Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(ถูกห้องไหม) ผู้บริหาร RS ทวิตสอน GMM อย่าคิดว่าผู้บริโภคโง่ ชี้ทำอย่างนี้ “ยูโร 2012” จะไม่มีใครได้ประโยชน์ [ย้ายจาก : ฟุตบอลยูโร 2012] ติดต่อทีมงาน

ASTVผู้จัดการ

ผู้บริหารอาร์เอสทวิตสอนแกรมมี่หลังบีบคอ “ดาวเทียม-เคเบิล-ทรูวิชั่นส์” ล็อกถ่ายทอดยูโร 2012 จนผู้ชมเดือดร้อน ระบุแม้ของฟรีไม่มีในโลก แต่เกมที่จะชนะได้ยาวๆ คือชนะใจผู้บริโภค ยันอ้างยูฟ่า-อ้างสัญญาณล้นฟังไม่ขึ้น ชี้ล็อกสัญญาณไม่เพียงผู้บริโภคเสีย แต่สปอนเซอร์ลงโฆษณาก็เหมือนถูกหลอกด้วย สุดท้ายไม่มีใครได้ประโยชน์
     
     จากปมปัญหา กรณีบริษัทบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ถือครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2012 ระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม ทำการล็อกสัญญาณถ่ายทอดสยูโร 2012 ที่ออกอากาศผ่านทางฟรีทีวี ช่อง 3 ช่อง 5 และช่อง 9 โดยไม่ให้ผู้ชมที่ติดตั้งกล่องรับสัญญาณดาวเทียม และสมาชิกทรูวิชั่นส์ที่เสียค่าบริการรายเดือนรับชม โดยบังคับให้ซื้อเสาอากาศแบบก้างปลา หรือต้องซื้อกล่องรับสัญญาณดาวเทียมจีเอ็มเอ็มแซดเพื่อรับชมการถ่ายทอดสด
     
     ช่วงเที่ยงวันนี้ (9 มิ.ย.) นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ได้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนตัว @KungPornpan แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวเป็นข้อความทางทวิตเตอร์จำนวน 18 ข้อความ ระบุว่า แม้ของฟรีจะไม่มีในโลก แต่การดำเนินการทางธุรกิจก็จำเป็นต้องคำนึงว่า จะต้องเล่นอยู่ในเกม กติกาเพื่อให้ทุกคนไม่เดือดร้อน และไม่เป็นการสร้างมาตรฐานที่ย่ำแย่ให้กับอุตสาหกรรม
     
     “ธุรกิจเกิดนวัตกรรมตลอดเวลาตามความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการที่ปรับตัวไปพร้อมกับตลาดแต่ทั้งหมดควรอยู่บนพื้นฐานที่ไม่หลอกลวงผู้บริโภค การสร้างเกม win-lose ในโลกปัจจุบันไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ไม่มีใครโง่กว่าใคร เขาอาจจะยอมคุณก็เพราะไม่มีทางเลือกแต่ไม่มีวันชนะได้ในระยะยาว เกมที่จะชนะยาวๆ คือชนะใจผู้บริโภค เกมที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบ win-lose (ฉันจะบีบทุกคนให้ยอมเดินในเกมของฉัน) สุดท้ายก็เป็นเกมที่ lose-lose ของทุกคน” ผู้บริหารของอาร์เอส ซึ่งเคยได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดสดศึกฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ระบุ
     
     นอกจากนี้ยังกล่าวต่อด้วยกว่า ก่อนหน้านี้ตนไม่อยากกล่าวพาดพิงบริษัทคู่แข่งแต่เห็นได้ชัดว่าวิธีการชี้แจงของผู้บริหารเครือแกรมมี่มีปัญหา เพราะการหลอกคนดูว่าจอดำเพราะยูฟ่าเจ้าของลิขสิทธิ์บังคับมานั้นเป็นคำอ้างที่ตื้นเขินเกินไป เพราะการเข้ารหัสสัญญาณปัจจุบันนั้นเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว
     
     “วันนี้ไม่เหมือนเดิม กล่องรับสัญญาณของพีเอสไอ บิ๊กโฟร์ ดีทีวี สามารถเข้ารหัสแบบไม่มีเงื่อนไขได้เกือบทั้งตลาด ทรูวิชั่นส์ก็เป็นระบบปิด100% การอ้างเรื่องสัญญาณล้น หรือสัญญากับยูฟ่า มีได้แค่ 2 อย่าง คนพูดไม่รู้จริงๆ หรือไม่ก็ตั้งใจหลอกประชาชนทั้งประเทศ” นางพรพรรณระบุ และว่า“ของซื้อ ของขายไม่มีใครว่า ถ้าจะเก็บตังค์ก็บอกกันตรงๆ ส่วนไหนจะให้ดูฟรี ก็ต้องฟรีจริงๆ ไม่ใช่ฟรีเฉพาะส่วนที่คิดไม่ออกว่าจะหลอกยังไง ยูฟ่าหรือฟีฟ่าอยากให้ถ่ายฟรีบางส่วนอยู่แล้ว แต่ก็เปิดช่องให้ผู้ซื้อสิทธิ์หาเงินได้สำหรับการได้ดูครบทั้งทัวร์นาเมนต์ มาวันนี้สปอนเซอร์ถูกหลอกก็มาทวงถามว่าจะชดเชยให้เขาอย่างไร เกมนี้มองไม่เห็นว่าใครได้ เสียหายกันทุกส่วน”
     
     สำหรับความเห็นทั้งหมดของ “คุณกุ้ง” พรพรรณ หรือ ซีโอโอของ บมจ.อาร์เอส ต่อปมปัญหาการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 มีดังนี้
     
     “ถามทัศนะส่วนตัวกันเข้ามาเยอะเกี่ยวกับกรณียูโร ขอเล่าประมาณนี้ค่ะ ถูกค่ะของฟรีไม่มีในโลก แต่เราก็ควรเล่นอยู่ในเกม กติกาเพื่อให้ทุกฝ่ายไม่เดือดร้อน เรื่องของคอนเทนต์ก็มีอยู่แค่ว่าคุณจะหารายได้หลักจากอะไร
     
     “หากอยากหารายได้จากโฆษณาก็เปิดให้คนดูฟรีไม่ต้องเสียเงินเพื่อดูคอนเทนต์นั้นๆ จะได้มีคนดูเยอะๆสปอนเซอร์ก็จะยอมจ่ายเงินโฆษณาในราคาที่สูง หากอยากหารายได้จากคอนเทนต์โดยตรงก็ใช้วิธีเก็บเงินค่าดู อาจจะอยู่ในรูปแบบของค่าสมาชิกรายเดือน (monthly subscription) หรือ ให้ลูกค้าจ่ายต่อการดูเป็นครั้งๆ (pay per view) หรือหากเป็นการตั้งต้นธุรกิจใหม่อาจใช้คอนเทนต์ที่แข็งแรงนี้ในการสร้างฐานจำนวนกล่องในตลาด
     
     “ธุรกิจเกิดนวัตกรรมตลอดเวลาตามความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการที่ปรับตัวไปพร้อมกับตลาดแต่ทั้งหมดควรอยู่บนพื้นฐานที่ไม่หลอกลวงผู้บริโภค การสร้างเกม win-lose ในโลกปัจจุบันไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ไม่มีใครโง่กว่าใคร เขาอาจจะยอมคุณก็เพราะไม่มีทางเลือกแต่ไม่มีวันชนะได้ในระยะยาว เกมที่จะชนะยาวๆ คือชนะใจผู้บริโภค เกมที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบwin-lose(ฉันจะบีบทุกคนให้ยอมเดินในเกมของฉัน)สุดท้ายก็เป็นเกมที่ lose-loseของทุกคน
     
     “เรื่องที่เกิดขึ้นบอกตามตรงว่าเรารู้มานานแล้ว พยายามเตือนไปทุกทางที่ทำได้ว่าอย่าเดินเกมนี้ เดือดร้อนทุกฝ่าย สร้างมาตรฐานแย่ๆ ในอุตสาหกรรม การหลอกคนดูว่าจอดำเพราะยูฟ่าบังคับนั้นมันตื้นเขินเกินไป การเข้ารหัสสัญญาณเป็นเรื่องใหม่เมื่อ 2 ปีก่อน แต่โลกหมุนเร็วมาก วันนี้ไม่เหมือนเดิม กล่องรับสัญญาณของพีเอสไอ บิ๊กโฟร์ ดีทีวี สามารถเข้ารหัสแบบไม่มีเงื่อนไขได้เกือบทั้งตลาด ทรูวิชั่นส์ก็เป็นระบบปิด100% การอ้างเรื่องสัญญาณล้น หรือสัญญากับยูฟ่า มีได้แค่ 2 อย่าง คนพูดไม่รู้จริงๆ หรือไม่ก็ตั้งใจหลอกประชาชนทั้งประเทศ
     
     “ของซื้อ ของขายไม่มีใครว่า ถ้าจะเก็บตังค์ก็บอกกันตรงๆ ส่วนไหนจะให้ดูฟรี ก็ต้องฟรีจริงๆ ไม่ใช่ฟรีเฉพาะส่วนที่คิดไม่ออกว่าจะหลอกยังไง ยูฟ่าหรือฟีฟ่าอยากให้ถ่ายฟรีบางส่วนอยู่แล้ว แต่ก็เปิดช่องให้ผู้ซื้อสิทธิ์หาเงินได้สำหรับการได้ดูครบทั้งทัวร์นาเมนต์ มาวันนี้สปอนเซอร์ถูกหลอกก็มาทวงถามว่าจะชดเชยให้เขาอย่างไร เกมนี้มองไม่เห็นว่าใครได้ เสียหายกันทุกส่วน”
     
     “ก่อนหน้านี้ไม่อยากพาดพิงเลย แต่การพยายามออกสื่ออย่างต่อเนื่องแล้วพูดว่ายังไงก็ไม่ปลดล็อคสัญญาณมันเป็นการดูถูกคนฟังมากๆ หวังว่าผู้ติดตามคงได้รับความเข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์ฟุตบอลระดับโลกรายการนี้ไปบ้าง คู่แข่งนั้นไม่ใช่ศัตรู เค้าทำดีเราก็เก็บมาคิดแล้วปรับใช้ สิ่งใดเค้าทำแย่ เราก็เก็บมาเป็นบทเรียนเตือนใจว่าอย่าเดินย่ำไปบนความผิดพลาดนั้น จบแล้วค่ะ ขอไปทำหน้าที่แม่ในวันหยุดต่อนะคะ”
     
     สำหรับ ทวิตเตอร์ @KungPornpan ของนางพรพรรณ แม้จะมีผู้ติดตามอยู่ราว 5,000 คน แต่ข้อความดังกล่าวถูก “เฮียฮ้อ” สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัทอาร์เอสซึ่งใช้ทวิตเตอร์เป็นประจำในนาม @HereHorRS และมีผู้ติดตามมากกว่า 78,000 คนนำไปทวิตต่อ (Retweet) จึงเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวน่าจะเป็นประเด็นถกเถียงกันในวงกว้าง โดยเฉพาะในช่วงต้นเทศกาลฟุตบอลยูโร ณ เวลานี้

ที่มา http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9550000070818

 
 

จากคุณ : จอมปลวกภูทร
เขียนเมื่อ : 9 มิ.ย. 55 15:50:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com