ต่อมาจากกระทู้ข้างล่างเรื่องแฟนตัวจริงทีมชาติฮอลแลนด์ ตอน เล่าสูกันฟังเรื่องฟุตบอล

    ต่อมาจากกระทู้ข้างล่างค่ะ ก่อนอื่นขอดีใจกับแฟนปืนใหญ่ด้วยค่ะ และลุ้นแทบจะตายเมื่อคืนกับทีม PSV ที่แข่งเมื่อวานกับทีม Monaco และโดนนำไปก่อน 1-0 แถมกรรมการคนนี้มันมากเลย แจกใบเหลืองใบแดงเป็นว่าเล่น คืนนี้ใครเป็นแฟน Ajax ก็อย่าลืมดู Ajax ด้วยนะคะ ไม่ทราบว่าถ่ายทอดรึเปล่าคะ

    ก่อนจะเล่าเรื่องประสบการณ์การการไปดูบอลในสนามที่ฮอลแลนด์เนี่ยนะคะ ขอเล่าให้ฟังเรื่องนึงก่อนค่ะ ก็คือเรื่องการเริ่มต้นฝึกฝนฟุตบอลของเด็ก ๆ ในฮอลแลนด์ ที่จะเล่าให้ฟังก็เพราะว่าพอมีประสบการณ์ในเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ เพราะว่าลูกชายก็เป็นนักฟุตบอลของสโมสรแถว ๆ บ้าน

    ก่อนอื่น ขอบอกว่า กีฬายอดนิยมที่นี่ ฟุตบอลมาที่หนึ่งอยู่แล้ว แล้วก็จะเป็นจักรยาน วิ่งมาราธอน ว่ายน้ำ สเก็ตน้ำแข็ง ปาลูกดอก เทนนิส ออคกี้ วอลเล่ย์บอล แล้วก็มีอะไรอีกหลายอย่าง แต่ที่แทบไม่เคยเห็นเลยคือ บาสเก็ตบอล ถ้าลองนึกก็นึกไม่ออกเลยนะคะ ว่าเคยเห็นการแข่งบาสในฮอลแลนด์ไม๊ เรียกว่า ที่ฮอลแลนด์เนี่ย บาสเก๊ตบอลนี่คือ ไม่เป็นที่นิยมเอาซะเลยก็ว่าได้ค่ะ

    เรื่องการฝึกฝนฟุตบอลของเด็ก ๆ ในเมืองไทย คือตัวเองไม่มีความรู้เลยนะคะ เลยไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ ใครทราบก็นำมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ อยากทราบเหมือนกันค่ะ

    สโมสรที่จะพูดถึงนี่คือสโมสรที่เด็ก ๆ สามารถจะไปฝึกซ้อมฟุตบอลใกล้ ๆ บ้านได้ ไม่ใช่สโมสรใหญ่โตเหมือน Ajax อะไรพวกนั้นนะคะ เฉพาะเมืองที่อยู่นี่นะคะก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไร แต่มีสโมสรฟุตบอลหลายแห่ง เรียกว่าแทบจะทุกตำบลจะมีสโมสรฟุตบอลเลย
    เชียวหละ เท่าที่เห็นมา แต่ละสโมสรจะมีสนามฟุตบอลอย่างน้อยสุดสองสนาม หลาย ๆ ที่ก็มีถึงห้าหกสนามมาตรฐานเลย

    ที่เห็นสนามก็จะราว ๆ เนี่ยค่ะ บางทีก็ยาวติดต่อกันเลยห้าหกสนาม แถมไปอยู่ในทุ่งโล่งอีก จะเห็นว่าแทบไม่มีต้นไม้ให้กันลมเลย เวลาไปดูตอนหนาว ๆ แบบเกือบศูนย์องศาเนี่ย ยิ่งลมมาแรง ๆ เนี่ย เล่นเอาพ่อแม่ที่ไปดูลูกแข่ง วิ่งเชียร์ตามลูกเลยค่ะ บางคนก็กระโดดเหย็ง ๆ เพราะมันยืนเฉย ๆ ไม่ได้จริง ๆ มันหนาวมาก ๆ ค่ะ

    แต่ตัวเองถ้ารู้สภาพอากาศแล้วว่าจะหนาวขนาดนั้น ยิ่งจะยืนเฉยค่ะ เพราะแอบเอากระเป๋าน้ำร้อนใบเบ้อเร่อยัดไว้ในเสื้อค่ะ

     
     

    จากคุณ : ทิวลิบ - [ 26 พ.ย. 46 21:20:23 ]