Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิเคราะห์ GMM-TRUE สุดท้ายแล้วก็คือเรื่องผลประโยชน์ล้วนๆ ติดต่อทีมงาน

วิเคราะห์ GMM-TRUE สุดท้ายแล้วก็คือเรื่องผลประโยชน์ล้วนๆ

จากกรณีที่แกรมมี่ ประมูลได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโร 2012  ซึ่งได้มีความร่วมมือกับช่อง 3 5 และ9 ซึ่งเป็นฟรีทีวี แต่ครั้งนี้เป็นกรณีที่พูดถึงในวงกว้าง เพราะGMM-Z ยืนยันว่าถึงจะถ่ายทอดผ่านฟรีทีวี แต่ต้องดูผ่านกล่องGMMZ  DTV-HD หรือเคเบิลท้องถื่นที่มีการตกลงเท่านั้น  ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการถ่ายทอดมหกรรมฟุตบอลระดับโลก ที่สมาชิกทรูกว่า4แสนหลังคาเรือน และผู้ที่ใช้ดรีมบ็อกซ์อีกนับจำนวนไม่ได้ จะดูถ่ายทอดสดไม่ได้  


เหตุผลของคุณธนา  เธียรอัจฉัจริยะ CEOของGMM-Z ที่ย้ำแล้วย้ำอีกคือ
1. GMM-Z ซื้อลิขสิทธิ์มา เป็นเรื่องของธุรกิจ (ซึ่งต้องหากำไร)  2. ถ้าไม่บล็อกสัญญาณ พวกประเทศเพื่อนบ้านที่ซื้อกล่องทั่วไปก็จะได้ดูฟรี ซึ่งเป็นการผิดลิขสิทธิ์ที่ให้ทำไว้กับยูฟ่า  (ลิขสิทธิ์ครอบคลุมการเผยแพร่ภาพในราชอาณาจักรไทยเท่านั้น) จึงทำให้แกรมมี่ต้องดำเนินการแบบนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หากตอบเหตุผลของคุณธนาก็สามารถถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้หลายประเด็น
1. แกรมมี่ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และสามารถหารายได้จาก 3 ช่องทางคือ 1. หาสปอนเซอร์สนับสนุนการถ่ายทอดสดครั้งนี้  2. กำไรจากการขายกล่อง GMM-Z และ 3.การขายลิขสิทธิ์ให้กับเคเบิลท้องถิ่น หรือสถานบันเทิง

2. นิยามของฟรีทีวีกับเคเบิลค่อนข้างจะเป็นที่ถกเถียงกัน  แต่ในสมัยก่อนฟรีทีวีคือสถานีโทรทัศน์ที่ต้องประมูลสัมปทานจากรัฐ และหารายได้จากการโฆษณา   เคเบิลทีวีคือสถานีที่มีการจำกัดผู้รับชม และมีรายได้จากการเก็บค่าสมาชิกเท่านั้น (ในยุคสมัยของIBC THAISKY)

3. ตอนหลังมีการแก้กฎระเบียบอนุญาตให้เคเบิลสามารถหารายได้จากการโฆษณาได้ เพราะฉะนั้นก็สร้างความสับสนให้กับคนทั่วไปได้ เพราะช่องดาวเทียมโดยส่วนใหญ่ก็ดูได้ฟรีเช่นกัน  ดังนั้นสิ่งที่พอแยกแยะได้เป็นรูปธรรมก็คือฟรีทีวีคือช่องที่ใช้เสาหนวดกุ้ง และก้างปลารับสัญญาณได้เท่านั้นเอง

4. ปัญหาที่บอกว่าควบคุมเรื่องรัศมีการรับชมในประเทศไม่ได้ผมแค่อยากถามคุณธนาว่า
a. ถ้าทรูจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ให้แกรมมี่ หรือตกลงผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งกัน ก็ดูได้ใช่ไหมครับ
b. ประเทศเพื่อนบ้านถ้าเขาลงทุนซื้อกล่อง GMM-Z ไปได้สามารถดูยูโร2012ได้เช่นกัน อย่างนี้ถือควบคุมการรับชมได้อย่างไร
c. เหตุผลเดียวที่ฟังขึ้นคือ C-Bandที่รัศมีการแพร่ภาพมันกว้างมาก แต่สุดท้ายแล้วถ้าใช้กล่องGMM-Zก็ดูได้อยู่ดี

5. GMM-Z บอกว่าเคยส่งเทียบเชิญไปเจรจาแล้ว แต่ทรูได้แต่นิ่งเงียบ  แต่ถ้าตีความง่ายๆก็คือGMM-Zเรียกไปคุยว่าทรูจะจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ให้เขาเท่าไหร่มากกว่า  ถ้าคิดในเชิงว่าGMM-Zคือคู่แข่งในอนาคต ทั้งเรื่องของการแย่งฐานสมาชิกเคเบิลทีวี และการประมูลแย่งลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกในเดือนกรกฎาคมนี้   ก็ไม่แปลกที่ทั้งสองฝ่ายมีปัญหากัน

6. ถามว่า GMM-Z ผิดไหมที่ทำเช่นนี้  ผมก็คิดว่าไม่ผิดกติกา เพราะของซื้อของขายก็ต้องเอามาทำกำไรได้สูงสุด  คล้ายลิขสิทธิ์เพลง  ถึงผมจะซื้อแผ่นแท้ถูกกฎหมายมา แต่ถ้าเอาไปเปิดในร้านอาหารก็ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ให้ค่ายเพลงอยู่ดี  

7. คนที่ไม่เห็นด้วยกับทรูก็เยอะที่ไม่ยอมเจรจากับแกรมมี่ และตอนทรูถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีกก็อัดโฆษณาเต็มที่ มีรายได้หลายทางทั้งจากสมาชิกรายเดือนที่ไม่ได้ถูกเลย และสปอนเซอร์เต็มไปหมดตลอดการแข่งขัน ก็มีหลายคนทีคนไม่ค่อยพอใจทรูเท่าไหร่ เพราะค่าบริการรายเดือนไม่เคยลดลง ทั้งๆที่มีรายได้เพิ่มขึ้นจากโฆษณา  นั่นก็เพราะว่าคำว่า “ลิขสิทธิ์”นั่นเอง เป็นการผูกขาดอย่างหนึ่ง คนที่อยากดูบอลพรีเมียร์ลีกก็ต้องดูทรูเท่านั้น

8.  แต่ถ้าคิดในเชิงการค้าแล้วผมถือว่า GMM-Zคิดสั้นมากๆ เพราะการที่GMM-Zต้องการเงินจากทรูเพียงแค่ไม่กี่ล้านบาท ทั้งๆที่ตนเองก็มีรายได้จากสปอนเซอร์ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักเป็นร้อยล้าน Eventต่อเนื่องที่โกยเงินคนอีกมากมาย  คนเป็นสปอนเซอร์จ่ายเงินไปเป็นจำนวนมากย่อมอยากให้คนดูเยอะๆ อยู่แล้ว  ยิ่งคนดูเยอะกระแสดีก็ส่งผลต่อสินค้าของตัวเองให้ขายดีไปด้วย  การที่จำกัดผู้รับชมด้วยการบังคับให้ไปซื้อกล่องGMM-Zถือว่าเป็นวิธีแกมบังคับมากไปหน่อย  และใช้ได้ผลเพียงแค่ 1 เดือนนี้เท่านั้น  

9. การไปจำกัดสิทธิ์รับชมของคนไทย  ถึงจะถูกต้องตามกฎหมาย  แต่ทุกครั้งที่มีมหกรรมฟุตบอลยุโรปคนไทยก็ดูผ่านฟรีทีวีมาตลอด  หากต้องทำให้จอดำไป  คนที่มีเงินเป็นสมาชิกทรูย่อมสามารถหาช่องทางอื่นได้อยู่แล้ว ช่างน่าแปลกราคา 1590 ไปคล้ายคลึงกับราคาGold PackageหลังรวมVAT 7%พอดี  ก็ชัดเจนพอสมควรว่าต้องการขายกล่องเต็มที่  แต่สิ่งที่ยากกว่าคือหลังจากยูโรจะทำยังไงให้ยอดขายกล่องไม่ตกลงไป

10. GMM-Z เป็นบริษัทในเครือแกรมมี่ที่มีเนื้อหาบันเทิงมากมาย แต่ก็ใช้ว่าจะสามารถเจาะกลุ่มคนทั้งประเทศได้  หากกล่องไม่มีฟุตบอลยูโร2012แล้ว  ก็ไม่เห็นว่ากล่องนี้จะมีความโดดเด่นกว่ากล่องยี่ห้ออื่นในราคาเท่านี้ (1590บาท)  ทั้งๆที่ผมเคยซื้อสมัยยังใช้ชื่อเดิมว่าsky-oneที่1190บาทเท่านั้นจากร้านดาวเทียม  GMM-Zอาจจะคิดว่าตนเป็นฝ่ายชนะ  สงครามทีวีดาวเทียมนี้พึ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น  
บทสรุป ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จอดำหรือดูผ่านทรูได้  อีกเดือนกว่าๆ คนก็จะลืมกันไปแล้ว แต่GMM-Z ก็จะต้องรับผิดชอบการการตัดสินใจครั้งนี้  การเพิ่มยอดขายกล่องด้วยวิธีพิเศษแบบนี้ย่อมทำได้แค่ช่วงเดียว  แต่ถ้าคิดแบบยาวๆ การให้คนรับชมกว้างขึ้นแล้วสามารถสอดแทรกสื่อบันเทิงของแกรมมี่  ใช้โอกาสเจาะตลาดคนต่างจังหวัดให้มากกว่านี้ผ่านยูโร2012 ย่อมนำมาสู่รายได้มหาศาลมากกว่าการบังคับขายกล่องแค่ช่วงสั้นๆ  หลังจากยูโร2012ไป GMMZ ที่ราคา1590บาท จะมีคนซื้อหรือไม่    ช่องดูฟรีส่วนใหญ่หาซื้อกล่องไม่กี่ร้อยบาทก็ดูได้เช่นกัน

ขอให้ทุกท่านหาทางดูฟุตบอลยูโร2012อย่างมีความสุขครับ

แก้ไขเมื่อ 07 มิ.ย. 55 23:45:55

จากคุณ : assuming
เขียนเมื่อ : 7 มิ.ย. 55 21:38:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com