Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เด็ดขาดน๊ะครับ ++++ " ไม่มีน้ำใจ จากทรู วิชั่นส์ ให้กับสมาชิก ปล่อยให้ จอดำ ดีกว่า เสียเงินให้ แกรมมี่" ++++ ติดต่อทีมงาน

"ไม่มีน้ำใจ จากทรู วิชั่นส์ ให้กับสมาชิก ปล่อยให้ จอดำ ดีกว่า เสียเงินให้ แกรมมี่"



อีก 2 วัน การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรปแห่งชาติครั้งที่ 14 หรือ ยูโร 2012 จะเปิดฉากขึ้น โดยมีประเทศโปแลนด์ และยูเครน เป็นเจ้าภาพร่วม การแข่งขันรายการนี้ เป็นทัวร์นาเมนท์ ที่แฟนกีฬาฟุตบอลทั่วโลก ให้ความสนใจ ติดตามชมกันอย่างใจจดจ่อ รวมทั้งแฟนๆในประเทศไทย จะดึกดื่นแค่ไหน ก็ถ่างตารอได้ เพราะเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ฟุตบอลโลก ซึ่งสี่ปี ถึงจะมีสักครั้งหนึ่ง
     
      แต่ปีนี้ คนไทยไม่ต่ำกว่า 10 ล้านครัวเรือน จะถูกตัดสิทธิ ปิดกั้นไม่ให้เข้าถึงกีฬาซึ่งได้ชื่อว่า เป็นกีฬาของมวลมนุษยชาติ เพราะ กลุ่มจีเอ็มแอ็ม มีเดีย หรือ แกรมมี่ ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ การถ่ายทอดสดในประเทศไทย หวังจะปั้น กล่องควบคุมสัญญญาณดาวเทียม ขึ้นมาแทน “ เบิร์ด” ถือโอกาส สร้างรายได้ก้อนใหญ่ จากการขายกล่องรับชมทีวีดาวเทียม จีเอ็มเอ็ม แซท ราคากล่องละ 1,500 บาท จึงใส่รหัส ปิดกั้นไม่ให้ผู้ชมที่ดูฟรีทีวีรับชมได้ ยกเว้น ทีวีที่ใช้เสาอากาศก้างปลา สมัยพระเจ้าเหา นอกนั้น ถ้าอยากดูยูโร 2012 ต้องซื้อกล่องที่ว่านี้ จากจีเอ็มเอ็มเท่านั้
     
      นี่อาจจะเรียกได้ว่า เป็น ความขัดแย้งกันในตัวเอง ของเทคโนโลยี่การสื่อสาร กล่าวคือ ยิ่งก้าวหน้าเท่าไร มีระบบ หรือแพล็ตฟอร์มในการติดต่อสื่อสารมากมาย หลากหลายประเภท ก็ยิ่งเป็นเรื่องง่าย ที่จะปิดหู ปิดตา ปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร ของประชาชน คนที่มีกำลังที่จะจ่ายเท่านั้น จึงจะเข้าถึงได้ หรือมิเช่นนั้น ก็ต้องย้อนเวลากลับไปใช้เทคโนโลยี่โบราณ ซึ่งแทบจะสูญหายไปแล้ว อย่าง เสาอากาศแบบก้างปลา
     
      สมาชิกเคเบิ้ล ทีวี ของทรู วิชั่นส์ ซึ่งมีจำนวนหลายล้านคน เป็นผู้ชมอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องถูกปิดกั้น ไม่ได้รับชมยูโร 2012 ครั้งนี้ เพราะจีเอ็มเอ็ม ไม่ปล่อยสัญญาณผ่านฟรีทีวี ที่อยู่ในระบบของทรู วิชั่นส์ ทั้งที่เป็นระบบจานดาวเทียม และระบบเคเบิล
     
      ประมวลจาก การให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารทั้ง สอง ฝ่ายแล้ว ได้ความว่า จีเอ็มเอ็ม จะเก็บเงินจากทรู วิชั่นส์ เป็นค่าลิขลิทธิการแพร่ภาพ แต่ทรู วิชั่นส์ ไม่ยอมจ่าย โดยอ้างว่า เป็นการชมผ่านช่องฟรีทีวี ไม่ใช่ช่อง เพย์ ทีวี และตามข้อกำหนดพื้นฐานของฟีฟ่านั้น การถ่ายทอดกีฬาระดับโลกอย่างฟุตบอลยูโร หรือฟุตบอลโลก ต้องมีการถ่ายทอดผ่านฟรีทีวี เนื่องจากเป็นกีฬาของมนุษย์ชาติทุกคนต้องมีสิทธิ์ได้ดูอย่างเท่าเทียมกัน
     
      ต่างฝ่ายต่างอ้าง เหตุผลต่างๆนาๆ แต่สรุปแล้ว คนที่ซวยคือ สมาชิกทรู วิชั่นส์ ซึ่งจ่ายค่าสมาชิกให้ทรู วิชั่นส์ เดือนละ 1,500-2,000 บาท ทุกเดือน มานานหลายปี รวมกันทุกคนแล้ว น่าจะเป็นเงิน หลายพันล้านบาท ต้องอดดูยูโร 2012 เพราะ ทรู วิชั่นส์ เสียดายเงิน ไม่ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ให้จีเอ็มเอ็ม ถ้าอยากจะดู ต้องซื้อกล่องของแกรมมี่ หรือไปควานหาเสาอากาศแบบก้างปลาแถวบ้านหม้อให้เจอ เพื่อมาติดตั้งที่บ้าน
     
      สมาชิกจำนวนไม่น้อย เป็นสมาชิกมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี ต้องทนดู หนังเก่าๆ ที่ฉายซ้ำแล้ว ซ้ำอีก ไม่รู้กี่รอบ เดิมไม่มีโฆษณา ก็วิ่งเต้นแก้สัญญากับ อสมท. จนมีโฆษณา ทำให้มีรายได้เพิ่ม โดยไม่เคยลดค่าสมาชิกให้เลย มีแต่หาช่องทางเก็บเงินเพิ่ม โดยการจัดแพ็คเก็จ แบบ ใครจะดูต้องจ่ายต่างหาก นอกเหนือจากค่าสมาชิกรายเดือน แต่ก็ ยังคงเป็นสมาชิกที่ดีเรื่อยมา เพราะต้องการดู รายการกีฬาที่ชอบ โดยเฉพาะฟุตบอล แต่ กลับอดดูดูฟุตบอล ยูโร 2012 เพราะทรู วิชั่นส์ ไม่ยอมจ่าย
     
      เหตุผลที่ทรู วิชั่นส์ อ้างว่า การถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 เป็นการถ่ายทอดผ่านฟรีทีวี ไม่ใช่เพย์ทีวี จีเอ็มเอ็ม จึงไม่ควรเก็บค่าลิขสิทธิ์นั้น ฟังไม่ขึ้นสำหรับสมาชิก ทรู วิชั่นส์ เพราะ จะเป็นฟรีทีวี หรือเพย์ ทีวี มันก็รวมอยู่ในระบบบของทรู วิชั่นส์ ซึ่งทรู วิชั่นส์ มีหน้าที่ต้องดูแลสมาชิก ให้สามารถรับชมรายการของทุกช่อง ที่อยู่ในระบบของตน
     
      การปล่อยให้ จอดำ ในช่วงการถ่ายทอดยูโร 2012 ถือเป็นการปฏิเสธ ความรับผิดชอบ ที่มีต่อสมาชิก การต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ อาจทำให้ ทรู วิชั่นส์ มีต้นทุนการดำเนินงานเพิ่ม แต่สิ่งที่จะได้กลับคืนมา คือ ความรู้สึกที่ดีของสมาชิก ว่า ได้รับการดูแล ไม่เสียทีที่เป็นสมาชิกกันมายาวนาน ซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่าในระยะยาว มากกว่า เรื่องต้นทุน กำไร ขาดทุน เฉพาะหน้า
     
      ไม่รูว่า ค่าลิขสิทธิ์ ที่จีเอ็มเอ็ม คิดกับทรู วินชั่นส์ สูงเกินไปจนจ่ายไม่ไหว หรือเป็น เพราะวิธีการทำธุรกิจของทรู วิชั่นส์ ที่ เอาแต่ได้ ไม่ยอมเสีย ที่เป็นสาเหตุให้ ทรู วิชั่นส์ ต้อง จอดำ ในช่วงเทศกาลยูโร 2012


จาก manager.co.th   (โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์   6 มิถุนายน 2555 06:07 น.)

 
 

จากคุณ : Pickmon
เขียนเมื่อ : 6 มิ.ย. 55 08:30:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com