Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้นี้เพื่อคุณ...ให้กำลังใจแก่โกสินทวีชัย...ไม่ว่าคนอื่นจะว่ายังไง แต่คุณคือมือหนึ่งในใจผม ติดต่อทีมงาน

ว่ากันว่า การเกิดเป็นนายทวารนั้นแสนลำบาก พอเซฟลูกได้ย่อมเสมอตัว แต่พอพลาดขึ้นมา...มันก็ยากที่จะกู้หน้าขึ้นมาได้

โกสินทวีชัย หทัยรัตนกุลก็เป็นหนึ่งในนั้น ฟอร์มของนายทวารจากสกลนครในสองนัดที่ผ่านมา สอบผ่านอย่างน่าชื่นชม... ย้อนเวลากลับไปนานพอสมควร ผมเห็นชื่อเค้าครั้งแรกในฟุตบอลสยาม คอลัมน์แนะนำนักฟุตบอลทีมชาติไทยที่รับเผือกร้อนไปทำศึก U-17 ชิงแชมป์โลกที่นิวซีแลนด์ ที่จำได้ เพราะนายประตูมือหนึงมือสอง...ทำไมชื่อเพราะๆ ชื่อยาวๆกันทั้งนั้นหว่า (คนนึง คือ อ๊อฟ...อินทรัตน์ อภิญญากุลจากกรุงเทพคริสเตียน อีกคนนึง บางแหล่งก็บอกว่าโกสินทร์ เหมบุตร บ้างก็ว่าเป็นโกสินทร์ หทัยฯ...ตกลงใครกันแน่...)

หายไปนาน เห็นฟอร์มอีกทีในนัดกระชับมิตรกับเรอัล มาดริด วันนั้นนายทวารหนุ่มฝีมือดีจากยาสูบเซฟเป็นพัลวัน ขนาดดาวเตะระดับโลกหลุดเดี่ยวไปยังยิงติดมือ...โอ้...ประตูยาสูบคนนี้มีอะไรดีแน่ๆ ช่วยให้ไทยแพ้ยอดทีมจากแดนกระทิงดุไปอย่างน่าประทับใจ...แล้วก็ประทับใจผมด้วย ถามใหญ่เลย หมอนั้นใครอ่ะ...หน้าตาแนวดี (เป็นนายทวารที่หน้าตาดีคนนึง ถ้าเทียบกับพี่บอย พี่พรรษา พี่วิรัช วังจันทร์ ฯลฯ)

หลังจากนั้น ผมเฝ้าติดตามโกสินทร์อยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ  ตี๋ย้ายไปโอสถาสภาอยู่พักหนึ่ง อ้า...มีอยู่วันนึง วันนั้นมีถ่ายทอดสดระหว่างโอสถสภากับยาสูบทีมเก่า ปรากฏว่า ตี๋ออกมาจั่วลมพลาดลูกนึง โอสถฯแพ้ไป 1-3

จากนั้น ผมได้ข่าวที่ไม่ค่อยสู้ดีนักของโกสินทร์มากขึ้น เรื่องนึงที่เคยเป็นชนวนเหตุสำคัญ คือ การชี้หน้าด่าแฟนบอลในนัดอุ่นเครื่องแพ้มาเลเซีย 1-2 ช่วงนั้น ตี๋โดนโจมตีหนักมาก...

เหตุการณ์นั้นจบอย่างไร ผมไม่รู้ การที่ต้องรับรู้ว่านักฟุตบอลที่เราชอบถูกด่าสาดเสียเทเสีย เมื่อต้องมาอ่านข่าวของตี๋แล้วมีแต่ด่าๆๆๆ รู้สึกไม่ดีเลย ผมพยายามที่จะไม่กดอ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับวันนั้น ในที่สุด เรื่องนี้ก็ซาไป

ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ สักพักก็ได้ข่าวว่าตี๋ย้ายมาร่วมทีมชลบุรี ไม่แน่ใจว่าเพราะคอนเนคชั่นระหว่างอัสสัมฯศรีราชากับชลบุรีหรือเปล่า ตี๋ถึงย้ายมาอยู่ชลบุรีได้ จากนั้น ตี๋มีโอกาสได้บินไปอินโดนีเซียเพื่อไปร่วมทีมเปอร์ซิบ บันดุงร่วมกับสุเชาว์ นุชนุ่ม มีโอกาสได้ดูคลิปของโกสินทร์ ต้องบอกว่าเป็นที่รักของแฟนบอลชาวอินโดนีเซียเป็นอย่างมาก สุเชาว์ที่เราตำหนิกันว่าแย่ๆ เคยเปิดคอนเนอร์เข้าประตู...ใครอยากเห็น หาดูได้ในยูทูบ การเล่นในสนามที่มีแฟนบอลเรือนหมื่นในลีก้าอินโดนีเซีย ย่อมเป็นประสบการณ์ที่ดี...ตี๋จะรู้สึกอย่างไร เมื่อแฟนบอลนับหมื่นปรบมือ Standing Ovation ให้เค้าในนัดสุดท้ายกับเปอร์ซิบ บันดุง...ผมดูแล้วปลื้มใจแทนเค้ามาก

แต่กับแฟนบอลในไทย...บางคนยี้เค้า...(ยี้ยังไง...เด๊่ยวจะบอก)

กรุงศรีฯไม่เคยสิ้นคนดีฉันใด เมืองไทยย่อมไม่ไร้นายทวารฝีมือดีฉันนั้น วันดีคืนดี นายทวารหนุ่มจากค่ายเมืองทองแจ้งเกิดในตำแหน่งเดียวกันกับตี๋ เด็กหนุ่มคนนั้นชื่อว่า เทพกวินบินได้ กวินเป็นยอดนายทวารที่พุ่งขึ้นมาแรงมาก ฟอร์มก็สด ใครหมายหัวไว้เลยว่าแย่งมือหนึ่งตี๋แน่ๆ ผมใจคอไม่ดี เพราะกวินเก่งจริง

ผมดีใจที่เห็นตี๋อยู่ใน 11 ผู้เล่น เพราะผมชอบเค้า...ส่วน กวิน เฝ้าเสาก็ดี อุ่นใจในระดับนึง แต่อยากเห็นโกสินทร์เฝ้าเสามากกว่า แม้จะมีลูกจั่วลม ลูกเหวอ ก็นั่นแหละ...เอ็นดูนายทวารคนนี้ไปแล้วนี่ แย่กว่านี้ก็รับได้

แอบเข้าข้างตี๋อยู่ลึกๆว่า...

1) กวินเล่นสะอาด ผมไม่ค่อยเห็นกวินเอาขาเขี่ยผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเวลาล้มคว่ำ...แต่ตี๋เก่งลูกตุกติกเก่งมาก จังหวะหวดผู้เล่นบุรีรัมย์ปีที่แล้วยังตราตรึง...แต่ความเอ็นดูมันบังตา การยั่วประสาทฝ่ายตรงข้าม เพื่อยั่วยุ ตี๋ทำได้ดีพอๆกับการป้องกันประตู (เนิร์นแบร์กเมื่อปี 1999 ก็เคยมีเคสแบบนี้ ไอ้พวกเปรียบเทียบนายทวารเนี่ย ตอนนั้นอันเดรียส์ ฮิลฟีเคอร์เล่นดี แต่ไม่มีจิตวิทยา ไม่ค่อยโวยเพื่อน แต่อันเดรียส์ คอปเค่ฟอร์มตกแล้ว หลุดมาจากมาร์กเซย์ แต่ชอบโวย กระตุ้น มีลูกตุกติก มีจิตวิทยาที่ดี และที่สตุตการ์ตก็มีเหมือนกัน ตอนนั้นมาร์ก ซีกเลอร์ขับเคี่ยวกับไอเค่ อิมเมล) ในเมืองไทย...ผมว่ายังมีนริศ ทวีกุลอีกคนที่ผมมองว่า คุณสมบัติบางอย่างถอดแบบตี๋มาเป๊ะๆ

2) กวินเล่นเนี้ยบ ไม่ค่อยพลาด
ส่วนตี๋น่ะหรอ...บัญชีดำเป็นหางว่าว

  1) ถ้าตี๋ก้มตะครุบลูกโอเพ่นเพลย์ในนาทีสุดท้ายของกัมบะ โอซาก้าที่สนาม Expo'70 ...ชลบุรีจะได้ชื่อว่าเป็นทีมเดียวที่เอาชนะแชมป์เอเอฟซี แชมเปี้ยนลีก 2008 ได้...ตี๋คงรนจัด ดันไปเตะเข้าขาลูคัส เซเวริโน่ซะงั้น (เอ๊ะ..หรือว่าเตะไปโดนบาเร่หว่า)
 
  2) เกมนัดที่สองของเอเอฟซี 2009 รอบก่อนรองฯของชลบุรีจะง่ายกว่านี้...ถ้าตี๋ไม่รับลูกยิงไกลของดาวเตะบินเยืองหลุดเข้าประตู วันนั้นไปดูด้วย ร้องเฮ้ย...ดังลั่นเลย

  3) ลูกโขกย้อยของศูนย์หน้าลาวในเอเอฟเอฟ เนชั่น คัพเมื่อปีก่อนยังตราตรึง...เห็นตี๋เอื้อมมือตอนนั้น รู้เลยว่าไม่รอดแน่...โดนแฟนบอลไทยด่าแน่นอน

  4) ลูกเก่งของตี๋....ยิงตรงตัว แล้วปัดมาให้เค้าซ้ำ...อย่างในเอเชี่ยนเกมส์ 2006 ที่โดฮา

  5) ลูกเก่งอีกเวอร์ชั่นของตี๋ คือ โยนบอลไปกลางประตู แล้วโขกย้อนเข้าเสาไกล ตอนนั้น แก้ยังไงก็ไม่หาย แล้วตี๋ชอบใช้สายตาเซฟ...ลูกโหม่งของยูนิส มาห์มูดในเอเชี่ยนคัพ 2007 จะเห็นภาพเด่นชัดมาก

  6) ชลบุรีแพ้นัดเดียวในไทยลีก 2008...แพ้ยังไง...แพ้ 0-1 เพราะตี๋ออกมาบังบอลนอกกรอบ แล้วโดนยิงสวน....แน๊ะ...ยังไม่รู้ตัวอีก ยกมือฟ้องเค้าทำไมตี๋ อายเค้า

  7) กิตติศักดิ์ ระวังป่าจะไม่ได้ลงมาตัดบอลจั่วลมในนัดแพ้สิงคโปร์ 0-1 คาราชมังฯ ถ้าตี๋ไม่ไปยึกๆยักๆตอนสิงคโปร์เตะลูกโทษในนัดก่อนหน้า...ไทยจะมีโอกาสเข้ารอบเอเชี่ยนคัพ2011มากกว่านี้

ฯลฯ

สาธยายไม่หมด ยิ่งชอบมาก ก็ยิ่งดูมาก แล้วก็เห็นข้อผิดพลาดมาก เลยบาดใจมาก...สิ่งเหล่านี้มันเป็นเรื่องธรรมดา...คิดซะง่าเยนส์ เลห์มันน์กว่าจะมีวันนี้ ผ่านอะไรมาเยอะ...ผมคิดแบบนี้นะ

และแล้ว...การเข้ามาของโยชิโอะ คาโต้ โค้ชผู้รักษาประตูของชลบุรีที่โค้ชเฮงดึงมาจากญี่ปุ่นก็ คือ จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ปีนี้ตี๋ฟอร์มดีขึ้น ลูกพลาดง่ายๆไม่มีให้เห็น ไอ้ที่เห็น คือ การยืนตำแหน่งที่ดี รับลูกไม่กระฉอก เห็นแล้วดีใจแทน...

ข่าวกวินเจ็บ ทำให้ผมยิ้มได้...ยิ้มเพราะผมรู้ว่าตี๋ต้องได้ลงแน่ๆ แม้ศิวรักษ์จะฟอร์มดีในสีเสื้อสโมสร แต่ประสบการณ์ในระดับทีมชาติที่เหนือขึ้นไปนั้น มันหาแทนกันไม่ได้ง่ายๆ

สองนัดที่ผ่านมา คุณสอบผ่าน...แม้คนอื่นจะว่าคุณยังไงกับสองลูกที่คุณเสียในบริสเบน แต่นั่นมันเป็นเหตุสุดวิสัย คุณทำดีแล้ว โกสินทวีชัยคนเดิมของผมกลับมาแล้ว...อยากให้คุณเล่นแบบนี้ตลอดไป...

โยชิคัตซึ คาวางูจิก็เคยเป็นแบบนี้ เล่นดีสุดๆในเอชี่ยนคัพ 2000-2004 แต่ฟอร์มตกช่วงคัดบอลโลก 2010 ตัดบอลง่ายๆพลาดจนโดนโอคาดะตัดพ้นทีมชาติ ทุกวันนี้กว่าจะกลับมาได้...แทบแย่...

ขอให้ตี๋มีความมั่นใจ ฝึกซ้อมอย่างหนัก พอแล้ว...อะไรที่ผ่านมา ให้มันผ่านไป คนไทยลืมง่าย ให้อภัยกันได้

Need Experience, Need Kosinthaweechai

แก้ไขเมื่อ 07 ก.ย. 54 00:10:38

จากคุณ : MoMo says
เขียนเมื่อ : 6 ก.ย. 54 23:56:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com