Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"มิโรสลาฟ โคลเซ่" ศูนย์หน้าทีมอินทรีเหล็ก ไม่ทิ้งลายดาวยิง 34 กะรัต ติดต่อทีมงาน

เชื่อว่าแฟนบอลทั่วโลกคงรู้สึก "เซอร์ไพรส์" ไม่ต่างกัน ตอนเห็นรายชื่อนักเตะ เยอรมนี ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูโร 2012 กับ กรีซ

เมื่อ โยอาคิม เลิฟ บุนเดสเทรนเนอร์ ปรับกระบวนทัพส่งแนวรุก 3 ตัวต่างจากชุดที่คว้าชัย 3 นัดแรก อย่างสิ้นเชิง

สองคนเป็นดาวรุ่งที่ยังไม่เคยได้เป็นตัวจริงในยูโรหนนี้อย่าง อังเดร ชูร์เล่ และ มาร์โก้ รอยส์ และอีกหนึ่งคือดาวยิงรุ่นลายคราม มิโรสลาฟ โคลเซ่

การเลือกศูนย์หน้า ลาซิโอ วัย 34 ปี แทนที่จะเป็น มาริโอ โกเมซ ซึ่งทำไปแล้ว 3 ประตูจากรอบแบ่งกลุ่ม และกำลังฟอร์มเข้าที่เข้าทาง ทำให้หลายคนเกิดความกังขาก่อนเริ่มเกมว่า จะเป็นการเสี่ยงเกินไปหรือไม่

แต่ลูกโหม่งในนาทีที่ 68 ของโคลเซ่ ซึ่งช่วยให้ทีมคลายความกดดันด้วยการขึ้นนำ 3-1 รวมถึงการมีส่วนร่วมกับประตูของรอยส์ ก็เป็นข้อพิสูจน์แล้วว่า เลิฟตัดสินใจไม่ผิด

...อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำความยอดเยี่ยมของกองหน้าสายเลือดโปแลนด์คนนี้อีกครั้งหนึ่ง!

1 ลูกที่ทำได้ในเกมนี้ ทำให้ยอดประตูรวมในชุดทีมชาติของโคลเซ่ขยับเป็น 64 ประตู จากการลงสนาม 120 นัด หมายความว่าเฉลี่ยแล้ว เขาสามารถยิงได้อย่างน้อย 1 ลูก ในการลงสนามทุกๆ 2 นัด ซึ่งถือเป็นสถิติที่น่าทึ่ง



ไม่เพียงเท่านั้น ขาดอีกเพียง 4 ลูกก็จะเทียบเท่าสถิติยิงประตูสูงสุดตลอดกาลของทีมอินทรีเหล็กที่ แกร์ด มุลเลอร์ เคยทำไว้ด้วย

เมื่อเทียบกับโกเมซ โคลเซ่ถือว่าโดดเด่นกว่าเรื่องความหลากหลาย เล่นบอลฉลาด มีความเร็วที่ทำให้เซ็นเตอร์แบ๊กตัวโตๆ ของกรีซปวดหัว ช่วยให้เกมรุกของอินทรีเหล็กมีมิติมากกว่าเดิม

ที่สำคัญที่สุดคือ โคลเซ่เล่นเข้าขากับ เมซุต

โอซิล เป็นอย่างดี นัดนี้โอซิลดูคมขึ้น ต่อบอลกับโคลเซ่ได้อย่างลงตัว สามารถประสานงานช่วยสร้างสรรค์เกมบุกได้มากกว่าตอนโกเมซลงสนาม

ข้อแตกต่างที่ชัดเจนคือ ใน 3 นัดแรก เยอรมนียิงรวม 5 ประตู โดยโอซิลมีสถิติแอสซิสต์หรือเปิดบอลให้เพื่อนยิงเพียงครั้งเดียว แต่เกมรอบก่อนรองชนะเลิศกับกรีซเกมเดียว อินทรีเหล็กถลุงไป 4 ประตู จากการแอสซิสต์ของโอซิล 2 ลูก

ย้อนกลับไปในรอบคัดเลือก หัวหอกตัวเก๋ามีสถิติการเล่นที่ยอดเยี่ยมอย่างยิ่ง ได้ลงสนาม 6 นัด ทำได้อย่างน้อย 1 ประตูทุกนัด รวมแล้วส่งลูกไปนอนก้นตาข่าย 9 ลูก และแอสซิสต์อีก 2 ครั้ง

หรือถ้าย้อนไปไกลกว่านั้น โคลเซ่คือเจ้าเวหาผู้คว้าตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของ ฟุตบอลโลก 2006 จากผลงาน 5 ประตู และเป็นเจ้าของสถิติโหม่ง 5 ประตูใน ฟุตบอลโลก 2002 ซึ่งไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

จนถึงขณะนี้ โคลเซ่ทำประตูรวมในฟุตบอลโลกไปแล้ว 14 ประตู มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ตลอดกาล เท่ากับแกร์ด มุลเลอร์ และตามหลัง โรนัลโด้ ยอดกองหน้าบราซิเลียน เจ้าของสถิติสูงสุดเพียงลูกเดียวเท่านั้น

นั่นคือเหตุผลที่ทำให้โคลเซ่ประกาศว่า ยังไม่คิดลาทีมชาติหลังจบศึกยูโร 2012 เพราะต้องการไปลุ้นทำลายสถิติของโรนัลโด้ใน ฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลในอีก 2 ปีข้างหน้าให้ได้

แต่ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับปัญหาอาการบาดเจ็บรุมเร้า ทำให้นักวิจารณ์มองว่า โอกาสของโคลเซ่ในทีมชาติน้อยลงไปทุกขณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากโกเมซโชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจในรอบแรกของยูโรคราวนี้

แต่การตัดสินใจของเลิฟซึ่งผลิดอกออกผลอย่างน่าพอใจ ทำให้โคลเซ่เริ่มกลับมามีความหวังอีกครั้ง และนำไปสู่คำถามที่ว่า ในรอบรองชนะเลิศ เลิฟจะเลือกใครลงเล่นในตำแหน่งหน้าเป้า?

ประเด็นนี้ หนุ่มเยอรมันเชื้อสายโปแลนด์ ตอบนักข่าวอย่างน่าฟังว่า ดีใจที่ได้โอกาสลงเล่น แต่ไม่ว่าจะตัวจริงตัวสำรอง ถือว่าทีมเยอรมนีชุดนี้มีนักเตะที่ทดแทนกันได้ ไม่ว่าใครจะลงก็จะมีประโยชน์กับเกมทั้งสิ้น

คำตอบนี้นอกจากจะน่าชื่นชมแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาของทีมอินทรีเหล็กที่มีมาช้านานได้เป็นอย่างดี ว่าพวกเขาเป็นทีมฟุตบอลซึ่งไม่ได้ยึดติดกับสตาร์คนใดคนหนึ่ง เพราะสิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือ "ทีมเวิร์ก" และการคิดถึงประโยชน์ของทีมเป็นสำคัญ

เยอรมนีเลือดใหม่ซึ่งผสมผสานนักเตะเก๋าประสบการณ์เข้าไป ภายใต้วินัยและทีมเวิร์กแน่นๆ จะยุติการรอคอยถ้วยใบใหญ่ ซึ่งยาวนาน 16 ปีเต็มได้หรือไม่

เหลืออีกแค่สัปดาห์เดียวก็จะรู้คำตอบกันแล้ว!

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1340513351&grpid=&catid=96&subcatid=9601

 
 

จากคุณ : หนุ่มเมืองใต้
เขียนเมื่อ : 24 มิ.ย. 55 12:56:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com