Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ตกลงกันไปเมื่อไหร่ครับ ว่าตั้งหัวกระทู้สปอยล์แล้วจะโดนด่า ติดต่อทีมงาน

ถ้าใครจะด่าผมว่าเป็นพวกตั้งหัวกระทู้สปอยล์ ขอให้ตั้งสติก่อนครับ เพราะผมยังไม่เคยตั้งหัวกระทู้แบบนั้น (แต่ไม่ขอรับปากว่าจะในอนาคตจะไม่ตั้ง)

กระทู้นี้ผมแค่ขอแสดงความแปลกใจอีกครั้ง หลังจากที่เคยตั้งกระทู้ถามไปว่า ห้องกีฬาอื่นเขากลัวหัวกระทู้สปอยล์กันอย่างห้องบาสหรือเปล่า

ปรากฏว่ามีทั้งเสียงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ที่สำคัญคือแทบไม่เพียงไม่กี่ท่านที่ออกมาแสดงตนว่าเป็นผู้เดือดร้อนจากการตั้งหัวกระทู้สปอยล์

ผู้ที่ไม่ต้องการเห็นหัวกระทู้สปอยล์ส่วนมาก ให้เหตุผลในลักษณะ "เห็นใจคนอื่น" และ "เป็นเรื่องของน้ำใจ" (ในความเข้าใจของผม น้ำใจเป็นเรื่องที่ถ้ามีคนให้ ผมก็จะขอบคุณงาม ๆ แต่ถ้าไม่ให้ ผมก็จะไม่โกรธเคืองอะไร)

จากนั้นก็มีท่านหนึ่งตั้งกระทู้โหวต โดยระบุว่าเป็นการ "โหวตเล่น ๆ" ด้วยคำถามที่ผมมองว่าเป็นกล๊างเป็นกลาง (ผมประชดครับ ยอมรับ) ตัวเลือกที่ให้ตั้งหัวกระทู้สปอยล์ได้นี่ อ่านแล้วแหม ผู้ร้ายชัด ๆ ส่วนตัวเลือกที่ไม่ให้ตั้งหัวกระทู้สปอยล์ ก็อ่านแล้วผู้ดี๊ผู้ดี

เรื่องนี้ผมเห็นตั้งแต่กระทู้โหวตนั้นโผล่ขึ้นมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทักท้วงอะไร เพราะเห็นว่าเป็นเพียงกระทู้โหวตเล่น ๆ ไม่ได้มีการระบุผลผูกมัดอะไร

หลังจากนั้นราวสัปดาห์หนึ่ง สมาชิกส่วนใหญ่ก็แสดงน้ำใจกันเป็นอย่างดี ด้วยการไม่ตั้งหัวกระทู้สปอยล์ แม้กระทั่งท่านที่พลั้งไป ก็ถึงกับยอมแจ้งลบกระทู้ตัวเอง เป็นน้ำใจที่แสนประเสริฐ แต่ผมก็ไม่เคยเห็นมีใคขอบคุณในน้ำใจที่เจ้าของกระทู้เหล่านี้หยิบยื่นให้ ทั้ง ๆ ที่บางเรื่อง จะตั้งกระทู้ไม่ให้สปอยล์ก็ต้องใช้ความคิดมากกว่าปกติ

ผมยังจำได้ถึงกระทู้เจเรมี หลิน หลังจากนิวยอร์คชนะเกม 4 ทำให้ต้องต่อเกม 5 ท่านเจ้าของกระทู้ตั้งว่า "อยากให้หลินลงเกม 5 มั้ย" จากนั้นก็มีท่านหนึ่งทักว่า "หัวกระทู้แบบนี้สปอยล์นะ" ก็แน่ล่ะครับ ตั้งกระทู้ว่ามีเกม 5 ก็เท่ากับบอกว่าเกม 4 นิวยอร์คชนะ แต่คนที่ทักอาจจะไม่ใช่คนแรกที่เห็นจุดนี้ก็ได้ ผมก็เห็นแต่ต้น เพียงแต่ไม่อยากทัก

ผมจึงได้ถามไปในกระทู้นั้นว่า อ้าวแล้วทำไง คนอยากจะคุยเรื่องนี้จะให้ตั้งหัวกระทู้ยังไง ถึงจะไม่สปอยล์ (ถ้าใครคิดออก กรุณาบอกด้วยละกัน)

ไม่ทันไ้ด้มีใครตอบผม กระทู้นั้นก็ถูกลบไป เข้าใจว่าเพราะเจ้าของกระทู้แจ้งลบเอง ผมประทับใจน้ำใจเจ้าของกระทู้มาก (อันนี้ไม่ประชด)

เอาล่ะ เท้าความมาซะยาว สรุปคือ หลังจากกระทู้ที่ผมถามเรื่องหัวกระทู้สปอยล์ และกระทู้โหวต ก็ไม่เห็นมีการตกลงอะไรว่าตั้งหัวกระทู้สปอยล์เป็นเรื่องที่ทำแล้วจะโดนด่า (หรือแอบไปตกลงกันลับ ๆ ที่ไหนที่ผมไม่ทราบ) มีเพียงการพูดถึงน้ำใจ และที่ผ่านมาหลายท่านก็แสดงน้ำใจอย่างดี แต่ผมไม่ยักเห็นคำขอบคุณ แปลกดี

แต่แล้ววันนี้ พอมีคนไม่ให้ตามความต้องการของคนที่เรียกร้องหา "น้ำใจ" ผมกลับเห็นว่าเจ้าของกระทู้โดนด่า โดนแช่งให้ทีมฟุตบอลที่ชอบแพ้ (ผมเดานะว่าคุณหวานแซบชอบเชลซี) โดนเสียดสี

ยอมรับครับว่างงกับสิ่งที่่เห็น ทีแรกผมนึกว่าเมื่อไม่มีการตกลงอะไรเป็นมั่นเหมาะ และเป็นเรื่องการขอน้ำใจกัน ถ้าจะมีกระทู้สปอยล์บ้าง ก็คงจะไม่แปลกอะไร แต่นี่ถึงกับด่าทอกัน แช่งกัน ผมเซอไพรซ์ครับ

แต่ไม่ต้องห่วงครับ ผมไม่เหมารวมว่าทุกคนในห้องบาสเป็นแบบนั้น และผมไม่รับรู้หรอกครับว่าใครเก่าใครแก่ ใครมีคุณูปการกับห้องบาสมามากมายแค่ไหน เพราะผมเชื่อว่านี่เป็นบอร์ดเสรี ควบคุมโดยกติกาของบอร์ด และคุณูปการก็ไม่ได้หมายความว่าจะหยาบคายกับคนอื่นได้แบบไม่มีเหตุผล

สุดท้าย ผมเห็นกระทู้และการแสดงความเห็นในห้องนี้ค่อนข้างน้อย และความเห็นของผมคือ ทำไมไม่ลองปล่อยให้ตั้งกระทู้กันตามธรรมชาติล่ะครับ ชนะก็ตั้งกระทู้ดีใจ แพ้ก็ตั้งกระทู้เสียใจ ไม่ต้องมาด่า มาแขวะว่าสป๊อยสปอย ละวางอัตตาและประโยชน์ส่วนตนกันบ้าง ไม่ใช่ใครตั้งหัวกระทู้สปอยล์ ข้าไม่ีคุยด้วย อะไรแบบนั้น

บางทีห้องนี้อาจจะคึกคักขึ้นก็ได้ ใครจะรู้ ถ้าไม่ลอง

จากคุณ : เพื่อนร่วมชาติ
เขียนเมื่อ : 11 พ.ค. 55 23:13:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com