Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ยูโดสายแดงและต้นกำเนิด ติดต่อทีมงาน

วิชายูโดนี้ดัดแปลงมาจากวิชายูยิตสู  ซึ่งเป็นวิชาการต่อสู้ของพวกนักรบซามูไรญี่ปุ่น  ซึ่งตามปกติพวกซามูไรจะสวมชุดเกราะรวมทั้งหน้ากาก  ดังนั้นเวลาที่ตกจากหลังม้าโดยปราศจากอาวุธ (ซึ่งมีอยู่เสมอในสนามรบ)  การต่อสู้แบบมือเปล่านั้นจะชกหรือเตะก็หนักเกราะ  และหมัดและเท้าคงเจ็บหรือหักเมื่อฟาดไปบนชุดเกราะและหน้ากาก  จึงต้องใช้วิธีปัดขาและทุ่มตลอดจนเข้าล็อกหักคอ หักแขน หักขากันเป็นส่วนใหญ่

ในปี พ.ศ.2425  ชายหนุ่มอายุ 29 ปี ชื่อจิโกโร คาโน นักศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียวสาขาวิชาปรัชญา  ได้ก่อตั้งโรงเรียนสำหรับวิชายูโดขึ้นเป็นครั้งแรกในบริเวณวัดอิโชจิ  โดยตั้งชื่อสถาบันนี้ว่า "โคโดกัน ยูโด"  โดยปรับปรุงและดัดแปลงวิชายูยิตสูจากวิชาของนักรบมาเป็นกีฬา  โดยได้ตัดทอนวิธีการของยูยิตสูที่ไม่เหมาะสมออก  แล้วพยายามรวบรวมวิชายูยิตสูให้เป็นหมวดหมู่มีมาตรฐาน  และได้สอดแทรกวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ คือ วิชาฟิสิกส์ จิตวิทยา และจริยศาสตร์เข้าด้วยกันโดยตั้งระบบใหม่นี้ว่า "ยูโด"

ในช่วงแรกจิโกโร คาโน  ต้องต่อสู้เพื่อให้เกิดการยอมรับในวิชายูโดจนในปี พ.ศ.2429  กรมตำรวจญี่ปุ่นได้จัดการแข่งขันระหว่างยูโดกับยูยิตสูขึ้นโดยแบ่งเป็นฝ่ายละ 15 คน
ผลการแข่งขันปรากฏว่ายูโดชนะ 13 คน เสมอ 2 คน
เมื่อผลปรากฏเช่นนี้  ทำให้ประชาชนเริ่มสนใจยูโดมากขึ้น  ทำให้สถานที่สอนเดิมคับแคบจึงต้องมีการขยายสถานที่ฝึกสอนยูโดเพื่อรับผู้ที่สนใจมาเรียนรู้และฝึกหัด  จนถึงปี พ.ศ.2476 จึงได้ย้ายสถานที่ฝึกไปที่ซูอิโดบาชิ  และสถานที่นี้ในที่สุดก็เป็นศูนย์กลางของนักยูโดของโลกในปัจจุบัน

ในปี พ.ศ.2455 ได้ก่อตั้งสหพันธ์ยูโดระหว่างประเทศขึ้น  โดยมีประเทศต่างๆ ที่ร่วมก่อตั้งครั้งแรกประมาณ 20 ประเทศ  และได้มีการตั้ง The Kodokan Cultural Society ขึ้นในปี พ.ศ.2465 หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2  ในปี พ.ศ.2499 สหพันธ์ยูโดระหว่างชาติได้จัดให้มีการแข่งขันเพื่อความชนะเลิศยูโดระหว่างชาติขึ้นโดยอยู่ในการอำนวยการของสหพันธ์ยูโดระหว่างประเทศโคโดกันขึ้น

ในปัจจุบันยูโดเป็นกีฬาสากลประเภทบุคคล  มีหลักการและวัตถุประสงค์คือบริหารร่างกายและจิตใจให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  โดยใช้แรงให้น้อยที่สุด  เพื่อสวัสดิภาพและประโยชน์สุขร่วมกัน
การฝึกยูโดต้องมีการฝึกการต่อสู้และป้องกันตัว  ก็เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกได้ออกกำลังเป็นประจำเพื่อร่างกายที่แข็งแรงและมีสุขภาพดี

วิถีของยูโดคือการใช้วิธีการโอนอ่อนผ่อนตาม  หรือที่เรียกว่า "ทางแห่งความสุภาพ"  ทำให้ได้เปรียบแก่ผู้ที่มีกำลังมากกว่า เป็นวิธีการที่ทำให้คนตัวเล็ก น้ำหนักน้อยและกำลังด้อยสามารถต่อสู้กับคนที่ตัวโตกว่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 
 

จากคุณ : ScubaBall
เขียนเมื่อ : 8 ก.ย. 54 01:58:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com