Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นักบาสไทยกับการพัฒนาในระดับนานาชาติ ติดต่อทีมงาน

วันนี้ขอพูดถึงนักบาสไทยหน่อยครับ อยากปลุกกระแสให้คนไปช่วยกันเชียร์ทั้ง Cobras และ Slammers น่ะครับ

ขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับนักกีฬาคนไหนเลย และไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับใครในทั้งสองทีม แต่อยากแชร์ความเห็นผมให้มาแสดงความเห็นกัน

ผมคิดว่าอนาคตในการพัฒนานักกีฬาบาสของไทย ผมอยากให้ดูสมาคมยกน้ำหนักหญิงเป็นตัวอย่าง ที่ว่าอย่างนี้ก็เป็นเพราะผมว่าสมาคมยกน้ำหนักหญิง มีการทำ SWOT Analysis ซึ่งโอกาสได้เหรียญทองของนักกีฬาหญิงมีอยู่สูงมาก เพราะ

1. ยังมีบางประเทศที่กดขี่เพศหญิงไม่ให้แสดงออก รวมถึงประเทศมุสลิมที่โอกาสหญิงชาวมุสลิมมาเล่นกีฬาก็ยาก

2. เป็นกีฬาประเภทบุคคล ไม่ต้องใช้ทีมเวิร์กหรือการซ้อมร่วมกัน

3. เป็นกีฬาที่จำกัดน้ำหนักตัวผู้เล่น ดังนั้นโอกาสได้เปรียบเสียเปรียบด้านสรีระมีไม่มาก

4. เป็นกีฬาที่ตัดสินกันด้วยการวัดที่มีเกณฑ์การตัดสินด้วยน้ำหนักที่ยกได้ ไม่ใช่กรรมการให้คะแนน การติดสินบน การตัดสินแบบค้านสายคา เป็นไปได้ยากมากๆๆๆๆ

ดังนั้น เมื่อสมาคมยกน้ำหนักหญิงเอาจริงและตั้งใจฝึกซ้อม และจ้างโค้ชที่มีประสบการณ์สูงมาซ้อมให้ เราจึงประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วและยั่งยืน โอกาสที่คนอื่นจะมาโค่นเรายาก (หากเรายังคงรักษามาตรฐานไว้ได้)

ทีนี้กลับมาที่บาสนะครับ ผมเลยมาคิดว่าโอกาสที่เราจะชนะได้ในระดับชาติ หรือระดับสโมสรในลีกอย่าง ABL เราต้องมาดูการพัฒนาตัวผู้เล่นในแต่ละตำแหน่งของเราตั้งแต่ 1-5

เริ่มกันที่ 1  Point Guard จริงๆ ตำแหน่งนี้ เราน่าจะมีผู้เล่นในระดับที่เก่งมาก ๆ เพราะเราไม่เสียเปรียบใครเลยเรื่องสรีระ ถ้าไปดูการ์ดฟิลิปปินส์ที่เล่นบาสกันในลีก ก็สูงไม่ถึง 180 สักคน บางคนแค่ 160 กว่าเอง แต่ของเราทำไมถึงไม่สามารถสร้างผู้เล่นที่เก่งมาก ๆ จนอยู่ในระดับที่สูสีกับฟิลิปปินส์ได้ ซึ่งผมว่าน่าจะเป็นเพราะค่านิยม คือถ้าคนสูงในระดับปรกติ ระหว่าง 160-170 จะคิดว่าเล่นบาสไปก็ไม่รุ่งเพราะสู้พวกตัวสูง ๆ ไม่ได้ (จริง ๆ ก็คิดว่า 180-190 เล่นบาสได้ดีกว่า) ทำให้หันไปเล่นกีฬาอย่างอื่น และอีกประเด็นคือการฝึกซ้อม พวกการ์ดฟิลิปปินส์นี่เลี้ยงบาสคล่องมาก รุม 2 รุม 3 ยังแย่งบอลมาไม่ได้เลย ซึ่งพวกนี้ผมว่านักบาสไทยไม่เคยซ้อมแบบนี้ และการซ้อมก็ส่วนใหญ่เป็นการป้องกันแบบโซน ทำให้ไม่ค่อยได้ฝึกการครองบอลแบบโดนประกบแมนแบบโดนรุม (รวมถึงโดนพวกตัวใหญ่ ๆ รุมด้วย)

ตำแหน่งนี้ใครไม่เห็นด้วยกับผม ลองนึกดูว่าผู้เล่นตำแหน่งนี้ของไทย คนไหนที่คุณจะไว้ใจให้ลุยเวลาแข่งกับฟิลิปปินส์ หรือนึกชื่อคนที่เก่งที่สุดในตำแหน่งนี้ก็ยังยากอยู่ จริงๆ ผมว่าตำแหน่งนี้เราน่าจะสร้างผู้เล่นได้ โดยเอามาซ้อมร่วมกัน เพื่อให้ได้เจอกับการ์ดปินส์ จะได้เห็นฝีมือและซึมซับการเล่นและสปีดของเขามา

ตำแหน่งที่ 2 Shooting Guard ตำแหน่งนี้สรีระเราไม่เสียเปรียบแน่นอน แถมเราจะมีผู้เล่นในตำแหน่งนี้เยอะ เพราะจะมีตัวแม่นที่เข้ามาเล่นตำแหน่งนี้ได้ไม่ยาก เช่น โสภณ และ J.O.  แต่อีกละครับ ถามกันตรง ๆ ว่าเวลาเทียบกับผู้เล่นทีมอื่นใน ABL หรือในทีมชาติ คุณคิดว่าเราได้เปรียบทีมอื่นมากไหม ผมว่าตำแหน่งนี้ เราน่าจะสร้างให้เป็นจุดแข็งของเรา เพราะเราน่าจะหาผู้เล่นที่มีพรสวรรค์มาก ๆ เพื่อนำมาเป็นตัวคุมทีมเวลาต้องไปแข่งกับทีมอื่นได้นะ

ตำแหน่งที่ 3 Small Forward ตำแหน่งนี้ เราก็ยังพอหาได้ เพราะจะหาคนไทยที่สูง 190 ขึ้นไปยังพอได้นะ แต่ปัญหาคือเรื่องความคล่องตัวและกล้ามเนื้อเรายังสู้เขาไม่ได้ เห็นนักบาสปินส์ประมาณตำแหน่งนี้กล้ามไหล่กับแขนใหญ่มาก แต่ยังคล่องตัว รวมถึงทักษะในการครองบอลน้อย พูดกันตรง ๆ คือนักบาสไทยสูงเกิน 190 ขึ้นไปพอไปเล่นก็แทบจะโดนจับให้เล่นเซนเตอร์และเล่นวงในหมดแล้ว แต่ของเราก็ยังมีตัว Small Forward ดี ๆ อย่าง บอย นพ ซึ่ง 2 คนนี้ ผมว่าดีพอจะสู้ชาติอื่นได้นะ (ส่วนของสิงห์ ผมว่าเขาก็ใช่ แต่สไตล์เขาเล่นจะเหมือน Power Forward มากกว่า และทุกครั้งที่เห็นแกเล่น ผมนึกถึง Ron Artest ทุกที เพราะผมว่าสไตล์แกเหมือน Ron Ron นะ)

ตำแหน่งนี้เราน่าจะส่งไปขัดเกลาฝีมือที่ต่างประเทศ เพราะถ้าเล่นลีกในประเทศ พวกนี้จะเล่นสบาย เพราะจะไม่เจอคู่แข่งที่สูงเท่ากันหรือสูงกว่า แข็งแรงกว่าและไม่เจอคนที่คล่องกว่า ยกตัวอย่างคือ ผมว่าอย่างทีม Slammers และ Cobras ผู้เล่น Import ทั้ง 4 คน จริง ๆ แล้วเขาเล่น Small Forward ด้วยซ้ำ ไม่ใช่แม้แต่ Power Forward เพราะดูจะทักษะการครองบอลและการยิง ซึ่งถ้าเอาผู้เล่นตำแหน่งนี้ของเราซ้อมกับเขาบ่อย ๆ ก็น่าจะทำให้พัฒนาฝีมือได้

ตำแหน่งที่ 4 Power Forward ตำแหน่งนี้ เราหายากมาก ๆ ยิ่งจะหาคนที่สูงเกิน 2 เมตรยิ่งยากอยู่แล้ว แถมจะหาที่คล่องแคล่วด้วยยิ่งยาก ถ้าเป็นแข่งบาสถ้วย ก. หรือ ลีกในประเทศจะไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ถ้าเจอต่างชาติ เราจะลำบากมาก เพราะสรีระไม่เอื้ออำนวย สถานการณ์เหมือนยกตัวอย่าง เช่น ถ้าเรามีเพื่อนเล่นเซนเตอร์ในระดับคณะหรือมหาลัย ซึ่งสูงพอสมควรและเล่นได้เปรียบมากเวลาเล่นภายใน แต่พอไปแข่งระดับมหาลัย เจอเซนเตอร์ตัวสโมสรหรือตัวเขต ตัวถ้วยทั้งหลาย กลายเป็นมีคนสูงกว่าและไวกว่าไปหมด

ตำแหน่งนี้พอขยับไประดับชาติต้องบอกว่าน่าสงสารครับ ยกตัวอย่างเช่น ยักษ์หรือสุขเดฟ โอกาสที่จะได้ลงเล่นในลีก ABL นี่น้อยมาก เรียกได้ว่าแทบไม่มีที่ยืนในการลงเล่น เพราะมีคนที่ดีกว่าเยอะไปหมด แถมจะไปทับกับตำแหน่งของผู้เล่น Import ที่เราต้องขยับเขามาเล่น Power Forward และ Center ซึ่งส่วนใหญ่จะลงเต็มเวลาแบบแทบไม่ได้พัก ดังนั้นโอกาสลงน้อยมาก ๆ แถมลงไปเรา รูปแบบการเล่นที่เราเล่นวงใน หรือ การโพสต์ พอมาเจอตัวสูงเท่ากันหรือสูงกว่า แถมเขาเร็วกว่าอีก ก็ทำให้เล่นไม่ได้ ก็ต้องขยับไปยืนวงนอก ซึ่งพอจะยิงก็ยิ่งไม่ได้หรือไม่แม่น เพราะไม่ใช่จุดยิงที่ถนัดของเรา หรือไม่ใช่สไตล์เราอีก พอไปแข่งในนามทีมชาติ เราก็เสียเปรียบทีมฟิลิปปินส์ที่มีตัวเลือกเยอะกว่าเรามาก

ตำแหน่งนี้ผมคิดว่าแม้เราจะเสียเปรียบ แต่ยังไงก็ต้องสร้างผู้เล่นในตำแหน่งนี้ขึ้นมา เพราะผมเห็นทางฟิลิปปินส์เองก็มีตัวเลือกผู้เล่นในตำแหน่งนี้เยอะนะครับ แถมบึ้ก ๆ ทั้งนั้น แม้จะใช้เวลาแต่ก็ต้องสร้าง เพราะถ้าเราจะหวังเอาชนะเขาในซีเกมส์ เราก็ต้องพัฒนาผู้เล่นของเราขึ้นมา (ในส่วน ABL ก็จ้างมาละกัน) ส่วนแนวทาง เท่าที่ผมคิดได้คือสร้างความแตกต่างให้ผู้เล่นตำแหน่งนี้ อาจจะต้องเล่นให้เหมือน Small Forward หรือเน้นยิงวงนอก ยกตัวอย่าง เช่น Dirk ที่สูง 7 ฟุต แต่เน้นยิงวงนอกและแม่นมาก พวก Center/Power Forward ที่ประกบแกจะช้ากว่าแก และต้องออกไปประกบวงนอก ทำให้วงในโล่งขึ้น

ตำแหน่งที่ 5 Center ตำแหน่งนี้ เอาเป็นว่าผมว่าเราไม่มีทางสร้างได้เลย (ผมหมายถึงในระดับที่สามารถแข่งขันได้/สู้เขาได้นะครับ) เพราะสรีระไม่อำนวยให้กับเชื้อชาติของเรา และเราคงหาวิธีพัฒนาเพื่อสู้คนอื่นอย่างเช่น จีนที่สร้างผู้เล่นตำแหน่งนี้มาได้ตลอด ผมจำได้ตอนดูเอเชี่ยนเกมที่แข่งเมืองไทย เคยเห็นการ์ดจ่ายของจีน สูง 2 เมตร ตามประกบการ์ดเราแบบคล่องมา ซึ่งแค่การ์ดเขาก็สูงเกือบเท่าเซนเตอร์เราแล้ว แถมเซนเตอร์ก็สูงกว่าเราและคล่องกว่าเราอีก

ตำแหน่งนี้ผมคิดว่าคงต้องไปดูแนวทางการพัฒนาของฟิลิปปินส์ว่าเขาสร้างผู้เล่นตำแหน่งนี้อย่างไรครับ


สุดท้าย ผมกลับมาคิดว่า การมีลีกภายใน เช่น Thailand Open ที่เคยมีกรณีไม่เห็นด้วยกับการให้ผู้เล่นต่างชาติลงเล่นได้ จะเป็นทางออกในการสร้าง/พัฒนา ให้ผู้เล่นของเรา มีความสามารถและคุ้นเคยกับ สปีดของเกมและความกดดันในระดับที่สูงกว่าการแข่งกันเองของผู้เล่นไทยหรือไม่ แต่ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะใช่ เพราะถ้าดูความแตกต่างระหว่างทีม Slammers  กับ Cobras แล้ว ผู้เล่นไทยใน Slammers ได้ลงเยอะกว่าแถมมีประสบการณ์มากกว่า เพราะปีก่อน กว่าจะชิง เล่นกันไป ประมาณ 20 เกม แถมได้ลงเล่นแม้ในช่วงที่กดดันและเป็นจุดชี้ชะตาของเกม ซึ่งผู้เล่นไทย อย่าง นพ บอย มานะ โสภณ พวกนี้ผ่านประสบการณ์ตรงนี้มาแล้ว ผมเลยคิดว่าน่าจะมีผลต่อการพัฒนาตัวผู้เล่นบาส

หรืออย่างบาสถ้วยต่าง ๆ ผมว่าเราน่าจะเปิดเสรีให้ได้ลงกันเต็มที่ไปเลย เพราะอย่างฟิลิปปินส์เขากว่าจะมีคนที่สูงใหญ่และคล่องแคล่วได้ ก็คงต้องใช้เวลาในการพัฒนาและสร้างลีกกันนานกว่าจะมาถึงวันนี้ได้

อีกอย่างนึง หากในการซ้อมของทั้ง 2 ทีม ใน ABL ถ้าสามารถเอาตัวผู้เล่นคนอื่นในสโมสรของเรา อย่างไฮเทคและทิวหรือทีมอื่น ๆ ไปร่วมซ้อมกับทีมด้วยได้ ผมว่าตัวผู้เล่นในสโมสรของเราจะได้ประโยชน์มาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายการทำทีมและเจ้าของทีมว่าจะยินยอมให้ทำหรือเปล่า

ผมพิมพ์มายาวไปละ ขอฟังความเห็นจากคนอื่นบ้างครับ

จากคุณ : Hoopmania
เขียนเมื่อ : 21 มี.ค. 55 00:45:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com