Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โรแบร์โต้ บาจโจ้,จานฟรังโก้ โซล่า,อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ และฟรานเชสโก้ ต็อตติ...คุณจิ้มไปที่? ติดต่อทีมงาน

เห็นกระทู้ด้านล่างถามถึงโรบี้ บาจโจ้ว่าอยู่ดีมีสุข ทำอะไรอยู่ตอนนี้ ทำให้นึกถึงขึ้นมา พอนึกถึงโรบี้ ก็ทำให้นึกถึงนักเตะอิตาเลี่ยน ที่มีช่วงเวลาคาบเกี่ยวกัน แถมสไตล์ยังคล้ายคลึงกันด้วยอีก 3 คน คือ โซล่า เดล และก็ต็อตติ บางท่านที่วัยเลยเลขสาม อาจถามว่าแล้วจุสเซ็ปเป้ จานนินี่ราชาหมาป่าคนก่อนหน้าต็อตติล่ะ จานนินี่เป็นกองกลางเต็มตัวเลยอ่ะครับ เป็นเพลย์เมคเกอร์จึงไม่เอามาข้องแวะ

ทั้ง 4 คนนี้เป็นนักเตะเบอร์ 10 (แม้จะมีบางช่วง บางเวลาไม่ได้ลิขสิทธิ์เบอร์ 10 บ้างก็ตาม) แต่จริงๆ แล้วทั้ง 4 คนเป็นพวกเบอร์ 9 ครึ่งมากกว่า คือ กึ่งกลางรุก กึ่งกองหน้า หรือเป็นประเภทหน้าต่ำ ไม่ก็ยืนหลังกองหน้า

ทั้ง 4 คนมีทั้งความเหมือน และความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ บ้าง เท่าที่พอนึกออก ดังนี้

- ฝีเท้า ไม่มีใครปฎิเสธ เป็นพวกจอมเทคนิกทั้งนั้น เบสิคส่วนตัวต้องบอกว่าเยี่ยมยอดทุกคนไป

- ความเป็นผู้นำ ตรงนี้บาจโจ้ เดล ต็อตติ อาจดูโดดเด่นเพราะเคยสวมปลอกแขนกัปปิตันที่เป็นภาพจำ บาจโจ้อาจมีว่างเว้นไปบ้างสมัยอยู่กับ 2 ยอดทีมแห่งเมืองมิลาน ส่วนเดลกับต็อตติ ไม่ต้องพูดถึงในระดับสโมสร สวมปลอกแขนจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของทีมไปแล้ว ส่วนโซล่าถ้าจำไม่ผิด เป็นกัปปิตันสมัยอยู่กับนาโปลี แต่ก็เป็นช่วงสั้นๆ ภาพความเป็นผู้นำอาจสู้อีก 3 คนไม่ได้

- ต่อเนื่องจากความเป็นผู้นำ การแบกรับทีมเอาไว้ โรบี้อาจไม่ใช่คนที่แบกทีมเอาไว้คนเดียวได้ ในระดับสโมสรก็ไม่ชัดเจนนัก อาจมีก็ช่วงที่พายูเว่คว้าแชมป์ยูฟ่าคัพ แต่ก็ไม่เด่นนัก แต่ที่โดดเด่นเป็นสง่าก็คือผลงานที่เคยแบกทีมอิตาลีไว้บนบ่าข้างๆ หางเปียในบอลโลก'94 เป็นความทรงจำของแฟนบอลทั้งโลก ใครจะไปคิดว่าอิตาลีที่พิการหลายตัว ฟอร์มกระท่อนกระแท่นจะกล้าๆ ผ่านเข้าชิง

เดล ก็ไม่ใช่นักเตะสไตล์นั้น หรืออาจจะไม่เคยได้มีโอกาสได้ทำ เพราะในระดับสโมสรที่ตัวช่วยระดับเทพมากมาย ตลอดชีวิตค้าแข้ง แค่ชื่อเหล่านี้ก็พอแล้ว ซีดาน เอ็ดการ์ ดาวิดส์ เนดเวด พอกลับมาจากเซเรียอาอีกครั้ง อายุอานามก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว ส่วนโซล่าก็เช่นกันอาจไม่ใช่คนที่สามารถแบกทีมไว้บนบ่าเล็กๆ ได้ แต่ที่เดล กับโซล่าทำ คือเสกสรรค์ช็อตมหัศจรรย์ช่วยทีมในบางครั้งต่างหาก โดยเฉพาะฟรีคิกที่เป็นเครื่องหมายการค้า

ส่วนต็อตติ กัปตันหมาป่า นี่สิคือคนที่แบกรับทีมเอาไว้อย่างแท้จริง ด้วยเพื่อนพ้องที่อาจเทียบเคียงกับอีก 3 คนไม่ได้ (ยกเว้นโรม่าชุดแชมป์กัลโช่นะ) ในบางปี ต็อตติที่เจ็บบ้าง เพื่อนเจ็บบ้าง ก็ประคองทีมเอาไว้ได้ ตรงนี้น่าจะโดดเด่นกว่าคนอื่น

- ความคม บาจโจ้อาจจะมีสถิติยิงประตูน้อยไปนิดถ้าเทียบกับคนอื่น ก็อาจเพราะอาการบาดเจ็บที่รบกวนบ่อยๆ ด้วย แต่ต็อตติที่หลังๆ ก็ออดๆ แอดๆ แต่ลงทีไรก็ยิงได้ทุกที เดล ก็ยิงได้เรื่อย ๆ ส่วนโซล่าเช่นกัน เรื่องความคมผมว่าต็อตติน่าจะคมกว่าเพื่อน จะเห็นได้จากบางทีก็ยืนเป็นหน้าเป้า และทำได้ดีด้วย

- ฟรีคิก ทั้งหมดมีลูกนิ่งปลิดวิญญาณเป็นอาวุธหนักชั้นดี โซล่ากับเดล เชื่อสตั๊ดได้ ส่วนบาจโจ้ฟรีคิกสวยก็จริง แต่ถ้าดูจริงๆ ก็ไม่ได้ยิงเยอะเท่าไหร่ ต็อตติอาจไม่ได้ยิงโค้งเสียบสามเหลี่ยมอะไรนัก แต่ก็แรงและเป็นอาวุธเสริมได้ดีพอสมควร

- สภาพร่างกาย โซล่าน่าจะเข้าร.พ.น้อยสุดแล้ว ขนาดมาอยู่อังกฤษ ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเปี๊ยกๆ อย่างนี้จะไหวเร้อออ ปรากฎว่าเตะโซล่าไม่ค่อยจะโดนครับ

ส่วนคนอื่นมีช่วงบาดเจ็บด้วยกันทั้งนั้น เดล เคยเจ็บหนักในเกม U.C.L. กับคอรุนญ่า ซึ่งว่ากันว่า หลังจากนั้น "อะไรบางอย่างในตัวเขาหายไป" คล้ายๆ กับฟาวเลอร์ตั้งแต่หายบาดเจ็บกลับมา บางคนก็ว่าถ้าเดล ไม่เจ็บและฟอร์มพีคต่อเนื่อง ต็อตติอาจเป็นได้แค่ตัวสำรองในทีมชาติตลอดไปก็ได้

ต็อตติหลังๆ สภาพร่างกายเหลือสัก 70 -80% มีอาการบาดเจ็บรบกวนตลอด ส่วนบาจโจ้หนักกว่าเพื่อน เจ็บตลอดตั้งแต่หนุ่มๆ จนเป็นเหตุผลหนึ่งที่เขาไม่อาจสำแดงฟอรมสุดยอดออกมาได้ต่อเนื่อง

- โชคชะตา ต็อตติกับเดล คว้าแชมป์ระดับสโมสรได้ โดยที่เป็นแกนหลักทั้งคู่ ในระดับชาติก็ได้แชมป์โลกมาแล้ว ส่วนบาจโจ้แม้โชคชะตาจะพาลูกบอลลูกนั้นเหินข้ามคานในนัดชิงบอลโลก '94 แต่โชคชะตาก็ไม่ได้เล่นตลกอะไรนัก เพราะตั้งแต่นั้นเขาก็กลายเป็นขวัญใจของแฟนบอลอัซซูรี่มาจนกระทั่งปัจจุบันนี้ รวมถึงอยู่ในใจของใครต่อใครหลายคน แม้คนๆ นั้นจะไม่ดูบอลก็ตาม!

โซล่าล่ะ แชมป์ลีกสูงสุดเคยได้ตอนเป็นดาวรุ่งที่นาโปลี แต่ความภูมิใจที่ได้คงไม่เท่าไหร่ เพราะไม่ค่อยได้เล่น อยู่ปาร์ม่าหรือย้ายมาอังกฤษ แชมป์บอลถ้วยเท่านั้นที่เขาทำได้ แถมอะไรไม่ว่าปีที่ย้ายกลับบ้าน เชลซียุคหมีครอง ก็ได้แชมป์ชนิดที่ทั้งโรมัน อับราโมวิชบ่นว่าถ้าเขาซื้อทีม เร็วกว่านี้อีกไม่กี่วัน จะไม่มีวันปล่อยโซล่ากลับอิตาลีแน่นอน

ส่วนทีมชาติน่ะเหรอ ก็โชคชะตามันสู้ไม่ได้อ่ะ แม้ฝีเท้าจะสุดยอดแค่ไหน U.S.A. 94 โดนไล่ออก และทำให้บาจโจ้ในสภาพพิการโดดเด่นแทน ยูโร 96 อัซซูรี่ตกรอบแรก ไม่มีโอกาสโชว์ ทั้งที่เจ้าของพื้นที่ก่อนหน้าคือบาจโจ้ อุตส่าห์งอนกับโค้ชคือช้าคคี่ จนหลุดจากทีมชาติไปแล้ว หลังจากนั้นเดล ก็แจ้งเกิดขึ้นมาอีก วาสนาในนามทีมชาตินับว่าริบหรี่จริงๆ

- สุดท้าย...หน้าตา แหะ แหะ เปียทองคำไม่ต้องพูดถึงเรื่องเสียงกรี๊ดจากสาวๆ เดล ตอนหนุ่มๆ ก็คมเข้มใช่เล่น เจ้าชายหมาป่าวงแขนกล้ามเป็นมัดๆ หล่อแบบดุๆ ส่วนโซล่าไม่ต้องน้อยใจไปแม้ว่าดีกรีความหล่อจะติดลบ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับมาตรฐานพ่อเจ้าประคุณเทพบุตรอิตาเลี่ยนแมนทั้งหลาย แต่ด้วยรูปร่างสไตล์ฮอบบิท บวกกับใบหน้าเปื้อนยิ้มเป็นนิจศีล ก็เรียกความเอ็นดูจากแม่ยกได้พอสมควรเลยนะ

ที่กล่าวมาเป็นความเห็นส่วนตัวครับ ข้อมูลตกหล่นไปบ้าง ไม่ครบบ้าง ตีสามกว่าแล้วครับ ยอมรับว่าขี้เกียจค้น บางท่านก็อาจเห็นแตกต่างไปบ้าง เพิ่มเติม แย้งได้ครับ...สรุป ส่วนตัว ชอบบาจโจ้ เดล โซล่า ต็อตติเรียงตามลำดับ อาจเพราะผมเชียร์ยูเว่ และแน่นอนบาจโจ้เป็นฮีโร่คนแรก ๆ ในการดูบอล แถมยังโคตรเท่อีกต่างหาก

แต่...ถ้าให้เรียงตามความเก่ง เอาเรื่องฝีเท้า ความเห็นส่วนตัวให้โซล่า ต็อตติ เดล บาจโจ้ เรียงตามลำดับ

แล้วท่านอื่นล่ะครับ 4 คนนี้ จิ้มไปที่...? ชอบใครที่สุด? และคิดว่าใครเก่งที่สุด?

แก้ไขเมื่อ 04 ก.ย. 54 04:08:27

แก้ไขเมื่อ 04 ก.ย. 54 04:04:01

จากคุณ : sexy Boy of London
เขียนเมื่อ : 4 ก.ย. 54 03:58:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com