Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พรีวิวฟุตบอลเอเชีย: Guangzhou Evergrande คู่แข่งของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ใน ACL 2012 ติดต่อทีมงาน

พรีวิวฟุตบอลเอเชีย: Guangzhou Evergrande คู่แข่งของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ใน ACL 2012

จบจากถ้วย AFC Cup ของฉลามชล ขอนำทุกท่านไปทำความรู้จักกับทีม "เสื้อใต้" กวางโจว เอเวอร์กรานเด้ ทีมแชมป์ลีกจีนปีล่าสุด ที่ฟอร์มการเล่นร้อนแรงเหลือเกิน เปิดฉาก ACL นัดแรก บุกไปถล่มรองแชมป์เก่า ถ้วยใบนี้ คือ จุนบุก ฮุนได 5-1 เป็นผลการแข่งขันที่ช๊อกมาก จนผลคู่อื่นที่พลิิกล็อคอย่างกัมบะแพ้โปฮังคาบ้าน 0-3 หรือ บุรีรัมย์พลิกชนะเรย์โซล กลายเป็นข่าวเล็กๆไปเลย

ผลงานของกวางโจว (หรือจะอ่าน กวางเจา กวางซู อะไรก็แล้วแต่สำเนียง) แรงมาตั้งแต่ปี 2011 แล้วครับ โดยในบอลลีก ได้แชมป์แบบทิ้งห่างอันดับ 2 คือเป่ยจิง (ปักกิ่ง) กั๋วอัน ไปถึง 15 คะแนน ขาดลอยพอๆกับที่บุรีรัมย์ได้แชมป์น่ะแหละ ต่างกันที่ใน เอฟเอ คัพ ตกแค่รอบ 2

ทีมจากนครกวางโจวทีมนี้ ประวัติความเป็นมาค่อนข้างมั่วซั่วครับ เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1954 ในชื่อ กวางโจว เอฟซี เป็นสมาชิกรุ่นแรกๆของบอลอาชีพจีน แต่ผลงานผลุบโผล่ๆ ขึ้นๆลงๆ เจี๋ยลีก (ลีกสูงสุด) กับดิวิชั่น 1 เป็นประจำ จนมาถึงช่วงทศวรรษที่ 90 ได้ บ.อพอลโล กรุ๊ป มาสนับสนุน เลยเปลี่ยนชื่อเป็น กวางโจว อพอลโล่ ช่วงนี้อยู่ในลีกสูงสุกนานหน่อย ก่อนจะตกชั้นในปี 1998 (พอตกชั้นไป บ.อพอลโล ถีบหัวส่งทันที) ในระหว่างปี 2000-2009 ทีมนี้เปลี่ยนชื่อ ถึง 4 ชื่อตามสปอนเซอร์ (กวางโจว กีีลี่ / กวางโจว เซี่ยงสือ / กวางโจว ซันเรย์เคฟ / กวางโจว จีพีซี หรือ กวางโจว ฟาร์ม่า) ช่วงที่บริษัทยา  GPC เข้ามาเทคทีม กวางโจว จีพีซี กลับขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดในปี 2008 แต่พอปี 2009 ก็โดนปรับตกชั้น เพราะไปจ้างคู่แข่งล้มบอลด้วยเงิน 1 ล้านบาท (ที่ตลกคือแมตช์ปัญานี้ มีมาตั้งแต่ปี 2006 แต่กว่าจะคุ้ยเจอ และลงโทษ ก็ปี 2009)

พอตกชั้น ทีนี้ GPC ก็โบกมือลา ... กลายเป็นโชคดี ที่ได้ บ.เอเวอร์กรานเด้ (บ.อสังหา) เข้ามาเทคทีมด้วยเงินมหาศาล แค่ปีเดียวก็ได้ขึ้นชั้นโดยเป็นแชมป์ดิวิชั่น 1 .... ปีต่อมา กวางโจวทุ่มแหลก ดูดสตาร์ระดับชาติจีน ทั้ง เจิ้งชี่ กัปตันทีมชาติจีนเจ้าของสมญา แลมพาร์ดแดนมังกร เคยไปค้าแข้งกับชาร์ลตั้น แอธเลทิค,  ซุนเสียง ที่เคยไปเตะให้ พีเอสวี ไอน์โฮเว่น รวมทั้ง เกาหลิน จ้าวซื่อรี ฉื่อติง และ เผิงเสี่ยงถิง ทั้งหมดคือตัวทีมชาติจีนที่โดนดูดเข้ามา

นอกจากนี้ยังมีการทุบกระปุก ทำลายสถิติการซื้อขายในลีกจีน ทุ่มเงิน 100 ล้านบาท ดึงตัว มูริฆี่ ดาวยิงแซมบ้ามาร่วมทีม (ซึ่งมูริฆี่ ก็ทำได้ดีมากๆ ด้วยการยิง 30 กว่าลูก) และการจ่ายค่าเหนื่อยเกือบ สิบล้านบาทต่อเดือน คว้าตัวดาริโอ คอนฆ่า เพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เจนติน่า มาร่วมทีม (เป็นค่าเหนื่อยอันดับ 3 ขอโลก รองจากเอโต้ และคนิสเตียโน่ โรนัลโด้) เหล่าสตาร์นักเตะพวกนี้พากวางโจวได้แชมป์ในปีแรกที่เลื่อนชั้นขึ้นมาทันที

ความภูมิใจอีกอย่างของกวางโจว เอเวอร์กรานเด้ คือการที่มีแฟนบอลเฉลี่ยตลอดฤดูกาลประมาณ 50,000 คน (สนามเหย้า เทียนเหอ สเตเดี่ยม จุได้ 60,000 คน ใหญ่กว่ารัชมังคลานิดหน่อย) ซึ่งคนดูเฉลี่ยของกวางโจว เป็นสถิติสูงที่สุดในเอเชียด้วย

(ถ้าทีมผลงานดี ผมว่าไม่แปลก เพราะกวางโจวเป็นเมืองใหญ่มาก ประชากร ถ้ารวมปริมณฑลด้วย จะประมาณ 13-15 ล้านคน ใหญ่เป็น 2 เท่าของกรุงเทพฯ และด้วยการที่เมืองใหญ่ขนาดนี้ มีทีมฟุตบอลแค่ 4 ทีม และทีมในลีกสูงสุด 1 ทีม...ไม่แปลกที่คนดูจะเยอะขนาดนี้ )

 
 

จากคุณ : Ahura
เขียนเมื่อ : 21 มี.ค. 55 10:00:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com