Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บทสรุปบาสไทยใน ABL กับอนาคต ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่น ผมขอสรุปก่อนว่า จากก่อนเริ่มฤดูกาล ทั้งสมาคม ทีม ผู้เล่น คนดู ต่างคาดหวังว่าปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดีสำหรับบาสไทย เพราะมีกระแสมาจากการที่ทีมช้างได้แชมป์ ABL ปีที่แล้ว และได้เหรียญเงินซีเกมส์ ดังนั้น ผลงานของทีมไทยในลีกน่าจะออกมาได้ดี แต่ผลลัพธ์กลับออกมาตรงกันข้าม ผลงานแชมป์เก่ากลับออกมารั้งท้าย ส่วนคอบร้าก็ดีกว่านิดหน่อยตรงที่รองบ๊วย

ซึ่งผมไม่อยากออกมาตำหนิหรือต่อว่าอะไรให้เสียกำลังใจทุกฝ่าย สิ่งที่ผมคิดและอยากให้ช่วยกันสรุปถึงปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้ทีมจากไทยทั้งสองทีมไม่ประสบความสำเร็จมันคืออะไร เพื่อให้เราเห็นจุดอ่อนของทีมเราจะได้มองหาแนวทางการแก้ปัญหาในอนาคตครับ

อย่างแรก ตอนก่อนเริ่มฤดูกาล ผมว่าเราคงหวังว่าเราจะมีทางลัดหรือปาฎิหารย์(หรืออาจไม่ยอมรับว่าปีที่แล้วเราฟลุ้ค)แบบปีที่แล้ว เพราะว่าความลงตัวและสมดุลของผู้เล่นทั้งของไทย ปินส์ และผิวสี ลงตัวมาก ๆ ทำให้ผลงานออกมาดี แต่ปีนี้ เราไม่สามารถได้ผู้เล่นปินส์ชุดเดิม และผู้เล่นผิวสีชุดเดิม รวมถึงการเลือกตัวและการเมืองของทีมจากปินส์ (ตามที่คุณPhysioPT เคยว่าไว้) ทำให้เราเผชิญความยากลำบาก แต่ต้องมองว่าเรายังต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจอยู่นะครับ ตราบใดที่เรายังไม่มีผู้เล่นและยังไม่สามารถยกระดับการเล่นของผู้เล่นไทยไปในระดับเดียวกับผู้เล่นปินส์ได้

ดังนั้น ผมว่าเราต้องยกระดับการเล่นของผู้เล่นเรา โดยเฉพาะตำแหน่ง 1-3 Point Guard/Shooting Guard/Small Forward ให้เล่นสู้เขาได้ก่อน ส่วนตำแหน่ง Power Forward/Center ยังไงเราก็ไม่มีทางสร้างได้ คงต้องพึ่งแมวมองในการดึงตัวผู้เล่นผิวสีมาช่วยงาน ซึ่งจะทำได้ ผมว่าสมาคมคงต้องสร้างลีคอาชีพให้เกิดขึ้นให้ได้ ไม่งั้นเราไม่มีทางได้ผู้เล่นที่มีฝีมือทัดเทียมกับทีมชาติอื่น ๆ อย่างที่เห็น ๆ กันว่าถ้าวัดตัวผู้เล่นกันตัวต่อตัวกับทีมชาติอื่น ๆ ในตำแหน่ง 1-3 ผมว่าของเรายังห่างจากทีมอื่น (ยกเว้นว่าทีมเราจะเล่นเข้าขากันมากจนทำให้ความสมดุลของทีมไปชดเชยข้อเสียเปรียบส่วนบุคคล)

อย่างที่สอง กระแสการบูมของบาสเริ่มดับไปแล้ว จากผลงานของทีมจากไทยสองทีม พูดง่าย ๆ คือกีฬาที่ไม่ได้แชมป์ไม่ได้ลุ้นแชมป์ คนก็ไม่ค่อยอยากดูละ ดูจากนัดเปิดฤดูกาลกับนัดปิด จำนวนคนดูต่างกันมาก ดังนั้นสมาคมจะสร้างความนิยมให้กลับมาได้อย่างไรในสถานการณ์ที่ความนิยมซาลงเพราะกระแสตีกลับไปทางซบเซาแล้ว จะต้องหาทางกระตุ้นให้คนหันมาดูบาสได้อย่างไร

(ไว้มาต่อข้ออื่นครับ)

จากคุณ : Hoopmania
เขียนเมื่อ : 13 พ.ค. 55 00:06:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com