Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++บาสไทยกำลังหลงทาง+++ ติดต่อทีมงาน

ไหนๆก็ไหนๆขอระบายหน่อยเถอะครับ ได้ทราบข่าวมาว่าปีหน้าจะไม่มีทีมบาสตัวแทนประเทศไทยส่งเข้าแข่งขันในลีคบาสabl ไม่ว่าจะเป็นแสลมเมอร์หรือแม้แต่ทีมคอปบร้า ส่วนตัวรู้สึกตกใจ!!!มาก!!!กับข่าวนี้ครับเกิดอะไรขึ้นกับวงการบาสไทย
http://www.pantip.com/cafe/supachalasai/topic/S11926578/S11926578.html
  ABL ลีคบาสเกตบอลอาชีพของกลุ่มประเทศอาเชี่ยน
http://www.aseanbasketballleague.com/
ลีคการแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพหนึ่งเดียวที่มีการแข่งขันบนผืนแผ่นดินไทย ลีคเดียวที่มีการถ่ายทอดสดไปทั้งอาเซี่ยนผ่านช่องespn และstars port ลีคเดียวที่มีการบริหารการจัดการระบบอย่างลีคอาชีพ มีสายการบินใหญ่เป็นผู้สนับสนุนหลัก มีไฮไลท์การแข่งขัน มีการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวของแต่ล่ะประเทศ
http://www.aseanbasketballleague.com/videos/view/50/abl-no-visa-reuben-thomas
http://www.aseanbasketballleague.com/videos/view/123/abl-no-visa-darongpan-apiromvilaichai
http://www.aseanbasketballleague.com/videos/view/99/abl-no-visa-raha-mortel
   
       สมมุติถ้าตามข่าวเป็นอย่างนั้นจริงๆ ขอพูดสั้นๆน่ะครับ"มันจบแล้ว" ทุกสิ่งทุกอย่างที่ชาวบาสช่วยกันร่วมกันทำมา ไม่เหลืออะไรแล้วครับ!!! และไม่ต้องคิดต่อเลยครับว่าจะกลับมาทำทีมใหม่ หรือคิดการใหญ่จะสร้างลีคอาชีพเป็นของตนเอง ไม่มีทาง!!! ถ้าคิดจะกลับไปหาสปอนเซอร์อีกยิ่งแล้วใหญ่!! ขนาดลีคบาสอาชีพablลีคระดับเอเซี่ยนยังบริหารทีมไปไม่รอด ใครจะกล้ามาลงทุนสร้างทีมบาสหรือสนับสนุนกีฬาบาสเกตบอล ในประเทศที่กีฬาบาสไม่พัฒนา ไม่เป็นที่นิยมและไม่ประสบณ์ความสำเร็จ แถมยังเคยมีคนทำล้มเหลวมาแล้ว !!!
    ยิ่งลีคบาสอาชีพภายในประเทศนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ขนาดทีมบาสตัวแทนประเทศไทย ซึ่งรวมเอานักกีฬาระดับทีมชาติและนักกีฬาบาสระดับอาชีพเปิดให้ชมฟรียังไม่มีคนดู แล้วบาสอาชีพในประเทศจะเกิดขึ้นได้ยังไงครับ!!! เมื่อกระแสนิยมในการดูกีฬาไม่มี!!!! สุดท้ายบาสไทยก็จะกลับมาเข้าสู่วังวนเดิมๆวัฐจักรเดิมๆกีฬาที่ไม่สามารถหาเลี้ยงชีพตนเองได้.....ในประเทศนี้
    แปลกแต่จริง!!!! สาเหตุของข่าวการยุบทีมตัวแทนจากประเทศไทยทั้ง2ทีม เมื่อเทียบกับกระแสทีมบาสจากเวียดนามที่กำลังดัง!!!และบูมสุดๆทำไมมันช่างส่วนกระแสกันเสียจริงๆน่ะครับ ว่างๆผมอยากเชิญผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องในวงการบาสบ้านเราเดินทางไปดูงานทีมไซ่ง่อนฮีตจากประเทศเวียดนามบ้างเถอะน่ะครับ ว่าทำไม่แฟนๆไซง่อนฮีตถึงได้เยอะ!!! เปิดฤดูกาลทีมแพ้ติดต่อกัน7นัดคนดูยังเต็มสนามอยู่เลยครับ เขายังอยู่เพื่อให้กำลังใจนักกีฬาทีมตัวแทนประเทศเขา เพราะอะไร!!!ทำไม!!!!
         ก็เพราะเขาสู้!!!!ไงครับ สู้ไม่สู้ไปหาเทปการแข่งขันนัดเมื่อวานระหว่างทีมไซง่อนฮีตกับอินโดมาเปิดดูได้ครับ ขนาดผมเป็นคนไทยยังน้ำตาคลอเพราะเขาสู้จริงๆครับ ทีมที่กำลังดีวันดีคืน จากทีมที่ไม่มีอะไรเลย!!!ละอ่อนในสายตาทีมต่างๆ แต่วันนี้เขาทำให้ทุกๆทีมในอาเซี่ยนต้องหันหลังกลับไปมอง ขนาดเหลือไม่ถึง1นาทีทีมตามอยู่8คะแนนเขายังฮีึดสู้จนพลิกกลับมาชนะได้คิดดู แล้วแบบนี้จะไม่ชนะใจคนดูในประเทศเขาได้ไงครับ ต่อให้ทีมไซ่งอนฮีตไม่เข้ารอบหรือไม่ได้แชมป์ เชื่อเถอะครับชาวเวียดนามไม่ไปจากทีมนี้แน่นอนเผลอๆฤดูกาลหน้าอาจจะส่ง2ทีมด้วยซ้ำ มั้ง!!!
     สิ่งสำคัญที่สุดที่อยากจะสื่อไปถึงผู้หลักผู้ใหญในวงการบาสคือเลิกสร้างค่านิยมผิดๆให้แก่วงการบาสเมืองไทยเสียทีเถอะครับ คนดูจะเยอะถ้าทีมชนะ เมื่อผลงานดีคนดูก็จะเข้ามาดูเอง ไม่รู้ไปเอาความคิดนี้มาจากไหน!!!
     กีฬาบาสเกตบอลคนดูเยอะเพราะ1"โปรโมท"2 "โฆษณาประชาสัมพันธ์"3"แรงจูงใจ" ต่อให้nbaมาแข่งก็ไม่มีคนดูหรอกครับถ้าขาดการโปรโมทและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพราะอะไร ก็เพราะ"ไม่มีใครรู้" ในเมื่อไม่มีใครรู้แล้ว"ใคร"จะไปดูครับ ก็คนดูเขาไม่รู้ มาแบบเงียบๆก็ดูกันอย่างเงียบๆแข่งกันอย่างเงียบๆอย่างที่ทำๆกันอยู่ทุกวันนี้ไงหล่ะครับ ห่วงแต่ผลแพ้ชนะห่วงแต่ผลงานของทีม แต่ไม่เคยคิดเรื่องการโปรโมททีมการโฆษณาประชาสัมพันธ์หรือเรื่องการกระตุ้นกระแสคนดูเลย!!!! ทั้งที่คนดูคือการอยู่รอดและคือตัวชี้วัดอนาคตของทีม
    ทำยังไง!!!!ให้คนสนใจมาดูบาสเกตบอลอาชีพลีคABLกันมากๆ ทำยังไงให้คนดูสนุก ทำยังไงให้คนดูรู้สึกอยากมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีม เพื่อ!!!วางรากฐานและสร้างกระแสนิยมในการดูบาสเกตบอลอาชีพในประเทศเคยสนใจบ้างไหม !!!
หรือตั้งหน้าตั้งตาเพียงจะเอาแชมป์อย่างเดียวต้องเข้าเพลย์ออฟให้ได้"เพื่อ" นั่นสิครับเพื่ออะไร???
นี่หล่ะครับที่ผมกำลังจะบอกว่าบาสไทยกำลังหลงทาง.....
   จริงๆกีฬาบาสเกตบอลกระแสคนดูไม่ได้แย่ขนาดนั้นน่ะครับ บาสฮาเลมบัตร3พันผมก็เคยซื้อเข้าไปชมแล้วโทษทีน่ะครับคนดูทั้งไทยและเทศเกือบเต็มอิมเพคอารีน่า ทีมสตาร์แจมในอดีตบัตร200เด็กๆยังซื้อตั๋วเข้าไปชมเลยครับ กีฬาแห่งชาติทุกครั้งที่มีทีมกทม.ลงแข่งในตจว.สนามแทบแตก!!!เพราะ???อะไร??คือแรงจูงใจ
     ได้แชมป์ก็แล้ว ข้าเก่งที่สุดในอาเซี่ยน เอาชนะฟิลลิปปิลน์ได้!!!แต่นักกีฬาหลักมีแต่นักกีฬาฟิลลิปปินล์ชุดแชมป์ซี่ซั่นแรกทั้งนั้น !!!  พอได้แชมป์กระแสบาสไทยที่กำลังแรง ก็ปล่อยให้มันเงียบ!!! ......หายไปซ่ะเฉยๆ
     ถ้าเป็นแบบนี้น่ะครับก็คงจะเป็นอย่างที่สมาชิกท่านหนึ่งได้เขียนเอาไว้น่ะครับมีเบนซ์10คันก็หมด10คันมีเท่าไหร่หมดเท่านั้น เพราะอะไรเหรอครับ เพราะต่อให้ได้แชมป์บาสลีคABLต่อๆไปอีกซักกี่แชมป์ก็ไม่มีประโยชน์ครับถ้าไม่รู้จักใช้มัน..... ให้เกิดประโยชน์
      การไม่มีการบริหารการจัดการทีมที่ดี "นี่คือความแตกต่างระหว่าง"บาสอาชีพกับบาสสมัครเล่น"
แล้วทำไม่ทีมอื่นๆในประเทศอาเซี่ยนเขาอยู่กันได้!!! และ ทำไมทีมไทยอยู่ไม่ได้!!!นี่คือคำถามครับ???
หลายๆคนอาจจะพูดว่าไม่ใช่เงินคุณก็พูดได้!!! จริงครับ!!!แต่ช่วยตอบคำถามด้านบนหน่อยเถอะครับ
สิ่งที่ผู้ใหญ่วงการบาสไทยกำลังทำอยู่ตอนนี้คือการหนี!!!!ครับ หนีความจริง!!!
ความจริงก็คือวงการบาสไทยในตอนนี้ ยังไม่พัฒนาไปไหนเลย!!!! เลิกหลอกตัวเองซ่ะว่าเราเป็นแชมป์บาสลีคอาเชี่ยน
เลิกเข้าข้างตนเองว่าเราคว่ำทีมบาสจากฟิลลิปปินล์ได้แล้ว เพราะตราบใดที่เรายังพึ่งพาผู้เล่นฟิลลิปปินล์ แบบขาดผู้เล่นฟิลลิปปินล์ไม่ได้!!! ยังไงเราก็ไม่มีวันชนะทีมบาสเกตบอลจากประเทศนี้ครับ ในทางกลับกันฟิลลิปปินล์ต่างหากที่เป็นผู้ชนะ และชนะเรามาตลอด!!! แม้กระทั้งสามารถบีบให้ตัวแทนทีมบาสจากประเทศไทยให้ยอมแพ้!!! จนกำลังจะถอนตัวออกจากการแข่งขัน......
      ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป ฟันธงเลยครับวงการบาสไทยกำลังก้าวถอยหลังในขณะที่อีกๆหลายๆประเทศกำลังก้าวเดินไปข้างหน้า และทีมตัวแทนจากประเทศไทยก็คงจะเป็นอย่างเก่งที่สุดคือ"มือสมัครเล่น" แล้วไม่ต้องหวังเลยครับว่าอนาคตเราจะโค่นทีมบาสฟิลลิปปินล์ในซีเกมส์ ระวังจะเจริญรอยตามสมาคมฟุตบอลเข้าซักวันน่ะครับ.......
 ปล.ต้องขออภัยทุกๆท่านด้วยน่ะครับถ้าใช้ถ้อยคำรุนแรงไป แต่ความรู้สึกตอนนี้มันเป็นอย่างนี้จริงๆ ไม่รู้นอกรู้ในปัญหาของทีมบาสตัวแทนจากประเทศไทยทั้ง2ทีมจริงๆหรอกน่ะครับ ว่าผู้ใหญ่เขามีปัญหาอะไรกัน
แต่ที่แน่ๆทนดูอนาคตของบาสเกตบอลไทยและความตกต่ำที่กำลังจะเกิดขึ้นไม่ได้ครับ........

แก้ไขเมื่อ 05 เม.ย. 55 23:23:18

แก้ไขเมื่อ 05 เม.ย. 55 22:54:31

จากคุณ : darakorn
เขียนเมื่อ : 5 เม.ย. 55 18:10:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com