Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เยอรมัน..หัวใจราชสีห์ 1982-1986 ติดต่อทีมงาน

บอลจบคนยังไม่จบ หลังจากแฟนบอลทั่วเยอรมันชอกช้ำถึงขีดสุดจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันใหญ่โตว่าทำไมเราถึงไม่ได้เข้าชิง แจ๊กพอตก็ไปตกอยู่ที่บุนเดสเทรนเนอร์ว่าวางแผนผิดและที่นักเตะที่โดนวิจารณ์หนักว่าไม่มีผู้นำไม่มีน้ำใจนักสู้ ก็อย่างว่าแหละ เหรียญมันมีแค่ 2 ด้าน บอลก็เหมือนกันไม่แพ้ก็ชนะ นักเตะไม่เทวดาก็ขี้แพ้ โคชไม่มือทองก็สุดห่วย รักจะเป็นนักบอลรักจะเป็นโคชต้องหนังหนาเข้าไว้ หยิกต้องไม่เจ็บ หูต้องทวนลมเข้าไว้ ขออย่างเดียวขอให้วิเคราะห์หาข้อผิดพลาดและลุกขึ้นมาสู้ใหม่ พัฒนาฝีเท้าให้เข้าฝัก หากโชคเราดีทุกอย่างลงตัวถ้วยต้องเป็นของเราเข้าสักวัน

มาพูดกันถึงเรื่องหัวใจราชสีห์หัวใจนักสู้ที่ว่านักเตะยุคนี้ขาดไปกันมั่ง ไม่ขอวิจารณ์นักเตะเพราะจิตใจบอบช้ำเกินพอแล้ว แต่อยากให้เลิฟลองเอาเทปเก่าๆบอลโลกปี 1982 และ 1986 ให้เด็กๆของเราดูมั่ง ดูให้เห็นจะๆว่าคำว่า"หัวใจนักสู้" น่ะมันเป็นยังไง ทั้ง 2 ปีนั้นเราได้เข้าชิงทั้ง 2 ครั้งแต่แพ้อิตาลีและอาร์เจนตินาตามลำดับแต่สื่อทั่วโลกกลับยกย่องเยอรมันในความมีน้ำใจนักสู้ ไม่เป่านกหวีดหมดเวลาเยอรมันยังไม่หยุดสู้ ยังจำข่าวของสยามซอคเคอร์เมื่อปี 1986 ได้ที่กล่าวถึงคาร์ล ไฮนซ์ รูมเมอนิกเก ว่า "เทพบุตรผมทอง ข้ามา ข้าเห็น ข้าพ่าย" อ่านแล้วน้ำตาร่วง รู้ซึ้งถึงหัวใจราชสีห์ที่ใครต่อใครพากันหวั่นเกรง แม้จะพ่ายแพ้แต่โลกก็ลือและทั้ง 2 เกมนั้นก็ยังเป็นตำนานของเยอรมันมาจนถึงทุกวันนี้


รอบรองชนะเลิศ 1982 เยอรมัน-ฝรั่งเศส

หมดเวลาเสมอกัน 1-1 ในช่วงต่อเวลาครึ่งแรกฝรั่งเศสนำไปเป็น 2-1 และ 3-1 ในนาทีที่ 98 ไม่มีใครคิดว่าเยอรมันจะกลับมาตีเสมอได้เพราะเวลาเหลือน้อยเต็มทน แต่เยอรมันไม่ยอมแพ้ สื่อเยอรมันลงข่าวช่วงนี้ว่า "แต่กัปตันทีมของเรา คาร์ล ไฮนซ์ รูมเมอนิกเก ไม่ยอมให้เรือจม หันมาช่วยลูกทีมช่วยกันแจวช่วยกันวิดประคับคองเรือที่จะจมมิจมแหล่ให้เข้าสู่ฝั่งได้อย่างปลอดภัย" ในนาทีที่ 112 รูมเมอนิกเก้ยิงตามได้เป็น 2-3 และในช่วงสุดท้ายของการต่อเวลา เคลาส์ ฟิชเชอร์ ยิงลูกตีลังกากลางอากาศตามมาเป็น 3-3 ท่ามกลางความยินดีของแฟนเยอรมันทั่วประเทศ

ดรามายังไม่จบ เมื่อมาถึงการยิงจุดโทษแฟนบอลทั้ง 2 ประเทศสุดเครียดไปตามๆกัน ต่างฝ่ายต่างยิงเข้ากันคนละ 3 ลูก แต่พอมาถึงเยอรมัน อูลี่ สตีลิเก สุดยอดลิเบอโร กลับยิงไม่เข้าเข่าทรุดก้มหน้ารอ้งไห้จน ปิแอร์ ลิทบาร์สกี้ ต้องปลอบใจยกใหญ่ สตีลิเกโศกจนไม่รู้ว่า โทนี่ ชูมัคเคอร์ สามารถป้องกันประตูไว้ได้ทำให้เยอรมันกับฝรั่งเศสเสมอกันอีกครั้ง และท้ายสุดชูมัคเกอร์ก็ป้องกันได้อีกลูกจนเยอรมันได้เข้าชิงเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลกถึงหัวใจสิงห์ในครั้งนั้น แต่ในวันชิงเราเล่นไม่ดีและแพ้อิตาลีไป 1-3


รอบชิงชนะเลิศ 1986 เยอรมัน-อาร์เจตินา

สุดยอดแห่งหัวใจราชสีห์ อาร์เจนตินานำไป 2-0 เหลือเวลาประมาณ 15 นาทีจะหมดเวลา แฟนบอลเยอรมันถอดใจกันทั้งประเทศแต่นักเตะไม่ถอด สู้ๆและสู้อย่างสุดกำลัง ในช่วงเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานนี่เองที่ รูมเมอนิเก ตีคืนได้เป็น 1-2 และต่อมา รูดี้โฟลเลอร์ ตีเสมอเป็น 2-2 เยอรมันโห่ร้องกึกก้องทั่วประเทศ แต่แล้วอีกประมาณ 8 นาทีจะหมดเวลาพระเจ้าก็ทอดทิ้งเยอรมัน มาราดอนนาตาไวส่งลูกให้เพื่อนร่วมทีมวิ่งอ้าวไปที่ประตูเรา ทุกคนพยายามเช็คล้าหน้าแต่ ฮอร์ส รูเบช ไหวไม่ทันวิ่งตามไปแต่ไม่ทันปล่อยให้อาร์เจนยิงลูก 3-2 ทะลุหัวใจนักเตะและแฟนบอลจนน้ำตานองทั่วประเทศ อย่างไรก็ดีการแพ้ครั้งนี้มีแต่คนชื่นชมเยอรมันในความมีน้ำใจนักสู้ ถึงแพ้แต่ก็ได้ใจคนทั่วโลก ต่างรับรู้ความทุกข์ของเยอรมันในครั้งนั้น รูมเมอนิกเกกลายเป็นตำนานให้คนกล่าวขวัญ เป็นที่มาของคำว่า "เทพบุตรผมทอง ข้ามา ข้าเห็น ข้าพ่าย" นั่นเอง

สู้เขานะเยอรมัน อย่าได้หวั่นลมปากใคร ล้มแล้วรีบลุก อย่ายอมแพ้ กองเชียร์ยังรักและให้กำลังใจเสมอ

credit : www.thaigermanfanclub.com  โดย ป้านิด (คุณพฤษชาติ)
ต้องขอโทษด้วยที่เลือม credit ไป

แก้ไขเมื่อ 05 ก.ค. 55 16:47:29

 
 

จากคุณ : เลขาลิขิต
เขียนเมื่อ : 5 ก.ค. 55 13:27:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com