ไว้อาลัยห้องกอล์ฟ

    ในที่สุด วันที่ทุกคนไม่ต้องการ ก็มาถึงจนได้
    วันที่การถามตอบในห้องกอล์ฟ จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีบัตรผ่านและล้อกอิน

    พวกเราเคยภูมิใจเสมอมา ว่าห้องกอล์ฟแห่งนี้ เป็นห้องที่เรียกได้ว่าแทบปราศจากการป่วนด้วยประการทั้งปวง นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ต่างร่วมกันรักษาความบริสุทธิ์นั้น เป็นแห่งสุดท้ายของพันทิพ

    ลางสังหรณ์นั้น มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีเหตุการณ์ไม่ปรกติบางอย่าง รบกวนจิตใจผู้ที่เข้ามาหาความรู้ ผู้ที่ให้ความรู้ แม้บางครั้งหลายๆท่านจะเพิกเฉย ละเลยกับสิ่งรบกวนนั้น แต่ห้องกอล์ฟก็ไม่สงบสุขเสียที

    แต่ข้าพเจ้าก็ไม่ทราบเหตุผลที่ทางพันทิพตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้ว ที่ห้องกอล์ฟจะต้องละข้อยกเว้น เข้ากฎเกณฑ์กับเค้าเสียที ก็ไม่อยากปักใจว่าเหตุการณ์วุ่นวายในช่วงที่ผ่านมา เป็นต้นเหตุให้ทางพันทิพต้องมีมาตรการขึ้นมา

    ข้าพเจ้าเชื่อว่าผู้ที่มาถามตอบกระทู้กอล์ฟนี้ ล้วนที่เป็นผู้ที่มีภาวะทางอารมณ์ รวมถึงวุฒิภาวะค่อนข้างสูง ทั้งนี้ข้าพเจ้าไม่ได้ดูถูกกีฬาประเภทอื่น แต่ในบ้านเรา ผู้ที่เล่นกอล์ฟ ส่วนมากจะเป็นผู้ที่ฐานะทางสังคมเอื้ออำนวย เข้าใจกฎ กติกา มารยาท ที่มีหลากหลายในกอล์ฟ มีความเคารพในตัวของตัวเองและให้เกียรติซึ่งกันและกันสูง

    ดังนั้น ในการถามตอบกระทู้ ก็เต็มไปด้วยถ้อยทีถ้อยอาศัย ผู้ใฝ่รู้ก็ให้เกียรติและซาบซึ้งในน้ำใจของผู้ให้ความรู้ ผู้ให้ความรู้ก็ดีใจและภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น อยู่กันด้วยความมีน้ำใจตลอดมา นานๆครั้งถึงจะมีเรื่องให้รกหูรกตาบ้าง ก็ได้แต่เพิกเฉยเสีย

    ข้าพเจ้าเข้าใจว่าในบรรดาผู้ที่วนเวียนในห้องกอล์ฟแห่งนี้จะเป็นคล้ายๆข้าพเจ้า คือไม่มีล้อกอิน (และไม่เคยเปลี่ยนชื่อ) วนไปวนมา อ่านกระทู้หาความรู้ มีข้อสงสัยก็ซักถาม มีข้อที่ตนทราบก็ตอบคำถาม ตามที่เวลาจะอำนวย

    หลายๆท่านงานการก็รัดตัว มีเวลาว่างห้านาทีสิบนาทีก็แว้บมาอ่าน แว้บมาดู หลายๆท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่อายุห้าสิบหกสิบ แว้บมาอ่านทีละไม่กี่นาที บางครั้งอยากถาม บางครั้งอยากตอบ ก็ถามก็ตอบตามใจชอบ ประโยคสองประโยคก็ยังดี

    แต่บัดนี้ไป ความยุ่งยากที่ต้องล้อกอินบัตรผ่านชั่วคราวบัตรผ่านถาวร คงทำให้หลายๆท่านต้องห่างหายไปจากห้องนี้ อาจรวมถึงข้าพเจ้าด้วย

    ด้วยลักษณะเฉพาะของห้องกอล์ฟ ที่ต่างจากห้องอื่นๆสองประการคือ
    - ไม่มีผู้อยู่ประจำเป็นขาใหญ่ประจำห้อง จึงไม่มีการรวมกลุ่มที่ต้องมาพบปะสังสันต์กันตามกระทู้ และ
    - กระทู้เกือบทั้งหมดจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการถามตอบความรู้เกี่ยวกับกอล์ฟ ไม่ค่อยมีการทักทายส่งความคิดถึงกันตามกระทู้

    ทั้งสองข้อนี้ ทำให้ห้องนี้เรียกได้ว่าแทบไม่มีขาประจำ ที่ต้องเข้ามาอ่านกระทู้ทั้งวัน ที่จะต้องเข้ามาถามตอบบ่อยจนถึงต้องล้อกอินบัตรผ่านชั่วคราวหรือบัตรผ่านถาวรด้วย

    การตอบกระทู้ส่วนใหญ่ เป็นการให้ความรู้โดยสมัครใจ ไม่ได้หน้าได้ตาได้ชื่อเสียง แต่ต่อนี้ไป ผู้ที่ตอบกระทู้ให้ความรู้ในลักษณะนี้จะขาดหายไป เพราะถือว่ายุ่งยากจัง ต้องกรอกนู่นกรอกนี่ กะอีแค่จะเขียนข้อความแสดงความเห็นแค่สองสามประโยค

    แต่ เอาเถอะ ข้าพเจ้าอาจจะผิดก็ได้ที่กล่าวมาข้างต้น อาจมีผู้ใช้ห้องกอล์ฟอีกหลายๆคน เห็นข้อดีของการล้อกอินก่อนการถามตอบก็ได้ อาจเห็นว่าไม่ใช่เรืองน่ารำคาญอย่างใด เป็นการจำกัดพวกตัวป่วนได้

    ข้าพเจ้าคงต้องทำการเก็บข้อมูลเล็กๆ ว่าก่อนหน้านี้สัปดาห์สองสัปดาห์ กับนับจากนี้ไปเป็นระยะเวลาเท่ากัน มีผู้มาถามตอบกระทู้เปรียบเทียบกันแล้วเป็นอย่างไร

    แต่ที่แน่ๆ ข้าพเจ้าคงมาเพ่นพ่านแถวนี้น้อยลงกว่าเดิมมาก อยากตอบโดยไม่ต้องล้อกอิน ก็คงไม่ตอบแล้ว

    จากคุณ : บุญหลาย - [ 16 ก.ย. 46 12:41:11 A:128.235.242.52 X:128.235.11.103 ]