Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อ่านวาทะโคชแล้วรู้เลยว่าทำไมทีทสาวไทยถึงไม่กลัวใครเลย ติดต่อทีมงาน

14 สิงหาคม, อัลมาตี้ กาซักสถาน

จากผลพวงที่ไทยพ่ายให้กับอิตาลีอย่างน่าเสียดายในนัดที่แข่งขันกันเมื่อคืนวันเสาร์ 3-2 เซ็ต ทั้งๆที่ไทยมีโอกาสเก็บชัยในนัดนี้ไปได้ เพราะขึ้นนำก่อนสองเซ็ตแรก ก่อให้เกิดคำถามขึ้นมากมาย

เมื่อตอนช่วงบ่ายโมงครึ่งที่ผ่านมา หลังจากทานอาหารเที่ยงแล้วก็เข้าห้องประชุม โดยนายเกียรติพงศ์ รัชชตะเกรียงไกรหรือโค๊ชอ๊อดถามนักกีฬาว่า สมควรที่เราจะแพ้อิตาลีหรือไม่ หรือสมควรจะชนะ และให้เหตุผล แต่ไม่มีใครที่ให้คำตอบได้ดี สุดท้ายโค๊ชอ๊อดจึงเริ่มต้นการวิเคราะห์เกมในนัดเจอกับอิตาลีว่าการที่ทีมจะประสบความสำเร็จนั้นต้องมีองค์ประกอบที่ดีสามอย่างคือ สภาวะความมั่นคงของร่างกาย ความมั่นคงในด้านเทคนิค และความมั่นคงด้านจิตใจ

โค๊ชอ๊อดกล่าวว่าเมื่อวันเสาร์ ในสองเซ็ตแรก เราควบคุมสภาวการณ์ได้ครบองค์ แต่หลังจากนั้น บางอย่างก็ขาดหายไปเสียดื้อๆ นักกีฬาขาด speed ขาดความทนทาน ดูเหนื่อยล้า อันอาจจะเนื่องมาจากการนอนไม่หลับก่อนวันแข่ง หรือเป็นเพราะไปออกกำลังกายในช่วงเช้าหนักเกินไป

“สิ่งสำคัญสำหรับการแข่งขันระดับโลกต้องมีองค์ประกอบดังกล่าวพร้อมสามอย่าง ครูคิดว่าเราทำได้  แต่ยังไม่ถึงแก่นแท้ เปรียบเสมือนไข่ หากเราจะชนะอิตาลีเมื่อวันเสาร์ได้ เราต้องเจาะให้ถึงไข่แดง แต่นี่เรายังเหมือนไปได้แค่เปลือกไข่ ยังไม่ถึงเนื้อชั้นในด้วยซ้ำ,” โค๊ชอ๊อดกล่าว

“ต้องหันกลับมาถามตัวเองว่าเราเล่นไปตามแผนที่ครูบอกหรือปล่าว ยอมรับว่าสองเซ็ตแรก ทุกคนทำตามที่ครูบอก แต่อีกสามเซ็ตที่เหลือ ไม่สามารถทำได้เลย รับบอลแรกไม่ดี รับบอลตบไม่ได้ เทคนิคที่ครูย้ำนักย้ำหนาในช่วงฝึกกันหนักๆ ทุกคนลืมไปหมด ในการฝึก เราต้องทำจริงจัง เพราะครูรู้ว่าเราจะเจอเกมหนักยังไงบ้าง หากเราหนักไว้ก่อน เวลาไปเจอทีมแกร่ง เราก็สู้ได้ ครูเลยให้ฝึกหนักๆไว้ แต่การเล่นวอลเลย์บอล เป็นการเล่นเป็นทีม ช่วงฝึกซ้อม ก็พยายามซ้อมเป็นทีม เราฝึกทักษะเอาไว้ไปใช้ในการแข่งขันเพื่อหวังชัยชนะ การแข่งขันกีฬาหากเราไม่ตั้งเป้าว่าจะต้องชนะ ครูว่าก็ไม่รู้จะไปแข่งขันทำไม เราต้องหาโอกาสเอาชนะให้ได้ ไม่ว่าเขาจะเป็นแชมป์โลก แชมป์โอลิมปิกมา เราก็ต้องพยายามที่จะพัฒนาศักยภาพของเราเพื่อคว้าชัยเหนือเขาให้ได้ แล้วพวกเธอจะให้ครูสอนอะไร ทำอย่างไรถึงจะให้พวกเธอเล่นได้เก่งขึ้นและสามารถเอาชนะทีมเหล่านี้ได้ ทั้งๆที่โอกาสก็อยุ่เบื้องหน้าพวกเธอแล้ว ครูเคยบอกว่าเสียอะไร เสียได้ แต่อย่าเสียกำลังใจ เพราะหากเสียกำลังใจ พวกเธอก็จะสูญเสียทุกอย่าง ก็ขอให้พวกเธออย่าได้ละความพยายาม วันนี้เอาใหม่ เล่นกับกาซักสถาน เราไม่เคยแพ้เขามาเลยตลอดสองสามปีมานี้ แต่ก็ประมาทไม่ได้ เขาเปลี่ยนผู้เล่นหลายคน ยังไงก็ขอให้ตั้งใจและเต็มที่”

จากนั้นก็ดูเทปการเล่นไทยอิตาลี ชี้จุดบกพร่องต่างๆ ก่อนมาดูเทปกาซักสถานที่แข่งกับบราซิล เพื่อเตรียมแผนการเล่นต่อไป...

http://www.volleyballthailand.com/index.php?t=news&m=detail&id=47
อ่านที่เหลือได้ที่ลิ้งครับ
__________________________________________________________
ชอบตรง " เราฝึกทักษะเอาไว้ไปใช้ในการแข่งขันเพื่อหวังชัยชนะ การแข่งขันกีฬาหากเราไม่ตั้งเป้าว่าจะต้องชนะ ครูว่าก็ไม่รู้จะไปแข่งขันทำไม เราต้องหาโอกาสเอาชนะให้ได้ ไม่ว่าเขาจะเป็นแชมป์โลก แชมป์โอลิมปิกมา"

จากคุณ : suatop
เขียนเมื่อ : 15 ส.ค. 54 08:16:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com