีมลิเวอร์พูลของเคนนี่ ดัลกลิช กองหน้าขวัญใจมหาชนหงส์

ดัลกลิชใช้นักเตะชุดเดิมของโจ ฟาแกน ผลงานไม่ถูกตาไม่ต้องใจใครๆ เท่าใดนักเมื่อลิเวอร์พูลเป็นฝ่ายไล่ตามเอฟเวอร์ตันแชมป์ปีก่อนหน้ามาตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล จากนั้นหงส์แดงร่วงสู่ที่ 3 และ 4 ของตารางช่วงก่อนปีใหม่ จนกระทั่งอลัน แฮนเซ่น กัปตันทีมต้องฟิวส์ขาดเมื่อลิเวอร์พูลพ่ายดาร์บี้แมทช์ให้เอฟเวอร์ตันในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 1986 ทำให้ทีมท็อฟฟี่สีน้ำเงินคะแนนนำห่างออกไปถึง 8 แต้ม

“นี่คือทีมลิเวอร์พูลที่แย่ที่สุดที่ฉันเคยเล่นด้วย” แฮนเซ่นเอ่ยกับคิงเคนนี่ด้วยความหัวเสีย

แต่กุนซือพาสแอนด์มูฟไม่เคยย่อท้อ ความมั่นใจในตัวนักเตะหงส์แดงยังคงเต็มเปี่ยมในใจคิงเคนนี่ เกมถัดมาเดอะคิงปรับจูนเครื่องจักรสีแดงนิดหน่อย ดันโมลบี้ขึ้นไปยืนสูงเพื่อช่วยเอียน รัช แล้วหงส์ตัวนี้ก็ค่อยๆ บิน สูงขึ้น และสูงขึ้นตลอดช่วงเวลาที่เหลือของฤดูกาล ลิเวอร์พูลคว้าชัยชนะมาได้ถึง 11 นัดจาก 12 เกมที่เหลือ อีกนัดออกไปเสมอเชฟฟิลด์ เว้นสเดย์ สามารถขึ้นนำเป็นจ่าฝูงแทนอฟเวอร์ตันแชมป์เก่าที่สะดุดเป็นระลอกได้ในช่วงต้นเดือนเมษายน

วันที่ 3 พฤษภาคม 1986 ลิเวอร์พูลไปเยือนทีมสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี ที่สแตมฟอร์ดบริดจ์ คิงเคนนี่ลงเล่นเป็นกองหน้าและยิงประตูชัยให้หงส์แดงเอาชนะเชลซีไป 1-0 ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ลีกสูงสุดครั้งที่ 16

สัปดาห์ถัดมา พลพรรคหงส์แดงเดินทางลงใต้ไปยังลอนดอนเพื่อทำศึกเอฟเอคัพนัดชิงชนะเลิศกับคู่แข่งรายเดิม เอฟเวอร์ตัน ซึ่งเพิ่งน้ำตาตกหลังเสียแชมป์ลีกให้หงส์ไปหมาดๆ

แต่ชาวท็อฟฟี่สีน้ำเงินก็ถูกหงส์ย้ำรอยแค้นไกลถึงสนามเวมบลีย์ไป 3-1 ด้วยประตูของรัช, เครก จอห์นสตัน, และรอนนี่ วีแลน

ลิเวอร์พูลคว้าดับเบิ้ลแชมป์ได้ในปีแรกของการคุมทีมของคิงเคนนี่ โดยมีเอฟเวอร์ตันเป็นทั้งรองแชมป์ลีกและรองแชมป์เอฟเอคัพ

แต่เป็น ‘วิถีลิเวอร์พูล’ ที่แม้ในยามชนะก็ต้องให้เกียรติผู้พ่ายแพ้ “เพราะเรารู้ว่าเมื่อจบเกมชาวเอฟเวอร์ตันทั้งหมดต้องปวดร้าวหัวใจที่สุด พวกเขาล้มเหลวกับลีกสูงสุดไม่พอ มาชิงเอฟเอคัพก็แพ้อีกทั้งๆ ที่นำเราไปก่อน 1-0 ผมว่าค่ำวันนั้นคงเหมือนฝันร้ายของพวกเขา” ดัลกลิชเล่า นักเตะลิเวอร์พูลและเดอะค็อปจึงไม่ฉลองกันเอิกเกริกใกล้ๆ ชาวเอฟเวอร์ตัน

นักเตะที่เข้ามาร่วมชายคาแอนฟิลด์จะถูกสอนทันทีว่าการเป็นผู้ชนะที่ดีเป็นสิ่งสำคัญมาก ทุกคนจำเป็นต้องเข้าใจความรู้สึกของคู่แข่ง “ผมเชื่อว่าการให้เกียรติคู่แข่ง การแสดงออกอย่างพอดีในชัยชนะที่ได้รับ ทำให้ผู้คนมากมายนอกแอนฟิลด์ไม่รู้สึกหมั่นไส้เมื่อเราคว้าชัยชนะได้ในแต่ละครั้ง” ผู้จัดการทีมหนุ่มบอกอย่างหล่อ

“ธรรมเนียมนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยปรมาจารย์แชงก์ลีย์ ก่อนจะถูกถ่ายทอดสู่คนรุ่นแล้วรุ่นเล่า ดังนั้นผมจึงเป็นปลื้มเมื่อได้ยินเสียงแฟนๆ ลิเวอร์พูลตะโกนร้องคำว่า ‘แชงก์ลีย์’ เมื่อกรรมการเป่านกหวีดหมดเวลาแข่งขัน เพราะแชงก์เป็นผู้ก่อรากฐานวิถีลิเวอร์พูลที่เราเห็นทั้งหมดในวันนี้ และเป็นหน้าที่ของผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลทุกคนที่ต้องส่งต่อคบเพลิงที่จุดขึ้นโดยแชงก์สู่คนรุ่นถัดไป” ดัลกลิชบอก

วันที่เราเป็นผู้ชนะ หงส์แดงคือแชมเปี้ยนที่ผู้แพ้อย่างแฟนเอฟเวอร์ตันร่วมฉลองชัยด้วยทุกครั้ง ขบวนรถแห่นักเตะลิเวอร์พูลฉลองแชมป์เคลื่อนผ่านแนวกองเชียร์ที่มีทั้งผ้าพันคอสีแดงและสีน้ำเงินสลับกันไป เพราะนี่คือชัยชนะของผู้คนทั้งเมอร์ซีย์ไซด์

ภาพผู้คนแห่งลุ่มน้ำเมอร์ซีย์ร่วมฉลองชัยชนะโดยไม่เลือกว่าเป็นแฟนหงส์แดงหรือท็อฟฟี่สีน้ำเงินคงจะได้เห็นกันอีกครั้งในไม่ช้า เพราะ

เมื่อเราชนะ เราคือผู้ชนะที่เห็นใจผู้พ่ายแพ้

เมื่อราชนะ เราไม่เคยเหยียบย่ำศักดิ์ศรีคู่แข่ง

เมื่อเราชนะ เราให้เกียรติและปฏิบัติต่อคู่แข่งอย่างผู้ชนะที่ดี

เมื่อเราชนะ เราจึงเป็นผู้ชนะที่ผู้พ่ายแพ้ร่วมยินดีด้วย

เมื่อวันนั้นมาถึง จึงจะไม่มีเพียงเพื่อนท็อฟฟี่ร่วมเมืองเท่านั้นจะร่วมฉลองกับเรา แต่ผู้คนค่อนโลกจะยินดีกับชาวหงส์แดง...เพราะ ‘วิถีลิเวอร์พูล’ ทำให้เราเป็นผู้ชนะที่กำหัวใจผู้พ่ายแพ้ไว้ได้ตลอดกาล.

บทความสงวนลิขสิทธิ์โดย ป้าหงส์@thekop.in.th

http://www.thekop.in.th/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=88670#1610574

แก้ไขเมื่อ 14 พ.ค. 54 19:55:30

แก้ไขเมื่อ 14 พ.ค. 54 18:33:22

 
 

จากคุณ : คุณครับผมรักคุณนะ
เขียนเมื่อ : 14 พ.ค. 54 18:31:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com