Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โรม่า กับการตกรอบยูโรปา ลีก และการตกต่ำของค่าสัมประสิทธิ์ กัลโช่ ที่ดูจะกู่ไม่กลับ ติดต่อทีมงาน

โร่มา ตกรอบแล้วครับ เหอะๆ เอ็นริเก้ .... ทีมกำลังบุึกได้ดี เปลี่ยน ต๊อตติ ออกซะงั้น รูปเกมที่เคยคุมสถานการณ์ได้ก็เปลี่ยนไป กลายเป็นต่างคนต่างเล่น สะเปะสะปะ เปิดช่องให้คู่แข่งตอบโต้ สวนเข้าเรื่อยๆก็เสียประตู เป็นความอัปยศอดสู พร้อมกับคำถามที่ตามมามากมาย

ทำไมไม่มีแผนแก้เกมรองรับ เมื่อระบบใหม่สดๆซิงๆอย่าง 4-3-3 มีปัญหา? ผลงานอุ่นเครื่องที่ห่วยแตกก็บ่งบอกให้เห็น ทำไมยังกล้าส่งทีมเด็กลงไปเสี่ยงในเกมแรก หรือดูถูกคู่แข่ง?

ทำไมไม่รีบเซ็นสัญญากองหลังตัวกลางอย่างเร่งด่วนก่อนตำแหน่งอื่นๆ? ทั้งที่รู้นานแล้วว่า เม็กแซส จะไม่อยู่ต่อ ฮวน ก็เจ็บยาวตลอดพรีซีซั่น

ทำไมยังส่ง บอร์ริเอลโล่ ลงสนามใน ยูโรปา ลีก นัดแรก เพื่อให้ติดคัพ-ไท? ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่าไม่อยู่ในแผนการเล่นของตัวเอง

มองถึงค่าสัมประสิทธิ์ลีกอิตาลี ทีไร มันก็อยากร้องไห้ครับ ผมมองโลกในความเป็นจริงแล้ว กัลโช่ ยากที่จะกู้สถานการณ์ตัวเองได้ในตอนนี้ ดูเหมือนทุกอย่างมืดไปหมดทุกด้าน อะไรที่เคยได้มาแบบง่ายๆ ทุกวันนี้มันยาก สาเหตุความตกต่ำมันคืออะไร

1. ศักยภาพของตัวแทนจากกัลโช่

ต้องยอมรับกันแล้วว่าลีกอิตาลี คุณภาพของเกมด้อยลงไปจากแต่ก่อนมาก ส่วนหนึ่งเพราะสไตล์ล้าหลัง ที่ใช้ไม่ได้ผลอีกแล้วในเวทียุโรป นักเตะกัลโช่ ที่คุ้นเคยชินกับระบบที่เล่นกันเองในลีก ฟอร์มจะเทพเฉพาะในลีก ก่อนจะไปถูกยำในเวทียุโรปแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ตัวอย่างปีที่แล้ว อินเตอร์ เล่นในบ้าน แพ้ ชาลเก้ 2-5 ทั้งๆที่ ชาลเก้ เอง เล่นใน บุนเดสลีก้า ย่ำแย่ กลับไปเตะ บุนเดสฯ ก็แบบเดิม

อีกเรื่องก็คือการรั้งนักเตะระดับชั้นนำของลีกไม่ได้ จะด้วยพิษเศรษฐกิจหรือความฉลาดในการทำธุรกิจ (เพื่อกำไร) ก็ตาม ทุกๆปี กัลโช่ จะเสียนักเตะดีๆให้ลีกอื่นๆเรื่อยๆ ตั้งแต่ยุคก่อน ซีดาน, โรนัลโด้, เชฟเชนโก้, กาก้า มาปีนี้ก็ ซานเชส, ปาสตอเร่ ล่าสุดก็ เอโต้ ยังดีที่ สไนเดอร์ ยังอยู่เพื่อรักษาหน้ากันบ้าง กลับกัน กัลโช่ ไม่ได้ดึงดูดสตาร์จากลีกอื่นได้สมดุลกับที่เสียไป คุณภาพของนักเตะต่างชาตินับวันยิ่งลดลงไปเรื่อยๆ สวนทางแบบคนละเรื่องกับยุค 90

2. อารมณ์ศิลปินฉุดความแข็งแกร่งด้านจิตใจ

ความแข็งแกร่งทางด้านจิตใจ นักเตะกัลโช่ ส่วนใหญ่ก็เป็นรองทีมจากอังกฤษ ไม่ต้องแปลกใจ ทำไมเจอกันทีไร แพ้เค้าตลอด ทั้งที่ดูเหมือนจะสูสี แต่้บดกันไปเรื่อยๆ จิตใจนิ่งสู้ทีมอังกฤษไม่ได้ จะด้วยอารมณ์ศิลปินอะไรก็ตามแต่ มันใช้ไม่ได้ผลยามเจอกับทีมอังกฤษ ที่ว่ากันว่าเตะกันหนักเหมือนลีกกรรมกร เมื่อจิตใจไม่นิ่ง ผลที่ตามมาคือ การทำประตูที่ไม่คม ทั้งๆที่มีโอกาสบานเบอะ ดวลจุดโทษทีไรก็เป็นรอง เวลาเสียประตูก็แทบจะวิ่งไม่ออก ถอดใจกันง่ายๆบ่อยครั้ง แล้วที่ผมรู้สึก ช่วงหลังๆ มันชักไม่ใช่มีปัญหาแค่กับทีมจากอังกฤษเสียแล้ว

เอาแค่ โรม่า ผมนี่แหล่ะ โดนทั้ง คลูช, พานาธิไนกอส และ ชัคห์ตาร์ โดเน็ตสค์ ยำใหญ่แบบเสียสติ รวมกับทีมจากอังกฤษ ก็นับแทบไม่ไหว ล่าสุด นาโปลี ชุดใหญ่ก็บุกไปโดน บาร์ซ่า (ชุดผสมเอียงไำปทางสำรอง) ถล่มเละ 5-0 โอเค อาจจะอ้างได้ว่า นาโปลี ยังอ่อนประสบการณ์กับบอลระดับนี้ แต่ผมเดาไว้ก่อนเลย ว่าเข้าไปรอบแบ่งกลุ่มก็คงอ่วมไม่ต่างกัน ขณะเดียวกันเราได้เห็นผลงานของ สเปอร์ส ใน UCL เมื่อปีก่อน
แล้วนั่นเขาเอาประสบการณ์มาจากไหน? ผมคิดว่ามันอยู่ที่จิตใจมากกว่า ที่ทำให้กัลโช่ไปไม่ได้ไกลเหมือนลีกอื่นๆ

3. ทัศนคติที่มีต่อ ยูโรปา ลีก

เป็นที่รู้กันว่าทีมจากอิตาลี มักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับถ้วยยุโรปใบเล็กมากนัก เพราะไม่มีเงินล่อตาเหมือนถ้วยใหญ่อย่าง UCL เราจึงได้เห็นการส่งตัวสำรองหาประสบการณ์บ้าง หรือแม้กระทั่งเล่นไม่เต็มสูบ เกิดขึ้นยามแข่งรายการนี้บ่อยๆ ทั้งๆที่ ยูฟ่า เค้าคิดค่าสัมประสิทธิ์รวมจากรายการนี้ด้วย เหมือนกับ UCL ต่างกันแค่ UCL เพิ่มคะแนนโบนัสพิเศษเข้ามาเท่านั้น

เราได้เห็นแล้วว่าแชมป์ยุโรปของ อินเตอร์ ไม่ได้ช่วยกัลโช่ไว้ได้นาน ทั้งๆที่ทีมจากบุนเดสฯ โผล่มาให้เห็นน้อยมากๆในรอบรอง UCL เอาแค่ในรอบ 8 ปีหลัง บุนเดสฯ มีแค่ บาเยิร์น ทีมเดียว ที่ได้เข้าถึงรอบรอง และได้ชิงกับงูใหญ่ ปีัก่อน (จริงๆก็ไม่น่าจะได้เข้าด้วย เพราะมีัข้อกังขาในเกมกับ ฟิออฯ) แล้วคะแนน บุนเดสฯ มาจากไหน? ก็มาจากใน ยูโรปา ลีก นั่นแหล่ะ แม้ว่า 8 ปีหลัง มิลาน กับ อินเตอร์ จะได้แชมป์ UCL รวมกัน 3 ครั้ง มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย

และทุกวันนี้ คนอิตาลี พากันโอดโอยว่า ยูฟ่า น่าจะแยกการคิดคะแนน 2 ถ้วยนี้ออกจากกัน เพราะไม่ยุติธรรมที่ถูก บุนเดสฯ แซง ผมก็อยากจะถามกลับว่า ทำไมคุณไม่ลงไปเล่น ยูโรปา ลีก เพื่อชัยชนะ หรือทีมจาก บุนเดสฯ แยกแยะประเด็นที่ว่าได้ แต่กัลโช่แยกไม่ได้ แล้วยังไม่ต้องไปพูดถึงลีกอังกฤษ และสเปน ทำไมพวกเขาไม่เสียโควต้าล่ะ ทำไมต้องเป็นกัลโช่ เพราะเราห่วยบรมจริงๆนั่นแหล่ะ

มันน่าตลกร้ายที่ทุกวันนี้ ผมยังเห็นแฟน โรม่า ในบอร์ดนอก บอกให้ทิ้ง ยูโรปา ลีก ซะ เพื่อจะได้ทำผลงานได้ดีในลีก ไปเล่น UCL เวรกรรม ถ้ายังคิดกันแบบนี้ อีกไม่กี่ปี กัลโช่ ก็จะโดนทั้ง ลีกเอิง, โปรตุเกส, รัสเซีย แซง จนไม่เหลือโควต้า UCL ให้เล่น ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ครับ

ว่ากันตามตรง เวลานี้ บุนเดสฯ ทำคะแนนทิ้ง กัลโช่ ไปไกลแล้วครับ ไม่มีทางทวงโควต้าได้ภายในปีเดียวแน่นอน และถ้าไม่หลอกตัวเอง ผมว่าอาจจะใช้เวลาหลายปี อาจจะนานมากๆด้วย เหมือนดูกราฟหุ้นที่ทิ้งดิ่งแบบกู่ไม่กลับ ส่วนตัวผมมองไม่เห็นหนทางที่ กัลโช่ จะแซง บุนเดสฯ กลับมาได้จริงๆ ด้วยสภาพ และทัศนคติแบบทุกวันนี้ ได้แต่อดทนและทำใจยอมรับมันให้ได้

จากคุณ : il giallorossi
เขียนเมื่อ : 26 ส.ค. 54 11:02:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com