Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำความเข้าใจกับฟุตบอลทีมซีเกมส์กันก่อน ติดต่อทีมงาน

ออกตัวก่อนว่าไม่ได้บอกว่ารายการซีเกมส์เราจะไม่ต้องให้ความสำคัญไปเสียเลย และไม่ได้บอกว่าทีมซีเกมส์ชุดนี้ไม่ล้มเหลว ขอยืนยันว่าล้มเหลวมากๆ มันล้มเหลวตั้งแต่ตั้ง ผู้จัดการทีมแล้ว แต่มีบางล้อกอินเหมารวมไปทั้งวงการบอลไทยว่าล้มเหลว ขอย้ำว่าแค่บางล้อกอินที่บอกว่าซีเกมส์แพ้เป็นความล้มเหลวไปทั้งวงการ ซึ่งมันไม่ใช่ เลยมาอธิบายครับ

อันนี้ผมจะยังไม่พูดอะไรที่เกี่ยวกับผลงานของซีเกมส์เมื่อวาน รอจูนสมองอีกที แล้วนี่ก็ไม่ได้มาแก้ตัวแทนสมาคม แต่เพราะเห็นหลายๆคนพูดซะเหมือนว่าซีเกมส์แพ้แล้วกลายเป็นเรื่องใหญ่โตเสียจนทีมชาติตกต่ำหรือเป็นยุคมืดของวงการบอลไปเลยก็มี เลยอยากให้หลายๆคนรวมถึงคนที่ไม่ค่อยได้ตามบอลไทยได้ทราบว่า บอลซีเกมส์ เป็น U23 และเป็นรายการที่ต้องแทบจะพูดได้ว่าไม่มีความสำคัญในระดับสากล (แต่มีความสำคัญสำหรับคนไทยเพราะเป็นศักดิ์ศรีที่ถ่ายทอดกันมานานจนคนไทยลำดับความสำคัญผิดไปหมดแล้ว) ซีเกมส์เราเคยเป็นเจ้าเหรียญทองมาตลอดตั้งแต่สมัยยังใช้ชุดใหญ่เตะ จนมาใช้ U23 เราก็ยังเป็นแชมป์จนถึงเมื่อซีเกมส์คราวก่อน ซึ่งการได้แชมป์เป็นเรื่องดีครับ การไม่ได้แชมป์แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องดีแน่ แต่อยากให้ทุกคนทำความเข้าใจว่า ฟุตบอลรายไการนี้ ไม่ได้ยิ่งใหญ่ขนาดที่ว่าถ้าแพ้ ถ้าไม่ได้แชมป์ ถ้าตกรอบ นั่นคือหายนะของวงการบอลไทยหรือเข้าสุ่ความตกต่ำหรือยุคมืดอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ

รายการต่างๆที่ทีมชาติไทยส่งแข่งและเราควรให้ความสำคัญจริงมันควรจะเป็นดังนี้

1.ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก -> บอลโลก
2.ฟุตบอลเอเชี่ยนคัพรอบคัดเลือก -> เอเชี่ยนคัพ
3.ปรีโอลิมปิค -> โอลิมปิค
4.U-19 ชิงแชมป์เอเชีย -> U-20 ชิงแชมป์โลก
5.U-16 ชิงแชมป์เอเชีย -> U-17 ชิงแชมป์โลก
6.เอเชี่ยนเกมส์ (U-23)
7.อาเซียนคัพ (แชมป์อาเซียน ของจริง แต่ระดับสากลก็ถือเป็นการเตะอุ่นเครื่องที่ฟีฟ่ารับรอง)
8.ซีเกมส์ (ระดับสากลถือเป็นรายการสมัครเล่น นับเป็นได้แค่รายการอุ่นเครื่องของชุด U-23)
9.มหาลัยโลก (กีฬาของนักศึกษามหาลัย ชาติต่างๆส่งนักศึกษามาเตะ แต่ไทยยังส่งตัวไทยลีกที่เรียนมหาลัยไปเตะแล้วเอาผลงานมาอวดกันอยู่เลย ที่สำคัญเคยเลื่อนไทยลีกเพราะขอตัวไปเตะด้วย)
10.ทีมนักเรียนไทย

เอาตามจริง 3 รายการหลังเราควรจะปล่อยให้เป็นเวทีของนักกีฬาระดับล่างได้แล้ว ถ้าเรายังคิดที่จะไปอยุ่ในระดับที่สูงกว่านี้

แต่หลายๆคนโดยเฉพาะ เกษม และหลายๆคนที่ติดพันมากับการบิ้วท์ของสมาคมมาตั้งแต่อดีตยังให้ความสำคัญกับซีเกมส์สูงมาก นั่นเพราะตั้งแต่อดีตมาแล้ว มันเป็นรายการที่แทบจะต่ำที่สุดที่ทีมชาติไทยส่งแข่ง มันจึงทำให้สมาคมมีผลงานมากที่สุด แต่หากเราอยากก้าวข้าม เราอย่าไปลงน้ำหนักที่ซีเกมส์มากนัก โอเค มีแข่งเราเชียร์ เราให้กำลังใจ ได้แชมป์ก้ดี แต่แพ้ก็คือแพ้ แล้วมาด่ากันตรงจุดที่แย่ แต่ไม่เกี่ยวกับความตกต่ำของวงการฟุตบอลไทยทั้งวงการครับ

เพราะถ้าท่านติดตามจริงจะทราบว่าผลงานชุดหลักๆที่สำคัญผลงานดีแค่ไหน

U-16 ไทย ชนะออสเตรเลีย แล้วได้แชมป์กลุ่มไปลุย U-16 ชิงแชมป์เอเชีย

U-19 ไทย ชนะเกาหลีใต้ เสมอญี่ปุ่น มีลุ้นเป็นที่ 1 ของกลุ่ม ตีตั๋วไปแข่ง U-19 ชิงแชมป์เอเชีย

ทีมชาติไทยชุดใหญ่ มีลุ้นเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลกโซนเอเชีย โดยมีผู้เล่น อายุไม่ถึง 23 อยู่ในทีมหลายคน

แล้วนี่ยังรวมไปถึง

U-12 ชลบุรี ได้รองแชมป์ยุวชนโลก ชนะทีมยุวชน คาวาซากิ ฟอนเทล ได้ และแพ้แค่ ยุวชน ฟลูมิเนเซ่น จากบราซิลในนัดชิงแค่นัดเดียวตลอดรายการ

ถ้าให้ไปเทียบลำดับความสำคัญจากตารางข้างบน  3 จาก 4 รายการที่เราลงแข่งในช่วงหลัง (ไม่นับ เอเชี่ยน คัพ ที่เตะตกรอบคัดเลือกไปนานมากแล้ว) เท่ากับรายการสำคัญๆเราทำผลงานได้ดีทั้งหมด จะมามีรอยด่างก็ตรงที่รายการ ปรีโอลิมปิค ต้องมาตกรอบเพราะความงี่เง่าของทีมงานชุดเดียวกับที่ทำซีเกมส์อยู่นี่แหล่ะครับ ตอนนี้ก้ได้แต่หวังว่า ถ้าเขี่ยคนกลุ่มนี้หลุดไปได้ ทีมชาติเราอาจจะสดใจทุกชุดก็ได้

แก้ไขเมื่อ 10 พ.ย. 54 10:59:20

แก้ไขเมื่อ 10 พ.ย. 54 10:19:18

แก้ไขเมื่อ 10 พ.ย. 54 10:14:24

จากคุณ : ploy16
เขียนเมื่อ : วันลอยกระทง 54 10:03:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com