Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รอดเจอร์ , บาซ่า และ 'Tiki Taka' ติดต่อทีมงาน

โค้ช Jed Davies วิเคราะห์ ปรัชญา 'Tiki-Taka' ซึ่ง เป๊ป กวาดิโอล่า ใช้ที่บาเซโลน่า และ เบรนดอน รอดเจอร์ ที่สวอนซี

บทความต่อไปนี้จะเปิดเผยแนวคิดทางแทคติก ซึ่งส่งให้เบรนดอน รอดเจอร์ ได้รับชื่อเสียงเป็นหนึ่งในสุดยอดโค้ชดาวรุ่ง

การเล่นบอลยาว('long ball')ถูกใช้ครั้งแรกในช่วง 1950 โดยนักทฤษฏีชาวอังกฤษชื่อ Charles Reep รีฟ นั้นหลงไหลในฟุตบอล และวิเคราะห์อย่างหนักถึงจำนวนการส่งและตำแหน่งซึ่งทำให้มันเป็นประตู แผนนี้ถูกทำให้เป็นจริงโดย  Charles Hughes ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายฝึกสอนของ FA ในช่วง 1990 ฮิวส์ เห็นผลการวิเคราะห์ของรีฟ และสร้างแผนการเล่นขึ้นรอบๆหลักพื้นฐานของรีฟ:


   The three pass optimisation rule: สถิติแสดงให้เห็นว่า ประตูส่วนใหญ่มีการจ่ายแค่ 3-5 ครั้งเท่านั้น นับแต่ World Cup 1954
   Nine shots per goal: ค่าเฉลี่ยต่อการได้หนึ่งประตูคือการยิงเก้าครั้ง
   Goals scored 12.3 yards from goal: ค่าเฉลี่ยจากตำแหน่งการยิงที่ได้ประตู
   Optimum position for an assist: จุดจ่ายที่ดีที่สุดคือระหว่างมุมธง กับกรอบหกหลา

ผลทั้งหมดนี้กลายเป็นรากฐานของฟุตบอลอังกฤษมายาวนาน และการเปลี่ยนกฏออฟไซด์ ก็ไม่ได้มีผลอะไรกับมันนัก ทีมฟุตบอลอังกฤษนับแต่นั้นสร้างทีมโดย:

   ปีกตีนจรวดที่สามารถหาช่องว่างในจุดจ่ายที่ดีที่สุด[ระหว่างมุมธง กับกรอบหกหลา]
กองหน้าที่เล่นลูกกลางอากาศได้ดี เพื่อปะทะและแย่งลูกในเขตหน้าประตูบ่อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
เอาบอลบอมม์เข้าไปในกรอบ เพื่อจะได้มีโอกาสยิงในระยะที่ดีที่สุด
และสร้างโอกาสเหล่านี้ให้บ่อยที่สุด
 
ผลผลิตของมันคือระบบ 4-4-2 และ วาเรียนส์ของมัน(เช่น 4-2-4) ซึ่งต้องการปีกเล่นทางด้านกว้าง บอลถูกเล่นผ่านแดนกลางไปยังสไตรเกอร์ ที่จะเก็บมันลง และกองกลางอีกคนที่ยืนสูงในสนาม ในที่สุดแผนนี้นำไปสู่มิดฟิลด์ตัวรับที่ชำนาญในการแน่งบอล และเล่นบอลสั้นไปยังผู้เล่นที่เริ่มการบุกใหม่ได้ : 'ตำแหน่งของ มาเกเลเล่/ดุงก้า'

บอลยาวต้องการผู้เล่นเฉพาะในแต่ละตำแหน่ง ระบบนี้ประสบความสำเร็จยิ่งกว่าระบบใดๆบนโลก ไม่ว่าจะเทียบกับ 'total football' ในช่วง 1980s ของฮอลแลนด์ หรือ การจ่ายบอลขั้นเทพของบราซิลในช่วง 1970 หรือ อาเจนตินา ในปี 2006 ฯลฯ

แต่ฟุตบอลมีพัฒนาการ ฟุตบอลสมัยใหม่ต่างจากช่วง 1950-1960มาก ผู้เล่นถูกคาดหวังว่าจะวิ่งมากขึ้น บอลเบาขึ้น และสามารถเล่นลูกเล่นแปลกๆที่สมัยก่อนทำไม่ได้

สเปน ชนะ European Cup 2008 และ World Cup 2010 โดยไม่มีผู้เล่นที่เหมาะสมกับระบบ 'long ball' พวกเขาชนะโดยการเล่น 'Tiki-Taka' ซึ่งมีรากฐานมาจากปรัชญา 'total football' ของฮอลแลนด์ แต่ครั้งนี้แทนที่จะอนุญาตให้ผู้เล่นเปลี่ยนตำแหน่งได้อย่างลื่นไหล ระบบมุ่งเน้นไปที่ความลื่นไหลของการครองเกม เจตนาของระบบคือควบคุมทั้งบอล และ ฝ่ายตรงข้าม

เบรนดอน รอดเจอร์ แห่งสวอนซี เป็นสาวกพันธุ์แท้ของ 'Tiki-Taka' และ หนทางที่สวอนซีเล่น ก็กลายเป็นจุดสนใจ

'ผมชอบคอนโทรลเกม ผมชอบที่จะรับผิดชอบชะตากรรมของตัวเอง ถ้าเราครองบอลดีกว่าฝ่ายตรงข้าม ก็มีโอกาส 79% ที่เราจะชนะ - เป็นตรรกะง่ายๆ ไม่เกี่ยวว่าทีมเล็กหรือใหญ่ ถ้าไม่มีบอล ก็ไม่มีสิทธิยิงประตู'

"My template for everything is organisation. With the ball you have to know the movement patterns, the rotation, the fluidity and positioning of the team. Then there's our defensive organisation...so if it is not going well we have a default mechanism which makes us hard to beat and we can pass our way into the game again. Rest with the ball. Then we'll build again." (Rodgers 2012)

แนวทาง 'Tiki-Taka' ต้องการรากฐานที่ถูกต้องเพื่อให้มันเวอร์ค ผู้เล่นต้องเชื่อมั่นในเพื่อนร่วมทีมว่าจะทำสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อครองบอล และความสำเร็จของระบบขึ้นกับผู้เล่นทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองในแนวทางที่ถูกต้อง ปรัชญาพื้นฐานของแนวคิดคือ 'the whole is greater than the sum of its parts':

"The strength of us is the team. Leo Messi has made it very difficult for players who think they are good players. He's a real team player. He is ultimately the best player in the world and may go on to become the best ever. But he's also a team player. If you have someone like Messi doing it then I'm sure my friend Nathan Dyer can do it. It is an easy sell." (Rodgers 2012)

จากคุณ : panote_saechiew
เขียนเมื่อ : 3 มิ.ย. 55 19:07:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com