Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(บทความแปล) ซัวเรส V เอฟร่า: ทุกเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการวิวาทะชาติกำเหนิด ติดต่อทีมงาน

แปลจาก
Suarez v Evra: Everything you need to know about the race row
By Luke Benedict; on 15th December 2011

http://www.dailymail.co.uk/sport/football/article-2074811/Luis-Suarez-v-Patrice-Evra-Everything-need-know-race-row.html#ixzz1h98rwm1e

ข้อหา

ล่วงละเมิด หรือ กล่าวหาด้วยคำพูด หรือ การกระทำ ซึ่งในที่นี้รวมถึง ชาติพันธุ์ และหรือสี และหรือ เชื้อชาติของ แพทริค เอฟร่า

ข้อกล่าวหา

เอฟร่า อ้างว่าเขาโดนเหยียดผิวในเกมส์หลายครั้ง และได้ร้องเรียนกับผู้ตัดสิน "อันเดร มารินเนอร์" และ สถานีโทรทัศน์ "คานัล ปุส" ของฝรั่งเศสในภายหลัง.

"...(ในสนาม) มีกล้องหลายตัว คุณเห็นเขาได้ เขาพูดคำคำนึงใส่ผม อย่างน้อยเป็นสิบ ๆ ครั้ง" เอฟร่ากล่าว  

ซัวเรส ยอมรับ ว่าได้ใช้คำว่า "นิโกร" แค่ครั้งเดียว พร้อมอ้างว่ามันเป็นคำเรียกที่ไม่ได้มีความหมายคุกคามอะไร  ที่ใช้กันในอุรุกวัย บ้านเกิด ซึ่งเปรียบเหมือนกับที่นักเตะอเมริกาใต้เรียก เดิร์ค เค้าท์ ว่า "ไอ้หัวทอง" ในสนามซ้อม

มันเกิดอะไรขึ้น?  

วันที่ 15 ต.ค. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบกับ ลิเวอร์พูล ที่แอนฟิลด์ ในนาทีที่ 57 ซัวเรส ทำฟาล์ว เอฟร่า  แ้ล้วเรื่องก็เดือดขึ้นทันทีที่ลูกเตะมุม ทั้งสองคนพุ่งเข้าหากัน เอฟร่า ถาม ซัวเรส ทำไมต้องมาเตะเขา? ซัวเรส บอกให้เขาลืมมันไปเถอะ ของมันเกิดขึ้นได้. เอฟร่า อ้างว่าจากนั้น ซัวเรสก็เหยียดผิวเขา ด้วยการกล่าวคำว่า "นิโกร"  แต่ซัวเรส ปฏิเสธว่าไม่ได้พูดในการปะทะกันครั้งนั้น ซึ่งเอฟร่า ออกอาการฉุนเฉียวอย่างเห็นได้ชัด แต่ผู้เล่นคนอื่น ๆ ใกล้ ๆ กันกลับไม่ได้สนใจอะไร

สองสามนาที จากนั้น มารีนเนอร์ เรียกทั้งคู่เข้ามาหาซัวเรสขอโทษขอโพย และพยายามจะลูบหัวเอฟร่า. และมีการกล่าวหาว่า เมื่อเอฟร่า พูดว่า "อย่ามาจับนะ ไอ้อเมริกาใต้" (Don't touch me, South American.) ซัวเรสก็ตอบไปว่า  'Porque, negro?' (ทำไมล่ะ นิโกร?)  

2 นาทีต่อมา เอฟร่า ไปรวบ เคาท์ ล้มลง แ้ล้วก็ถูกจดชื่อ เขาโวยวายใส่ มารีนเนอร์ ว่า "แกจดชื่อชั้น ก็แค่เพราะชั้นเป็นคนดำแค่นั้นแหละ"

ซัวเรส ซึ่งกำลังสับสน กล่าวว่า "ผมแค่เรียกเขาด้วยคำที่ เพื่อนร่วมทีม ของเขาเรียกกัน และก็พวกเขาเองนั่นแหละที่ตกใจ กับท่าทางของเขา (เอฟร่า)"

ข้อแก้ต่างของ โปเยต์
ความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรมสามารถใช้ประเมิณได้ ว่า การใช้คำว่า "นิโกร" ของซัวเรสเป็นการเหยียดผิวหรือไม่   ลิเวอร์พูลอ้างว่าซัวเรสกำลังพยายามจะขอโทษ ไม่ใช่กำลังหาเรื่อง

กุส(ตาโว่) โปเยต์ กล่าวว่า "ในอุรุกวัย มันเป็นชื่อเล่นของคนที่ผิวคล้ำกว่าคนอื่น ไม่ใช่คำด่า คนผิวสีก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม  เราจะปกป้องพวกเขา รบเคียงบ่าเคียงไหลกับพวกเขา แบ่งปันทุกอย่างกับพวกเขา และก็จะใช้คำนั้นต่อไปในขณะเดียวกัน

ในคำแก้ต่าง มีข้อคิดเห็นหนึ่งที่ลิเวอร์พูล อ้างอิงถึงเหตุการณ์ ระหว่าง เอฟร่า กับ เ้จ้าหน้าที่ภาคสนามของ เชลซี เมื่อสามปีก่อน ที่หลังจาก สมาคมฟุตบอล พิจารณาแล้ว ลงความเห็นว่า การร้องเรียนของ เอฟร่า นั้น "กล่าวเกินจริง และ ไม่มีน้ำหนัก"

ในกรณีของเอฟร่า

ซัวเรส เล่นให้ อาแจ๊กซ์ มา 3 ปีก่อนย้ายมายัง แอนฟิลด์ เขาจึงต้องพิสูจน์ตัวเองว่า เขาไม่ทราบเรื่อง ความอ่อนไหวในคำคำนั้น ในยุโรปมาก่อน

ผู้ที่จะตัดสิน

พอล กูลดิ้ง คิวซี. ทำงานอยู่ที่ สนง. ทนายความ แบล๊คสโตน ที่เดียวกับทนายที่เป็นตัวสู้คดี จนชนะอุธรณ์ โทษแบนของเวย์น รูนี่ส์ ในบอลยูโร. โค้ชผู้ผ่านการอบรมจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ที่ช่วยให้ ฌอง ติกาน่า ชนะคดี ได้ค่าชดเชย 2 ล้านปอนด์ หลังจากถูกปลดออกจากตำแหน่งที่ ฟูลแล่ม
 
ไบรอัน โจนส์ Chairman of Sheffield and Hallamshire FA ผู้เขียนบทความกระตุ้นให้เพื่อนร่วมชาติ หันมาสนใจความจำเป็นในการต่อสู้ กับการแบ่งแยกเชื้อชาติ เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว

เดนิส สมิธ. อดีตกองหลังของ สโต๊ค ซันเดอร์แลนด์ และ อ๊อกฟอร์ต ยูไนเต็ด. ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับ Stoke academy.

===========================================

แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 54 14:49:29

แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 54 14:44:37

แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 54 14:13:18

จากคุณ : กิ่งกัลปพฤกษ์
เขียนเมื่อ : 21 ธ.ค. 54 14:12:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com