Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
TIA Column : ค่อยเป็นค่อยไปในแบบลิเวอร์พูล ติดต่อทีมงาน

ตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา 3 นัด ยังไม่ได้เขียนคอลัมน์น้ำเน่าหลังเกมเลย เพราะแอบไปติดซีรี่ย์เกาหลี "ทงอี" เลยหลงลืมลิเวอร์พูลไปชั่วขณะ แต่ก็ดูอยู่ทุกนัดนะคะ ไหนๆก็เขียนแล้ว ขอรวบทั้งสามเกมไว้รวมกันเลยละกัน

เชื่อว่าในวันเปิดฤดูกาลที่ลิเวอร์พูลเปิดบ้านพบซันเดอร์แลนด์ พวกเราทุกคนต่างก็หวังสูงกันหมด คือ อยากเห็นการเล่นเนียนๆ บุกเข้าใส่คู่แข่ง และการประสานงานแบบเทพๆ ใช่ค่ะ พวกเราได้เห็น เห็นฟอร์มเทพของทีมในเวลา เออ... 30 นาที นั่นแหละ แล้วมันก็หายไปกับสายลม เริ่มดร๊อปลงๆ จนโดนตีเสมอ และที่สุดก็จบกันไปแบบเจ๊าๆ และมันก็เป็นการเปิดฤดูกาลที่ไม่สวยเท่าไหร่ เพราะเราอุตส่าห์ได้จุดโทษแล้ว แต่ซัวเรซดันยิงข้ามคานออกไปแบบไม่ได้ลุ้น แถมสจ๊วต ดาวนิ่ง ยังมายิงชนคานดังสนั่นแอนฟิลด์อีก แม้ซัวเรซจะทำได้ 1 ประตูจากการเปิดบอลของ ชาร์ลี อดัม แต่โดยรวมทีมเวิร์คเรายังไม่สวยนัก และต้องยอมรับว่า แม้จะไม่แพ้ แต่ก็ผิดหวังที่ไม่ชนะ ส่วนตัวก็เศร้านะคะ แต่พอได้อ่านบทสัมภาษณ์หลังเกมของคิง เคนนี่ มันก็กลับมายิ้มได้อย่างเคย คงเพราะทุกคำพูดของ Boss ทำให้เรายอมรับความจริง เพราะเคนนี่บอกว่า

"มันก็แฟร์แล้วที่เจ๊ากันไป ซันเดอร์แลนด์เล่นได้ดี และเรายังต้องการเวลาในการปรับจูนทีมให้เข้ากัน ซัวเรซเพิ่งจะกลับมาได้แค่สัปดาห์เดียว ลูคัสเองก็กลับมาแค่ 10 วัน ร่างกายพวกเขายังไม่พร้อมเต็มที่..." ซึ่งมันก็เป็นความจริง และต้องยอมรับว่า ในช่วงพรีซีซั่น ชุดตัวจริงที่ลงในวันเปิดฤดูกาลก็ได้เล่นด้วยกันมาไม่มากนัก เราต้องให้เวลาพวกเขา

มาถึงเกมที่สองกับอาเซน่อล เป็นการไปเยือนเอมิเรตส์ในวันเวลาที่ดีที่สุดที่จะเอาชนะพวกเขาเลยทีเดียว เพราะอาเซน่อลกำลังมีปัญหานักเตะย้ายทีม ติดโทษแบน และบาดเจ็บ ไม่มีโอกาสไหนจะดีไปกว่านี้อีกแล้วที่จะเอาชนะพวกเขาที่เอมิเรตส์ ลิเวอร์พูลได้ครองเกมมากกว่า แต่กระนั้นก็ยังจบสกอร์ไม่ได้ จนอาเซน่อลเหลือ 10 คน ลิเวอร์พูลถึงมาได้ประตูจาก เออ...การทำเข้าประตูตัวเอง

อะไรจะซวยขนาดนี้ เป็นเกมที่เลวร้ายมากจริงๆของทีมปืนใหญ่ เพราะพวกเขาต้องเสียกองหลังไปในเกมจากอาการบาดเจ็บ เสียกองกลางจากใบแดง และทำเข้าประตูตัวเองอีก ทั้งๆที่ลิเวอร์พูลก็ไม่ได้เล่นดีนัก แม้จะครองบอลมากกว่าก็ตาม มันคงเป็นวันดวงแตกของพวกเขาจริงๆ ถ้าลิเวอร์พูลชนะไม่ได้ คงแย่เกินทน จนที่สุด ซัวเรซก็มาทำประตูที่สองให้เราชนะ 2-0 ในที่สุด เป็นชัยชนะเกมเยือนอาเซน่อลในรอบ 10 ปีเลยทีเดียว เด็กหงส์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะกล้าดีใจมากนักกับชัยชนะครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพราะเราไม่ได้เล่นดีอะไรมากมาย และสงสารอาเซน่อลที่ต้องเจอสถานการณ์ที่ทีมมีปัญหามากมาย อารมณ์ประมาณ พวกเราเด็กหงส์รู้ดีว่ามันรู้สึกยังไงกับการที่ทีมมีปัญหาแก้ไม่ตก และยังเจอเคราะห์ซ้ำกรรมซัดอย่างนักเตะเจ็บ ใบแดงและ Own Goal อีก

2 นัดผ่านไป ลิเวอร์พูลยังไม่โชว์อะไรให้แฟนๆได้ปลื้มใจกับทีมซักเท่าไหร่ และทุกคนต่างก็กลัวกันว่า เราจะพึ่งพาแต่ซัวเรซ อย่างที่เคยพึ่งแต่เจอร์ราร์ด หรือตอร์เรสมาก่อน แถมยังมีแพะตัวใหม่แทนที่ลูคัสอย่างเฮนเดอร์สันที่ทุกคนพร้อมใจกันยกตำแหน่ง ลูกรัก คิง เคนนี่ ให้เรียบร้อย เพราะเฮนโด้โชว์ฟอร์มไม่ออกเอาเสียเลยทั้งสองนัด รวมไปถึงแอนดี้ แคร์โรลล์ ที่กลายเป็นจุดศูนย์กลางลูกโยนยาว ประมาณว่าถ้ามีแคร์โรลล์ กองกลางลิเวอร์พูลต่างก็ตะบี้ตะบันโยนบอลไปให้โหม่ง แต่มันเล่นต่อไม่ได้ และทั้งหมดทั้งมวลทำให้เกิดคำถามว่า "เมื่อไหร่ที่ทีมจะเข้าขา หรือ เราจะไม่ Pass & Move หรือ" บลาๆๆ

จนถึงนัดที่ 3 กับโบลตัน สิ่งที่ได้เห็นมันช่างเหลือเชื่อจริงๆ ลิเวอร์พูลเล่นดีตลอด 90 นาที ควบคุมเกมไว้ทั้งหมด เล่นบอลเร็วขึ้น ครองบอลได้มากขึ้น ครึ่งหลังครองบอลได้ถึง 70% เลยทีเดียว และเล่นเกมบุกแบบเดินหน้าฆ่ามันอย่างไร้ความปรานี สกอร์ 3-1 แม้จะพลาดคลีนชีต แต่ก็ถือว่าสวยงามทีเดียว แต่ที่สวยกว่า คือ ฟอร์มการเล่นของทีม ที่สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าไม่ใช่เพราะซัวเรซ ไม่ใช่เพราะดาวนิ่ง ไม่ใช่เพราะอดัม ไม่ใช่เพราะลูคัส ไม่ใช่เพราะใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเพราะทุกคนในทีม เฮนเดอร์สันเล่นได้ดีขึ้นมากและทำประตูได้ อดัมก็จ่ายบอลที่ทำให้กองเชียร์อย่างเราตื่นตะลึงเหมือนเวลาที่เห็นเจอร์ราร์ดหรืออลอนโซ่จ่าย ลูคัสตัดบอลได้เฉียบขาด และเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้ในหลายๆจังหวะด้วยการจ่ายบอลไปข้างหน้า แม้กระทั่งสเคอเทลที่ลงมาเล่นแบ็คขวาแทนที่มาร์ติน เคลลี่ ที่มีอาการบาดเจ็บ ก็เติมเกมมันส์สะใจกองเชียร์ แถมยังทำประตูได้อีกต่างหาก

ถ้าจะเลือก MOM คงเลือกไม่ถูกจริงๆ เพราะทุกคนต่างก็เล่นดีกันหมด และแบบนี้แหละที่เราทุกคนใฝ่ฝันให้มันเกิดกับทีมของเรา วันนี้เราได้เห็นอีกครั้ง หวังว่ามันจะไม่มาแค่นัดเดียว หวังว่ามันจะเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น และเราต้องคอยดูกันต่อไปว่าทีมจะสามารถรักษาโมเมนตันของการเล่นแบบนี้ได้มั้ย ...เราอาจจะไม่ได้เล่นแบบนี้ทุกนัด เราอาจต้องเลือกวิธีการเล่นให้เหมาะกับคู่ต่อสู้ ซึ่งมันอาจจะไม่ได้เป็นอย่างนัดนี้ทุกครั้ง แต่ถ้ามันนำมาซึ่งชัยชนะ จะเล่นแบบไหน ยังไง ก็ได้ทั้งนั้น

กระนั้นความสมบูรณ์ของฟอร์มการเล่นในนัดนี้ก็ยังนำมาซึ่งคำถามเดิมๆ ปัญหาเดิมๆ ในเวลาที่เราได้เห็นทีมเล่นดีและไม่มีเจอร์ราร์ดว่า "ถ้าหายเจ็บกลับมา จะเอากัปตันไปไว้ที่ไหน เคนนี่จะกล้าดร๊อปเจอร์ราร์ดมั้ย หรือไม่ต้องมีเจอร์าร์ดเลยดีรึเปล่า เพราะเจอร์ราร์ดชอบฉายเดี่ยว ชอบหลุดตำแหน่ง จะทำให้ระบบทีมเสีย"

ทุกครั้งที่ทีมเล่นเป็นทีมในเวลาที่ไม่มีเจอร์ราร์ด มันต้องมีคำถามแบบนี้ทุกครั้ง ไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไม ...หรือเพราะกัปตันใช้ความสามารถ ใช้หัวใจ ใช้กำลังในตัว ฉุดทีมขึ้นมาจากหุบเหวมากเกินไป ตลอดเวลาที่ผ่านมา มันเป็นความจริงที่ว่า ในยามที่มีเจอร์ราร์ดอยู่ในสนาม เราทุกคนอุ่นใจ นักเตะทุกคนก็อาจจะอุ่นใจ และเมื่อถึงคราวคับขัน เขาก็ฉุดทีมขึ้นมาได้บ่อยๆ มันเลยทำให้ทุกคนในทีมย่ามใจและคอยแต่จะพึ่งพากัปตัน

นักเตะลิเวอร์พูลมีสมองคิดได้เพียงแค่นี้จริงๆหรือ ...คิดแต่จะพึ่งพาหรือเกรงใจกัปตัน ต้องส่งบอลให้ตลอดเวลา

มันไม่จริงหรอก ที่คิดแต่จะพึ่งพาเจอร์ราร์ด เกรงใจ อาจจะมีบ้าง แต่มันไม่ใช่ความผิดของกัปตันเลย มันเป็นหน้าที่ของผู้จัดการทีมที่จะทำให้นักเตะทุกคนเล่นตามแผน ไม่ใช่เล่นด้วยความเกรงใจกัปตันทีม ไม่มีแผนไหนของเคนนี่หรอกที่จะวางไว้โดยมีเงื่อนไขว่าทุกคนในทีมต้องมาเกรงใจกัปตันทีม และด้วยอายุ 31 ปี ของเจอร์ราร์ด มันก็มากพอที่จะเล่นบอลด้วยสมองมากกว่ากำลังแล้ว ที่สำคัญการเป็นลูกทีมของราฟา เบนิเตซ ผู้จัดการทีมที่ขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นจอมแทกติกคนหนึ่งมาถึง 6 ปี มันน่าจะเป็นเวลาที่มากพอที่จะทำให้เจอร์ราร์ดกลายเป็นคนที่มีวินัยในการเล่นมากขึ้น ราฟาเป็นผู้จัดการทีมที่มีแทกติกในทุกพื้นที่ของสนาม กำหนดตั้งแต่วิธีการเล่นจนถึงตำแหน่งการยืน รวมไปถึงการเล่นลูกเซตพีต เก็บรายละเอียดทุกอย่างในเกมทุกเม็ด การทำงานกับผู้จัดการทีมแบบนี้ มันน่าจะทำให้วิธีการเล่นของเจอร์ราร์ดเปลี่ยนไปแล้วนะ จากที่เคยเสียบขาคู่ ก็เลิกแล้วเด็ดขาด จากที่เคยวิ่งพล่าน ก็เลิกแล้ว ที่แก้ยากอาจจะเป็นความใจร้อนของการจ่ายบอล ที่เพื่อนๆมักจะคิดไม่ทัน แต่มันอาจไม่เป็นแบบนั้นอีกแล้ว เพราะการทีมีเพื่อนร่วมทีมที่มีระดับการเล่นใกล้เคียงกัน มันจะทำให้เล่นเข้าขารู้ใจกันมากกว่า อย่างที่เคยเป็นมาแล้วกับตอร์เรส ในวันนี้ เรามีทั้งซัวเรซ ดาวนิ่ง อดัม เมยเรเรส ที่เล่นในระดับเดียวกัน

และในฐานะแม่ยกกัปตัน ที่มั่นใจว่ารู้จักความเป็นเจอร์ราร์ดมากกว่าแฟนหงส์หลายๆคน เรารู้ว่าเจอร์ราร์ดไม่เคยอยากเล่นบอลชายเดี่ยว ไม่เคยนึกอยากเล่นเด่นด้วยตัวเองคนเดียว กลับกัน เขาพูดเสมอทุกครั้งที่ได้รับคำชมจากการทำประตู จากการทำให้ทีมชนะ เขาพูดเสมอว่า "มันเป็นเพราะเพื่อนๆทุกคนในทีมช่วยเหลือกัน" กัปตันรู้ดีว่า ทีมของเคนนี่นั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ "ทุกคนต้องเล่นเพื่อกันและกัน เชื่อมั่นในตัวเพื่อนๆอีก 10 คน"

เพราะงั้น ถ้าเลิกตั้งคำถามเรื่องกัปตันทำให้ทีมระบบเสียจะดีมาก เราคิดแต่ว่า ถ้าหายเจ็บกลับมาแล้วต้องนั่งสำรอง มันก็เป็นเพราะคนอื่นเล่นดีกว่า แต่ไม่ใช่เพราะทำให้ระบบทีมเสีย เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ คิง เคนนี่ขายเจอร์ราร์ดทิ้งไปเสียไม่ดีกว่าหรือ ...อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ถ้าเป็นส่วนเกินของทีมจริงๆ มั่นใจได้เลยว่าคิง เคนนี่ไม่มีข้อยกเว้นให้แน่ๆ แต่ที่มันจะไม่เป็นอย่างนั้นก็เพราะ Boss เคยพูดเองถึงตำแหน่งของเจอร์ราร์ดว่า

"ตำแหน่งที่ดีที่สุดของเจอร์ราร์ด คือ ตำแหน่งที่ต้องสวมชุดแข่งสีแดงเพลิง มีตราสโมสรลิเวอร์พูลบนหน้าอก แล้วลงไปวิ่งในสนามยังไงล่ะ"

ที่สุดแล้ว เลยกลายเป็นกระทู้อวยกัปตันซะงั้น เฮ้อ...อย่าถือสาเลยนะคะ มันคิดถึงมากจริงๆ และไม่อยากให้เพื่อนแฟนหงส์ลืมเขา ลืมความดีงามของเขา แล้วก็อยากให้มั่นใจในตัวกัปตันคนนี้ด้วยว่า ไม่ว่า คิง เคนนี่ จะสั่งให้เขาเล่นตรงไหน เล่นยังไง เล่นแบบไหน เขาก็จะทำให้ทีมอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไม่ทำให้ระบบทีมเสียแน่นอน

สุดท้ายนี้ มาดีแล้ว ค่อยเป็นค่อยไปแบบช้าๆ ยังไงก็ขอให้นัดหน้ากับสโต๊ค เรายังสามารถรักษาฟอร์มการเล่นแบบนัดกับโบลตันไว้ได้ และรักษามันไว้ต่อไปเรื่อยๆ จนจบฤดูกาล แล้วเราจะได้รู้กันว่า เราอยู่ตรงไหนและจะได้กลับไปเล่นแชมเปี้ยนลีกส์หรือไม่

YNWA.

แก้ไขเมื่อ 29 ส.ค. 54 10:14:45

แก้ไขเมื่อ 28 ส.ค. 54 23:53:15

แก้ไขเมื่อ 28 ส.ค. 54 23:14:53

แก้ไขเมื่อ 28 ส.ค. 54 23:10:02

 
 

จากคุณ : howk_ky
เขียนเมื่อ : 28 ส.ค. 54 23:08:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com