Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาดริดไม่ได้ซ้อมจุดโทษมาหรือเปล่าครับ ติดต่อทีมงาน

สกอร์ 2-1 ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายเท่าไหร่นักสำหรับผล UCL รอบรองชนะเลิศระหว่างรีล มาดริด กับบาเยิร์น มิวนิค ทั้งสองทีมต่างเลือกที่จะไม่ปิดเกมส์ และยื้อจนถึงการดวลจุดโทษเพื่อหาผู้ชนะ

เกมส์45 นาทีของครึ่งหลัง ทั้งสองทีมชิงไหวชิงพริบกันพอประมาณ และตามที่ผู้บรรยายได้แจ้งไว้คือ ถ้ามีสกอร์เกิดขึ้น 1ประตูของบาร์เยิร์นมีค่ามากกว่า 1 ประตูของมาดริด มว้าก ส่งผลกดดันให้ทั้งสองทีมเล่นกันอย่างเกร็งๆตลอดครึ่งหลัง ราชันย์ชุดขาวก็ไม่กล้าบุกเพราะกลัวโดนสวน เสือใต้ก็เล่นรัดกุมไว้ก่อนไม่ได้ก็ยังเสมอตัว

ตลอดช่วงต่อเวลาจะเห็นว่าผู้เล่นของเสือใต้หมดแรงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนตัวผมว่าจุ๊ป ไฮเกส ไม่อยากเสี่ยงเปิดเกมบุก เพราะถ้าโดนโต้กลับแล้วเสียประตูขึ้นมา โอกาสทวงคืนนั้นคงยาก เสือใต้หวังกับการเข้าชิงในบ้านตัวเองมาก เหมือนก่อปราสาททราย ยิ่งสูงยิ่งต้องระมัดระวังไม่ได้พังลงมา คอยลุ้นช่วงดวลจุดโทษที่มีโอกาส 50-50 ทั้งสองฝ่าย

ทางมูรินโญ่ก็หวังจะปิดเกมส์ภายใน 90 หรือ 120 นาที อยู่บ้าง โดยการส่งตัวความหวังอย่างกาก้า หรือความสดของอิกวาอิน แต่สภาพโดยรวมก็เกร็งไม่ต่างจากเสือใต้ จึงไม่กล้าบุกเต็มที่และคอยระวังจังหวะสวนกลับ

ตลอดช่วงต่อเวลานอกจากเปลี่ยนโทมัส มุลเลอร์แทนริเบรี่แล้ว ไม่มีการขยับใดๆจากฝั่งม้านั่งสำรองของเสือใต้อีกเลย เปรียบเสมือนว่าไฮเกสวางตัวเพชฌฆาตที่ดีที่สุดได้แล้ว ในขณะที่ฝั่งมาดริดกลับเลือกที่จะเติมกราเนโร่แทนเมซุต โอซิล ผมยอมรับว่าไม่รู้ตื้นลึกหนาบางเท่าไหร่ แต่ด้วยความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆคือ โอซิลน่าจะมีประโยชน์ในการยิงลูกโทษได้ดีกว่า อย่างน้องตาปรือก็เป็นตัวหลักของทีมชาติเยอรมัน ทีมที่ถูกหลายๆคนแขวะว่าเอาแต่ซ้อมยิงลูกโทษจนเป็นมืออาชีพในเรื่องนี้ขนานแท้ (การเปลี่ยนตัวผู้เล่นในช่วงครึ่งหลังของการต่อเวลา นักเตะคนนั้นควรจะเป็นมือวางอันดับต้นๆในการยิงจุดโทษด้วยเช่นกัน)

ไหนๆแล้วก็กล่าวไปถึงคำว่า made in Germany ด้วยเลยแล้วกัน เพราะเสือใต้ก้าวสู่ช่วงยิงจุดโทษด้วยจำนวนผู้เล่น "ทีมชาติ" เยอรมันจำนวน 7 จาก 10 คน ส่วนอีกสามหน่อที่เหลือคือ จอมสอยกุสตาโว, อมีบา(เด็กน้อยผู้รับหน้าที่เป็นคนแรกในการยิงจุดโทษ) และอาร์เยน รอบเบ็น
คงไม่มีใครสามารถพิสูจน์ได้ว่าทีมชาติเยอรมันยิงจุดโทษเก่งสุดในโลก แต่หลายๆคนก็คงหวั่นๆเหมือนกันถ้าต้องให้ดวล 5 ต่อ 5 กับทีมชาติเยอรมัน
ที่กล่าวแบบนี้เพราะโดยรวมจะเห็นได้ว่าเสือใต้เตรียมตัวและเตรียมใจในการยิงจุดโทษชี้ชะตามาแล้วนั่นเอง (สังเกตุจากโทนี่ โครส ที่แทบจะหมดแรงยืนไม่ไหว จ่ายเสียต่อตลอดช่วงทดเวลา ถ้าเขาไม่ได้ถูกวางเป็นอันดับสามของตัวยิงจุดโทษ โค้ชทุกคนคงเปลี่ยนตัวเอากลางรับสดๆมาไล่บี้บอลแทนแน่นอน)

ในการยิงจุดโทษ โดนส่วนตัวผมว่าทีมที่ได้ยิงก่อนได้เปรียบเล็กน้อย แต่ไม่สำคัญเท่าคนแรกผู้รับหน้าที่ยิงจุดโทษของแต่ละทีม
คาแรคเตอร์ที่สำคัญคือ ถ้าไม่หลอกหน้าเท้าจนผู้รักษาประตูหัวทิ่ม ก็ต้องยิงเข้ามุมอย่างคมกริบ
ยิงเข้า - เพิ่มความมั่นใจให้เพื่อนร่วมทีมคนต่อๆไปได้เยอะมาก
ยิงไม่เข้า - วางฟอร์มเล็กน้อย อย่าออกอาการเยอะ แล้วหวังให้ผู้รักษาประตูเซฟได้ในลูกต่อๆไป
ที่ผมต้องการสื่อตรงนี้คือ คนแรกยิงไม่เข้า ไม่ถึงกับตายหรอกครับ ขอให้ยิงอย่างมั่นใจเข้าไว้ใครก็ได้ แต่มาดริดเลือกที่จะเอามือหนึ่งอย่างโรนัลโด้มายิง เมื่อตัวความหวังยิงไม่เข้า แทนที่เพื่อนร่วมทีมจะได้รับความมั่นใจ  effect อย่างความกดดันมันเด้งกลับมาแบบคูณสอง
สำหรับกาก้า ผมว่าเขาก็พยายามที่จะดึงความมั่นใจกลับมา ด้วยการยิงไปจุดเดิม มุมเดิม ที่โรนัลโด้โดนเซฟได้ แต่โชคร้ายที่นอยเออร์ที่คิดอย่างเขาเหมือนกัน
ส่วนเสือใต้นอกจากได้อมีบาที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋าแล้ว โกเมสเองก็ไม่ทำเสียชื่อกองหน้าทีมชาติเยอรมัน ไม่ว่าใครจะสากแค่ไหน ถ้าเคยติดทีมชาติในฐานะกองหน้ามาก่อน เหมือนใบรับรองว่าเขาคนนั้นก็ยิงจุดโทษเป็น (ไม่เชื่อลองถามคนชื่อ คาสเท่น ยังเกอร์ ดูก็ได้)
กลับมาดูคนที่พลาดของทางเสือใต้กันบ้าง โทนี่ โครส ถือว่าทำได้น่าผิดหวัง ยิงเบา ไม่มุม และถูกผู้รักษาประตูเดาทางออก
ส่วนฟิลิป ลาห์ม ก็ทำเกือบดี พยายามหลอกผู้รักษาประตูให้พุ่งผิดทาง แต่ก็ยิงเบาไปและกลางประตู ตรงนี้ก็ต้องยกเครดิตให้กับคาซิยาสด้วย แม้จะถลำตัวไปเล็กน้อยแต่ยังยื่นมือมาปัดไว้ได้
(แต่ผมค่อนข้างผิดหวังกับลาห์มนะครับ ปกติจะเป็นคนที่นิ่ง รักษาระเบียบวินัย อารมณ์ได้ดี และเบสิคบอลเยี่ยม ลูกนี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง โชคดีที่รามอสก็พลาดด้วย ไม่งั้นโอกาสที่ momentum จะเปลี่ยนข้างก็เป็นไปได้สูง)

อีกจุดที่ผมว่ามาดริดพลาดคือ คนที่ห้าที่ถูกวางตัวไว้คือใคร ในเมื่อนักเตะเยอรมันถูกเปลี่ยนออก มือวางลูกนิ่งอย่างโด้ กาก้า และคุณชาย ยิงกันหมดแล้ว จะใช้เดคิร่าหรือกราเนโร่มายิง หรือว่านักเตะบราซิลเลี่ยนอย่างเปเป้กับมาเซลโล่คือ PK Expert
แล้วในฟุตบอลยุคใหม่จะเห็นบ่อยๆว่าการดวลจุดโทษมักจะไม่ได้จบที่ห้าคนแรก บางเกมส์บีบหัวใจ sudden death ไปถึงคนที่เจ็ดหรือแปดด้วยซ้ำ ถ้ายืดเยื้อกันถึงจุดนั้นจริงๆ มาดริดฝากความหวังไว้ที่ใคร ในขณะที่เสือใต้เหลือนักเตะเยอรมันอีก4คน และลึกๆตรงนี้ผมเชื่อว่ารอบเบ็นไม่ใช่คนที่ห้าของเสือใต้แน่นอน

ถึงแม้รีล มาดริดจะเตรียมมามากน้อยแค่ไหนก็ตามสำหรับการดวลจุดโทษ แต่การตัดสินหาผู้ชนะด้วยวิธีนี้นั้น ต้องยอมรับว่าโอกาสของทั้งสองทีมมีเท่ากันจริงๆ เสียงเชียร์อาจจะมีผลบ้าง ความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะแทบไม่ต้องใช้ วัดกันที่ใจและดวง และเมื่อคืนดวงของบาร์เยิร์นดีกว่าและเพียงพอที่จะตีตั๋วกลับบ้านไปชิงชนะเลิศครั้งที่2ในรอบ3ปี

จากคุณ : MArs Volta
เขียนเมื่อ : 26 เม.ย. 55 12:11:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com