Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แฉผลประโยชน์วงการลูกหนัง ใครงาบเงินมหาศาล!? ติดต่อทีมงาน

• ตะลึง!ผลประโยชน์วงการลูกหนัง
      • เก้าอี้นายกสมาคมฟุตบอลมูลค่ามหาศาล
      • ควบบอร์ดฟีฟ่า ค่าตัวแพง แลกสิทธิโหวต
      • ฟุตบอลเข้ายุคอาชีพเงินใน-เงินนอกวิ่งซบ
      • ฉงน!! เงินอยู่ไหนเข้าสมาคมหรือเข้ากระเป๋าใคร!
      • แปลกแต่จริงไทยลีกโตแต่ทีมชาติไทยห่วย
     
      การประกาศเลื่อนการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยออกไปจากเดิมที่ต้องล้มเลิกเมื่อ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นวันที่ 17 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ได้สร้างความสงสัยให้กับผู้คนจำนวนไม่น้อย โดยที่ก่อนหน้านี้มีเรื่องของนักฟุตบอลทีมชาติชุดโอลิมปิกถูกปรับแพ้ปาเลสไตน์เพราะส่งนักเตะที่ถูกห้ามเตะลงสนาม
     
      เพียงแค่ 4 วันจากการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปรักษาการนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยอย่างวรวีร์ มะกูดี ถูก เดวิด ทรีสแมน อดีตประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษกล่าวหาในสภาของประเทศอังกฤษว่าเป็น 1 ใน 4 กรรมการบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ว่าเรียกรับสิ่งตอบแทนเพื่อแลกกับการลงคะแนนให้อังกฤษเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา
     
      นับเป็นมรสุมลูกใหญ่ของวรวีร์ มะกูดี ที่ต้องหาทางปกป้องชื่อเสียงของตัวเองและประเทศไทย
     
      ความครุกรุ่นภายในสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถูกเพาะเชื้อขึ้นมาเรื่อย ๆ ภายใต้การนั่งเก้าอี้บริหารงานในสมาคมฟุตบอลฯ ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา เนื่องจากผลงานของนักฟุตบอลทีมชาติไทยตกต่ำลงเรื่อย ๆ โดยสาเหตุมาจากความผิดพลาดในการบริหารจัดการ เมื่อบริหารสมาคมฯ มาใกล้ครบวาระ จึงมีกระแสเรียกร้องจากบรรดาแฟนบอลให้มีการเปลี่ยนตัวนายกสมาคมฯ
     
      ข้อครหาต่าง ๆ มากมายถึงความไม่โปร่งใสในการบริหารงานจนทำให้ผลงานของทีมชาติไทยแย่ลง รวมไปถึงเรื่องของผลประโยชน์อื่น ๆ ที่มีในสมาคมฯ
     
      เงินสะพัดกว่า 500 ล้าน
     
      ยุทธนา ยุพฤทธิ์ อดีตเลขานุการ คณะกรรมาธิการ การกีฬา วุฒิสภา กล่าวว่า จุดสำคัญมาจากการที่วงการฟุตบอลไทยเติบโตทั้งในแง่ของผู้ชม นักฟุตบอลและธุรกิจที่นำมาซึ่งเม็ดเงินหมุนเวียนในขณะนี้จำนวนไม่น้อย เมื่อวงการฟุตบอลเติบโตพร้อมกับโอกาสทางธุรกิจที่สูงขึ้นจนก่อเกิดรายได้จากการขายโฆษณา ขายสินค้า งบประมาณสนับสนุน เป็นต้น ซึ่งต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการผลักดันโดย วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯและสื่อรายใหญ่
     
      การจัดตั้งบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ขึ้นมาเพื่อบริหารไทยลีก ดูแลลิขสิทธิในการถ่ายทอดฟุตบอล ทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนโดยตรงไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งได้จากการภาคเอกชนที่เป็นผู้สนับสนุนหลักของไทยพรีเมียร์ลีกประมาณ 100 ล้านบาท รวมไปถึงภาคเอกชนรายอื่นๆที่ถือว่าไม่น้อย
     
      จึงทำให้คนอื่นๆที่มองเห็นโอกาสอยากที่จะเข้ามาในวงการฟุตบอลมากขึ้น โดยเฉพาะการมีบทบาทในสมาคมฟุตบอลฯที่ถือว่าเป็นเจ้าภาพหลักของวงการฟุตบอลไทยแทบจะทุกรายการ ในการบริหารจัดการแข่งขันกว่า 10 รายการ ไม่ว่าจะเป็นไทยพรีเมียร์ลีก ฟุตบอลดีวิชั่น 1-3 ไปจนถึงระดับต่างๆรวมไปถึงฟุตบอลถ้วยและในนามของทีมชาติ
     
      "คนอื่นที่เห็นก็อยากที่จะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ด้วย แต่ต้องยอมรับว่าคุณวรวีร์ก็มีส่วนสำคัญทำให้มันเกิด แต่จุดด้อยก็คือลีกไทยแข็งแต่ทีมชาติกลับมีผลงานที่ไม่ดี"
     
      สุโข วุฑฑิชาติ คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสมาชิก มองว่า ความขัดแย้งดังกล่าวนั้น แม้ว่าบุคลากรในวงการจะเคยทำงานร่วมกันมานาน และหลายคนที่ปรากฎชื่อในการแข่งขันต่างก็เป็นเพื่อนที่เคยทำงานร่วมกันมาทั้งสิ้น แต่ผลประโยชน์จากการเติบโตของวงการฟุตบอลทำให้เกิดผลประโยชน์และทำให้ตำแหน่งของนายกสมาคมฟุตบอลฯ มีความต้องการสูงขึ้น จนถึงขนาดที่มีการพูดว่ามีการให้ค่าตอบแทนในการลงมติในระดับหลักล้านไปจนถึงสิบล้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง
     
      ไม่มีเงินเดือนแต่คนอยากอยู่
     
      ผู้ที่คร่ำหวอดในวงการฟุตบอลของไทยเล่าให้ฟังว่า “การทำงานในสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจะไม่มีเงินเดือน คนที่เข้ามาจะต้องเป็นการอาสาเข้ามาทำงาน แต่เป็นเรื่องที่น่าแปลกว่าคนที่เป็นนายกฯอยู่มักจะไม่ค่อยยอมถอยออกจากสมาคมฯ”
     
      ยิ่งเมื่อรัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนากีฬาอาชีพของประเทศไทยให้มีศักยภาพเทียบเท่าระดับสากล จึงมีการจัดสรรงบประมาณเข้ามาสนับสนุน และฟุตบอลเป็นหนึ่งในกีฬาอาชีพ ประกอบกับการปลุกปั้นให้สโมสรฟุตบอลต่าง ๆ พัฒนาสู่ความเป็นอาชีพจนได้รับความนิยมจากคนไทยมากขึ้นในไทยพรีเมียร์ลีก จึงมีเรื่องของรายรับ รายจ่าย การทำการตลาดเข้ามามากขึ้น กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่แม้แต่นักการเมืองก็โดดลงมาเป็นเจ้าของทีมฟุตบอล
     
      ปัจจุบันฟุตบอลคือธุรกิจประเภทหนึ่ง ทั้งในระดับทีมชาติและระดับสโมสร โดยเฉพาะในระดับสโมสรจะต้องมีการคิดถึงเรื่องกำไร ขาดทุน ต้องหารายได้เข้ามาให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายของทีม หน้าที่เหล่านี้เป็นเรื่องของผู้บริหารสโมสร หากเป็นฟุตบอลทีมชาติสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานที่ดูแล ไม่ได้เน้นที่กำไรขาดทุน เน้นที่ตัวผลงานและอันดับเท่านั้น
     
      ชุดทีมชาติก็เงิน
     
      เดิมทีในระดับทีมชาตินั้นเรื่องของผลประโยชน์นั้นมีค่อนข้างน้อย อย่างชุดแข่งของทีมชาติก็จะเป็นผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ แต่ปัจจุบันชุดแข่งทีมชาติจะเป็นเรื่องของการประมูล เจ้าของผลิตภัณฑ์รายใดเสนอราคาสูงก็จะได้เป็นผู้ผลิตเสื้อทีมชาติสินค้ากีฬายี่ห้อไนกี้เป็นผู้ได้สิทธิ์ไป หรือชุดซ้อมของทีมชาติตรงนี้สามารถเปิดโอกาสให้เจ้าของสินค้าสามารถประมูลติดโลโก้ที่หน้าอกของเสื้อได้
     
      แน่นอนว่านายกสมาคมฯ เป็นผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินว่าจะพิจารณาเลือกรายใด ไม่ว่าการตัดสินใจนั้นจะอยู่ในรูปของคณะกรรมการก็ตาม แต่บารมีที่อยู่ในวงการฟุตบอลมาอย่างยาวนานแล้ว ส่วนใหญ่จะตัดสินไปในแนวทางเดียวกัน
     
      เขากล่าวต่อไปว่าเรื่องผลประโยชน์ในวงการกีฬานั้นปัจจุบันมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามแนวทางของการผลักดันให้เป็นกีฬาอาชีพ สมาคมฟุตบอลเป็นสมาคมใหญ่เพราะคนไทยนิยมกีฬาประเภทนี้มากกว่าชนิดอื่น การเกิดฟุตบอลอาชีพขึ้นก็เพื่อต้องการให้ส่งผลต่อนักฟุตบอลทีมชาติจะมีทักษะและฝีเท้าที่พัฒนาขึ้น ซึ่งเป็นสูตรเดียวกับต่างประเทศ
     
      ดังนั้น อำนาจหน้าที่ของนายกสมาคมฟุตบอลจึงต้องไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ ตราบใดที่สามารถบริหารจัดการประโยชน์ที่ได้นั้นให้เป็นคุณูปการต่อวงการฟุตบอลเมืองไทย
     
      ประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์หรือเวียดนามที่พัฒนาฟุตบอลให้เป็นอาชีพ จะเห็นได้ว่าในระดับทีมชาติของเขาเริ่มเทียบชั้นทีมชาติไทยมากขึ้น เราไม่สามารถเอาชนะได้ง่าย ๆ เหมือนเมื่อก่อน และที่ผ่านมาแฟนบอลจึงพบกับความเจ็บปวดที่ทีมชาติไทยแพ้หรือเสมอกับทีมที่เราไม่ควรจะแพ้โดยเฉพาะทีมในระดับอาเซียนด้วยกัน
     
      แต่หลังจากที่ฟุตบอลอาชีพของไทยเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ฟุตบอลในระดับสโมสรมีผู้ชมหนาตามากขึ้นเรื่อย ๆ และสามารถเข้าไปแข่งขันได้ในระดับฟุตบอลเอเชีย(AFC) แต่ผลงานของทีมชาติไทยกลับถดถอยลง สวนทางกับแนวทางในการพัฒนาวงการฟุตบอลอาชีพ
     
      เมื่อหันกลับมาพิจารณาดูปัจจัยแวดล้อมจากการบริหารงานของสมาคมจะพบว่า ความพ่ายแพ้ของฟุตบอลทีมชาติในหลายครั้งเกิดจากความไม่พร้อมหรือไม่มีการเตรียมตัวที่ดีในแบบที่ควรเกิดขึ้น เพราะเป็นเรื่องระดับชาติ ดังนั้นทุกฝ่ายจึงพุ่งเป้าไปที่การบริหารงานของนายกสมาคมอย่างวรวีร์ มะกูดี ว่าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่
     
      ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดเงินเป็นฟ่อน
     
      ที่ผ่านมาอาจจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของผลประโยชน์ในสมาคมบ้าง แต่ไม่มีหลักฐานหรือมีคนออกมาแฉ แต่กรณีที่อดีตประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษออกมาเปิดโปงว่ามีเรื่องของผลประโยชน์ที่แลกกับการโหวตให้อังกฤษเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอด และกล่าวหานายกสมาคมฟุตบอลของไทย จึงถือว่าเป็นเครื่องยืนยันที่ชัดเจนว่าวงการนี้มีผลประโยชน์มหาศาล
     
      เฉพาะเรื่องของทีมชาติไทยนั้นที่ต้องไปแข่งขันรายการต่าง ๆ จะมีเรื่องของลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด ที่ทางสมาคมฟุตบอลจะต้องทำข้อตกลงกับผู้จัดการแข่งขัน ที่ผ่านมาคนไทยไม่เคยรับรู้เลยว่าค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดเหล่านั้นเข้ามาสู่สมาคมเป็นเงินเท่าไหร่ ทั้งในระดับทัวร์นาเม้นท์หรือแมทต์อุ่นเครื่อง ค่าลิขสิทธิ์ที่ผูกอยู่กับสปอนเซอร์ที่มาลงโฆษณาหากเป็นรายการใหญ่มูลค่าน่าจะสูง เงินเหล่านี้ได้ย้อนกลับมาเป็นเงินพัฒนาทีมชาติไทยหรือไม่ ค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดการแข่งขันของฟุตบอลระดับทีมชาติย่อมเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกสมาคมที่จะเป็นผู้ลงนาม
     
      ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลในประเทศอย่างไทยพรีเมียร์ลีก ที่แม้จะมีการจัดตั้งบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด เป็นคนบริหารจัดการแต่บริษัทนี้ถือเป็นบริษัทลูกของสมาคมฟุตบอล ลิขสิทธิ์ในส่วนนี้ได้มอบให้บริษัทสยามสปอร์ตเป็นผู้ดำเนินการถ่ายทอดเป็นเวลา 5 ปี ดำเนินการไปแล้ว 2 ปี ครั้งแรกเป็นการออกอากาศผ่านทีวีดาวเทียมของสยามสปอร์ต โดยร่วมกับผู้ผลิตจานดาวเทียมดีทีวี ที่หลายคนเรียกกันว่าจานเหลือง ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทไทยคม รับชมได้เฉพาะผู้ที่ติดตั้งจานนี้เท่านั้นเป็นการชมฟรี
     
      ท้ายที่สุดก็ได้ย้ายไปออกอากาศในทรูวิชั่นส์ ที่ผู้รับชมต้องเสียเงิน แม้ว่าจะมีการปล่อยให้ออกอากาศในฟรีทีวีช่อง 11 และช่องทีสปอร์ตในดาวเทียม แต่จะเป็นคู่รอง เงินในส่วนนี้ได้ย้อนกลับมาเป็นเงินสนับสนุนทีมฟุตบอลทั้งในระดับไทยลีกและดิวิชั่น 1 เพิ่มขึ้นตามจำนวนปี
     
      แต่ความกังขาของหลายฝ่ายคือตัวนายกสมาคมเองมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อใหญ่ในค่ายนี้ รวมถึงทีมฟุตบอลเมืองทอง(หนองจอก) ว่าเงินค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมดที่สมาคมได้นั้นเป็นจำนวนเท่าไหร่ แบ่งให้สโมสรต่าง ๆ เป็นเงินเท่าไหร่ เฉพาะในเรื่องของเงินที่ใช้สนับสนุนฟุตบอลสโมสรที่มาจากในส่วนของค่าลิขสิทธิ์แล้ว ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยก็ได้จัดสรรเงินจำนวนหนึ่งมอบให้กับทีมฟุตบอลในแทบทุกดิวิชั่น ทั้ง 2 ส่วนนี้น่าจะเป็นเม็ดเงินมากกว่า 100 ล้านบาทในแต่ละปี
     
      เป็นเรื่องที่น่าประหลาดว่าเมื่อเก้าอี้นายกสมาคมฟุตบอลคนนี้เริ่มสั่นคลอน เจ้าพ่อสื่อที่ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดไทยลีกออกมากล่าวว่าจะคืนสิทธิ์ให้กับสมาคมฯ ถ้าวรวีร์ไม่ได้รับเลือก รวมถึงการประกาศขายทีมเมืองทอง สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นระหว่างวรวีร์และเจ้าของสื่อกีฬารายใหญ่
     
      ฟีฟ่าเงินก้อนโต
     
      แหล่งข่าวจากวงการฟุตบอลกล่าวว่า ยังมีผลประโยชน์ในระดับนานาชาติที่เข้ามาเกี่ยวข้องอีก เนื่องจากตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(FIFA) มีสิทธิในการโหวตเลือกตัวประธานฟีฟ่า ซึ่งจะมีการเลือกกันในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ หากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมเกิดขึ้นแล้ววรวีร์ไม่ได้เป็นนายกต่อ สิทธิในการเลือกประธานฟีฟ่าจะตกอยู่กับนายกคนใหม่ การเลื่อนการเลือกตั้งออกไปในวันที่ 17 มิถุนายนจึงทำให้วรวีร์มีสิทธิในการเลือกประธานฟีฟ่าอยู่
     
      ในครั้งนี้มีโมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ชาวการ์ต้า เป็นผู้ท้าชิงกับโจเซฟ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่าคนปัจจุบัน ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในเวลานี้เทให้กับผู้ท้าชิงชาวการ์ต้า หลังจากที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2022 สำหรับวรวีร์แล้วเสียงในการเลือกจะมากกว่านายกสมาคมฟุตบอลของประเทศอื่น เพราะมีถึง 2 เสียงคือจากตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลของไทยและเสียงจากการเป็นกรรมการฟีฟ่า
     
      เป็นที่ทราบกันว่าการเลือกตำแหน่งที่สำคัญและมีผลต่อวงการกีฬาฟุตบอลแต่ละครั้งนั้น จะมีการล็อบบี้กันเพื่อแลกกับประโยชน์ที่จะได้รับในภายหลัง โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณในการสนับสนุนฟุตบอลในประเทศสมาชิก อย่างของไทยก็ได้รับเงินสนับสนุนให้มีศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ แต่กลับไปเลือกสร้างที่ย่านหนอกจอก ซึ่งเป็นพื้นที่นายกวรวีร์เคยปลุกปั้นสโมสรฟุตบอลในย่านนั้นมาก่อน ปัจจุบันศูนย์ฝึกแห่งนี้มีการใช้งานน้อยมาก
     
      นอกจากนี้ตำแหน่งในฟีฟ่ายังมีผลประโยชน์ที่เห็นได้ชัดคือการตัดสินเพื่อเลือกว่าประเทศใดจะได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก เพราะหากประเทศใดได้เป็นเจ้าภาพสิ่งที่จะตามมาคือมีทั้งเรื่องเงินอุดหนุน ลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดที่คนทั่วโลกอยากชม มูลค่าที่ได้รับจึงมีมากตามไปด้วย
     
      ลีกโต-ทีมชาติห่วย
     
      ขณะที่แฟนบอลรายหนึ่งกล่าวว่า สาเหตุที่หลายฝ่ายเริ่มออกมาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงตัวนายกสมาคมฟุตบอลของไทยคือ วิธีการบริหารจัดการที่เป็นอยู่นั้นไม่ส่งผลดีต่อทีมชาติไทย ก่อนหน้านี้ทีมชาติไทยเคยขึ้นไปอยู่ในอันดับ 64 ของโลก แต่ได้ร่วงลงมาเรื่อย ๆ จนเคยอยู่ในอันดับที่ร้อยกว่า ๆ
     
      ดังนั้น การบริหารจัดการจึงเป็นเรื่องสำคัญ และควรมุ่งเน้นไปที่การมุ่งมั่นที่จะนำพาทีมชาติไทยให้ไปอยู่ในระดับที่ดีขึ้น หรือสานฝันให้ทีมชาติไทยได้ไปแข่งขันฟุตบอลโลก
     
      แต่ที่ผ่านมาเรากลับเห็นแต่การมุ่งประโยชน์จากวงการฟุตบอลเป็นหลัก อย่างเช่นการเพิ่มทีมในไทยลีกจาก 16 เป็น 18 ทีม ทำให้เกิดปัญหากรณีของทีมนครปฐมเอฟซี ที่เจ้าของทีมซึ่งเป็นนักการเมืองเข้ามาอาละวาดกับผู้ตัดสินมีการใช้ปืนขู่กันกลางสนาม ทั้ง ๆ ที่ทีมในระดับนี้มีเพียง 4 ทีมที่มีความพร้อมและได้มาตรฐานอย่างบุรีรัมย์พีอีเอ เมืองทอง บางกอกกลาสและชลบุรีเท่านั้น ที่เหลือยังต้องพึ่งพาสนามฟุตบอลที่ใช้แข่งจากที่อื่นๆ
     
      การเพิ่มทีมย่อมหมายถึงการเพิ่มแม็ทการแข่งขันให้มากขึ้น และหมายถึงแม็ทในการถ่ายทอดสดก็มากขึ้นตามไปด้วย ถามว่าคนที่ได้ประโยชน์จริง ๆ คือใคร
     
      อีกทั้งในแต่ละปีนอกจากไทยลีกที่แตะกัน 18 ทีมแล้ว เรายังมีฟุตบอลถ้วยอื่น ๆ ที่เสริมเข้ามาตามสปอนเซอร์ ทั้งเอฟเอคัพของมูลนิธิไทยคม หรือมีโตโยต้าลีกคัพ ทำให้นักเตะต้องลงสนามมากขึ้น ไม่นับรวมส่วนของฟุตบอล AFC ที่ถือเป็นไปตามกฎระเบียบอยู่แล้ว
     
      หลายครั้งที่ทีมชาติไทยมีปัญหา คือเมื่อมีรายการใหญ่ในระดับชาติ นักเตะไทยที่ติดทีมชาติจะต้องอยู่เพื่อช่วยสโมสรต้นสังกัดก่อน บางครั้งไม่สามารถเลือกตัวนักเตะที่ดีที่สุดไปในนามทีมชาติได้ หรือถ้าได้ไปนักแตะก็จะอยู่ในสภาพที่กรอบเนื่องจากกรำศึกมามาก ด้วยจำนวนแม็ทการแข่งขันที่มากจึงทำให้เกิดปัญหาเวลารวมตัวกันฝึกซ้อมในนามทีมชาติ บางครั้งรวมตัวกันได้วันเดียวแล้วลงสนามเลย ความเข้าใจกันระหว่างในทีมจึงไม่มี ทุกคนเล่นกันตามความสามารถเฉพาะตัว กลยุทธ์หรือแทคติกของทีมจึงไม่สามารถนำมาใช้ได้ ผลงานของทีมชาติไทยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจึงสร้างความผิดหวังให้กับแฟนบอล
     
      แดนสนธยา
     
      นอกจากนี้สมาคมกีฬาในประเทศไทยยังค่อนข้างเป็นระบบปิด ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ เพื่อความโปร่งใส เฉพาะในส่วนของสมาคมฟุตบอลก็ไม่สามารถหาข้อมูลได้ว่า ตัวนายกสมาคมมีอำนาจหน้าที่อะไรบ้าง หรือการตัดสินใจเลือกรับสปอนเซอร์รายใดรายหนึ่งมีการเปิดเผยแค่ไหน ผลตอบแทนที่ได้รับเป็นเท่าไหร่ และเงินในส่วนนั้นตกอยู่กับสมาคมหรือไม่
     
      แค่กรอบการทำงานของนายกสมาคมยังไม่สามารถหาดูได้ เรื่องงบการเงินของสมาคมยิ่งไม่ต้องพูดถึง ผู้ที่จะได้จะเป็นเฉพาะสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมด้วยเท่านั้นที่จะได้เห็น
     
      หรืออย่างบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกที่บริหารจัดการการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกนั้น แค่ผู้ถือหุ้นก็ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าได้ดำเนินการไปอย่างที่เคยประกาศไว้หรือไม่ที่ว่าจะแบ่งหุ้น 27,500 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 55 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ให้กับนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยและสภากรรมการสมาคมฟุตบอลฯ และหรือบุคคลที่นายกสมาคมฟุตบอลฯกำหนดทั้งนี้จำนวนผู้ถือหุ้นต้องมีไม่น้อยกว่า 5 คน
     
      จัดสรรหุ้นจำนวน 16,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 32 ให้กับทีมองค์กรสมาชิกที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกและดิวิชั่น 1 ทีมละ 500 หุ้น โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ถือหุ้นในแต่ละทีมต้องมีไม่น้อยกว่า 2 คน
     
      จัดสรรหุ้นที่เหลืออยู่จำนวนอีก 6,500 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 13 ให้กับบุคคล หรือนิติบุคคลทั่วไป โดยมีเงื่อนไขว่าบุคคลทั่วไปถือได้ไม่เกินคนละ 500 หุ้น และนิติบุคคล ไม่เกินนิติบุคคลละ 1,000 หุ้น สำหรับหุ้นในกลุ่มนี้ ผู้ถือหุ้นจะต้องจ่ายมูลค่าส่วนเกินพาร์ละ 100 บาท หรือไม่ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริษัทไทยพรีเมียร์ลีก
     
      ลำพังวันนี้ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาทมีการชำระแล้วเพียง 1.25 ล้านบาทและทราบแต่เพียงกรรมการแค่ 5 ท่านคือ วิชิต แย้มบุญเรือง องอาจ ก่อสินค้า ธารา พฤกษ์ชะอุ่ม เกษม ชนะวงศ์ และประดิษฐ์ นิธิยานันท์
     
      ยังมีเรื่องปลีกย่อยอีกมากเช่นเรื่องป้ายสปอนเซอร์ในสนามแข่ง หรือชื่อในการแข่งไทยลีกที่ปัจจุบันเป็นเครื่องดื่มสปอนเซอร์เข้ามาเป็นเจ้าภาพหลัก ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ประมูลกันกี่ราย เสนอราคากันที่เท่าไหร่ ใครเป็นคนพิจารณาอนุมัติ รวมไปถึงเรื่องของการอมรมโค้ชหรือผู้ตัดสินใครเป็นคนลงนามอนุญาต หรือหากมีการขอความร่วมมือให้ส่งผู้ตัดสินไปช่วยในระดับนานาชาติ นายกสมาคมมีอำนาจลงนามหรือไม่
     
      เมื่อทุกอย่างยากต่อการสืบค้นหรือตรวจสอบจึงทำให้ข้อครหาต่าง ๆ ในสมาคมฟุตบอลมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งผลงานของทีมชาติไทยตกต่ำด้วยแล้ว ความศรัทธาที่มีต่อตัวนายกสมาคมย่อมเหือดหายลงไปทุกขณะ
     
      วรวีร์ กับผลงาน 4 ปี


 


      http://www.manager.co.th/mgrWeekly/ViewNews.aspx?NewsID=9540000064137

จากคุณ : Longinus
เขียนเมื่อ : 26 พ.ค. 54 11:34:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com