Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หลังจากศึกษาเทปย้อนหลังค่อยพบความเป็นอัจฉริยะของ ลูคัส ติดต่อทีมงาน

"คนที่เคยชินกับการดูภาพเขียนธรรมดา ย่อมไม่มีวันดูภาพศิลปะเข้าใจ"

ประโยคนี้น่าจะอธิบายการเล่นบอลของลูคัสได้ดีที่สุด  

ทำไมคนดูบอล ชอบบอกว่าลูคัสอ่อน ไม่น่าส่งลงสนาม
แต่โค้ชระดับโลกที่คุมลิเวอร์พูล กลับยังส่งลูคัสลงเล่นอย่างต่อเนื่อง หรือว่าโค้ชอ่อนกว่าคนดู
โค้ชทีมชาติบราซิล ยังมองเห็นความเป็นอัจฉะริยะในตัวลูคัส
เพราะอะไร ???

ลูคัสที่แม้แต่สรยุทธ์ยังร้องยี้ แต่กลับเคยสวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติบราซิลมาแล้ว  

ถ้าถามผม ผมคิดว่าลูคัส จัดอยู่ในขั้นอัจฉะริยะ
ผมเคยศึกษาการเล่นของลูคัสจากเทปย้อนหลัง พบว่าการวิ่งและการยืนตำแหน่งของลูคัส ก่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงบวกต่อทีมเป็นอย่างมาก  ซึ่งตรงนี้มันวัดกันออกมาเป็นสถิติตัวเลขไม่ได้

ลองไปดูเทปย้อนหลังหลายๆนัดได้เลยครับ เวลาลูคัสได้บอล จะเป็นตำแหน่งที่ว่างที่สุด โล่งที่สุด และไร้ตัวประกบ  แม้แต่เจอร์ราดยังทำไม่ได้

เกมรุกของลูคัส คนที่ดูบอลไม่ถึง10ปี จะบอกว่าลูคัสทำอะไรไม่เห็นได้เลย แต่คนที่ดูบอลเกิน10ปี หรือเคยเป็นโค้ชคุมทีมโรงเรียนมาก่อน จะรู้เลยว่ามันสุดยอดมาก  ลองคิดดูถ้าในทีมมีแต่นักเตะอย่างเมสซี่ทั้งทีม ทีมเจ๊งนะครับ ไม่ใช่ว่าจะเก่งนะ  ทีมที่เก่งคือต้องมีนักเตะที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

ลิเวอร์พูล มีนักเตะเกมรุกอย่างเจอร์ราด ซัวเรส เค้าท์ พวกนี้คือพวกที่คิดจะบุกไปข้างหน้าอย่างเดียว  ลูคัสคือส่วนที่เข้ามาเติมเต็ม หน้าที่ของลูคัสคือ"คนคุมเชิง" เวลาคุณปล้นร้านทอง คุณต้องมีมือปืนที่เข้าไปยิงเจ้าของร้าน(ซัวเรส-เจอร์ราด-เค้าท์)  คนระวังหลัง คนดูต้นทาง(กองหลัง) และอีกหนึ่งคนที่สำคัญมากที่สุดคือ คนคุมเชิง (ลูคัส)  

ตำแหน่งคนคุมเชิง ถือเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุด เหมือนกับควอเตอร์แบ็คของทีม  คนที่มีมันสมองสุดยอดเท่านั้น ถึงจะเล่นตำแหน่งนี้ได้

ผมศึกษาย้อนไปในวัยเรียนของลูคัส ค้นในเว็บนอก และคุยกับเพื่อนที่เว็บบอร์ดลิเวอร์พูล ที่อังกฤษ พบว่า ตอนเด็กลูคัสได้คะแนนวิชาคณิตศาสตร์สูงสุดมาตลอด  ถ้าไม่ได้มาเล่นบอล ก็คงไปเป็นครูสอนเลข  

วารสารลิเวอร์พูลใต้ดินเขียนไว้ว่า ลูคัสมีการคำนวนที่แม่นยำมาก ภาษาบอลเขาเรียกว่า ทางบอล เคยเห็นลูคัสโดนสกัดหนักๆไหมครับ ไปหาคลิปมาได้เลยครับ ไม่มีหรอกครับ  เพราะอะไรรู้ไหม เพราะว่าไม่มีฝ่ายตรงข้ามคนไหนสามารถเข้าถึงตัวลูคัสได้ทัน แค่คิดจะวิ่งเข้ามาสกัดลูคัส ลูคัสส่งบอลออกจากเท้าแล้วครับ  

ทำไมเจอร์ราด ซัวเรสได้บอลแล้วโดนรุมตลอด แต่ลูคัสไม่โดน  ไม่ใช่ว่าคู่แข่งดูถูกนะครับ  แต่คู่แข่งสำนึกว่าไม่มีปัญญาสกัดลูคัสได้ทัน เลยยืนคุมโซนแทน  

เกมรับของลูคัส ถือเป็นจุดเด่น คุณไม่มีทางเห็นลูคัสเข้าสกัดบอลแบบโง่ๆแน่ครับ ที่เห็นจนชินตา คือลูคัสจะยืนคุมเชิงเฉยๆ  พวกตัวรุกจอมเทคนิคเจอมุขนี้เข้าไปถึงกับไปไม่เป็นเลยครับ  

ถ้าคุณไปดูบอลถึงแอนฟิลด์จะรู้เลยครับว่า คนที่สั่งการในเกมรับ-เกมรุก คือลูคัสนะครับ ไม่ใช่เจอร์ราด  

นักเตะอย่างลูคัส ย้ายไปอยู่ทีมไหนก็ต้องได้เป็นตัวจริงครับ ถ้าย้ายไปแมนยู ก็ต้องได้เล่นตัวจริง  

คนไทยชอบดูนักบอลที่ทักษะดีๆ เลี้ยงบอลคล่องๆ แล้วมักจะบอกว่านักเตะพวกนี้เก่ง  ทั้งที่ความจริงในโลกฟุตบอลนักเตะประเภทนี้มีเยอะมากครับ ประมาณ4หมื่นกว่าคน แค่ในบราซิลก็แทบทั้งลีกแล้วครับ

แต่นักเตะสไตล์ลูคัส หายากมากครับ  
ทำไมเวลาลิเวอร์พูลเจอทีมใหญ่ๆ  จะเห็นว่าลิเวอร์พูลมีเปรียบด้านรูปเกมตลอด (แพ้ชนะอีกเรื่องนะ) ก็เพราะลูคัสนี่แหละครับ  

เวลาดูลิเวอร์พูล ผมแนะนำให้ดูลูคัสเล่นตอนไม่มีบอลครับ การวิ่งสลับซ้ายขวา หน้าหลัง ขึ้นลง วิ่งซ้อนตำแหน่ง วิ่งอ้อมหลังคู่แข่ง พวกนี้มีความหมายทั้งนั้นครับ  ท่าไม้ตายสุดยอดของลูคัส คือ เวลาไล่สกัดบอลคู่แข่งจากด้านหลัง ลูคัสจะวิ่งทางซ้ายบ้าง ทางขวาบ้าง ให้คู่ต่อกรเข้าใจผิดคิดว่ามีคนวิ่งไล่ตามหลังมา2-3คน คนที่กำลังถูกไล่จะถูกบังคับให้วิ่งเป็นเส้นตรงไปข้างหน้าตลอด จะไม่เลี้ยงเปลี่ยนทิศ เพราะคิดว่ากำลังถูกบีบอยู่2ด้าน ด้วยนักเตะ2ถึง3คน ทั้งๆที่จริงๆแล้วลูคัสวิ่งไล่มาแค่คนเดียว  ผลลัพธ์คือ กองหลังลิเวอร์พูลจะดักทางเพื่อเข้าสกัดได้ง่าย  

นักเตะที่คนทั่วไปดูเหมือนไม่มีอะไร ดูเหมือนไม่น่ากลัว จริงๆแล้วคือคนที่น่ากลัวที่สุด  เพราะคุณไม่รู้ว่าเขาซ่อนอะไรไว้ภายใต้ความธรรมดาเหล่านั้น

ถึงเวลานี้ ถ้าผมเป็นโค้ช และต้องนำทีมลงเตะกับลิเวอร์พูล ผมยังไม่รู้จริงๆว่าจะหยุดลูคัสยังไง

จากคุณ : อุราฮาร่า
เขียนเมื่อ : 18 ส.ค. 54 23:52:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com