Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Fulham 1 - 0 Liverpool <<< เจ็บ แต่คิดว่ายังไม่จบ...วิพากษ์หลังเกมยามเมื่อคืนที่อดนอนมา >>> แลกเปลี่ยนทัศนะกันครับ! ติดต่อทีมงาน

ผ่านไปอีกหนึ่งนัดในคืนค่ำวันจันทร์เหยียบวันอังคาร เมื่อเวลาช่วงตีสามของแมตช์ตกค้างระหว่าง "ฟูแล่ม" กับ "ลิเวอร์พูล"

ผลคงเป็นที่ทราบกันดี...คือเจ้าบ้านสามารถเก็บสามคะแนนได้ในช่วงท้ายเกม โดยกระทาชายนายเดมซี่ อาศัยจังหวะการรับแล้วกระฉอกจากซองของเรน่า บรรจงสังหารเข้าไปแบบไม่เหลือเยื่อใยที่คุ้นหน้ากันมากว่า 85 นาที...

ผมว่านี่คือ "สัญชาติญาณ" ที่ศูนย์หน้าต้องมี และเดมซี่ก็ไม่ปฏิเสธการมีตัวตนแบบนั้น ทำให้...เราน่าที่ตลอดเวลาที่ผ่านมาช่วยเคลียร์เซฟจังหวะการยิงของแนวรุกเจ้าสัวน้อยได้ดีตลอดมา...กลายเป็นศูนย์ไปในทันที

ไม่ไร้ค่า แต่ไม่มีแต้มกลับบ้าน...ค่าเท่ากับ 0

เกมเมื่อคืน...น้า KD เลือกใช้แผงหน้าครบองค์ทั้ง ซัวเรส แคโรล และเบลลามี่ เลือกที่จะไม่ใช้บริการดาวน์นิ่ง หรือมักซี่ โดยเฉพาะคนหลังที่ KD ต้องยอมรับกับสื่อเลยว่า "ฟอร์มดีน่าใจหายเหลือเกิน กับนัดที่ผ่านๆ มา"

การเลือกใช้แนวรุกแบบนี้ ความคาดหวังคือการใช้ความเร็วจากซัวเรส และเบลล่า คอยปั่นป่วนแผงหลัง พร้อมกับให้ความใหญ่ (ที่อืด ๆ) ของแคโรล เป็นตัวปะทะและต่อสู้ทางอากาศยาน...กองหลังฟูแล่มตัวใหญ่ ๆ ทั้งนั้น เซนเดอรอส และเฮเกลัน (ผมเรียกถูกมั๊ย)

วันนี้แผงกลางใช้ เจ้าหนูสเปียรริ่ง มาทำหน้าที่หมาล่าเนื้อ แทนยอดเทพบุตร ลูคัส เลว่าที่เหล่าเดอะ คอ๊อปจะไม่ได้เห็นหน้าเค้าตลอดซีซั่นนี้ จากการบาดเจ็บหัวเข่า...

ที่น่าประหลาดใจเล็ก ๆ คือการใช้เจ้าเด็กหัวแข็ง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน หรือ เฮ็นโด้คุง ขวัญใจแม่ยกแถวนี้ มายืนหน้าไลน์ แบ๊คโฟร์...

วิธีการแบบนี้ ผมไม่ได้มองว่า KD จะให้เจ้าเฮนโด้ มาเล่นเกมรับ แต่่ผมมองเหมือนกับการเล่นอเมริกันฟุตบอล ที่ประมาณให้อดัมส์ กับ สเปียร์ริ่ง เป็นเหมือนการ์ดคอยปะทะ และให้เฮนโด้ ทำหน้าที่เหมือนควอเตอร์แบ๊ค ตะลุยจ่าย หรือเลื้อยลากสร้างเกมรุกจากแดนกลาง...อืมมมม คิดเองนะ

แผงหลัง...ตามคาดคือชุดเดิม จีเจ สเคอร์เทล แอกเกอร์ และเอนริเก้ ชุดนี้ สลับกับ โคอาเตซ และเคลลี่ ผมมองว่า เป็นชุดกองหลังที่แฟนลิเวอร์พูลน่าจะอุ่นใจในแกมรับได้ระดับหนึ่ง แม้ไม่ดีที่สุด แต่คิอว่า..."เอาอยู่" บ้าง ซึ่งวินัยเกมรับผมมองว่าทำได้ดี และแบ๊คสองข้าง ก็เติมเกมได้ไม่น่าเกลียด

แม้มีเลอะเทอะหลุดหลงตำแหน่งบ้าง...แต่มันก็ห่างไกลคำว่าเสียประตู ถือว่า...เล่นได้ตามมาตรฐานที่มี

สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจน (สำหรับแฟนลิเวอร์พูล...แฟนทีมอื่นผมไม่ทราบ) คือการที่ขาดลูคัสไป ทำให้ช่องว่างของกลางรับเกิดความเบาบางลง ทำให้เกมรุกของเจ้าบ้านสามารถ สร้างแนวทางการเจาะเข้าทำได้อย่างจะแจ้งหลายครั้ง

โดยเฉพาะ "การลากและยิงหน้ากรอบเขตโทษ"

ปฏิเสธไม่ได้ครับ ว่าฟูแล่ม...ทำได้ดีกว่าลิเวอร์พูลมาก หลายครั้งที่ยิง น้ำหนัก และทิศทาง มีอัตราการเข้ากรอบสูงมาก มาก และมากพอที่ทำให้เรน่าต้องออกแรงหลายครั้ง หลายครา

ถ้าเป็นประตู...มืออ่อนกว่านี้ ผมว่า ลิเวอร์พูล เจอยิงเสียบมุมเข้าไปแล้ว ข้อนี้ยกความดีให้เรน่า

เจ้าปั๊ก...สเปียร์ริ่ง ไม่มองใบแดง ที่เป็นจังหวะเข้าเสียบ แม้จะโดนลูกเต็ม ๆ แต่ส้นตรีนที่ยกค้างขณะที่ตูด Follow to แบบ "ตามน้ำ" เข้าแข้งชาวบ้าน...ใบแดงก็ได้ครับ ถือว่า "อ่อนเชิง" (ลูกแบบนี้...ต้องถาม "พี่เจิด" สมัยวัยรุ่น 5 - 6 แดง แกทำมาหมดแล้ว ก่อนจะเป็นกัปตันผู้ยิ่งใหญ่)...นั้น

ถ้า KD ให้ความสำคัญกับเด็กคนนี้มาก ๆ ฟูมฟักดี ๆ ผมว่า ในอนาคตไม่ไกล...เจย์ สเปียร๋ริ่ง ก็จะเป็นกำลังสำคัญได้ แต่คงต้อง Up Firmware พิเศษ...เพิ่ม ลูกบ้า ลูกขยัน พลัง...ใบแดง มาแล้ว ฮ่าฮ่าฮ่า

อดัมส์ ทำหน้าที่ได้ดี...ไม่ว่าการขับเคลื่อนเกมส์ไปข้างหน้า และวันนี้ อย่างน้อยมากว่าสามครั้ง...ได้เห็นจังหวะเก่ง คือการซัดลูกยิงไกล จากแถวสอง ที่ทีมลิเวอร์พูล แทบจะขาดหายไปพักใหญ่จากที่เฮนโด้ เคย...เคยยิง หรือดาวนิ่ง กดแต่คานและเสา

ลูกแบบนี้...คิดถึง เมไรเรสสสส ณ เชลซี

เฮนโด้...ผมมองว่าในการเล่นเกมตรงกลาง เด็กคนนี้ ทำได้ดีกว่า...ริมเส้น มากมาย มหาศาล...อย่างน้อย พาบอลไปข้างหน้าไม่ได้ แต่ยัง อาศัยเอาตัวรอด เคาะส่งไปมากับเพื่อน ไม่เสียบอลง่าย ๆ แบบริมเส้น รวมถึงจังหวะที่เห็น "การตัดสินใจ" เจะแม่มดื้อ ๆ ตรงกลาง...โอเค ลุยเข้าไปน้อง

แต่...อย่าคาดหวังกับการเป็นตัวไล่ รับของเฮนโด้ ผมสังเกตว่า เจ้าหนูมันสไลด์เสียบบอลไม่เป็นว่ะ เพราะมันจะบังบอล กะวิ่งประคองตามเค้าอย่างเดียว ฮ่าฮ่าฮ่า

แผงหน้าวันนี้...สามตัวหลัง! เบลลามี่...ผมว่าแกไม่เหมาะที่อยู่ด้านขวา ความรู้สึกส่วนตัวกับการดูแกมาตลอดหลาย ๆ เกม แกมีประสิทธิภาพทางซ้ายมากกว่า โดยเฉพาะ...การตัดลาก เข้าพื้นที่จุดยิง วันนี้ ผมว่าเบลล่า เงียบหาย...ไม่โดดเด่น

ซัวเรซ...ก็ยังเป็น ซัวเรซ...ไม่มีคำบรรยาย เพราะเอาท์ อ๊อฟ คอนโทรลหลาย ๆ จังหวะที่ซัวเรซ ฝืนที่จะเข้าทำเอง ทั้งที่มีตัวมาร์คบังทางวิ่งเกือบหมด กลายเป็นลากเข้าไปเหมือนลุ้นโดนเกี่ยวซะงั้น...ผมมองว่า จริง ๆ บอลอาจไม่ต้องอยู่ที่ซัวเรซ มาก และนานเกินไป...แต่ซัวต้องทำช่อง เพื่อ Killer Pass ให้เพื่อนใส่ให้ตัวเอง...โอกาสจะดีกว่าที่เค้าครองบอลเอง แต่เพื่อนไม่ทันเกม

ส่วนแคโรล...ผิดก็คงเป็นที่ บอร์ดดันซื้อ 35 ล้านปอนด์ กับสภาพที่อุ้ยอ้ายเล็กน้อย...ผมถือว่าเล็กน้อย เพราะวันนี้ แคโรล ก็ทำหน้าที่ค้ำแผงหลัง หรือการพักบอลให้แถวสองได้ดี แต่ตอนนี้ติดที่ช้าไปมาก...ถ้าเข้าค่ายหน่วยซีล...น่าจะกลับมาบูรณะความเร็วได้จะน่ากลัวกว่านี้ (ถ้ามกราไม่โดน KD ขาย หรือปล่อยเกาะซะก่อน)

+++

นัดนี้แพ้แบบไม่มีแต้ม หรือเล่นเต็มที่ แล้วได้ 1 แต้ม ผมมองว่าดีแล้วที่แพ้ เพราะถ้าเสมอ มันจะทำให้ค่าความรู้สึกคงที่ว่า เออ...ไม่แพ้ รอด!!! นัดหน้าว่ากันใหม่

แต่การไม่มีแต้ม...มันอาจช่วยให้ทีมมองออกบ้างว่า...ตอนนี้ขาดอะไร แน่นอน ขาดสกอร์ จากสถิติการเข้าทำและยิงประตู ลิเวอร์พูลถือว่ามี "โอกาส" เยอะครับ เป็นรองแค่ แมนซิตี้ สเปอร์ และเชลซี

แต่ผลประตู...17 ลูก น้อยมากเมื่อเทียบกับการยิงกว่า 240 ครั้ง

ยิงมากกว่า แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่ค่าอยู่ที่ 228 ครั้ง แต่ทีมเพื่อนกดไป 31 ประตู มากกว่าเกือบครึ่ง หรือสองเท่าเสียด้วยซ้ำ

แสดงว่า...เกมบุก ไม่ขี้เหร่ครับ...แต่จังหวะจบเป็นประตู "น่าอับอาย" มาก จะโทษโน่น นั่น นี่ คงไม่เข้าท่า แต่ความจริงคือ...ว่าง ๆ คงต้องซ้อมยิงให้เข้ามากกว่านี้

สุดท้าย...ผล 1-0 ใครที่ได้ดูก็คงมองเห็นเหมือนกันว่าจุดอ่อนคืออะไร ไม่นับ KD หรือทีมที่มีหน้าที่ตรง ๆ จะเห็นมากกว่า

ส่วนเรา (แฟนลิเวอร์พูล เมืองไหน ๆ ประเทศไหน ๆ ) ก็คงต้องตามดูเพื่อความบันเทิงกันต่อไป!!!




ปล...ขอโทษที่ยาว...แต่ตอนแพ้ พิมพ์แล้วมันสนุกมือครับ ฮ่าฮ่าฮ่า

 
 

จากคุณ : archparty
เขียนเมื่อ : 6 ธ.ค. 54 12:52:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com