Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รัฐบาลโดดเอี่ยวบอลยูโร ติดต่อทีมงาน

ยูโรพลิก -รัฐบาลโดดร่วมวง
14 มิถุนายน 2555 เวลา 15:37 น. | เปิดอ่าน 989 |  ความคิดเห็น 0
41
Share บอลยูโรพลิก รัฐบาลโดดเอี่ยว ส่งหนังสือขอยูฟ่าเปิดทางดูถ่ายทอดสดทุกจานดาวเทียม เคาะสรุปบ่ายวันพรุ่งนี้

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ได้ออกหนังสือในนามรัฐบาล เพื่อให้บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ยื่นเจรจากับทางสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือ ยูฟ่า เป็นกรณีพิเศษเพิ่มเติมเปิดให้ผู้รับชมฟรีทีวีในประเทศไทยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลยูโร ผ่านดาวเทียมได้ทุกจานโดยไม่จำกัดสิทธิ์แบบที่ผ่านมาอีก

ทั้งนี้ เนื่องจากการถ่ายทอดสดในครั้งนี้ ทางแกรมมี่เจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศไทยได้เปิดให้มีการถ่ายทอดผ่านฟรีทีวีแต่กลับเกิดปัญหากรณีจอดำสำหรับผู้ชมในระบบทรู วิชั่นส์ และ จานดาวเทียมอื่นๆ ที่ไม่ใช่แกรมมี่ระบุไว้ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่การรับชมผ่านฟรีทีวีจะถูกจำกัดสิทธิ์ ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่การรับชมในรูปแบบเดิม คือ อะนาล็อก และ เสาอากาศไม่ค่อยพบเห็นแล้ว

สำหรับการเจรจาเพิ่มเติมครั้งนี้ ทางแกรมมี่จะต้องสรุปผลในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) ซึ่งทางสำนักนายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด คือ แกรมมี่ ทรู วิชั่นส์ ผู้ให้บริการดาวเทียมรายอื่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. คณะกรรมาธิการสื่อสารโทรคมนาคม  และคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ

รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเรียกดีเอสไอเข้าร่วมด้วยนั้น เพราะรัฐบาลได้ทางออกไว้ 2 แนวทาง คือ 1.จบลงด้วยดี ผู้ชมได้รับชมฟุตบอลยูโรทุกจานดาวเทียม และ 2.มาตรการดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นคดีพิเศษเนื่องจากผู้บริโภคได้รับผลกระทบโดยตรง

“ทางสำนักนายกยังได้สั่งให้แกรมมี่ต้องแสดงเอกสารสัญญากับทางยูฟ่า รวมทั้งจดหมายที่เขียนถึงยูฟ่ากรณีทรู วิชั่นส์ ด้วย เพราะที่ผ่านมาแกรมมี่ใช้เป็นข้ออ้างว่าทางยูฟ่าจำกัดสิทธิ์ แต่ไม่เปิดเผยข้อมูลว่าได้ขอทางยูฟ่าอย่างไรบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ชมต้องการรับรู้มากที่สุด” นายวรวัจน์ กล่าว

นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท กล่าวว่า การที่ภาครัฐเข้ามาช่วยรับรองกับทางยูฟ่าโดยตรง จะช่วยให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีมากขึ้น ซึ่งทางแกรมมี่ยินดีดำเนินการเปิดสัญญาณหากได้รับอนุญาตจากทางยูฟ่า แต่ทั้งนี้ หากเปิดให้มีการรับชมทุกจานดาวเทียมแล้ว ผู้ประกอบการทุกรายจะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบค่าลิขสิทธิ์ในครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การที่ยูฟ่าตอบปฏิเสธกรณี ทรู วิชั่นส์ เนื่องจากเงื่อนไขของทางยูฟ่าการเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์และรูปแบบการออกอากาศต้องจบภายในวันที่ 1 พ.ค. ซึ่งทรู วิชั่นส์ ถือเป็นกรณีพิเศษ และแกรมมี่พร้อมเปิดเผยเอกสารทั้งหมดตามนโยบายของรัฐบาล

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจีเอ็มเอ็ม แซท  กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีกรณีที่รัฐบาลเข้ามามีส่วนร่วมกับการถ่ายทอดแบบเดียวกับประเทศไทย เช่น ประเทศแอฟริกา ซึ่งแกรมมี่ต้องปรึกษากับทางยูฟ่าว่ามีวิธีจัดการในรูปแบบใด

ทั้งนี้ หากยูฟ่าอนุญาต ยังคงออกอากาศผ่านทางช่อง 3 5 และ 9 เช่นเดิมไม่รวมช่องอื่นๆ นอกเหนือสัญญาเดิม รวมถึงต้องเข้มงวดในการแพร่ภาพผ่านดาวเทียมบางรายที่มีสัญญาณครอบคลุมไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย

จากคุณ : powerpri
เขียนเมื่อ : 14 มิ.ย. 55 17:13:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com