Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสียดายแทน เชส ฟาเบรกัส ติดต่อทีมงาน

เกิดที่สเปน ฝึกบอลที่บาเซโลน่าตั้งแต่เด็กก็จริงครับ  
แต่ช่วงชีวิตการเริ่มต้นเล่นฟุตบอลอาชีพจริงๆ คือ สโมสรอาเซน่อล

การขัดเกลาฝีเท้า เพาะบ่มประสบการณ์ จนเก่งเท่าวันนี้ ล้วนอยู่ภายใต้การดูแลของเวงเกอร์และสโมสรอาเซน่อล  

ดังนั้นเชสน่าจะเรียก อาเซน่อลว่า "บ้าน" มากกว่าบาเซโลน่าด้วยซ้ำ  

ถ้าเชสมีความหมายต่อบาเซโลน่าจริงๆ คงไม่ถูกขายทิ้งตั้งแต่เด็กให้กับน่อลหรอก
แสดงว่าตอนเด็กอ่ะเชสยังกระจอกอยู่เลย เพียงแต่เวงเกอร์ผู้มีสายตาอันแหลมคมเห็นแววแล้วจับมาปั้น ถ้าเวงเกอร์ไม่ได้ซื้อมา แล้วเชสยังอยู่กับบาซ่าต่อไป ปัจจุบันก็อาจเป็นเพียงนักเตะธรรมดาที่เล่นให้ทีมกลางๆในสเปนเท่านั้น

ถ้าบาเซโลน่ามองเชสเป็นสมบัติล้ำค่าจริงต้องไม่มีทางขายทิ้ง ต้องทำเหมือนเมสซี่ ที่บาซ่าให้การดูแลตั้งแต่เมสซี่ยังร่างกายอ่อนแอ เฝ้าทะนุถนอมและฝึกฝนจนเก่งสุดในโลก  

ในสายตาผม เชสในวัยเยาว์ก็คือนักเตะดาษๆคนนึง ที่บาซ่าไม่ต้องการ ไม่ได้มองว่ามีแววที่สามารถเล่นชุดใหญ่ได้ แต่เวงเกอร์มองเห็นคุณค่า และให้โอกาส ตอนขายวิเอร่าใหม่ๆ ผมก็ยังตกใจเพราะตอนนั้นวิเอร่าก็น่าจะเล่นบอลในระดับสูงได้อีกหลายปี แต่เพราะเวงเกอร์เชื่อมั่นในตัวเชส มอบพื้นที่สำคัญที่สุดในสนามให้เชสดูแล รวมทั้งมอบปลอกแขนกัปตันทีมให้ ด้วยวัยเพียงเท่านี้ แม้แต่เวย์รูนี่ย์ในปัจจุบันยังไม่ได้เป็นกัปตันแมนยูเลยด้วยซ้ำ  สิ่งที่อาเซน่อลมอบให้เชสมันเรียกได้ว่าสุดๆแล้ว
ทั้งโอกาสที่มอบให้ตั้งแต่ยังเด็ก ทั้งความสำคัญและความเชื่อมั่นที่สโมสรมอบให้เชส ทั้งปลอกแขนกัปตันที่ถือเป็นเกียรติสูงสุดของการเป็นนักเตะสโมสร ไม่มีนักเตะคนไหนจะได้อะไรจากสโมสรมากเท่านี้อีกแล้ว   เทียบกับบาซ่า แม้แต่ตำแหน่งตัวจริงแบบถาวร เชื่อว่าเชสก็ยังไม่ได้รับด้วยซ้ำ


วันนี้เชสกลับไม่เคยเห็นอาเซน่อลเป็นบ้าน วันๆพร่ำเพ้อแต่จะกลับบ้านที่ชื่อว่าบาซ่า ยอมถึงขนาดไปเป็นตัวสำรองเพียงเพื่อจะได้ถ้วยแชมป์ รู้ทั้งรู้ว่า3ตำแหน่งกลางสนาม ยังไงก็ไม่มีทางเบียด ชาบี้ อิเนียสต้า บุสเก็ต ได้ อาจจะได้ลงเป็นตัวจริงบ้าง แต่ก็ไม่ใช่ชุด11คนแรกอย่างถาวรเหมือนอยู่อาเซน่อล รู้ว่าเล่นบอลมันต้องหวังแชมป์ แต่โคตรภาคภูมิใจเลยที่เป็นตัวสำรองในทีมแชมป์ ยอมทิ้งบ้านจริงๆของตัวเอง ยอมทิ้งโอกาสในการเป็นตำนานของสโมสรใหญ่แห่งหนึ่ง (ชื่อชั้นอาเซน่อลก็ไม่ใช่ขี้ๆ ในยุโรปผมเชื่อว่าไม่มีทีมไหนกล้าประมาทอาเซน่อล)โอกาสที่นักเตะคนหนึ่งจะสามารถคว้าแชมป์ว่ายากแล้ว แต่โอกาสที่นักเตะคนหนึ่งจะสามารถเป็นตำนานของสโมสรยากยิ่งกว่า สโมสรก่อตั้งขึ้นมามีนักเตะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาแต่และยุคแต่ละสมัย ทั้งผู้มาใหม่และผู้จากไป นับหลายร้อยคน แต่จะมีสักกี่คนที่จะได้เป็นตำนาน แม้แต่ทีมที่คว้าแชมป์ก็ยังมีพื้นที่ให้นักเตะยี่สิบกว่าชีวิตได้เหรียญแชมป์ ได้ชูถ้วยเหนือศีรษะ แต่พื้นที่สำหรับตำนานมีให้แค่คนเดียว

พอเวลาผ่านไป10ปี20ปีหลังจากเลิกเล่น คนก็ลืมหมดแล้วว่าเชสเป็นใคร ถูกจดจำแค่เพียงฐานะอดีตนักเตะอาเซน่อล และบาเซโลน่า

แตกต่างจากนักเตะที่เป็นตำนานของสโมสร จะเป็นที่จดจำไปชั่วกาลนานแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน อีก30ปีข้างหน้าผมเชื่อว่าผู้คนยังคงพูดถึง แมทธิว เลอ ทิซซิเอร์ ,เอริก คันโตน่า ,เดนนิส เบิร์กแคมป์ แต่จะไม่มีชื่อของ เชส ฟาเบรกัส

แก้ไขเมื่อ 13 ส.ค. 54 13:40:59

จากคุณ : อุราฮาร่า
เขียนเมื่อ : 13 ส.ค. 54 13:29:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com