Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ยอดคุณยาย . . . ยูโดสายแดง{แตกประเด็นจาก S11039576} ติดต่อทีมงาน

ปรมาจารย์ เคโกะ ฟุคูดะ ในวัย 98 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับสายดำดั้ง 10 ( สายสีแดง ) ซึ่งถือเป็นสายสูงสุดในกีฬายูโด  และผู้ที่สามารถก้าวขึ้นไปถึงดั้ง 10 ก็มีเพียง 16 คนเท่านั้นในโลก  
ปัจจุบันมีเพียง 3 ท่านเท่านั้น ก่อนคุณยายเคโกะ คือ นายอิชิโร อาเบะ อายุ 87 ปี  นายโยชิมิ ออสซาวา อายุ 83 ปี  และนายโตชิโร ไดโกะ อายุ 84 ปี

คุณยายเคโกะ ฟูกูดะ เป็นผู้หญิงตัวเล็กมากหนักเพียง 45 กิโลกรัม สูง 150 เซนติเมตร  มีคุณตาเป็นอาจารย์สอนยูยิตสู ศิลปะการต่อสู้มือเปล่าแบบโบราณอีกแขนงของญี่ปุ่น  ซึ่งตาของเธอเป็นอาจารย์ของจิโกโร  ผู้คิดค้นยูโดอีกทอดหนึ่ง  และเป็นศิษย์เอกของเคยูโซ มิฟูเนะ (ผู้เป็นเบอร์สองรองจากจิโกโร คาโน)

ฟุคูดะ เริ่มฝึกยูโดในปี 1935 และเป็นศิษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่คนเดียวของ คาโนะ จิโกโระ ซึ่งก็เป็นผู้ที่ผลักดันให้เธอเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเผยแพร่กีฬาชนิดนี้  ในสมัยนั้น การแต่งงาน สร้างครอบครัว และเป็นแม่บ้านเป็นธรรมเนียม  แต่ฟุคูดะก็เลือกที่จะอยู่เป็นโสดและฝึกยูโด

"ทุกอย่างที่ฉันทำคือยูโด  นี่คือการแต่งงานของฉัน  นี่คือพรหมลิขิตที่ถูกกำหนดไว้แล้ว  ฉันแค่ไม่เคยคิดว่าหนทางมันจะไกลขนาดไหน"  ฟุคูดะกล่าวถึงชีวิตใน ซานฟรานซิสโก

เธอเล่าถึง โคโดกัน โรงเรียนของอาจารย์ จิโกโระ ว่าเป็นโรงเรียนสมัยโบราณที่กีดกันผู้หญิงในเรื่องของสายและการวัดระดับ  ซึ่งนั้นก็ทำให้ ฟุคูดะ ถูกดึงไว้ในสายดำดั้ง 5 กว่า 30 ปี  เพื่อไม่ให้มีผู้หญิงคนไหนก้าวไปสูงกว่านั้น  จนกระทั่งมาถึงยุคสตรีนิยมใน พ.ศ.2515  คุณยายจึงได้รับการเลื่อนสายเป็นดั้งที่ 6 และขยับขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงดั้งที่ 9 เมื่อ พ.ศ.2549
แต่ในที่สุดสำนักงานใหญ่ของยูโดแห่งสหรัฐอเมริกา  สหพันธ์ยูโดสหรัฐอเมริกา (USJF) ก็ได้แต่งตั้งให้คุณยายฟูกูดะ  ผู้มาสอนยูโดที่อเมริกาตั้งแต่ พ.ศ.2493  ขึ้นเป็นนักยูโดหญิงสายแดงดั้งที่ 10 คนแรกของโลก ในปีนี้

ฟุคูดะ บอกว่าวิธีการเข้าหายูโดและชีวิตของเธอนั้น "นุ่มนวล สวยงาม และแข็งแรง ทั้งทางด้านจิตใจและด้านร่างกาย"  เธอเชื่อว่าความสวยงามมาจากภายใน

ปรมาจารย์ยูโดหญิง วัย 98 ปี คนนี้ยังคงสอนยูโด 3 ครั้งต่ออาทิตย์ ที่โรงฝึกหญิงในซานฟรานซิสโก  นอกจากนี้ ยังจัดการแข่งขันประจำปี  พร้อมก่อตั้งกองทุน เคโกะ ฟูคาดะ เพื่อสนับสนุนและสร้างโอกาสให้ผู้หญิงฝึกยูโด ตามมาตรฐานต่อไป

คิดจะกระชากกระเป๋าอาม่าคนไหนก็ระวังหน่อยแล้วกัน อาจเจอปรมาจารย์ดั้ง 10 จับทุ่มก็ได้ ^^

 
 

จากคุณ : ScubaBall
เขียนเมื่อ : 9 ก.ย. 54 01:24:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com