Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ของแฟนบอลชาวไทยเพื่อทีมจากอังกฤษ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ ผมขอออกตัวว่าเป็นแฟนลิเวอร์พูลมานานยี่สิบกว่าปี แต่วันนี้ขอถอดคราบแฟนบอล มาพูดคุยในฐานะของคนกลางที่อยากจะพูดเหมือนผู้สูงอายุที่ห่วงลูกหลานอะไรทำนองนี้(เปรียบเปรย) แต่จริงๆผมยังไม่ได้แก่ขนาดนั้น อิอิ

ผมรู้สึกเป็นห่วงบรรยากาศในห้องนี้ แน่นอนครับหลายท่านก็เป็นห่วง แต่บางท่านก็บอกว่าเรื่องเล็กน้อยคงจะไม่มีอะไร แต่พระเพลิงใหญ่ก็ล้วนแต่เกิดจากเปลวไฟเล็กๆเพียงประกายเดียวครับ แล้วนำไปสู่การโหมไหม้เป็นไฟลามทุ่ง ถ้าป้องกันหรือดับไม่ทัน

กีฬาสีในบ้านเรา ล้วนสะสมเชื้อไฟมายาวนาน จากประกายเล็กๆลุกลามใหญ่โต จนยากที่จะดับก็ล้วนเพราะต่อสู้เชิงสัญลักษณ์เพื่อตัวตนของใครคนใดคนหนึ่ง กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น จนทำให้เราสะกดคำว่าสามัคคีด้วยใจได้ยากขึ้น

กลับมาในเรื่องของกีฬาจริงๆ ผมไม่อยากจะเห็นภาพการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ของแฟนบอลชาวไทยเพื่อทีมในอังกฤษซึ่งอยู่ห่างจากเราเป็นพันๆกิโลเมตร ซึ่งเจ้าตัวเองอาจจะไม่รับรู้อะไรเลยด้วยซ้ำว่าสังคมออนไลน์ที่นี่กำลังร้อนเพราะพวกเขา ตรงกันข้าม ถ้าวัดผลในแง่การตลาด พวกเขาอาจต้องดีใจเป็นร้อยเท่าพันเท่า ที่มีกองเชียร์พร้อมจะต่อสู้ ปกป้อง เป็นตัวแทนให้พวกเขาอีกทางหนึ่ง นับว่าประสบผลทางการตลาด

เหตุใดประเด็นนี้ถึงร้อนแรง ก็เพราะสังคมจริงของเราก็ร้อนมากพออยู่แล้ว จนถ่ายถอดสู่ตัวคนที่ทำให้ความอดทน ความเห็นอกเห็นใจ รอยยิ้มที่พวกเราเคยมีลดน้อยลงไป โกรธง่ายขึ้น แบ่งพวกตามสัญลักษณ์มากขึ้น แล้วลามมาสู่ทุกๆวงการในทุก topic ที่ดูเหมือนว่าคนคิดต่างคือคนคิดผิด ไม่เว้นแม้แต่วงการกีฬา

อย่าลืมว่าเรากำลังยกสัญลักษณ์ต่างๆมาข่มเพื่อนร่วมชาติด้วยกันเอง ไม่ว่าจะเป็นทีมที่มีอดีตข่มทีมที่ไล่ล่า หรือทีมไล่ล่าที่แซงหน้าได้แล้วได้โอกาสข่มบ้าง ทั้งๆที่ไม่ว่าจะเป็นกองเชียร์ทีมไหนที่เป็นชาวไทยที่นั่งชมติดขอบจอทีวี ก็ล้วนแล้วแต่ไม่ได้จ่ายเงินค่าตั๋วสักปอนด์เดียว ไม่ได้นั่งรถไฟตามไปเชียร์ทีมรักทั่วอังกฤษในฐานะทีมเยือน ไม่ได้ฝ่าหิมะอากาศหนาวฝนตกเย็นยะเยือกนั่งชมเกมในสนามเฉกเช่นกองเชียร์ที่มีถิ่นพำนักในอังกฤษเขาได้กระทำกัน

การพูดคุยเกทับกันเป็นเรื่องปกติในสังคมครับ มนุษย์เราต้องมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นที่หนึ่งนั่นถูกต้องแล้ว แต่อะไรที่มันสุดโต่งมากเกินไป มันก็คือดาบสองคมทั้งสิ้น แล้วอย่าคิดว่ามันจะไม่เริ่มครับ สรรพสิ่งทุกอย่างล้วนเริ่มจากสิ่งเล็กๆทั้งนั้น สิ่งมีชีวิตในโลกยังเริ่มจากสัตว์เซลเดียวเลยครับ

เราจำเป็นต้องสู้เพื่อศักดิ์ศรีของสองทีมนี้หรือประเทศนี้หรือไม่ ในยามเราทุกข์ยากเกิดภัยพิบัติร้ายแรง เขาเคยช่วยเราเท่ากับเพื่อนบ้านในเอเชียของเราหรือไม่ อันนี้เราต้องพิจารณาไปหาข้อมูลกันดู คุ้มค่าที่จะสู้กันตายเพื่อสัญลักษณ์ๆนี้หรือไม่ แล้วเขารับรู้หรือไม่ว่าเราต่อสู้เพื่อเขา หรือเราจะตายเปล่าโดยที่เขาไม่ได้รู้ร้อนรู้หนาวอะไรเลย

ฝากไว้ให้รุ่นน้องๆคิดนะครับ ผมว่าคนรุ่นผมหรือรุ่นพี่ผมน่าจะเย็นๆสบายกับเรื่องเหล่านี้เพราะผ่านอะไรมามาก แต่รุ่นน้องๆหลังๆมีโอกาสร้อนได้มากกว่าเพราะยังหนุ่มสาวความใจเย็นน้อยกว่ากลุ่ม ส.ว. แน่นอน (ไม่ได้ว่าผิดนะครับ แต่เป็นเรื่องของอารมณ์ในวัยนั้นๆ) ฝากไว้ครับไม่อยากเห็นว่าในสังคมจริง(ไม่ใช่ออนไลน์)เมื่อรู้ว่าอีกคนหนึ่งชอบทีมไหน แล้วเราจะต้องเกลียดชัง ไม่ชอบหน้า หรือเห็นเป็นศัตรูของเรา

อย่าลืมนะครับ ไฟขนาดใหญ่เกิดจากเปลวเล็กๆเพียงนิดเดียวที่เกิดจากการสะสมเชื้อมานานแล้วดับไม่ทัน

###...ผมจะดีใจมาก ถ้าสิ่งที่ผมเขียนมานี้จะผิดหมดและเป็นเรื่องเพ้อเจ้อของผมเอง เพราะสังคมเราจะไม่ยอมให้เกิดการแตกแยกเนื่องจากสัญลักษณ์ของอังกฤษในเมืองไทยไม่ว่าจะอีกสิบอีกร้อยปีก็ตามครับ...###

จากคุณ : IX_XI
เขียนเมื่อ : 15 พ.ค. 54 14:11:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com