Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แปลบทวิจารณ์-วิเคราะห์บางส่วนจากเว็บวอลเลย์บอลจีนมาให้อ่านกันครับ (2) ติดต่อทีมงาน

เลิกเรียนช้าคับ เลยเข้ามาแปลต่อช้า ขอโทษจริงๆ คับ วันนี้บทวิเคราะห์ที่ผมเจอค่อนข้างมีเหตุมีผลคับ เมื่อวานเจอแต่ที่มีอารมณ์ค่อนข้างเยอะ เพราะเพิ่งแข่งจบ

这场球输了其实挺好的,可以使一部分人丢掉幻想,认准中国女排的真实定位。从近三年的世界大赛成绩来说,女排早已不是什么世界强队。从大奖赛、世锦赛和奥运会来看,女排早已沦为二流球队,即便在亚洲范围内来讲,也不是一流水平了。因此,女排早就没有了能拿奖牌的实力。
อันที่จริงนัดนี้แพ้เป็นเรื่องดีซะอีก เพราะว่าจะได้ทำให้คนบางกลุ่มเลิกเพ้อฝันและตระหนักถึงศักยภาพความสามารถที่แท้จริงของทีมวอลเลย์หญิงจีน เมื่อมองจากผลลัพธ์ของเวิร์ลกรังปีซ์สามครั้งที่ผ่านมา ทีมวอลเลย์หญิงไม่ได้เป็นทีมแกร่งระดับโลกอีกต่อไป และถ้าเอาผลเวิร์ลคัพและโอลิมปิกมาพิจาณาด้วย วอลเลย์หญิงจีนก็กลายเป็นทีมระดับสองไปแล้ว ถึงแม้ว่าท่ามกลางทีมในเอเชีย ก็ไม่ได้เป็นทีมระดับบนสุด ดังนั้น ทีมวอลเลย์หญิงจีนไม่ได้มีความสามารถที่จะได้แชมป์ตั้งแต่ต้นแล้ว
(นักวิเคราะห์คนนี้คนข้างมีชื่อคับ ชื่อหง กัง 洪钢)
-----------------------------------------------------------------------------------------

女排再次输给泰国 我们已经没有脾气
ทีมจีนแพ้ให้ทีมไทยอีกครั้ง พวกเราไม่มีอารมณ์อะไรแล้ว

如果说三年前中国女排输给泰国、丢了亚锦赛冠军时,我们还是个容易骂娘的愤青的话,那么昨晚中国女排再次输给泰国、无缘亚洲杯三连冠时,我们已经没了脾气。

  现在的中国女排已经不是上世纪给我们注入无数梦想的精神支柱,而是一个碰什么队都有可能输的队伍。远的不说,就从2009年算起,中国女排的胜率虽然一直保持在70%左右,但美国、巴西等劲旅已经是我们迈不过去的坎。而这三年间,意大利、塞维利亚、日本和泰国等昔日的手下败将,如今也成为中国女排恐惧的对手。
ถ้าเกิดบอกว่าเมื่อสามปีที่แล้วทีมจีนแพ้ทีมไทย ชวดแชมป์เอขีย พวกเราก็ด่าทีมจีนไปแล้ว ดังนั้นการแข่งขันเมื่อวานนี้ ทีมจีนแพ้ให้ทีมไทยอีกรอบ ชวดแชมป์เอเชียนคัพ พรากเราก็ไม่มีอารมณ์จะพุดอะไรแล้ว

ทีมวอลเลย์หญิงจีนตอนนี้ไม่ได้เป็นทีมที่เราจะฝากความฝันความหวังได้เหมือนสมัยก่อน แต่กลายเป็นทีมที่มีโอกาสแพ้ทีมไหนก็ได้ ไม่ต้องพูดไกล ปี2009เป็นต้นมา ถึงแม้ว่าทีมจีนจะรักษาระดับชนะประมาณ 70% แต่อเมริกา บราซิลและทีมแกร่งๆก็กลายเป็นทีมที่พวกเรายังไงก็ข้ามไม่พ้นซักที และในสามปีล่าสุดนี้ ทีมที่เคยเป็นทีมรองๆ อย่าง อิตาลี เซอร์เบีย ญี่ปุ่น ไทย ก็กลายเป็นทีมคู่แข่งที่น่ากลัวของทีมจีนไปแล้ว
-----------------------------------------------------------------------------------------

女排未来何去何从? 新老更替完成技战术需求变
วอลเลย์หญิงจะเอายังไงกันต่อไป ผู้เล่นใหม่เก่าเปลี่ยนแล้วเทคนิคก็ต้องการการเปลี่ยนแปลง

 目前的中国队奥运12人中,惠若琪和单丹娜年仅21岁、曾春蕾22岁,米杨和杨珺菁不过23岁。这些年轻队员在伦敦奥运周期中或积累了比较丰富的大赛经验,或在世界杯、亚运会等重大赛事的关键场次中得到锤打和磨练。在里约奥运周期中,中国队必然会经历一定规模的人员调整,但留下来的这些年轻队员位置遍布主攻、副攻、接应、二传和自由人,她们能够使得中国队在进行换血的同时保留住一个具备坚实实力的“骨架”。与中国队相比,未来四年诸如意大利、巴西、美国以及日本、韩国各队均将步入新老交替期,而中国队则有望在这次新老交替期里走在这些主要竞争对手的前面。
ท่ามกลางผู้เล่นจีนตอนนี้ทั้ง 12 คน ฮุ่ย นั่ว ฉีและตัน น่าอายุแค่21 ปี เฉิง ชุน เสว่ 22 ปี หมี่ หยางและหยาง จุน ชิง ก็แค่ 23 เด็กใหม่พวกนี้ได้เก็บประสบการณ์จากลอนดอนเกมส์ไปไม่น้อย ดังนั้นถ้าเกิดในรายกาสำคัญๆ เช่นเวิร์ลคัพ เอเชียนเกมส์ได้รับการฝึกฝนอีก ก่อนถึงโอลิมปิกที่ริโอ ทีมวอลเลย์หญิงจีนต้องเจอกันการปรับเปลี่ยนตัวผู้เล่น แต่พวกเธอเหล่านี้ยังไงก็คงยังเอาไว้ และจะกลายเป็นกระดูกหลักสำหรับทีมจีน ถึงแม้ว่าคนอื่นจะเข้าออกก็ตาม เมื่อเทียบกับทีมจีนแล้ว อิตาลี บราซิล อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีต่างก็ต้องเจอกับการเปลี่ยนผู้เล่นเก่าใหม่เช่นกัน แต่ช้ากว่า ดังนั้นเมื่อถึงตอนนั้น ทีมจีนก็มีโอกาสนำหน้าพวกทีมเหล่านี้ (เพราะเปลี่ยนตอนนี้แล้ว)
-----------------------------------------------------------------------------------------

  人员组成能够继承伦敦奥运周期留下的财富,在技战术层面,中国队未来四年就不仅要继承,还要主动求变。

  中国队在伦敦奥运周期中尝试走高大化道路,在遭遇一些挫折的同时也承受了外界的较大舆论压力。然而高大化本身并没有错,高大化是世界女子排坛发展的趋势,即便日本、韩国这样重视“下三路”功夫的球队也会尽力遴选身材相对更高的新人。此外,我国国内各地方基层球队在基础选材上也早已走上高大化之路。可以预见,在未来四年,中国队的人员组成同样会保持“高大”,技战术体系也会围绕着“高大”二字来做文章,但能否主动求变,显然更加关键。
การเปลี่ยนตัวผู้เล่นในช่วงลอนดอนเกมส์ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ดีของทีมวอลเลย์หญิงจีน แต่ในด้านเทคนิคก็ต้องปรับเช่นกัน  ทีมจีนในช่วงลอนดอนเกมส์circle (ทีมวอลเลย์หญิงจีนเอาระยะเวลาสี่ปีของช่วงโอลิมปิกนับเป็นหนึ่งวงจร เมื่อครบสี่ปีจะมีการยกเครื่องครั้งใหญ่ทั้งตัวผู้เล่น ครูฝึก เป้าหมายและระบบการเล่น และเอเชียนคัพก็ถือว่าเป็นการแข่งขันรายการสุดท้ายของวงจรสี่ปีปัจจุบัน ดังนั้นการที่เราได้ข่าวว่าจะมีผู้เล่นเลิกเล่น โค้ชเปลี่ยนคนหลังจากจบการแข่งขันเอเชียนคัพจึงสอดคล้องกับวิธีปฎิบัตินี้ หลังจากนี้ผู้เล่นจะแยะย้ายไปเล่นให้กับต้นสังกัดของแต่ละเมือง ในลีกอาชีพของจีน)  ทดลองที่จะใช้เทคนิคเลือกผู้เล่นที่สูงใหญ่ เมื่อพ่ายแพ้ในแต่ละรายการก็โดนแรงกดดันจากภายนอกไม่น้อย อย่างไรก็ตาม เลือกผู้เล่นตัวสูงใหญ่ไม่ใช่สิ่งที่ผิด ผู้เล่นตัวสูงใหญ่เป็นกระแสของวอลเลย์บอลทุกทีมในโลก แม้กระทั่งทีมญี่ปุ่น เกาหลี ซึ่งค่อนข้างให้ความสำคัญกับทักษะการเล่นมากๆ ก็ยังเลือกผู้เล่นหน้าใหม่ที่ตัวสูงใหญ่ นอกจากนี้ทีมในประเทศจีนต่างๆ ก็มีผู้เล่นที่สูงใหญ่มาตั้งนานแล้ว คาดเดาได้เลยว่าอีกสี่ปีข้างหน้า ทีมชาติจีนยังไงก็คงจะเป็นผู้เล่นที่สูงใหญ่ เทคนิคการเล่นก็คงต้องออกแบบตามหลักความสูงของผู้เล่น แต่ถ้าจะเปลี่ยน จะกล้าเปลี่ยนหรือไม่ นี่คือปัญหาหลัก

อันนี้กระทู้เดิมครับ มีเนื้อหาที่แปลเมื่อวาน
http://www.pantip.com/cafe/supachalasai/topic/S12662973/S12662973.html

จากคุณ : snow-empire
เขียนเมื่อ : 17 ก.ย. 55 21:00:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com