Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[กระทู้ปีศาจแดง 2012-11-29] ปีกผีชักเริ่มตัน ติดต่อทีมงาน

แฟนๆ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปีนี้คงได้ลุ้นทีมรักแบบมันส์สุดๆ ในแต่ละเกมมาตลอด เพราะ ''ปีศาจแดง'' เล่นเอาเสียวทุกแมตช์ที่ลงสนามในซีซั่นนี้

       โดยเฉพาะการโดนคู่แข่งทำประตูนำไปก่อน จนถูกเรียกว่า "โดนนำสไตล์" ไปแล้ว  

       แม้ว่าหลายนัดที่พวกเขาจะสามารถกลับมาเอาชนะได้ แต่ก็เสียวแทบทุกนัด เพราะมันไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป อย่างเกมที่บุกไปแพ้ นอริช ซิตี้ 1-0 เป็นต้น

       โดยปัญหาเดิมๆ ของทัพ "เร้ด เดวิลส์" ก็คือ แนวรับ และ คู่มิดฟิดล์ตัวกลางเหมือนเดิม

       แต่แนวรับอาจจะใจชื้นขึ้นมาได้ระดับนึง เพราะตัวเจ็บอย่าง คริส สมอลลิ่ง และ ฟิล โจนส์ หายเจ็บกลับมาเป็นตัวเลือกแล้ว นั่นจึงเป็นสัญญาณที่ดีทีเดียว

       ทว่า มิดฟิดล์คู่กลาง ที่ผมคิดว่ามีส่วนสำคัญที่ทำให้เกมรับยวบไปด้วย นี่ก็เป็นปัญหาใหญ่ และหลายคนคงสงสัยกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นายใหญ่แห่งถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เหมือนๆ กัน คือ ทำไมต้องเลือกส่ง ไมเคิ่ล คาร์ริค ลงคู่กับ 2 เฒ่า พอล สโคลล์ และ ไรอัน กิ๊กส์ บ่อยครั้ง

       เพราะแฟนบอลยังมองออกว่า เมื่อส่งเซตนี้ลงคุมแดนกลางเมื่อไหร่ เกมของ แมนฯ ยูไนเต็ดจะมีปัญหาทั้งเกมรุกและเกมรับทุกครั้ง ทั้งที่มีตัวเลือกพลังสดมากๆ อย่าง ทอม เคลฟเวอลี่ย์, อันแดร์สัน, ดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ หรือ นิค พาวล์

       แต่อย่างไรก็ตาม 2 ปัญหาที่กล่าวมา สาวก "เร้ด อาร์มี่" ก็ถกเถียงกันมาตลอดฤดูกาลนี้อยู่แล้ว

       ทว่ามีอีก 1 ตำแหน่งที่ผมคิดว่ามันชักจะตันๆ แล้ว นั่นก็คือ ตำแหน่งปีกทั้งสองข้าง

       เนื่องจากปีนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่สามารถเจาะทางริมเส้นได้ดีเท่าที่ควร ทั้งที่ตั้งแต่ ป๋าเฟอร์กี้ มาคุมทัพ "ปีศาจแดง" ทีมนี้มีจุดเด่นที่ตำแหน่งปีกมาเสมอ

       ไม่ว่าจะเป็น ลี ชาร์ป, แดนนี่ วัลเลซ, อังเดร แคนเชลสกี้, ไรอัน กิ๊กส์, คาเรล โพบอร์สกี้, เดวิด เบ็คแฮม หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

       ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นปีกที่สุดยอดมากของ ยุคเฟอร์กูสัน เพราะ "สไตล์เฟอร์กี้" เกมรุกส่วนใหญ่จะขึ้นทางริมเส้นเป็นหลัก

       โดยปัจจุบันตำแหน่งปีกธรรมชาติในโรงละครแห่งความฝันมีแค่ 3 คน เท่านั้น ได้แก่ อันโตนิโอ วาเลนเซีย ปีกความเร็วสูง, หลุยส์ นานี่ ปีกจอมยึกยัก และ แอชลี่ย์ ยัง ปีกจอมปั่นโค้ง

       ปัญหาคือทั้งสามคนมีสไตล์การเล่นเดียวตลอด จนทำให้แนวรับคู่แข่งเริ่มดักทางได้

       วาเลนเซีย เจ้าของหมายเลข 7 คนใหม่ มีดีที่ความเร็วและความแข็งแกร่งของร่างกาย จนสามารถกดดันคู่แข่งได้ดีที่สุดในบรรดาปีกที่มีอยู่ตอนนี้ แต่ปัญหา คือ เขาเล่นเท้าขวาอย่างเดียว ทำให้หลายนัดเจาะคู่แข่งไม่เข้า เพราะโดนดักทางขวาไว้หมด และมีหลายครั้งที่เขาต้องเคาะบอลกลับมาตรงกลางสนาม

       นานี่ ถือเป็นปีกหลายมิติที่สุดของแมนฯ ยูไนเต็ด เพราะไม่มีใครเดาออกว่าเขาจะทำอะไรกับลูกบอล จนบางครั้งเพื่อนร่วมทีมก็ยังงงเอง และตามไม่ทันกับความคิดของเขา

       ส่วน ยัง ก็เป็นสไตล์โดนอ่านทางได้แล้ว คือ การลากไปริมเส้น ก่อนหักเข้าเท้าขวา และโยนหรือยิง ซึ่งประสิทธิภาพการเปิดบอลของเขาก็ไม่ค่อยตรงเป้าเท่าไหร่


       ทำให้ด้วยตำแหน่งปีกที่เริ่มเจาะไม่เข้า ป๋าเฟอร์กี้ จึงเคยลองใช้แผนที่ไม่มีปีกมาสองเกมในซีซั่นนี้ คือ นัดที่บุกไปเอาชนะ ซีเอฟอาร์ คลูช 2-1 และเกมแพ้ กาลาตาซาราย 1-0 ซึ่งเห็นได้ชัดเลยว่า ไม่เหมาะจริงๆ กับการที่ไม่มีตำแหน่งปีกทำเกม

       ขณะที่ แดนนี่ เวลเบ็ค และ เวย์น รูนี่ย์ ซึ่งตำแหน่งจริงๆ คือ กองหน้า ยังต้องถูกเรียกมาใช้บริการในตำแหน่งปีก โดยรายแรกดูท่าจะไม่รุ่งเสียเลย เพราะการเปิดบอลของเขาไม่ดีเท่าที่ควร แต่รายหลังยังพอไหวที่จะถูกถอยมาตำแหน่งนี้ เพราะ รูน มีทักษะการครอสบอลที่แม่นยำทีเดียว

       ส่วนถ้าจะใช้ ชินจิ คางาวะ ก็ดูไม่ใช่ตำแหน่งถนัดของเขา เนื่องจากดาวเตะเลือดซามูไรจะถนัดการเล่นเป็นหน้าต่ำ หรือเพลย์เมกเกอร์ มากกว่า

 
 

จากคุณ : เลขาลิขิต
เขียนเมื่อ : 29 พ.ย. 55 09:58:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com