Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไท้เก็ก-ไท่จี๋เฉวียน 太極拳 ที่น่าสนใจ************************** ติดต่อทีมงาน

มนุษย์มิอาจดำรงอยู่อย่างสมบูรณ์  ฏกยปราศจากการออกกำลังกาย  ดั่งภาษิตในคมภีร์อี้จิง ซึ่งเป็นคัมภีร์ที่กล่าวถึงสภาวะการเปลี่ยนแปลงที่ไม่รู้จบของสรรพสิ่ง  สายธารแห่งธรรมชาติมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงมิหยุดยั้ง  มนุษย์ก็เช่นเดียวกัน ต้องออกกำลังกายเคลื่อนไหวเพื่อความแข็งแกร่งอย่างมิว่างเว้น  การบริหารกายนำมาซึ่งพลานามัยที่สมบูรณ์  สุขภาพจิตดี  และความคิดมีเหตุผลขึ้น.

     ฟุตบอล  ว่ายน้ำ  ชกมวย  ยกน้ำหนัก ฯลฯ การออกกำลังเหล่านี้มีขอบเขตจำกัดหลายประการ  ความไม่แข็งแรงทำให้บางคนเล่นกีฬาใช้แรงหนักๆไม่ได้  อายุและเพศก็กีดขวางกีฬาหลายประเภท  แม้กีฬาเหล่านั้นจะมีหลายประเภทต่างๆนานา  แต่ ส่วนใหญ่ของกีฬาเหล่านั้นเน้นถึงความแรง  เร็ว หนัก เหมือนๆกันหมด.

     ไท่จี๋เฉวียน เป็นการออกกำลังกาย บริหารร่างกายและจิตใจที่เหมาะสมกับทุกชาติทุกชั้นวรรณะและทุกเพศวัย  ทั้งมั่งมีและยากจน  การฝึกฝนไม่ขึ้นกับดินฟ้าอากาศ  ใช้เวลาเพียงเล็กน้อย สถานที่ไม่ต้องกว้างขวาง  เพียงบริเวณ ภายในห้องนอนเล็ก เวลาเพียง 10 นาที ต่อวัน อีกทั้งไม่ต้องเปลืองเงินทองแม้แต่น้อย.

     นับร้อยๆปีมาแล้ว ที่ชาวตะวันตก งุนงง สงสัยที่เห็นชนชาวจีนทุกระดับสนใจต่อการออกกำลังกายแบบเชื่องช้า  ต่อเนื่อง  ไม่ว่าจะรุ่งสางหรือพลบค่ำ  ผู้ที่ฝึกฝนอย่างถูกต้อง  สม่ำเสมอ เพียงวันละ 2 รอบ เขาจะมีความคล่องตัว เหมือนเด็กหนุ่ม  สุขภาพแข็งแกร่งและจิตใจสงบนิ่ง   ความน่าอัศจรรย์จากการฝึกฝนนี้  มิใช่สิ่งไร้ประโยชน์ 

     การรำไท่จี๋เฉวียนยังช่วยการควบคุมกระบวนการหายใจให้ช้าลงและมีความสมดุลย์อยู่ในอิริยาบทผ่อนคลาย  ลมหายใจลึกขึ้น  ระบบย่อยภายในทำงานดีขึ้น  การหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น  บรรเทาอาการอ่อนเพลีย,ความดันโลหิต,โลหิตจาง ฯลฯ

     นอกจากเป็นการออกกำลังกายแล้ว  ด้วยการรำเดี่ยวแล้ว  ยังมีการฝึกอีกสองแบบ  ฝึกเพื่อแข่งขีนกีฬาวูซูชิงเหรียญทอง  และฝึกเพื่อเป็นศิลปป้องกันตัวอีกด้วย   เราจะเห็นยูโด  ไอคิโด  ฯ ต่างมีทฤษฎีและการปฏิบัติมาจากไท่จี๋  แต่ทว่าหามีวิชาใดไม่ที่จะสอนให้รู้จักการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ  ภายนอกอ่อนนุ่มเหมือนสำลี  ภายในแข็งราวก้อนหิน  และหามีความลึกซึ้งได้เท่ากับไท่จี๋เฉวียน.

     หลัการของไท่จี๋  "ลงทุนกระทำในสิ่งที่สูญเสีย" ขงจื่อให้ความหมายถึง การทำลายอัตตา  พยายามกระทำให้ความเห็นแก่ตนทั้งหลายหายสิ้นไป  หลักการนี้ปรากฎทางกายในลีลาขณะร่ายรำ.. อันเป็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ทางจิตใจ....

จากภาพ คืออาจารย์ต่งอิงเจี๋ยที่เข้ามาเผยแพร่ไท่จี๋ตระกูลหยางในไทยท่านแรก ปี 1955/2498     

 
 

จากคุณ : SURAWISH
เขียนเมื่อ : 10 มิ.ย. 54 00:54:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com